Nếu mỗi danh hiệu là một hình xăm, thì Mason Mount muốn được xăm kín người

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Hai 10/01/2022 16:35(GMT+7)

Zalo

Đó là năm 2014 và Mason Mount, một trong những cậu bé 15 tuổi được săn đón nhất ở Anh, phải lựa chọn giữa học bổng của Chelsea và hàng loạt lời đề nghị ra đi hấp dẫn.

 
Nếu mỗi danh hiệu là một hình xăm, thì Mason Mount muốn được xăm kín người
 
Các chú, dì và ông bà đã đưa ra lời khuyên cho Mount, sau khi cha anh, Tony triệu tập một cuộc họp gia đình tại ngôi nhà của họ ở Portsmouth.
 
“Tôi nghĩ thằng bé nên ra đi để có cơ hội thể hiện mình,” Tony nói với SunSport.

“Chưa một ai xuất thân từ học viện của Chelsea được lên đội một sau John Terry – con nghĩ mình có cửa không?

“Mason phản pháo lại, ‘Con sẽ là người tiếp theo. Con sẽ không rời Chelsea, đó là CLB của con. Con đã ở đây từ năm sáu tuổi và con sẽ đi hết chặng đường còn lại.”
 
5 năm trôi qua và Mason, cái tên được mẹ anh đặt vì nó có nghĩa là 'người đàn ông sắt đá' – đã thực hiện lời hứa đó, khi trở thành cầu thủ quan trọng của The Blues, giành chức vô địch Champions League cho đội bóng của mình và đá chính cho đội tuyển Anh ở trận chung kết EURO 2020.
 
Nếu mỗi danh hiệu là một hình xăm, thì Mason Mount muốn được xăm kín người
 Mason Mount và bố. Ảnh: Getty
Hành trình đến với bóng đá của Mason Mount bắt đầu cách thời điểm trên tròn 10 năm. Đó là thời điểm anh có những trải nghiệm chơi bóng đầu tiên trên sân cỏ.
 
“Những cậu bé khác khoảng 6 tuổi, trong khi Mason mới 5 tuổi,” Tony nhớ lại. “Tôi đưa thằng bé đến Farnham và họ nói, ‘Trông cậu bé hơi nhỏ. Nó 6 tuổi rồi đúng không?’ Tôi gật đầu đại.
 
“Chỉ trong hai buổi tập đầu tiên, Mason đã đá với những thằng nhóc U8 và rê bóng qua tụi nó hết”.
 
Nếu mỗi danh hiệu là một hình xăm, thì Mason Mount muốn được xăm kín người
 Mason Mount khi còn nhỏ.
Chelsea nhanh chóng phát hiện ra tài năng của Mount. Cầu thủ sinh năm 1999 bắt đầu tập luyện với The Blues, cũng như đội bóng ở nơi anh sinh ra, Portsmouth.
 
Vì vậy, khi một người bạn mời họ đến chơi bóng với Southampton, để các HLV cho những cậu bé thử việc của họ đối đầu với một cầu thủ Chelsea, ngôi sao tương lai đã rất do dự.
 
Tony nói: “Chúng tôi đang lái xe đến đó và Mase nói," Con sẽ không phải mặc chiếc áo đó chứ?!" Tôi nói với thằng bé rằng đó chỉ là một cái áo tập thôi. 
 
“Họ chia các cậu bé thành bốn đội và mang chúng đi thay đồ. Đội đầu tiên mặc đồ đen, một đội mặc đồ màu xanh lam và một đội khác mặc đồ màu vàng.
 
“Tôi đang tìm Mason và nghĩ, ‘Làm ơn đừng xuất hiện với màu đỏ và trắng!’ Đoán xem, thằng bé bước ra trong bộ đồ đó, với khuôn mặt đần thối.
 
“Mason bắt đầu kêu ‘Bố ơi! Bố!’ và chỉ vào chiếc áo. Mason đã chơi bóng như bị ma ám tối hôm đó, vì nó không hài lòng về thứ đang mặc trên người. Thằng bé sau đó ghi 14 bàn thắng”.
 
Bất chấp những nỗ lực của Saints và Pompey để ký hợp đồng với Mount, mọi thứ đã quá trễ. Mount đã dành tình cảm cho Chelsea từ lâu.
 
Tại Cobham, Mount lần đầu tiên gặp Jody Morris, HLV của đội trẻ Chelsea. “Tôi đã hỏi Mason về Jody và thằng bé nói, ‘Bố, ông ấy rất tuyệt. Ông ấy là một người khó tính; nếu con đã làm tốt điều gì đó thì ông ấy còn muốn con làm tốt hơn nữa.”
 
Thế nên, khi Morris gọi cho Mount vào năm 2018 để nói rằng Frank Lampard muốn gặp mặt, ông đồng ý ngay lập tức. Cả hai cha con đến một khách sạn ở London và nghe Lampard thuyết phục họ tới Derby County, đội bóng mà Lampard chuẩn bị dẫn dắt.
 
“Nếu nói về cảm hứng mà Frank truyền tải, chắc đến tôi cũng muốn chơi cho anh ấy sau đó quá,” Tony cười nói.
 
“Frank rất xuất sắc, giải thích được những gì anh ấy có thể mang lại cho Mason. Frank hiểu thằng bé từ đầu đến cuối, đồng thời say sưa nói về những trận đấu mà anh ấy đã xem Mason chơi.
 
“Chúng tôi đã nói chuyện với Steven Gerrard về việc sẽ đến Rangers. ‘Tôi đã theo dõi Mason và muốn cậu ấy tham gia hành trình với tôi,’ Stevie nói.
 
“Frank cũng nói những điều tương tự: ‘Hãy đến với tôi và trở thành cầu thủ của tôi, bởi cậu có mọi thứ tôi muốn.’
 
“Tôi nói với Mason, ‘Đừng vội con ạ, chúng ta phải suy nghĩ về nó.’ Tôi thích Werder Bremen, cuộc gặp với Norwich cũng không tồi. Nhưng một lần nữa thằng bé lại khăng khăng, ‘Không, bố ạ. Con sẽ đến Derby. Con muốn làm việc cho Frank Lampard.’”
 
“Chúng tôi đã thảo luận với Frank và tin rằng Mount là một tài năng thật sự. “Chúa ơi, nếu chúng tôi có thể đưa một cầu thủ giỏi như vậy tới đây thì đúng là không thể tin được. Chúng tôi đã làm được. Quả thật, sau này cậu ấy thực sự phi thường đến khó tin,” Morris nói.
Mason Mount thừa nhận được HLV Tuchel nâng tầmMason Mount thừa nhận được HLV Tuchel nâng tầm
Mason Mount thừa nhận anh đã được HLV Tuchel nâng tầm bằng cách cho tiếp cận vòng cấm đối phương nhiều hơn.
VIDEO: Mason Mount và 7 sự thật thú vị không phải ai cũng biếtVIDEO: Mason Mount và 7 sự thật thú vị không phải ai cũng biết
Trưởng thành từ lò đào tạo Chelsea, sự nghiệp của Mason Mount phất lên như diều gặp gió chỉ trong vòng hai năm qua.

Mason Mount hiện đang là một trong những tiền vệ đẳng cấp nhất ở Premier League, thậm chí có thể là của cả châu Âu. Sự tỏa sáng của anh trong hai mùa giải vừa qua tại Chelsea không thể dùng từ gì khác để miêu tả, ngoài từ “ngoạn mục”.
 
Sẽ là không chính xác, nếu nói rằng sự thăng tiến của cầu thủ hôm nay sẽ tròn 23 tuổi bắt đầu ở Derby County. Trước đó, Mount đã có một mùa giải cho mượn thành công tại Vitesse Arnhem ở giải Eredivisie mùa giải 17/18. Nhưng phải đến khi khoác áo Derby, những ánh mắt và máy quay truyền hình của người Anh mới đổ dồn về anh.
 
Mason Mount đã tự giới thiệu bản thân với các CĐV của Rams bằng một cú đá sấm sét bằng chân không thuận, từ cự li 22 mét ở ngay trận đầu ra mắt. Đó là 1 trong 9 bàn thắng (bao gồm cả trận play-off) của cầu thủ sinh ra ở Portsmouth, giúp anh kết thúc mùa giải với tư cách là người ghi nhiều bàn thứ ba cho Derby. Ngoài ra anh còn có thêm 5 kiến tạo nữa ở Championship.
 
Ảnh hưởng của Mount đã được thể hiện rõ trên sân cỏ, nhưng tầm quan trọng của anh cũng được nhấn mạnh khi anh không có mặt ở đó. Mount bị một vấn đề về gân khoeo và phải nghỉ thi đấu bỏ lỡ toàn bộ tháng Hai và phần lớn tháng Ba. Trong thời gian đó, Derby thua tới 3 và hòa 4 sau 9 trận.
 
Trở lại trong chiến thắng tưng bừng 6-1 trước Rotherham United ngày 30/3/2019, Mount đã ghi một bàn và có hai đường kiến tạo. Derby khi có anh chỉ thua một trận nữa trong phần còn lại của mùa giải và giành được suất dự play-off, khi cán đích ở vị trí thứ 6.
 
Như chúng ta đã biết, trận play-off khép lại với cái kết buồn cho Derby, khi họ thua Aston Villa 2-1. Mount sau đó ra đi cùng với Lampard, nhưng bất cứ ai ở CLB cũng hiểu rằng đó chỉ là chuyện sớm muộn. Chiếc áo của Derby tỏ ra quá chật chội so với tài năng của cầu thủ trẻ này
 
Nếu mỗi danh hiệu là một hình xăm, thì Mason Mount muốn được xăm kín người
 Mason Mount trong màu Derby County
Vào những ngày cuối cùng của năm 2021, Mason Mount có cho mình một hình xăm mới, để kỉ niệm cái đêm mà cậu bé đến từ Portsmouth trở thành nhà vô địch châu Âu.
 
“Đó là điều mà tôi nghĩ đến sau trận chung kết,” Mount nói với Sky Sports. "Trận đấu được diễn ra ở sân Estádio do Dragão (tạm dịch: hang Rồng), thế nên hình ảnh chú rồng ôm lấy chiếc cúp là thứ tôi muốn có trên người.”
 
Nếu mỗi danh hiệu là một hình xăm, thì Mason Mount muốn được xăm kín người
Hình xăm mới của Mason Mount 
Pha kiến tạo của Mount trong trận đấu đó đã quyết định trận chung kết Champions League. Anh cũng đã lọt vào danh sách rút gọn Quả bóng vàng, và sẽ còn tuyệt vời hơn nếu Mount cùng đội tuyển Anh vô địch EURO 2020.
 
Nhưng người Anh đã thất bại ở trận chung kết trước đội tuyển Ý.

comment leftThất bại đó liên tục xuất hiện trong tâm trí tôi những ngày sau đó. Phải mất một thời gian để tôi vượt qua nó, cả về mặt thể chất lẫn tinh thần,
Mount chia sẻ với L’Equipe.
comment right
 
Việc ĐT Anh vào sâu ở giải đấu đó khiến Mount bắt đầu mùa giải mới khá muộn, dẫn đến việc số 19 của Chelsea tỏ ra thiếu sắc bén trong những tuần đầu của mùa giải. Sau đó, anh dính một chấn thương nhẹ vào tháng 9, buộc anh phải vắng mặt trong các trận thua trước Manchester City và Juventus.
 
Ngay khi Mount bắt đầu bắt nhịp, Mase lại phải ngồi ngoài trong hai trận đấu với Newcastle và Malmo, do gặp biến chứng với chiếc răng khôn của mình. Nó cũng khiến anh bỏ lỡ các trận đấu của ĐT Anh với Albania và San Marino. Chiếc răng đã bị loại bỏ, nhưng nó khiến anh không thể ăn uống bình thường trong vài ngày, dẫn đến việc bị sụt cân.
VIDEO: Mason Mount nói không nên lời sau khi nhổ răng khônVIDEO: Mason Mount nói không nên lời sau khi nhổ răng khôn
Ngôi sao của Chelsea vừa thoát khỏi tình cảnh khốn khổ mà hững chiếc răng khôn gây ra cho anh. Anh đăng tải lên MXH cảnh anh vừa nhổ răng về và thở phào: Những...
 
Mặc dù vậy, khi đã hoàn toàn bình phục, Mount đang đá như thể bù đắp cho khoảng thời gian đã mất. Anh đã đá chính 8 trận gần nhất. Bàn thắng vào lưới Everton giúp anh đạt con số 7 bàn, nhiều nhất kể từ khi anh được chơi ở giải Ngoại hạng.
 
Sự thay đổi về vị trí dưới thời Thomas Tuchel giúp anh đạt được điều này. “Trong hai năm đầu tiên, tôi chơi như một số 8. Còn hiện tại, tôi được bố trí đá cao hơn giống một cầu thủ chạy cánh, để có nhiều cơ hội xâm nhập vòng cấm hơn,” Mount lí giải. Các thống kê cho thấy Mount đang có nhiều pha chạm bóng trong vòng cấm hơn, và do đó cũng có nhiều pha dứt điểm hơn.

Nếu mỗi danh hiệu là một hình xăm, thì Mason Mount muốn được xăm kín người
Các thống kê cho thấy Mount đang có nhiều pha chạm bóng trong vòng cấm hơn, và do đó cũng có nhiều pha dứt điểm hơn. 
 Việc chuyển sang đá cánh phải của Mount tỏ ra hơi bất thường đối với một cầu thủ thuận chân phải.

comment leftNăm ngoái, tôi chủ yếu đá bên trái, bởi tôi đã quen với việc bó vào trong. Bây giờ tôi sẽ tập trung hơn vào việc tạt bóng và xuống biên để trả lại bóng cho tuyến hai.
Mason Mount
comment right
 
Nếu mỗi danh hiệu là một hình xăm, thì Mason Mount muốn được xăm kín người
 Vị trí chơi bóng của Mason qua từng mùa giải
Khi Tuchel loại Mount ra khỏi đội hình xuất phát, trong trận đầu tiên ông dẫn dắt Chelsea vào tháng Giêng, đã có những lo lắng nhất định về việc cầu thủ hay được coi như “con cưng” của Lampard, giờ sẽ không còn được cưng chiều nữa. Nhưng 7 trận đá chính tiếp theo đã xóa tan những nghi ngại này. Mount kết thúc mùa giải năm ngoái với số phút thi đấu nhiều nhất đội ở Premier League (2890 phút).
 
Áp lực đang đè nặng lên Chelsea vào lúc này. Dù mới chỉ thua hai trận mùa này, việc họ liên tục bị cầm hòa ở 4 trong 5 gần nhất khiến họ đang bị Manchester City bỏ xa với khoảng cách 10 điểm.
 
"Khi bạn muốn giành chức vô địch Premier League, mọi trận đấu đều mang đến áp lực, mọi điểm số đều có giá trị. Chúng tôi đứng đầu bảng ở thời điểm đầu, sảy chân tại một vài thời điểm và tụt xuống vị trí thứ ba. Điều đó cho thấy nếu bạn đánh rơi điểm, cuộc đua có thể kết thúc rất nhanh,” Mount nhận định.
 
"Danh hiệu luôn là mục tiêu của chúng tôi. Hơn bao giờ hết trong mùa giải này, chúng tôi cảm thấy mình có cơ hội lớn. Chúng tôi có sự tự tin, nhưng cũng cần sự khiêm tốn và tập trung.”
 
Nếu Chelsea làm được điều đó, có lẽ anh sẽ có thêm một hình xăm nữa.
 
"Tôi không nghĩ mình có thể làm được điều đó với mọi danh hiệu; có lẽ tôi sẽ cân nhắc ở cuối sự nghiệp của mình," Mount cười nói. "Nhưng đó là mục tiêu. Đó là giấc mơ."
 
Bài viết có sử dụng tư liệu từ:

"Mason Mount at Derby: A ‘wise’ head, a joker, and the rise of a world-class talent" của Ryan Conway (The Athletic)

"Mount lost weight after dental surgery – he’ll be back to his best soon" của Simon Johnson (The Athletic)

"Mason Mount interview: Improvement in new role under Thomas Tuchel at Chelsea, plus tattoos, teeth and targets" của Adam Bate (Sky Sports)

"STONE MASON England star Mason Mount was determined to succeed John Terry as Chelsea academy product after his dad told him to leave" của Etienne Fermie (The Sun)
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow