Neymar: Hòn đá cản đường cải tổ của Paris Saint-Germain

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Năm 06/07/2023 17:35(GMT+7)

Zalo

Lionel Messi đã cập bến Inter Miami, trong khi Kylian Mbappe cũng đang làm mọi cách để chuyển tới Real Madrid. Hai trong số ba ngôi sao sáng giá nhất trên hàng công của Paris Saint-Germain đều có lựa chọn mới cho sự nghiệp, chỉ còn mỗi cái tên Neymar vẫn đang rơi vào trạng thái vô định. Giới chủ Qatar có vẻ rất muốn tống khứ tiền đạo người Brazil, nhưng đó đâu phải nhiệm vụ dễ dàng.

thumb bai TDP
 

Đi dọc theo đại lộ Route de la Celle Saint-Cloud, tiến về thị trấn ngoại ô yên tĩnh Bougival nằm ở phía Tây thành phố Paris, nếu đứng trên đỉnh đồi bạn sẽ nhìn thấy bức tượng của Francois Debergue.

Debergue chỉ là một người làm vườn bình thường nhưng lại trở thành anh hùng nước Pháp. Khi quân đội Phổ bao vây Paris trong cuộc chiến tranh Pháp – Phổ năm 1870, người đàn ông này đã cắt tất cả các đường dây điện báo để ngăn chặn các đơn vị đồn trú của quân Phổ liên lạc về trụ sở của chúng ở Versailles, cách đó vài km về phía Nam. Hầu hết người dân ở đây đã chạy trốn trước khi lực lượng quân Phổ đến chiếm đóng, nhưng Debergue vẫn ở lại và cắt đứt các đường dây liên lạc tới 3 lần trước khi bị bắt. Debergue bị hành quyết ngay sau đó. Để tưởng nhớ đến sự hi sinh anh dũng này, một bức tượng được dựng nên tại nơi ông bị bắn.

Hiện nay, Bougival là một thị trấn nhỏ nằm bên bờ sông Seine, với dân cư chỉ khoảng 9.000 người, nhưng nơi này đặc biệt thu hút một vài nhân vật nổi tiếng đến đây sinh sống. Có lẽ bởi vì nó chỉ cách Paris hoa lệ chưa đầy 15km. Sân tập của Paris Saint-Germain cũng cách đó 10 km. Trong quá khứ, Pauleta và Ronaldinho từng sống ở đây. Nhưng hiện tại công dân nổi nhất của Bougival gọi tên Neymar – cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá khi chuyển tới PSG với mức giá 222 triệu euro vào năm 2017. Tiền đạo người Brazil đang sống tại ngôi nhà cũ của Ronaldinho. Đó là một nơi sang trọng và lỗng lẫy, rất gần sân tập và chỉ cần một vài phút nhấn ga để có thể hòa mình vào sự náo nhiệt về đêm của Paris.

Đối với nhiều người, cuộc sống tại Bougival thật nhẹ nhàng và bình dị. Nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Vào tuần đầu tiên của tháng 5/2023, sự tức giận của người hâm mộ PSG lên đến đỉnh điểm sau chuyến du lịch của Lionel Messi và gia đình đến Ả Rập Xê Út mà không có sự cho phép của BLĐ đội bóng. Bất ngờ thay, Neymar cũng trở thành mục tiêu bị công kích. Rất nhiều CĐV quá khích đã đến tận dinh thự của Neymar suốt 2 ngày liên tiếp để chửi rủa, thóa mạ cầu thủ này cùng với vô vàn biểu ngữ xấu xí, đại ý với thông điệp: “Neymar! Mày hãy cút đi!”. Đó rõ ràng không phải là một sự nóng nảy bột phát bởi lẽ Neymar hoàn toàn chẳng liên quan gì đến vụ việc của Messi. Anh thậm chí đã không chơi bóng cho PSG kể từ tháng 2/2023 do dính chấn thương mắt cá. Trước đây, Neymar từng nhiều lần nhận về những tiếng la ó trên khắp các khán đài, tuy nhiên chưa bao giờ sự tra tấn tâm lý lên đến đỉnh điểm như vậy. Đến nỗi CLB phải ra mặt lên án hành vi đó trước truyền thông, đồng thời tăng cường an ninh bảo vệ nhà riêng của cầu thủ này.

Neymar Hòn đá cản đường cải tổ của Paris Saint-Germain 1
Cùng cảnh ngộ với Messi, Neymar bị CĐV PSG kéo đến tận nhà chửi bới.

Chỉ trước đó vài tháng, Neymar từng tuyên bố bản thân cảm thấy hạnh phúc và muốn tiếp tục góp bó sự nghiệp chơi bóng với PSG. Thế nhưng mọi thứ đã không diễn ra đúng với kỳ vọng ban đầu. Đã bắt đầu xuất hiện vết gợn đến từ cả hai phía. Về phần PSG, họ đang muốn đưa đội bóng phát triển theo hướng mới trong mùa hè này, bỏ lại sau lưng những ngôi sao bạc tỷ nhiều rắc rối. Đó sẽ là một PSG trẻ trung hơn, phát triển chậm rãi nhưng chắc chắn. Quan trọng hơn, đó sẽ là những người thực sự muốn chơi bóng tại Parc des Princes. Neymar – một biểu tượng cho sự dư thừa tại PSG, không còn phù hợp với định hướng đó.

Tuy vậy, việc bán Neymar ở thời điểm hiện tại là câu chuyện rất phức tạp. Tiền đạo 31 tuổi còn tới 4 năm hợp đồng và đang hưởng mức đãi ngộ lên đến gần 60 triệu euro/mùa. Câu hỏi đặt ra rằng đội bóng nào đủ tiềm lực để dang tay đón cựu cầu thủ Barcelona, sẵn sàng chiều chuộng anh bằng những ưu sách thậm chí còn hấp dẫn hơn cả PSG? Họa may ra chỉ có các CLB tại Saudi Pro League! 

Giữa một Messi lựa chọn cách rời đi vì cảm thấy không hạnh phúc, Mbappe muốn rời đi để đến một đội bóng đủ tầm vóc cạnh tranh mọi danh hiệu cao quý, Neymar dường như đang “chết mòn” tại PSG, từ tư tưởng cho đến thể chất.

Neymar từng là thương vụ gây sốc và đáng kinh ngạc nhất mà PSG thực hiện, là một bước đệm lớn lao trong việc gửi lời quảng bá thương hiệu của giới chủ Qatar đến với bóng đá Pháp nói riêng và cả Châu Âu nói chung. Tài năng chơi bóng, phẩm chất kỹ thuật của Neymar là điều chưa bao giờ bị nghi ngờ trong 6 năm qua ở đội bóng thủ đô nước Pháp. Thế nhưng vấn đề là cầu thủ sở hữu những pha đi bóng đầy mê hoặc này thể hiện nó thường xuyên như thế nào. Tính liên tục là điều gì đó quá xa vời với Neymar. Anh chỉ có duy nhất một mùa giải thi đấu nhiều hơn 30 trận. Đó chính là mùa giải đầu tiên 2017/2018. 

Sẽ là sai lầm nếu nói Neymar thiếu phẩm chất để trở thành ngôi sao. Ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, đóng góp vào đầu ra bàn thắng của anh lúc nào cũng nhiều hơn số lần ra sân. Thậm chí trong mùa giải 2022/2023, người ta chứng kiến một Neymar lột xác trong vai trò hộ công, góp dấu giày trong 35 bàn thắng sau 29 lần ra sân, đồng thời cũng tỏa sáng trong màu áo ĐTQG tại World Cup 2022. Sự kết hợp giữa bộ ba Mbappe – Neymar – Messi từng mang đến nửa đầu mùa bất bại cho PSG trên mọi đấu trường.

Thế nhưng rồi như mọi khi, kịch bản cũ lặp lại. Neymar chấn thương!

Neymar Hòn đá cản đường cải tổ của Paris Saint-Germain 2
Sự nghiệp chơi bóng của Neymar luôn gắn liền với các chấn thương quái ác.

Sự vắng mặt của Neymar ở những thời điểm quan trọng nhất của mùa giải là điều đã diễn ra suốt nhiều năm trở lại đây. Một lần nữa giữa lúc PSG tổng tấn công Champions League, họ lại mất đi ngôi sao đẳng cấp của mình. Thật trùng hợp đến lạ kỳ khi xác suất chấn thương của Neymar luôn có xu hướng tăng cao vào đúng dịp sinh nhật của anh và em gái anh. Kể từ năm 2015 cho đến nay, chỉ có duy nhất một mùa giải mà Neymar thi đấu vào đúng giai đoạn nhạy cảm này. Thậm chí nếu không chấn thương, Neymar cũng có cớ để mở tiệc ăn mừng bằng cách nhận án treo giò. Liệu đó có phải chỉ là sự trùng hợp? Không ai dám khẳng định, tuy vậy điều mà ai cũng biết chính là Neymar rất yêu quý Rafaella Santos, sẵn sàng xăm cả hình cô em gái lên cánh tay như một lời khẳng định về mối quan hệ gắn kết giữa họ. 

Năm 2018, Neymar mở tiệc ăn mừng sinh nhật thâu đêm với toàn đội PSG, chỉ 72 giờ trước khi đội bóng phải ra sân đối đầu với Sochaux tại Ligue 1. Năm 2019, chấn thương cổ chân khiến Neymar thoải mái “an dưỡng”, tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ kéo dài hàng tuần lễ tại quê nhà Brazil mà chẳng vấp phải sự ngăn cản nào từ phía đội bóng. Năm 2020, Neymar tiếp tục ăn mừng sinh nhật với bạn bè bằng bia rượu cùng các cô gái chân dài, bất chấp 48 giờ sau đó phải ra sân thi đấu. Điều này khiến một người nổi tiếng kỷ luật như Thomas Tuchel cảm thấy nóng mắt. Phát biểu trước truyền thông khi được đặt câu hỏi về cậu học trò đam mê tiệc tùng, chiến lược gia người Đức thẳng thắn chia sẻ: “Đó không phải là điều bạn nên làm khi sắp bước vào một trận đấu. Dù chưa phải là điều tệ nhất nhưng những vấn đề bên ngoài xã hội kiểu như vậy chỉ khiến người hâm mộ có lý do ghét bỏ chúng tôi mà thôi!”.

Neymar Hòn đá cản đường cải tổ của Paris Saint-Germain 3
Tiền đạo người Brazil có niềm đam mê bất tận với những buổi tiệc tùng thâu đêm.

Những bữa tiệc của Neymar cũng chưa bao giờ bị giới hạn trong tuần lễ sinh nhật, bởi nó có thể diễn ra hàng ngày, đôi khi chẳng vì lý do nào cụ thể cả. Nói một cách khác, thói quen tiệc tùng đã ngấm vào máu cựu cầu thủ Barcelona từ rất lâu rồi. Dù căn biệt thự tại Bougival nằm biệt lập trên một quả đồi, tuy nhiên người dân xung quanh luôn phàn nàn về những tiếng nhạc ầm ĩ phát ra về đêm tại đây. Theo lời thị trưởng Luc Wattelle, ngôi sao của PSG chưa bao giờ nhận thức được hành động vô ý thức của mình, bởi lẽ anh ta cũng chẳng thèm tiếp xúc với bất kỳ người hàng xóm nào, sống biệt lập trong tòa biệt thự sang trọng của mình.

Sau tất cả, có vẻ như sự hòa nhoáng của Neymar chỉ diễn ra trên sân cỏ. Tệ hơn, hình ảnh của anh ngày càng xấu đi trong mắt những người xung quanh. Khi PSG giành chức vô địch Ligue 1 sau trận hòa 1-1 trên sân của Strasbourg, Neymar là cầu thủ duy nhất vắng mặt trong khi các đồng đội khác dù dính chấn thương cũng đến để chung vui cùng toàn đội. HLV Christophe Galtier “chữa cháy” bằng phát biểu rằng Neymar vắng mặt vì đi lại khó khăn. Tuy nhiên ngay tối hôm đó người ta chụp được những bức ảnh anh đang chơi Poker tại Monaco. Và buổi sáng hôm sau, Neymar tiếp tục có mặt ở phim trường Monaco Grand Prix để thực hiện quay phim. Rõ ràng không có chấn thương nghiêm trọng nào ở đây cả. Xét cho cùng, đó cũng không nên là cách hành xử của cầu thủ được gắn mác đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá.

Trong 6 năm chơi bóng tại PSG, Neymar chơi ít hơn 55% tổng số trận đấu. Tính ra anh đã ngồi ngoài hơn 100 trận. Con số này trong suốt quãng thời gian chơi bóng tại Barcelona chỉ là 26 trận. Và nhiều người sẽ sốc khi biết rằng Neymar chỉ ra sân duy nhất 1 trận cho PSG tại các vòng knout-out Champions League. Đó là trận chung kết khi đại diện nước Pháp bị Bayern Munich đánh bại bằng bàn thắng duy nhất của Kingsley Coman. 

Bom tấn 222 triệu euro liên tục than phiền vì việc anh quá đen đủi với các chấn thương. Mới đây, anh có đoạn phát biểu trên kênh truyền hình Bandsports tại Brazil: “ Tôi luôn muốn ra sân, ở mọi trận đấu. Khi một cầu thủ chuyên nghiệp phải ngồi ngoài vài trận, điều này đã mang lại cảm giác khó chịu rồi. Thế nên hãy tưởng tượng nó diễn ra trong vòng 4 đến 5 tháng. Thật kinh khủng! Tôi nhớ bóng đá. Tôi được sinh ra để chơi bóng!”

Neymar đã ngồi ngoài từ tháng 2/2023 vì chấn thương dây chằng mắt cá sau khi nhận pha vào bóng nguy hiểm từ Benjamin Andre của Lille trong chiến thắng 4-3 diễn ra vào ngày 19/02/2023. Pha bóng đá dẫn đến ca phẫu thuật thực hiện ở Doha. Điều đáng nói là Neymar đã gặp vấn đề tương tự với mắt cá chân trong vòng 2 năm trở lại đây. Xa hơn một chút, đó là liên tiếp những chấn thương cơ, chấn thương xương sườn, gân khoeo, cổ chân..v..v…

Khách quan mà nói, với mẫu cầu thủ nhanh nhẹn và kỹ thuật như Neymar thì việc thường xuyên gặp phải những tình huống truy cản quyết liệt là điều dễ hiểu. Tuy vậy, lối đá có phần khoa trương của cựu thần đồng Santos cũng được cho là căn nguyên của vấn đề. Lật lại quá khứ, chấn thương cổ chân của Neymar trong trận đấu với Strasbourg tại Cúp quốc gia vào đầu năm 2019 chính là ví dụ điển hình. Khi ấy, Anthony Goncalves bên phía Strasbourg đã phạm lỗi với Neymar tới 3 lần. Để đáp trả, Neymar đã tỏ thái độ ngạo mạn với pha vảy bóng cầu vồng qua đầu Goncalves. Điều này càng khiến những cầu thủ đội khách cảm thấy nóng mắt và biến Neymar trở thành mục tiêu của các pha va chạm nảy lửa sau đó. Kết quả? Neymar buộc phải rời sân ở phút 62 với những bước đi tập tễnh.

Phát biểu sau trận đấu, Goncalves đã nói rằng: “ Neymar là một tài năng lớn và đó cũng là phong cách chơi bóng đặc trưng của cậu ta. Nhưng chúng tôi không đến đây để làm trò đùa cho cậu ta. Nếu Neymar làm vậy trong lần tới, chúng tôi vẫn sẵn sàng đáp trả. Đó là cách chúng tôi bảo vệ màu cờ sắc áo của đội bóng”.

Neymar Hòn đá cản đường cải tổ của Paris Saint-Germain 4
Từ vị thế ngôi sao hàng đầu, BLĐ PSG giờ chẳng còn mặn mà giữ chân Neymar.

Neymar là một chàng trai có tính cách cởi mở và rất biết cách khơi dậy cảm hứng sôi nổi trong phòng thay đồ. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng vậy. Trước thời điểm chấn thương dài hạn ít ngày, Neymar xác nhận bản thân đã to tiếng với cố vấn thể thao Luis Campos. Cụ thể, Luis Campos bất bình với cái cách Neymar khiển trách hai đồng đội Vitinha và Hugo Ekitike vì đã không chuyền bóng cho mình, sau trận thua 1-3 trước AS Monaco. Những rắc rối từ cái tôi quá lớn của Neymar là điều chúng ta đã được chứng kiến. Năm 2017, Neymar có pha cướp bóng công khai từ Edinson Cavani để giành quyền đá phạt 11m. Điều này một lần nữa lặp lại ở trong trận đấu với Montpellier vào thời điểm tháng 8/2022. Cụ thể, Mbappe bỏ lỡ 1 quả phạt đền và trong hiệp 2 khi PSG được hưởng 1 quả phạt đền khác, Neymar đã lấy bóng và ghi bàn. Sau trận đấu, đã có một làn sóng ngầm trong nội bộ giữa hai ngôi sao hàng đầu của CLB, đến nỗi phải đến khi BLĐ ra mặt để giải quyết, câu chuyện mới lắng lại.

Rõ ràng, việc xây dựng đội hình thiếu sự cân bằng giữa các tuyến, cộng thêm lùm xùm nội bộ giữa các ngôi sao sở hữu cá tính mạnh lấn át cả HLV trưởng khiến PSG không những chẳng tiến bộ, ngược lại ngày càng tụt lùi. Sau tất cả, PSG lựa chọn thay đổi. 

Họ đẩy đi Sergio Ramos, đẩy đi Messi, tiếp đến sẽ là Keylor Navas, Georginio Wijnaldum, Marco Verratti, Leandro Paredes, Julian Draxler và Mauro Icardi. Thậm chí danh sách này có cả Mbappe nếu ngôi sao người Pháp vẫn cương quyết giữ lập trường không chịu gia hạn hợp đồng. Nhưng với Neymar, mọi thứ không đơn giản như vậy. Tiền đạo Brazil còn giao kèo tới tận 2027, hơn nữa chẳng còn quá mặn mà với việc chuyển đến một đội bóng mới để nuôi hi vọng giành Quả bóng vàng. Nói cách khác, Neymar của hiện tại giống như một hòn đá tảng cản đường cuộc cách mạng cải tổ của giới chủ Qatar. Rõ ràng bán Neymar là một bài toán khó, dù cho PSG sẵn sàng chào giá với các đối tác con số chỉ là 60-70 triệu euro. Chelsea và Barcelona được cho là có quan tâm, tuy nhiên tất cả mới chỉ dừng lại ở mức độ tin đồn. 

Sau cùng, viễn cảnh để cầu thủ sinh năm 1991 rời Parc des Princes trong mùa hè 2023 là điều khó lòng xảy ra.

Theo Peter Rutzler and Mario Cortegana, TheAthletic.

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow