Neymar không còn là nhà vua ở công viên các hoàng tử

Tác giả CG - Thứ Tư 29/06/2022 17:00(GMT+7)

Zalo

Từ một bản hợp đồng được kỷ lục thế giới, thay đổi hẳn giá trị thị trường chuyển nhượng, tương lai của Neymar tại Paris Saint-Germain đang trở nên không chắc chắn. Ngôi sao người Brazil đã không còn là nhà vua ở sân Công viên các Hoàng tử và đang có nhiều đồn đoán anh sẽ phải ra đi mùa hè này.

 
Neymar

Trong một chia sẻ cách đây chưa lâu trên tờ Le Parisien, khi được hỏi về việc Neymar có phải một phần dự án mới của Paris Saint-Germain hay không, chủ tịch Nasser Al-Khelaifi nói: “Chúng tôi không thể điều này một cách công khai vì một vài cầu thủ sẽ đến, một vài cầu thủ sẽ đi. Đây sẽ là những cuộc đàm phán riêng tư”. Những chia sẻ của ông Al-Khelaifi tạo cho chúng ta cảm giác về một sự lưỡng lự, một sự không chắc chắn về tương lai của cầu thủ mà vài năm trước đã khiến PSG tốn 222 triệu euro phí chuyển nhượng.

Và đó chính là sự thật trớ trêu về Neymar vào lúc này. Một bản hợp đồng kỷ lục thế giới, một cầu thủ từng được coi là trung tâm của một dự án hào nhoáng với khát vọng chinh phục những đỉnh cao của bóng đá thế giới, tiền đạo người Brazil lúc này (có vẻ như) ở trong tình trạng có thể bị đặt vào danh sách chuyển nhượng.

Sân vận động của PSG là Parc des Princes, dịch ra có nghĩa là “công viên các hoàng tử”. Nhưng Neymar từng chẳng khác nào một ông vua ở đây khi anh gia nhập đội bóng vào năm 2017. Hơn một thập kỷ trước, Neymar là một trong những tài năng trẻ sáng giá nhất thế giới. Năm 2013, Barcelona chiêu mộ thành công Neymar từ Santos. Hành trình 4 năm của ngôi sao người Brazil tại đội bóng chủ sân Camp Nou thực sự thành công, nơi anh được đặt vào hệ thống phù hợp và cùng với Lionel Messi, Luis Suarez tạo thành bộ ba tiền đạo đáng sợ với bất cứ hàng phòng ngự nào thời điểm đó.

Năm 2017, Neymar rời Barcelona để tới PSG sau khi đội bóng thủ đô nước Pháp chi ra 222 triệu euro để phá vỡ hợp đồng của tiền đạo người Brazil với Blaugrana. Dù luôn coi Messi như một người anh, nhưng Neymar thực sự muốn thoát khỏi cái bóng của El Pulga để trở thành trung tâm của một dự án giống như chính vị thế mà Messi có tại Barcelona. Neymar rời Barca để chinh phục, để xây dựng đế chế, xây dựng ngai vàng cho riêng mình ở nước Pháp. Anh muốn thành một cầu thủ vĩ đại và là chủ nhân Quả bóng vàng.

Trong suốt vài năm, Neymar và Gareth Bale được xem là những người kế tục Messi và Cristiano Ronaldo trong cuộc so kè danh hiệu Quả bóng vàng thế giới. Nhìn vào những màn trình diễn của Neymar trong quãng thời gian ở Barca, chúng ta đều tin anh có khả năng làm được điều đó. Và sau khi đã thoát khỏi cái bóng của Messi, Neymar sẽ càng có cơ sở để tiến gần hơn với giải thưởng danh giá ấy.

Neymar không còn là nhà vua ở công viên các hoàng tử 1
Tương lai của Neymar tại PSG đang bị đặt dấu hỏi khi nhiều thông tin cho rằng ban lãnh đạo PSG không muốn tiền đạo người Brazil là một phần của dự án. Ảnh: Getty Images

Thế nhưng, tất cả những gì Neymar làm được cho đến nay kể từ khi gia nhập PSG là không hề tương xứng so với sự kỳ vọng. Năm 2017, Neymar xếp thứ ba trong danh sách bầu chọn sau Messi và Ronaldo. Năm 2018, Neymar tụt xuống vị trí thứ 12 trong danh sách. Năm 2019, ngôi sao người Brazil thậm chí không có tên trong danh sách 30 cầu thủ được đề cử cuối cùng. Và trong cuộc bầu chọn cho giải thưởng năm 2021, Neymar chỉ xếp thứ 16.

Những kết quả đó là sự phản ánh phần nào từ những màn trình diễn trên sân cỏ của chính Neymar. Anh vẫn ghi rất nhiều bàn thắng cho PSG, nhưng không thể thường xuyên lên tiếng ở những thời điểm quan trọng. Với một đội bóng mà việc đoạt chức vô địch quốc gia dường như là quá dễ như PSG, Champions League mới là mục tiêu quan trọng nhất. Giai đoạn Neymar chơi hay nhất ở PSG có lẽ là mùa giải 2019/20 khi anh thực sự là một đầu tàu đưa đội bóng chủ sân Parc des Princes tiến vào trận chung kết Champions League. Nhưng rốt cuộc trong một giai đoạn mà Neymar chơi bùng nổ và ấn tượng như vậy, PSG vẫn không thể lên ngôi sau khi để thua Bayern Munich ở trận chung kết.

Còn lại thứ mà người ta nhớ về Neymar trong suốt quãng thời gian của anh thường chỉ là những tranh cãi. Neymar là một cầu thủ đa chiều. Rõ ràng anh có năng lực và trình độ nhưng vẫn thường xuyên phải nhận những ánh nhìn khó chịu của công chúng. Một phần xuất phát từ việc cho đến nay anh chưa thể thi đấu tương xứng với kỳ vọng và số tiền mà PSG đã chi ra, một phần đến từ chính thái độ trên sân cỏ của anh.

PSG cần một chiếc cúp bạc Champions League để làm bệ phóng bước chân vào hàng ngũ danh giá, sánh ngang cùng các ông lớn khác và Neymar từng được trao sứ mệnh trung tâm của dự án ấy. Nhưng đôi khi hình ảnh anh tạo ra lại khiến chúng ta quên mất đó là người được kỳ vọng sẽ là đầu tàu. Anh tranh đá phạt đền với Edinson Cavani, nằng nặc đòi rời PSG để trở về Barca vì cảm thấy không hạnh phúc, bị đuổi khỏi sân vì va chạm với đối thủ, xô xát với cổ động viên nhà, những hình ảnh tăng cân đáng báo động trong kỳ nghỉ,… Một thủ lĩnh sẽ phải làm gương cho toàn đội nhưng Neymar không mang tới cảm giác anh là hình mẫu để các đồng đội noi theo như Messi hay Ronaldo.

Neymar không còn là nhà vua ở công viên các hoàng tử 2
Không phải Neymar mà Mbappe mới đang là biểu tượng trung tâm mà ban lãnh đạo PSG muốn xây dựng vào lúc này. Ảnh: Getty Images

PSG đã phá giá thị trường với thương vụ Neymar, từ đó khiến giá trị chuyển nhượng của các thương vụ khác đến thời điểm này tăng một cách chóng mặt. Nhưng những gì mà PSG và ông chủ ở Qatar nhận lại được từ Neymar không hề đúng như mong đợi. 

Ở Công viên các Hoàng tử lúc này, Neymar đã không còn là vua nữa. Người ngồi vào chiếc ngai vàng của anh là Kylian Mbappe, một cầu thủ mà PSG kiên quyết từ chối Real Madrid kể cả khi đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha sẵn sàng đặt lên bàn đàm phán 220 triệu euro. Rõ ràng PSG có lý khi xoay trục từ Neymar sang Mbappe. Tiền đạo sinh năm 1998 còn trẻ (mới 23 tuổi), trình độ chuyên môn đã được khẳng định, đã đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ ghi nhiều bàn thứ hai trong lịch sử CLB, có cơ hội đoạt Quả bóng vàng trong tương lai, có sự nghiêm túc trong tập luyện, hơn nữa lại là một người Pháp. Chừng đó là quá đủ để PSG quyết tâm xây dựng Mbappe thành một biểu tượng.

Lúc này, Neymar vẫn là một siêu sao ở PSG nhưng không còn là số một. Trong chia sẻ cách đây chưa lâu trên tờ Le Parisien, chủ tịch Al-Khelaifi khẳng định: “Ước mơ là một chuyện, thực tế là chuyện khác. Có lẽ chúng tôi nên thay đổi khẩu hiệu của mình. Mơ lớn là điều tốt, nhưng lúc này chúng tôi phải thực tế. Chúng tôi không muốn những thứ hào nhoáng, sặc sỡ và bóng bẩy nữa”. Neymar là một thứ bóng bẩy như thế của PSG. Nhưng khi không đáp ứng được đúng giá trị, món hàng xa xỉ hoàn toàn có thể bị đẩy đi để nhường chỗ cho những thứ hợp lý về công năng sử dụng.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

X
top-arrow