Neymar qua 4 năm thăng trầm cùng PSG: Những sóng gió và một tương lai hứa hẹn

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Tư 11/08/2021 11:31(GMT+7)

Zalo

Trôi qua bốn năm Neymar gia nhập Paris Saint-Germain từ Barcelona và trở thành cầu thủ đắt nhất lịch sử bóng đá thế giới, thực sự không dễ để đánh giá thành bại của ngôi sao Brazil ở Công viên các Hoàng tử. Bất luận, tương lai ở PSG vẫn còn đang rộng mở và đầy ắp kỳ vọng dành cho bản hợp đồng kỷ lục 220 triệu euro.

Neymar
Ảnh: Bongda24h.vn

Bốn năm về trước cũng tầm thời điểm hiện tại, không phải Fabrizio Romano uy tín số một ngày nay, đó là Marcelo Bechler, một nhà báo người Brazil làm việc tại Tây Ban Nha, mới là người đầu tiên đăng tin thông báo chính thức về thương vụ chuyển nhượng lớn nhất trong lịch sử bóng đá.
 
Neymar rời Barcelona, đầu quân cho Paris Saint-Germain. Một trong những cầu thủ xuất sắc và nổi tiếng, đình đám nhất thế giới chia tay một trong những CLB vĩ đại nhất thế giới và gia nhập một trong những CLB giàu mạnh nhất thế giới. Đó là còn chưa cần phải đề cập đến mức phí chuyển nhượng.
 
Để quả siêu bom tấn này có thể phát nổ, PSG đã kích hoạt điều khoản giải phóng hợp đồng của Neymar với Barca, trị giá 220 triệu Euro. Đội bóng nước Pháp không chỉ xô đổ kỷ lục chuyển nhượng thế giới mà còn thực sự đè bẹp nó, bỏ xa đến hơn gấp đôi con số 105 triệu euro của Manchester United khi chiêu mộ Paul Pogba từ Juventus chỉ ngay mùa hè năm ngoái.
 
Cuối cùng, mọi thứ được hoàn thành và ấn định vào tháng 8/2017. Neymar chính thức trở thành cầu thủ của PSG và biến động thị trường chuyển nhượng dữ dội cho tới tận bây giờ. Song xuyên suốt bốn năm đã qua, giới mộ điệu vẫn luôn đặt dấu hỏi hoài nghi và tranh cãi, liệu rằng bản hợp đồng đắt giá nhất mọi thời đại này đã thực sự thành công?
 
Câu trả lời tự nhiên nhất và được công nhận rộng rãi hơn cả, đó là “không”. Hay ít nhất nếu nói giảm nói tránh cho một quả bom xịt thất bại, đó là nó vẫn chưa được như kỳ vọng được cả hai hình dung và khao khát từ lâu trước đó: Paris Saint-Germain lên ngôi vô địch Champions League, còn Neymar thoát ra khỏi cái bóng của Lionel Messi và trở thành chủ nhân của danh hiệu Quả Bóng Vàng FIFA.
 
Tuy nhiên, cái “không” đó cũng không phổ quát toàn bộ trọn vẹn câu chuyện ở đây, bởi vì thương vụ chuyển nhượng Neymar chưa bao giờ chỉ mang ý nghĩa chuyên môn thuần túy và duy nhất, dẫu cho nó chắc chắn luôn được đặt lên ưu tiên hàng đầu. Đây là một bản hợp đồng đậm chất thương mại, vượt ra ngoài khía cạnh thể thao.

Neymar
Neymar nhận được rất nhiều kỳ vọng ở PSG. Ảnh: Getty Images
 
Kể từ khi chính thức thâu tóm Paris Saint-Germain vào năm 2011 cho đến nay đã tròn một thập kỷ, các ông chủ xứ Ả Rập đã mạnh tay đầu tư trên dưới 1,4 tỷ Euro chỉ tính riêng cho việc mua cầu thủ, nhưng tham vọng thực sự của họ lớn hơn nhiều so với tình yêu bóng đá đơn thuần. 
 
Không chỉ nâng tầm đội bóng nước Pháp về mặt chuyên môn, ban lãnh đạo Qatar Sports Investments (QSI) muốn tạo ra một siêu CLB, một siêu thương hiệu. Và Neymar, với tầm ảnh hưởng phủ sóng rộng khắp của mình, chính là bàn đạp trọng điểm của chiến lược dài hơi, là quân hậu trong cả ván cờ.
 
Kể từ thời điểm 2017 đó, thương hiệu PSG đã thực sự lên đời ở một đẳng cấp khác, không còn gói gọn trong phạm vi bóng đá. Chỉ một năm sau đánh dấu cái bắt tay giữa CLB nước Pháp và nhãn hiệu Nike Air Jordan của Mỹ, tạo điều kiện cho mỗi sản phẩm thi đấu hay tập luyện đều trở thành những mặt hàng phụ kiện thời trang. Nếu không có Neymar như chất xúc tác, nhất là khi anh là một người hâm mộ lâu năm của dòng Air Jordan, mối quan hệ hợp tác béo bở này đã khó lòng xảy ra.
 
Song song đây, cái tên Paris Saint-Germain cũng như diều gặp gió trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt ở các nền tảng mạng xã hội. Theo thống kê từ hãng kiểm toán Deloitte, đội bóng thủ đô đã thu nạp 94 triệu lượt theo dõi Facebook, Twitter và Instagram tính tới hết năm 2020, gấp khoảng sáu lần so với thời điểm hơn ba năm trước đó khi Neymar vẫn chưa cập bến Parc des Princes. Họ thậm chí đã vượt mặt nhiều CLB lớn, giàu truyền thống và vốn cũng sở hữu lực lượng cổ động viên hùng hậu trên toàn thế giới, đơn cử như Arsenal và Liverpool của Anh Quốc.
 
Đối với QSI, mỗi follower (người theo dõi) có thêm đều được trân quý, coi trọng như một bước tiến, một chiến thắng nhỏ nữa trên hành trình xây dựng hình ảnh và củng cố quyền lực. Nhưng, tựa như huyền thoại quá cố Johan Cruyff đã từng nói: “Tôi chưa bao giờ nhìn thấy túi tiền nào biết ghi bàn”, thành bại của bóng đã vẫn tuyệt đối phụ thuộc vào kết quả trên sân cỏ, không phải trên những góc độ bên lề như kinh doanh hay làm hình ảnh, thương hiệu. Và qua thời gian với bốn năm gắn bó cùng Neymar, nó đã được chứng minh rõ rệt là điều khó nhất.
 
Có thể so sánh Neymar với những món đồ gốm sứ trứ danh và xa xỉ dưới thời nhà Minh – đẹp đẽ, tinh xảo nhưng cũng vô cùng mong manh, dễ vỡ. Paris Saint-Germain đơn giản đã phải trả cái giá đắt để nhận ra điều đó. Hai mùa giải đầu tiên ở Parc des Princes, ngôi sao người Brazil thường xuyên nghỉ thi đấu vì những lý do khác nhau, chủ yếu bởi các ca chấn thương, với số trận vắng mặt ngang ngửa số trận ra sân góp sức cho CLB.

Neymar
Neymar không thực sự tỏa sáng như kỳ vọng ở PSG vì những chấn thương và những vấn đề ngoài lề. Ảnh: Getty Images
 
Năm 2018, cái cổ chân bị rạn xương khiến Neymar chỉ có thể ngồi chơi xơi nước trong gần như cả giai đoạn nửa sau của mùa giải, bất lực chứng kiến PSG thảm bại 2-5 dưới tay Real Madrid ở tứ kết Champions League qua màn hình TV. Sang năm 2019 tiếp theo, cũng với chấn thương cũ và mất chừng đó thời gian tương tự để dưỡng lành, ngôi sao người Brazil thêm một lần cùng đội bóng nước Pháp tan mộng xưng vương Châu Âu, lần này còn đau đớn bội phần khi để cho Manchester United làm nên màn lội ngược dòng ngoạn mục không tưởng ở vòng 1/8.
 
Tất nhiên, khó lòng có thể quy hết trách nhiệm cho Neymar với các ca chấn thương gặp phải ở những thời điểm quan trọng nhất, đặc biệt khi nhìn vào mức độ bảo vệ hững hờ mà các trọng tài dành cho anh trong nhiều trận đấu quốc nội ở giải Ligue 1, mặc dù ngôi sao người Brazil luôn là đối tượng bị phạm lỗi và triệt hạ thường xuyên nhất. 
 
Tuy vậy, bất kể ra sao, vị thế trong làng bóng đá của Neymar và Paris Saint-Germain đều đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Nên nhớ rằng, Neymar quyết định rời bỏ Barcelona, nơi đã cho anh gần như tất cả - tiền tài, tiếng tăm, danh vọng, vinh quang cũng như trên hết là tương lai xán lạn được quy hoạch kế thừa Messi, chỉ vì khao khát không phải sống dưới cái bóng người đàn anh Argentina và tự đứng trên đôi chân của mình mà chinh phục thế giới bóng đá. Để rồi thật trớ trêu thay, trải qua bốn năm ở Parc des Princes, ngôi sao người Brazil thậm chí chưa một lần nào được lọt trở lại vào danh sách đề cử Quả Bóng Vàng FIFA, với thứ hạng thành tích còn kém hơn cả mọi mùa giải trước đó ở Camp Nou.
 
Ngoài ra, năm 2019 của Neymar cũng chưa hết u ám hơn nữa, bao phủ bởi những vấn đề cá nhân tai tiếng. Đó lại là những bê bối không mới, chủ yếu liên quan đến lối sống ăn chơi tiệc tùng, thậm chí bay thẳng về quê nhà Brazil tham dự lễ hội Carnival ngay trong giai đoạn khốc liệt của mùa giải, khoảng thời gian đáng lẽ cần phải ở lại Paris mà dưỡng thương, nghỉ ngơi. 
 
Nghiêm trọng hơn nữa, tiền đạo sinh năm 1992 còn bị dính vào bê bối tấn công tình dục với phụ nữ ngay trước thềm Copa America. Mặc dù được phán trắng án, bản thân Neymar hiển nhiên cũng chẳng vui vẻ gì khi hình ảnh bị sứt mẻ thêm phần, chưa kể còn phải vắng mặt ở giải đấu được tổ chức ngay trên quê hương. Và mỉa mai thay, Brazil đã lên ngôi vô địch Nam Mỹ mà không cần có sự phục vụ của anh.
 
Và rồi gần đây nhất vào cuối tháng 5/2021 qua, lại thêm một cáo buộc tấn công tình dục nhắm vào Neymar, lần này đến từ một nữ nhân viên của Nike, với hậu quả là quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng tài trợ từ phía hãng thể thao Mỹ, bất luận đúng sai cụ thể ra sao ở cầu thủ PSG. Vận hạn chưa hết, khi trước đó Neymar còn khiến dư luận dậy sóng khi cùng 150 chiến hữu tiệc tùng thâu đêm giao thừa đón năm mới, kéo theo việc vi phạm các quy định giãn cách xã hội trong mùa dịch diễn biến phức tạp, một hình ảnh quá đỗi xấu xí và đáng lên án nặng nề trong bối cảnh Brazil tan hoang vì đại dịch Covid-19.

Neymar
Neymar thành công hay thất bại ở Neymar, đó là điều chúng ta vẫn tranh cãi. Ảnh: Getty Images
 
Song, bất chấp bị vạ lây ảnh hưởng đến thể diện đội bóng, chưa kể cả thái độ cả thèm chóng chán và mong muốn ra đi của Neymar, Paris Saint-Germain vẫn nhắm mắt cho qua, kiên nhẫn và quyết tâm giữ chân anh. Lý do vì sao? Có lẽ bởi sau cùng, gã nhà giàu nước Pháp rốt cuộc cũng dần dà tiệm cận và cảm nhận được vinh quang trên đỉnh Châu Âu, mục tiêu luôn là số một của giới chủ Qatar suốt 10 năm kể từ khi tiếp quản CLB.
 
Đó là năm ngoái 2020, khi PSG đoạt cú ăn ba danh hiệu quốc nội dưới thời HLV Thomas Tuchel và chơi trận chung kết Champions League đầu tiên trong lịch sử. Sang năm nay 2021, PSG cũng lọt vào tới vòng bán kết sau khi vượt qua các đại gia Châu Âu sừng sỏ như Manchester United, Barcelona và Bayern Munich. Tất cả đều in đậm dấu ấn của Neymar, với những màn trình diễn ấn tượng, những gì kiệt xuất, thiên tài và nguyên bản nhất vốn đã tạo dựng nên tên tuổi anh.
 
Không thể thưởng thức bất cứ tác phẩm nghệ thuật nào mà không có lời ngợi ca dành cho người nghệ sĩ đã kiến tạo nên nó. Nói gì thì nói vẫn phải công bằng với Neymar, mỗi khi có bóng trong chân với tâm lý tinh thần thoải mái và nguồn cảm hứng thăng hoa nhất, anh vẫn đang là một trong những cầu thủ hay nhất thế giới, một người nghệ sĩ thực thụ trên sân cỏ, đậm chất uyển chuyển hoa mỹ và độc nhất vô nhị trong thời đại bóng đá đề cao tốc độ, thể lực và nặng tính chiến thuật như ngày nay.
 
Giờ đây, hợp đồng với PSG đã được gia hạn đến 2025 và vượt qua mọi sóng gió thăng trầm, Neymar dường như sẽ còn ở lại Parc des Princes thêm một khoảng thời gian dài lâu và tiếp tục cống hiến những năm tháng sung mãn nhất sự nghiệp cho CLB nước Pháp. Rõ ràng rằng, tài năng và đẳng cấp của ngôi sao người Brazil vẫn còn đủ lớn và giá trị để khỏa lấp mọi khuyết điểm bên lề, xứng đáng chiếm trọn sự tin tin tưởng của giới chủ Qatar để quyết định tiếp tục đồng hành với khoản đầu tư mạo hiểm này.

Neymar
Neymar đã giúp PSG lọt vào chung kết Champions League 2020. Ảnh: Getty Images
 
Viễn cảnh lạc quan xoay quanh mối lương duyên giữa Paris Saint-Germain và Neymar càng được củng cố vững chắc qua mùa hè năm nay khi đại gia thủ đô tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường chuyển nhượng, với thêm những tân binh chất lượng và đẳng cấp thế giới đơn cử như thủ môn Gianluigi Donnarumma, nhà đương kim vô địch kiêm cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2020, trung vệ Sergio Ramos từ Real Madrid hay đặc biệt là Lionel Messi.
 
Với việc chiêu mộ thành công huyền thoại sống của Argentina, một bản hợp đồng miễn phí nhưng báo hiệu thay đổi lịch sử bóng đá, sẽ chẳng còn gì để nghi ngờ về tương lai của Neymar khi được tái ngộ với người đàn anh đồng đội cũ thân thiết và ăn ý ở Barcelona. Với mọi nền tảng thuận lợi hiện có, đã đến lúc ngôi sao người Brazil cần phải hiện thực hóa những thành công rực rỡ vốn luôn được kỳ vọng ở bản thân mình lên trên sân cỏ.
 
Công khai trước giới truyền thông, Neymar khẳng định anh đã thay đổi, đặc biệt là mục tiêu cá nhân không còn ưu tiên Quả Bóng Vàng. “Quan trọng là chiến thắng của cả tập thể, rằng Paris Saint-Germain của tôi phải lên ngôi vô địch Champions League,” Chia sẻ của ngôi sao người Brazil mới gần đây, hồi tháng 7/2021.
 
Nhưng nếu Paris Saint-Germain trở thành ông vua châu Âu, vậy thì những danh hiệu cá nhân có thể sẽ đến tới tấp như hệ quả tất yếu. Và nếu điều đó xảy ra, Neymar, với sự giúp sức trở lại của Messi, biết đâu đấy sẽ có cơ hội thay Messi trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Có thể Neymar đúng là đã thay đổi, chí ít là tư tưởng trong tâm hay những lời hùng biện ngoài mặt, nhưng anh sẽ không bao giờ ảo tưởng và luôn kiên định với cái đích đến đó.
 
Hải Đường

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow