Neymar Jr.: Tuổi 25 đã cạn cả thời gian

Tác giả Teddy - Thứ Ba 15/08/2017 09:48(GMT+7)

Zalo
Người sống không vì mình, trời tru đất diệt.
Neymar Jr.: Tuoi 25 da can ca thoi gian4
 
Cách đây vài hôm, khi Neymar vẫn còn đang nghỉ hè ở Dubai và sắp sửa hoàn tất mọi thủ tục để chuyển đến PSG, anh bắt đầu bị các Cules lên án dữ dội. Nhiều người cay nghiệt cho rằng tiền đạo người Brazil đã làm được cái điều tưởng như là không thể, đó là làm cho các Cules căm ghét hơn cả Figo. Quân phản bội, thứ rác rưởi, Neymar bị gọi bằng đủ thứ danh xưng trên đời.
 
Nhưng nhiều khả năng là anh cũng không quan tâm lắm. Một ngôi sao YouTube ở tuổi 20 có thể bị lung lay bởi dư luận. Còn một người đàn ông 25 tuổi đang tất tả xuôi ngược trên con đường tìm kiếm đỉnh cao sự nghiệp thì không.
 
Nếu Neymar ở lại Barcelona theo đúng tôn chỉ mà hai chữ “trung thành” đặt ra, thì đó là một thứ trung thành được xây trên bộ móng của sự miễn cưỡng, mãi mãi không thể vững bền. Và nhắc đến trung thành để làm gì khi ai cũng cần đôi khi ích kỷ một chút để được thực sự sống cho mình?
 
Neymar rời Barcelona vào thời điểm này là đúng. Nhưng PSG đã phải là một bến mơ hoàn hảo?

RỜI BARCELONA LÀ ĐÚNG!
 
Barcelona đã chứng kiến và chắp cánh cho sự trưởng thành của Neymar. Sau 4 năm, chàng trai người Brazil từng bước vươn mình thành một đầu tàu tại Nou Camp. Anh biết khi nào cần nói và khi nào cần im lặng, biết cách quyết tâm và hy sinh vì tập thể. Khi trận Barcelona – PSG bước sang phút 88, Barca cần 3 bàn để đi tiếp, chính Neymar là người lên tiếng thúc giục đồng đội tiếp tục duy trì ý chí chiến đấu, đồng thời tích cực đưa bóng cho anh. Sạu đó, anh ghi 2 bàn và kiến tạo 1. Toả sáng trong bối cảnh ngặt nghèo nhất, đó chính là phẩm chất của một ngôi sao thực thụ. Không dừng lại ở đó, chuyện Neymar hỗ trợ phòng ngự cách đây 4 năm chỉ mang tính viễn tưởng, thì ở Nou Camp 2 năm trở lại đây, nó dần trở thành sự thật.
Neymar Jr.: Tuoi 25 da can ca thoi gian3
 
Đã từ lâu, Neymar được đánh giá là kẻ kế tục Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Thế nhưng, khi tiền đạo người Brazil đã trưởng thành một cách đầy đủ, anh vẫn chỉ chờ đợi ngày cái ngày kế tục đó trong sự mòn mỏi của chính bản thân mình, chứ một màn đổi ngôi thực sự ở đâu thì vẫn chưa thấy. CR7 và M10 có thể làm thế giới phải nghiêng mình kính phục, còn Neymar có lẽ chỉ dừng lại ở mức cầu thủ xuất sắc. Rực rỡ hơn nữa làm sao được khi qua thời gian, anh phải trở thành một động cơ hoạt động liên tục ở hành lang trái, và dù có vào sân như một inside forward, anh vẫn phải chia sẻ trọng trách nhạc trưởng và ghi bàn cho Messi. Neymar rơi vào hoàn cảnh phải chơi tương đối trái sở trường trong sân, cho rằng mình bị đánh giá không đúng với năng lực thực sự; rồi khi ra ngoài sân, miệng anh nói “Messi là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới”, trong khi tâm trí anh thì khát khao được ở vị thế mà người đồng đội mình đang nắm giữ.
 
Đúng vào thời điểm Neymar chín muồi về mặt tuổi tác và phong độ, thì Messi được gia hạn hợp đồng với một mức lương trên trời. Giới chủ Barca đương nhiên phải chiều chuộng Messi, nhưng đó cũng là cách nhanh nhất để giết chết cơ hội của tiền đạo mang áo số 11. Một rừng không thể có hai hổ, đó là điều đương nhiên, và Messi hay Ronaldo dù đã chạm đầu 3 nhưng cũng sẽ không thoái vị trong tương lai gần. Neymar cũng đã đóng góp đủ trong suốt thời gian khoác áo Barcelona để giúp CLB có thêm 2 La Liga, 3 Copa Del Rey và 1 Champions League, qua đó khép lại chặng đường vươn mình từ Nam Mỹ đến châu Âu một cách trọn vẹn. Anh cũng không còn nợ ai hay phải hối tiếc thêm điều gì ở Nou Camp nữa.
Neymar Jr.: Tuoi 25 da can ca thoi gian2
 
Và thêm nữa, cái tên Barcelona có lẽ cũng không còn đủ hấp dẫn để giữ chân Neymar. Trong khoảng thời gian 2006-2011, Barca đủ sức để trêu đùa Man Utd trong một trận mang tầm quan trọng như Chung kết Champions League và được mệnh danh là đội bóng mạnh nhất thế giới. Tuy vậy, kể từ sự ra đi của Xavi, sự già đi của Iniesta hay sự có tuổi của chính Messi, Barca đã không còn là tập thể bạo chúa được tạo nên bởi những nghệ sĩ bé nhỏ. Dù họ vẫn còn rất mạnh, nhưng cần phải thừa nhận với nhau rằng Barca không còn ở vị thế khiến cả thế giới phải nể sợ như trước đây nữa. Bởi lẽ đó, việc Neymar đi tìm những thử thách mới là điều dễ hiểu.
 
PSG CHƯA PHẢI ĐIỂM DỪNG CHÂN CUỐI CÙNG?
 
Rời Barca là quyết định đúng đắn của Neymar, nhưng PSG có lẽ chưa đủ tầm để nâng cánh cho tiền đạo sinh năm 1992. Cũng khó cho Neymar, khi đại gia nước Pháp là những người duy nhất sẵn sàng trả số tiền điên rồ 222 triệu euro để phá vỡ hợp đồng ràng buộc anh và đội bóng chủ quản cũ. Có thể thấy Neymar đã lựa chọn ra đi nhưng gần như không có lựa chọn về điểm đến.
 
Có hai lý do để nói rằng PSG là chưa đủ cho tham vọng số 1 thế giới của Neymar. Thứ nhất, đã 26 năm trôi qua kể từ lần cuối một cầu thủ thi đấu ở Pháp lọt được vào top 3 QBV châu Âu. Đó là năm 1991, QBV thuộc về Jean-Pierre Papin của Marseille, và Neymar thì vẫn còn chưa ra đời. Điều ấy đồng nghĩa với việc nếu Neymar muốn lật đổ thế thống trị của Ronaldo và Messi, anh phải viết sử với PSG. Ligue I cũng chỉ được coi là giải đấu thuộc hạng 2 của châu Âu, nên nếu muốn viết sử, Neymar phải thông qua một đường khác. Điều này dẫn chúng ta đến với lý do thứ hai, vốn đã được thể hiện đầy đủ qua câu nói cách đây mấy hôm của Ibrahimovic: “PSG cũng chỉ vào được đến Tứ kết Champions League khi có tôi, vậy một thằng nhóc con như Neymar thì làm được gì?”
 
Khá “gắt”, nhưng không phải không đúng. Champions League, EURO hay World Cup có thể được coi như những tấm vé thông hành để đến với danh hiệu QBV danh giá. Trong vài năm tới, Neymar và PSG sẽ phải làm quá nhiều thứ để có thể vươn lên đỉnh cao châu Âu khi vẫn còn đó những Bayern Munich, Juventus, Barcelona và Real Madrid như những đối trọng lớn nhất. Ngang tầm với họ có những Manchester United, Chelsea hay AC Milan luôn khát khao trở lại. Trong khoảng thời gian ít nhất là 2 năm tới, Neymar cũng cần phải tự khớp mình với hệ thống của PSG và chờ đợi giới chủ xây dựng một đội hình có tính thống trị hơn nữa. Thế mới nói rằng dù mới 25 tuổi nhưng Neymar đã cực kỳ thiếu thốn thời gian trong việc hoàn thành tâm nguyện vĩ đại của chính bản thân anh.
Neymar Jr.: Tuoi 25 da can ca thoi gian1
 
Ở hiện tại, có lẽ sẽ thực tế hơn nếu hy vọng Neymar sẽ thông qua những sự kiện cùng đội tuyển quốc gia để hoá rồng, mà nhãn tiền nhất là cơ hội tại World Cup 2018 và Copa America 2019 ngay trên sân nhà Brazil. 
 
Trong ngắn hạn, Neymar còn 2-3 năm để hoàn thành sứ mệnh lớn nhất của mình. 25 tuổi, thật thiếu thốn thời gian, trong khi cả Ronaldo hay Messi vẫn còn thi đấu đỉnh cao trong khoảng thời gian đó. Nếu không thành công với hai sự kiện kể trên, có lẽ tiền đạo sinh năm 1992 sẽ còn phải đợi lâu nữa cho một cơ hội tốt tương đương. Và khi đó, ai cũng hiểu gần như chắc chắn PSG sẽ không còn là bến neo đậu cho anh nữa, nếu họ vẫn chỉ ở vị thế như bây giờ.
 
Liệu Neymar - PSG sẽ là một chuyện tình ngắn chẳng tày gang? Chúng ta chỉ còn biết tin tưởng vào chàng trai này đến khi thực tế đưa ra câu trả lời. Dù sao, người dám mơ lớn là người có khả năng làm lớn, và thế giới bóng đá cũng đang cần một chất xúc tác mới, một hương vị mới trên khía cạnh danh hiệu cá nhân. Vì vậy, hãy cố gắng nhiều, Neymar!

Teddy (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

X
top-arrow