Neymar và Gareth Bale: Hai vì sao lạc

Tác giả CG - Thứ Ba 11/06/2019 10:01(GMT+7)

Zalo

Những ngôi sao mà một thời người hâm mộ từng hy vọng tạo ra cuộc chạy đua song mã mới của bóng đá thế giới, ở quãng thời gian đẹp nhất sự nghiệp một cầu thủ, đều đang lạc lối trong những vấn đề của riêng mình.

Kỳ chuyển nhượng mùa hè 2013, thế giới bóng đá tập trung hết sự chú ý vào đất nước Tây Ban Nha. Real Madrid và Barcelona, 2 đối thủ trên sân cỏ lẫn đối nghịch nhau cả về chính trị, đón chào những bản hợp đồng bom tấn: Gareth Bale tới thủ đô Tây Ban Nha còn Neymar đầu quân cho đội bóng thủ phủ xứ Catalonia. Sau 6 năm, hai gương mặt từng được xem là những “người kế thừa” cho cuộc cạnh tranh song mã của Cristiano Ronaldo và Lionel Messi bây giờ ra sao?

Image result for bale bartra

Ngày 16/4/2014, sân Mestalla, chung kết Copa del Rey đồng thời cũng là một trận El Clasico. Phút 68, Marc Bartra đánh đầu gỡ hòa 1-1 cho Barcelona và chỉ chưa đầy 20 phút sau, anh tiếp tục trở thành nhân vật chính cho một bàn thắng khác, nhưng lần này thuộc về phía Real Madrid. 
 
Đội bóng thủ đô Tây Ban Nha thực hiện đợt phản công bên cánh trái, Fabio Coentrao chuyền bóng cho Gareth Bale đang xuất phát ở phần sân nhà. Bóng đến chân cầu thủ Xứ Wales, anh đẩy bóng dài rồi mở tốc, lao đi như xé gió biến Bartra trở thành gã chậm chạp tội nghiệp phía sau. 2-1, Bale ghi bàn ấn định chiến thắng cho Real Madrid. Hơn 1 tháng sau, cựu cầu thủ Tottenham Hotspur tiếp tục lập công, góp phần giúp Los Blancos hoàn thành giấc mơ Decima ở đấu trường Champions League. 
 
Đến đây xin được tua ngược thời gian trở về 8 tháng trước đó, Bale gia nhập đội bóng chủ sân Santiago Bernabeu với số tiền chuyển nhượng kỷ lục. Trong buổi lễ ra mắt, trước mặt đông đảo giới truyền thông cùng các lãnh đạo CLB, anh tuyên bố một câu rất “công nghiệp” rằng: “Giấc mơ của tôi là được thi đấu cho Real Madrid, xin cảm ơn tất cả mọi người. Cảm ơn vì sự chào đón nồng nhiệt này. Hala Madrid!” Và với những bàn thắng quan trọng cùng hành trình trong suốt cả mùa giải đầu tiên của Bale, tất cả đều tin anh sẽ là tương lai của Los Blancos.
 
Từ Madrid đi về hướng đông bắc Tây Ban Nha khoảng hơn 600 cây số, chúng ta đến Barcelona. Ngày 4/6/2013, Neymar có buổi ra mắt 56.000 khán giả tại sân Camp Nou. Ngày 2/8/2013, tiền đạo khi đó 21 tuổi có trận đấu đầu tiên tại thánh địa của Barcelona ở cuộc chạm trán với đội bóng cũ Santos trong khuôn khổ Joan Gamper Cup, một giải giao hữu thường niên. Neymar vào sân từ đầu hiệp 2, một cổ động viên phấn khích chạy tới tặng anh một cái ôm, còn những người còn lại có mặt trên khán đài chào đón tân binh của họ bằng cách đứng lên và nổ những tràng pháo tay. 
 
Hết trận, Neymar có một pha kiến tạo và một cú dứt điểm bóng chạm xà ngang. Một trận đấu ra mắt trên sân nhà không quá tệ của cầu thủ lúc đó được xem là thần đồng mới của Brazil, hứa hẹn mở ra một kỷ nguyên sáng chói của chính anh cũng như Barcelona.
 
Image result for neymar debut barca

Họ, những tài năng trẻ sáng giá nhất thế giới của vài năm về trước, đều gia nhập 2 gã khổng lồ của La Liga khi mới ngoài đôi mươi (Neymar 21 tuổi còn Bale tới Real Madrid ở tuổi 23). Họ, những mảnh ghép hoàn hảo tạo nên 2 bộ ba tấn công khét tiếng dưới gầm trời (bộ ba châu Âu BBC của “Kền kền trắng” và tam tấu Nam Mỹ MSN của Barca). Và họ đều đến những đội bóng của hai tượng đài, huyền thoại của bóng đá đương đại: Ronaldo và Messi.
 
Tuy nhiên sau 6 năm, “giấc mơ” ngày nào của Bale đang vụn vỡ còn trong mắt các Cule, hình ảnh Neymar đã không còn vẹn nguyên sau cái cách anh ra đời đội bóng để đến Paris Saint-Germaint.
 
Ngày mới tới Bernabeu, Bale thẳng thắn nói rằng Ronaldo mới là “sếp” ở phòng thay đồ và việc anh có được đá phạt hay không còn phải chờ quyết định của tiền đạo người Bồ Đào Nha. Gặt hái đủ những vinh quang, CR7 đã ra đi, còn Bale cũng chẳng phải người kế thừa “chiếc ngai” mà đàn anh để lại. 
 
Ngôi sao Xứ Wales không thiếu những khoảnh khắc chói sáng, ví dụ như cú ngả người móc bóng ở trận chung kết Champions League 2018, nhưng nó chẳng bù đắp nổi những chấn thương đeo bám và nỗi cô đơn của anh.
Jonathan Barnett (dau tien ben trai) la nguoi dong vai tro lon trong thuong vu chuyen nhuong ky luc cua Gareth Bale
Jonathan Barnett (đầu tiên bên trái) là người đóng vai trò lớn trong thương vụ chuyển nhượng kỷ lục của Gareth Bale
Marcelo nói Bale không chịu học tiếng Tây Ban Nha để hòa nhập cùng các đồng đội. Anh như ngôi sao lẻ loi giữa dải ngân hà, tới nỗi có lúc thẳng thừng gạt tay đồng đội khi họ chạy tới ăn mừng với mình. Tờ Marca cách đây chưa lâu tiết lộ HLV Zinedine Zidane đã gạt Bale khỏi kế hoạch của ông trong mùa giải sau và với sự xuất hiện của Eden Hazard, ai cũng hiểu vị trí của cầu thủ chạy cánh Xứ Wales đang ở chỗ nào tại Bernabeu.
 
Neymar khác một chút so với người đồng nghiệp. Anh có sự yêu mến của các Cule, có sự tin tưởng của HLV, thế nhưng khát vọng to lớn không cho phép anh chấp nhận mình là người số 2. Ở Barcelona, Messi mới là một, là riêng, là duy nhất, là bất khả xâm phạm. Cái ngày Neymar lập cú đúp vào lưới PSG ở trận lượt về vòng 16 đội Champions League 2016/2017 tại Camp Nou, anh xứng đáng được tôn vinh là người hùng số 1 với màn trình diễn xuất sắc. 
 
Nhưng mọi tâm điểm sau đó chỉ dồn vào siêu sao Argentina với hình ảnh ăn mừng đầy tính biểu tượng trông như một vị chúa trời. Lập tức mùa giải sau, Neymar chuyển ngay tới khoác áo chính đội bóng thủ đô nước Pháp với số tiền phá vỡ hợp đồng siêu kỷ lục làm thay đổi mãi mãi về giá trị tiền chuyển nhượng cầu thủ. Trước ngày ra đi, cựu tiền đạo Santos châm ngòi cuộc ẩu đả với Nelson Semedo ngay trên sân tập bất chấp nỗi niềm mong muốn anh ở lại của các đồng đội như Messi hay Suarez. Gerard Pique, trong một nỗ lực cuối cùng, đã đăng tấm ảnh selfie giữa hai người lên mạng xã hội kèm lời đề tựa ngắn gọn bằng tiếng Tây Ban Nha: “Se queda” (Cậu ấy sẽ ở lại).
 
Tuy nhiên nỗ lực đó là không đủ. Neymar tới PSG và trở thành ông vua thực thụ, anh chinh phục hết hàng phòng ngự này tới hàng phòng ngự khác của Ligue 1. Nhưng kể từ cái ngày dứt áo rời khỏi Catalonia, Neymar mất nhiều hơn được. Hình ảnh anh xấu đi một cách thảm hại sau lần tranh đá phạt đền với đồng đội Edinson Cavani; biến Hamari Traore trở thành gã khờ khi giơ tay để kéo hậu vệ của Rennes đứng lên rồi sau đó rụt tay lại, bỏ đi và nhoẻn miệng cười khiêu khích hay cách đây chưa lâu là hành vi đấm ngay chính cả cổ động viên PSG. 
Neymar và Gareth Bale Hai vì sao lạc hình ảnh 2
 
Tới nước Pháp, anh cũng dính nhiều chấn thương hơn xưa. Và hơn tất cả, nhiều người tin Kylian Mbappe, chứ không phải anh, mới là niềm hy vọng số một trong những năm tới của đội bóng chủ sân Parc des Princes. 
 
Lần lượt đều đã 27 và 29 tuổi nhưng cả Neymar lẫn Bale đều chưa thể vượt khỏi cái bóng của Messi và Ronaldo. Bóng đá cũng như cuộc đời, bạn có tài năng kiệt xuất nhưng nếu không đủ may mắn cũng chẳng thể vươn tới đỉnh cao. Một trong những điều đen đủi của cả Neymar lẫn Bale là họ sống trong thời đại mà Messi lẫn Ronaldo đều thay nhau thống trị quá lâu. 
 
Ở tuổi 34, Ronaldo vẫn thi đấu “phăm phăm” như chàng trai đôi mươi còn Messi vào tháng 6 này mới bước sang tuổi 32 trong khi anh vẫn cho thấy mình hoàn toàn đủ thể trạng để là nhân vật chính của mọi cuộc chơi. Thế nên, khoảng cách tuổi không chênh lệch quá lớn của Neymar và Bale so với 2 người tiền bối là không đủ để họ lật đổ “chiếc ngai” và sau đó thống trị trong thời gian dài.
Neymar va Gareth Bale: Hai vi sao lac
Neymar và Gareth Bale: Hai vì sao lạc
Nhưng đó là trong trường hợp họ làm được như thế. Dù sao thì tiên trách kỷ rồi hậu mới nên trách nhân. Những ngôi sao mà một thời người hâm mộ từng hy vọng tạo ra cuộc chạy đua song mã mới của bóng đá thế giới, ở quãng thời gian đẹp nhất sự nghiệp một cầu thủ, đều đang lạc lối trong những vấn đề của riêng mình.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow