Ngày Diogo Costa trở thành vị cứu tinh của Cristiano Ronaldo

Tác giả Nam Giang - Thứ Ba 02/07/2024 16:41(GMT+7)

Zalo

Cristiano Ronaldo khóc sau khi Bồ Đào Nha bị Morocco loại ở tứ kết World Cup 2022 vì bàn thua duy nhất do lỗi cá nhân của Diogo Costa, 2 năm sau, tại Euro 2024, người gác đền mắc sai lầm ngày nào giờ đã có thể sửa sai cho CR7. 

Ngày Diogo Costa trở thành vị cứu tinh của Cristiano Ronaldo 1
Diogo Costa cản phá thành công 3 quả penalty liên tiếp

Dù là thủ môn số 1 của Bồ Đào Nha từ World Cup 2022 đến nay, nhưng tới trước trận gặp Slovenia tại vòng 1/8 Euro 2024, sự nghiệp của Diogo Costa – thủ môn chỉ thi đấu cho Porto (đội bóng nằm ngoài top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu) kể từ khi bắt đầu chơi bóng – thiếu những “điểm nổ”, những khoảnh khắc khiến cả thế giới phải bàn tán về anh. 

Nhưng trong chiến thắng của thầy trò HLV Roberto Martinez trước Slovenia, Costa khiến cả thế giới phải nhắc tên mình. Và một trong những người hiểu rõ nhất cũng như có nhiều cảm xúc nhất khi chứng kiến quá trình tiến bộ của người gác đền 24 tuổi, có lẽ là Ronaldo.

Ronaldo từng rơi nước mắt vì Costa

“Hoàn toàn không có gì nguy hiểm. Tôi không hiểu Costa đang làm gì. Cậu ta chơi thật tệ trong tình huống này! Những sai lầm thế này luôn phải trả giá đắt ở một trận đấu như tứ kết World Cup. Bồ Đào Nha không thể tiến vào bán kết vì sai lầm của thủ môn. Đây là khoảnh khắc rất tệ với Costa”, cựu tuyển thủ Anh Paul Merson bình luận về bàn thua duy nhất của Bồ Đào Nha trong trận gặp Morocco tại tứ kết World Cup 2022. 

Trong lần đầu tiên ra sân tại tứ kết World Cup, Costa chọn sai thời điểm để băng ra đấm bóng khi cố bắt bài quả tạt từ cánh trái của cầu thủ Morocco. Pha lao ra hớ của thủ thành sinh năm 1999 tạo điều kiện để Youssef En-Nesyri đánh đầu ghi bàn thắng vàng cho đại diện tới từ châu Phi và tiễn Bồ Đào Nha về nước. 

Ngày Diogo Costa trở thành vị cứu tinh của Cristiano Ronaldo 2
 

Sau khi Bồ Đào Nha phải dừng cuộc chơi, Ronaldo bật khóc. Tiền đạo 37 tuổi khóc từ trên sân tới đường hầm và cố gắng lấy tay để che đi những giọt nước mắt cay đắng của mình. Đó là ngày Ronaldo rơi lệ vì sai lầm của Costa. 

Trước đó, trong trận thắng Ghana 3-2 ở vòng bảng, số 22 mắc một lỗi khác, suýt khiến đội bóng của HLV Fernando Santos đánh rơi thắng lợi. Khi trận đấu đã trôi đến quãng thời gian bù giờ, khi Bồ Đào Nha đang dẫn 3-2, Costa có pha phát bóng sống. Thủ môn thuộc biên chế Porto thả bóng xuống đất mà không để ý Inaki Williams đang lao lên từ đằng sau để cướp bóng. May cho Costa khi tiền đạo đối phương vấp ngã và Ruben Dias cũng như Danilo Pereira lùi về bọc lót kịp thời. 

Sau khi trận đấu khép lại, chứng kiến người đàn em tỏ rõ sự thất vọng và buồn bực, Ronaldo lập tức tiến tới động viên: “Này, cậu phải cười tươi lên! Đội đã thắng cơ mà. Đó có phải bàn thua không? Cậu có để thủng lưới ở pha bóng đó không? Hãy vui lên cùng toàn đội”.

Ngày Diogo Costa trở thành vị cứu tinh của Cristiano Ronaldo 3
 

2 năm sau, tại Euro 2024, gió đổi chiều. Lần này, Ronaldo không còn phải khóc vì Costa. Lần này, chính thủ môn 24 tuổi mới là người động viên, thậm chí sửa sai cho chân sút mang áo số 7. 

Ngày Costa gánh Ronaldo

Trong quãng thời gian thi đấu chính thức của trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Slovenia, Ronaldo tung ra 8 cú sút nhưng không ghi nổi dù chỉ 1 bàn, trong đó đáng tiếc nhất là 1 lần đá hỏng phạt đền. Đây là một trong những nguyên nhân khiến thầy trò Roberto Martinez không thể giải quyết đối thủ trong 90 phút. Ở đầu sân bên kia, Costa có 2 pha cản phá, giúp Bồ Đào Nha sạch lưới và trụ được đến loạt luân lưu. 

Ngay trong lượt sút đầu tiên, Ronaldo thực hiện thành công và chắp tay. Thông qua hành động này, cựu sao Juventus có lẽ không chỉ muốn xin lỗi NHM ở quê nhà. Ronaldo có thể còn muốn chắp tay để cảm ơn Costa – thủ thành vừa cản phá thành công cú đá của Josip Ilicic. 

Nhưng đây chỉ là 1 trong 3 khoảnh khắc rực sáng của Costa trong loạt “đấu súng” này. Số 22 sau đó đẩy được 2 quả đá liên tiếp của Slovenia và đưa Bồ Đào Nha vào tứ kết. 

Từ cậu em ngày nào mắc lỗi và cúi mặt trong vòng tay của Ronaldo tại World Cup 2022, Costa giờ đã trở thành cứu tinh của CR7 nói riêng và Bồ Đào Nha nói chung tại Euro 2024. Sau 2 năm, người gác đền sinh năm 1999 đã trưởng thành. Giờ đây, Ronaldo và các đồng đội không còn phải lo lắng vì những sai lầm của Costa, như những gì xảy ra tại Qatar 2 năm trước. Vì thủ môn 24 tuổi giờ đã đủ tầm vóc và đẳng cấp để trở thành điểm tựa đáng tin cậy của toàn đội. 

Sự đổi thay ấy chứng minh cho: Quá trình trưởng thành về bản lĩnh trận mạc của Costa. Và một trong những người thấu hiểu quá trình này nhất, có lẽ là Ronaldo. 

Costa đã khác

Costa là thủ môn bắt chính của Bồ Đào Nha trong 2 giải đấu lớn gần nhất (World Cup 2022 và Euro 2024). Nhưng sự nghiệp của anh vẫn thiếu một bước đột phá trước khi Costa làm CĐV ở quê nhà vỡ òa trong cảm ở loạt đá luân lưu trong chiến thắng trước Slovenia. 

Với “hat-trick” cứu thua trên, người gác đền gốc Thụy Sỹ trở thành thủ môn đầu tiên trong lịch sử Euro đẩy được 3 quả luân lưu. Tất nhiên, Costa cũng nhận giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất trận, trong lần đầu tiên anh ra sân ở một trận đấu thuộc vòng loại trực tiếp của một kỳ Euro. 

Ngày Diogo Costa trở thành vị cứu tinh của Cristiano Ronaldo 4
 

Đây là lần đầu tiên Diogo Costa trở thành chủ đề bàn luận của cả thế giới túc cầu. Có lẽ, ở thời điểm phải ngả mũ trước số 22 khi theo dõi loạt đá luân lưu trận Bồ Đào Nha – Slovenia, người ta mới giật mình nhận ra rằng: Costa đang là 1 trong 3 thủ môn đắt giá nhất thế giới. Ngôi sao 24 tuổi có giá 40 triệu euro trên Transfermarkt, bằng Gianluigi Donnarumma và Gregor Kobel. 

Ngày Diogo Costa trở thành vị cứu tinh của Cristiano Ronaldo 5
 

Sự nghiệp của Costa khả năng sẽ sang một trang mới sau ngày thi đấu thăng hoa tại vòng 16 đội Euro 2024. Đây có thể sẽ trở thành khoảnh khắc đánh dấu sự bứt phá, ít nhất là về mặt danh tiếng của người giữ đền 24 tuổi. Costa đã chứng minh cho cả thế giới bóng đá hiểu lý do mình đang cùng Donnarumma và Kobel là 3 thủ môn đắt giá nhất hành tinh. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Ronaldo không thể mãi mãi chống lại thời gian

Những giọt nước mắt bắt đầu tuôn rơi. Trước sân vận động kín chỗ tại Frankfurt và số lượng đông đảo khán giả truyền hình trên toàn cầu, Cristiano Ronaldo, VĐV được cho là nổi tiếng nhất hành tinh đang khóc nức nở.

X
top-arrow