Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Tác giả CG - Thứ Sáu 03/05/2024 15:44(GMT+7)

Zalo

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

298bfa1e-210b-4120-bb4f-b6a8bd356c72
 

1. Phía trước sân Parc des Princes, hàng trăm cổ động viên đang hát vang bài hát ca ngợi Neymar, nhảy múa, ăn mừng. Có lẽ họ cũng chính là những người thể hiện sự tức giận và hô vang “Biến đi” ngay trước cửa nhà anh ở Bougival vào đầu tháng 5/2023. Nhưng vào thứ 5 ngày 3/8/2017, Paris vẫn đang mở hội. Nasser Al-Khelaifi nhìn cảnh tượng đó và mỉm cười.

Chủ tịch của PSG trước đó mới đưa ra số tiền 222 triệu euro để giải phóng hợp đồng của Neymar với Barcelona. Ngày hôm sau tại Camp des Loges, các cầu thủ PSG vẫn chỉ nói về thương vụ đó. Javier Pastore buộc phải nhường chiếc áo số 10 cho tân binh người Brazil. Buổi tối ngày 5/8, tháp Eiffel được thắp sáng với màu sắc của PSG kèm dòng chữ “Bem Vindo Neymar Jr.” (Chào mừng Neymar Jr.). Nhà hàng Café de l’Homme sang trọng ở quận 16 của Paris được đặt bàn đến tận đêm. Tổng hóa đơn ngày hôm đó là bao nhiêu? 550.000 euro, toàn bộ do CLB chi trả. Thời điểm ấy, nó được xem là xứng đáng với một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới đến Paris với mục tiêu chinh phục mọi thứ.

Đến mùa trước, sự đối lập hiện ra rõ nét. Giờ nghỉ giữa 2 hiệp một trận đấu ở Ligue 1, một nhân viên tình cờ thấy Neymar đang khóc trong nhà vệ sinh. Một nguồn tin thân cận với PSG cho biết: “Người đó rất ngạc nhiên khi thấy anh ấy như vậy. Cầu thủ người Brazil nói rằng không ai hiểu anh hết”. Từ tình yêu vô điều kiện thuở ban đầu dần trở thành cuộc chia tay đau đớn. Và những giai thoại cho thấy sự khó chịu của Neymar trong chặng cuối của cuộc hành trình tại Paris ngày càng nhiều với những va chạm xung đột với trợ lý HLV và một vài đồng đội.

Trong số những người xung khắc với ngôi sao Brazil có Kylian Mbappe. Ban đầu cầu thủ người Pháp vốn thực sự ngưỡng mộ Neymar. Mọi người thậm chí có thể thấy họ thường xuyên xuất hiện với nhau trong những buổi tối ở Paris sau khi cùng gia nhập đội bóng thủ đô nước Pháp vào mùa hè 2017. Một nhân viên của PSG chia sẻ: “Thời điểm đầu, Kylian rất quý Neymar, nhưng sau khi ở bên cạnh anh ấy hàng ngày, Kylian đã bớt kính trọng Neymar hơn. Ngược lại, Neymar tỏ ra khó chịu khi CLB xây dựng đội bóng xung quanh đàn em của mình. Trong đời sống hàng ngày, Messi vẫn sẽ chào bạn dù anh ấy là người hướng nội, còn Neymar thì không. Neymar mang đến cảm giác anh ấy không tôn trọng bạn và từ chối giao tiếp. Thật buồn, vì có vẻ trong cuộc sống cá nhân, Neymar là người dễ gần và xởi lởi. Nhưng tôi chưa bao giờ cảm nhận được sự ấm áp và dễ chịu từ cầu thủ này. Dù hiểu tiếng Pháp nhưng anh ấy chưa bao giờ cố gắng nói tiếng Pháp”.

Neymar Từ thiên tài tới bi hài 1
 

Và nhân viên này kết luận: “Sau 2-3 mùa giải, tôi cảm giác Ney hoàn toàn bị ‘bội thực’. Bội thực bóng đá, bội thực tiền bạc và không còn khát khao nữa. Anh ấy vẫn nhiệt huyết khi chơi cho Selecao, nhưng ở PSG, có lúc anh ấy còn không muốn tới Brest thi đấu”.

Và với một người sở hữu cá tính mạnh như Luis Enrique, ông muốn nhanh chóng chấm dứt tình trạng này. Trong giai đoạn tập luyện trước mùa giải, tân HLV người Tây Ban Nha đã nói thẳng với Neymar về tương lai của anh. Một nguồn tin cho biết: “Luis bảo rằng Neymar nến tìm CLB mới và sẽ không điền tên anh vào danh sách tham dự tour du đấu ở Nhật Bản. Luis Campos đã thuyết phục Luis Enrique là nên đưa Neymar đi cùng để việc bán cầu thủ này thuận lợi hơn. Nhưng những lời đó không có ích gì, thái độ của Luis không thay đổi. Hành trình của Neymar tại Paris sẽ phải chấm dứt”.

2. Đoạt 13 danh hiệu trong 6 năm, trong đó có 5 chức vô địch Ligue 1, ghi 118 bàn thắng và có 77 pha kiến sau 173 lần ra sân. Đó là thành tích của Neymar tại PSG. Một nguồn tin của France Football nói: “Thật sự đáng tiếc khi anh ấy rời đi, bởi lúc mới đến, đó là một cầu thủ rất tuyệt vời. Nhưng kể từ khi Covid-19 ập tới, có những thứ đã thay đổi”.

Những bữa tiệc thâu đêm, những lần say xỉn… là chuyện thường xuyên của Neymar tại Paris. Nhưng thực tế, những chấn thương liên tục cũng ảnh hưởng nhiều đến phong độ của cựu thần đồng Santos. Sự vắng mặt ngày càng nhiều góp phần khiến cổ động viên không còn muốn ủng hộ anh nữa. Trong 6 mùa giải tại Paris, tiền đạo Brazil có tới 622 ngày rời xa sân cỏ.

Neymar Từ thiên tài tới bi hài 2
 

Al-Hilal, đội bóng chiêu mộ Neymar vào mùa hè năm ngoái với bản hợp đồng 2 năm cùng mức lương 150 triệu euro/năm, có lẽ đã thấm thía vấn đề thể chất yếu đuối của Neymar. Chấn thương đứt dây chằng chéo trước đầu gối vào tháng 10/2023 khiến anh phải nghỉ chấn thương dài hạn khi chỉ mới chơi 5 trận cho đội. Vấn đề là cầu thủ này có một phác đồ hồi phục rất kỳ lạ, ví dụ, thứ hai anh có mặt ở Brazil, thứ năm xuất hiện tại Miami và đến thứ bảy thì Neymar đã ở Barcelona. Nguồn tin của France Football cho biết BLĐ Al-Hilal thì muốn cầu thủ của mình dành nhiều thời gian dưỡng thương hơn ở Riyadh.

Hiện tại, Neymar làm việc hàng ngày với chuyên gia vật lý trị liệu “ruột” của anh là Ricardo Rosa và HLV thể lực Rafael Martini. Cùng với sự đánh giá của Rodrigo Lasmar, bác sĩ tại đội tuyển Brazil, Rosa và Martini đang xem xét thời gian Neymar trở lại thi đấu là tháng 8.

3. Trong khoảng thời gian này, Neymar cũng là chủ đề bàn luận sôi nổi trên truyền thông Brazil về vai trò của anh ở đội tuyển. Trong một cuộc trao đổi trên Band TV tại Sao Paulo, Souza, cựu cầu thủ PSG giai đoạn 2008-2009, nói: “Neymar là hình mẫu của thế hệ (cầu thủ Brazil) hiện tại, không ai ở cùng đẳng cấp với cậu ấy”.

Neto, cựu cầu thủ Corinthians giai đoạn 1989-1993, phản bác: “Tôi luôn chỉ trích cậu ta, nhưng cậu nghĩ tôi là kẻ ngu hay sao? Cậu nghĩ tôi muốn thấy Endrick, Vitor Roque hay Rodrygo thi đấu hơn là Neymar? Tôi muốn chứng kiến Neymar đạt thể trạng tốt trong đội bóng của chúng ta, không phải với tình trạng này, không phải với những hành vi và những rắc rối của anh ta. Anh ta không còn có thể là một phần của Selecao nữa. Anh ta là một quả chuối thối, nếu tiếp tục sử dụng có thể làm ô uế người khác”.

Từ lâu Neymar đã là nhân vật gây tranh cãi trong một bộ phận xã hội Brazil vốn rạn nứt vì anh. Nhiều người ngưỡng mộ Neymar và tin những ma thuật của anh trên sân cỏ vẫn có thể phát huy hiệu quả. Nhưng không ít người đã không còn tin điều đó nữa.

André Rizek, MC của chương trình “Selecao” trên kênh SporTV, nói: “Người Brazil yêu thích những tranh cãi, họ thích tranh luận và Neymar là một chủ đề giải trí. Hoặc bạn là fan cuồng hoặc bạn không có thiện cảm với anh ấy. Chỉ có một mẫu số chung mà mọi người đều công nhận về Neymar là tài năng”.

Song, kể từ khi không còn thi đấu ở đẳng cấp cao nhất trong một thời gian, nhiều người Brazil giờ đây chỉ còn thấy một điều ở anh: Một người đam mê tiệc tùng, thích nhảy múa, ăn chơi hơn là chăm sóc cơ thể và cái đầu gối của mình.

Neymar Từ thiên tài tới bi hài 3
 

Suốt gần 6 tháng, Neymar biến mất khỏi đời sống bóng đá và chiếm lĩnh trang bìa các tờ tạp chí cho người nổi tiếng, đặc biệt là vì hành vi lừa dối bạn gái Bruna Biancardi dù cô vừa sinh con. Sau đó, người ta còn phát hiện ra anh bấm like các bài viết chỉ trích Mbappe hay Ousmane Dembele trên mạng xã hội. Bên cạnh đó là hình ảnh anh chống nạng trong một bữa tiệc trên du thuyền, cơ thể mập mạp phát tướng, cáo buộc hiếp dâm… Tranh cãi nối tiếp tranh cãi, đó có lẽ là lời mô tả phù hợp về ngôi sao Brazil. Ivan Martino, một chuyên gia về marketing thể thao, chia sẻ: “Neymar không còn đủ kiên nhẫn để làm hài lòng tất cả nữa. Anh ấy cảm thấy mình thường xuyên phải nhận quá nhiều lời chỉ trích nên bây giờ anh ấy không bận tâm người khác nghĩ gì về mình”.

Nhưng theo Armenio Neto, giám đốc Công ty Let's Goal, tất cả những thông tin tiêu cực không ngăn cản sự phát triển của thương hiệu Neymar. “Về mặt thương mại, thương hiệu đó vẫn rất mạnh mẽ. Neymar vẫn là cái tên thu hút. Kể cả trong thời điểm tệ nhất với những cáo buộc hiếp dâm, các nhà tài trợ và thương hiệu vẫn muốn hợp tác với anh. Việc anh chuyển đến Saudi Arabia đã mở ra cánh cửa mới”, Neto chia sẻ. Ngay cả khi Nike không còn hợp tác, Neymar vẫn còn hợp đồng với rất nhiều công ty poker cũng như thương hiệu quần jeans, nước tăng lực, chất khử mùi, đồ lót.

Sau tất cả, Neymar có thực sự biết anh đang muốn gì hay không? Bóng đá đã từng là ưu tiên trong cuộc đời anh, một người chinh phục thế giới bằng trái bóng, trước khi anh bị con quỷ trong mình lấn át.

Lược dịch từ France Football

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xabi Alonso: Thư gửi Leverkusen về những thăng trầm đã qua...

Một bức tâm thư được đăng tải trên The Player’s Tribune do chính Xabi Alonso viết, chia sẻ cảm xúc, tâm tư của ông về những thăng trầm đã trải qua trên cuộc hành trình làm nên lịch sử cùng Bayer Leverkusen, cách nhìn bóng đá qua lăng kính một nhà cầm quân, và những bài học đã rút ra về cái nghề này…

Cẩm nang của Hansi Flick dành cho Barcelona

Vừa qua, nền tảng “Barça One” của Barcelona đã đăng tải cuộc phỏng vấn đặc biệt của Hansi Flick với đội media của CLB. Trong cuộc trò chuyện kéo dài gần 30 phút này, HLV người Đức đã có những chia sẻ về triết lý bóng đá của ông, cũng như những điều ông muốn mang đến cho Blaugrana, trước mắt trong giai đoạn tiền mùa giải này là “nhồi” thể lực cho các cầu thủ. Đây cũng là lần đầu tiên Hansi Flick thực hiện một cuộc phỏng vấn bằng tiếng Anh. Sau đây là toàn bộ nội dung cuộc phỏng vấn…

X
top-arrow