Nếu có thể viết lại kịch bản cho trận chung kết World Cup 2018

Tác giả Phương GP - Thứ Năm 19/07/2018 14:24(GMT+7)

Zalo
Trận chung kết đêm qua là một trận đấu chất lượng. Chất lượng về hai cái tên góp mặt, với chặng đường mà họ đã đi qua. Chất lượng về cầu thủ, với màn trình diễn mà họ đã thể hiện. Chất lượng cả về tính toán của huấn luyện viên. Chúng ta cũng đã tìm ra nhà vô địch xứng đáng, không có gì phải bàn cãi. Chỉ đáng tiếc, kịch bản của trận chung kết lại khiến khán giả...khá ức chế.
Neu co the viet lai kich ban cho tran chung ket World Cup 20181
Nếu có thể viết lại kịch bản cho trận chung kết World Cup 2018
Nếu muốn so sánh, thì có thể xem trận chung kết như một bộ phim bom tấn có đầy đủ ngôi sao hạng A, đạo diễn, quay phim xuất sắc, kịch bản gay cấn nhưng lại chứa nhiều “plot twist” khiến người xem tụt cảm xúc. Đã có những phút hấp dẫn, nhưng các bước ngoặt lại đến trong những tình huống khá đáng tiếc về cách mà chúng xảy ra. Đó là lý do vì sao từ đêm qua đến nay, có rất nhiều tranh cãi không đáng về kết quả chung cuộc.
 
Điều đầu tiên, hãy nói về những dấu ấn của trận đấu.
 
Dấu ấn thứ nhất, đẳng cấp của các cầu thủ Croatia. Tại sao lại là đẳng cấp?
 
Vì chỉ có tinh thần thì không thể giúp các cầu thủ Croatia nhập cuộc trận đấu một cách như thế. Họ hoàn toàn làm chủ thế trận. Tuyến tiền vệ với một trình độ rất cao giúp bóng được giữ chắc, triển khai mạch lạc và nếu mất thì việc thu hồi cũng diễn ra rất nhanh. Nhìn qua cái cách mà Mandzukic hay Rebic đua tốc, chúng ta có thể thấy đôi chân của các cầu thủ Croatia đã mỏi mệt lắm rồi. Thế nhưng, họ vẫn khiến cho một cầu thủ như Kante buộc phải rời sân. Tuyến giữa ấy quả là...quái vật.
 
Phap vo dich World Cup 2018
Pháp vô địch World Cup 2018
Dấu ấn thứ hai, sự già rơ của các cầu thủ Pháp.
 
Trước trận chung kết, cả Pogba và Griezmann đều đã nhắc lại câu chuyện của hai năm trước, về chiến dịch Euro trên sân nhà. Ngày ấy họ đã thất bại với vô vàn bài học phải nhận lấy. Và các cầu thủ Pháp quả nhiên đã rút ra nhiều kinh nghiệm.
 
Họ vẫn là một tập thể trẻ với nhiều khát khao nhưng không còn ngây thơ và bay bổng như trước. Tập thể ấy từ đầu giải cho đến nay thể hiện một lối đá lạnh lùng đến...đáng ghét. Họ ăn một bàn là về sân nhà thủ. Pogba không thèm múa máy. Griezmann trở thành máy quét. Chỉ có Mbappe là phần nào còn giữ được sự phóng khoáng trong lối đá.
 
Đêm qua cũng như thế, trước một Croatia rõ ràng đã thấm mệt, Pháp vẫn lầm lầm lỳ lỳ không tỏ vẻ gì là muốn ăn tươi nuốt sống đối phương. Nếu so với trận chung kết cách đây hai năm, Pháp của đêm qua...hiền hơn rất nhiều. Nhưng hiền là ở cách đá, còn suy nghĩ thì thâm sâu hơn. Pháp không cần màu mè trong tấn công, chỉ một bài đưa bóng cho Mbappe đua tốc, để rồi khi thấy nó hiệu quả, họ cứ áp dụng liên tục để khoan phá hàng phòng ngự đối phương. Đơn giản nhưng mang lại lợi ích lớn, đó là tư duy của nhà vô địch.
 
Hai dấu ấn ở trên mang về sự cân bằng về mặt chiến thuật.
Croatia với hàng tiền vệ chất lượng, họ dễ dàng thoát pressing, triển khai tấn công biến hoá cũng như thu hồi bóng cực nhanh. Như thế, Pháp càng có lý khi không vội vàng, họ lùi sâu chờ cơ hội phản công nhờ tốc độ của Mbappe.
Neu co the viet lai kich ban cho tran chung ket World Cup 20182
 
Nhìn vào passmap của Pháp, chúng ta có thể thấy bài tấn công đầu tiên của...Croatia: gây áp lực ngay từ phần sân đối phương. Trước những nguy cơ từ nỗ lực của Modric hay Rakitic, Pháp đã lựa chọn hướng đi an toàn là Lloris phát thẳng lên cho Giroud làm tường, điều này hình thành nên đường kẻ đậm nhất trên passmap. Và rõ ràng, đã có những tình huống tấn công rất nguy hiểm được Croatia tạo ra nhờ chiến thuật này.
 
Nhìn vào passmap của Croatia, chúng ta có thể nhìn ra được bài tấn công thứ hai của họ: tập trung vào đá cánh, hay cụ thể là cánh phải. Tiền vệ cầm bóng chắc tuyến giữa, đợi Vrsaljko di chuyển vào vị trí thuận lợi, đưa bóng cho anh tạt vào trong. Đồng thời Rebic và Perisic di chuyển cơ động, họ được quyền xâm nhập khi có khoảng trống. Perisic đã làm rất tốt, trong khi đó Rebic cũng đã có thời cơ vào đầu hiệp hai nhưng bị Hugo Lloris từ chối.
 
Từ phân tích trên đưa chúng ta đến dấu ấn thứ ba của trận đấu, sự xuất sắc của bộ đôi trung vệ Umtiti và Varane. Cả hai tiếp tục cho thấy họ chơi ở giải này càng lúc càng hay. Umtiti vẫn còn đó những pha xử lý bóng lóng ngóng, tuy nhiên ở khoản bảo vệ khung thành, anh đã làm rất tốt. Còn Varane, đây thực sự là kỳ World Cup xuất sắc của anh.
 
Bên cạnh dấu ấn của bộ đôi trung vệ, cách triển khai bóng tập trung bên cánh phải cho thấy có vẻ như Croatia bị lâm vào cái bẫy giống Bỉ. Pavard xuất thân là một trung vệ, anh có thể yếu trong những pha ngăn chặn Perisic. Nhưng nếu để nói về không chiến, anh đã thể hiện không hề tồi chút nào.
 
Và rất có thể đây là nguyên nhân khiến Croatia chơi bóng bổng không thành công, và đội bóng ca-rô bị bế tắc suốt thời gian thi đấu. Nhìn lại những tình huống nguy hiểm, cơ hội của họ đến nhiều hơn ở những bài xẻ nách bên cánh trái nhờ sự có mặt của Rebic và Perisic. Và có thể vấn đề về thể lực mà nhiều người nghi ngại đã khiến họ sử dụng lối đá đơn giản hơn chăng?
 
Đến đây, chúng ta đã có thể thấy được lý do đưa đến kết quả ở biểu đồ bàn thắng kỳ vọng. Nếu loại đi sự ảnh hưởng của quả phạt đền cũng như sai lầm của Hugo Lloris, xG của cả hai bên là khá thấp. Đáng lẽ phải có một trận cầu căng thẳng, đúng chất một trận chung kết, diễn ra. Và nếu đúng như thế, hai dấu ấn sau đây mới chính là bước ngoặt của trận đấu.
 
Dấu ấn thứ tư của trận đấu, quyết định thay người của Deschamps.
 
Kante thay Nzonzi
Kante ra sân nhường chỗ cho Nzonzi
Deschamps đã bị khiển trách và nghi ngờ rất nhiều từ đầu giải. Nhưng càng vào sâu, ông càng cho thấy sự xứng đáng trên băng ghế huấn luyện. Và quyết định thay Kante bằng N'Zonzi là một dấu ấn đậm nét của trận chung kết. Quyết định không chỉ giúp Pháp giảm rủi ro về việc Kante bị thẻ đỏ, cũng như loại bỏ được vấn đề về tâm lý của anh, mà N’Zonzi còn giúp Pháp triển khai thế trận mạch lạc hơn.
 
Dấu ấn thứ năm, dấu ấn bị “underrated” nhất, những tình huống sút phạt của Griezmann bên phía cánh phải.
 
Pháp vượt qua Uruguay ở vòng tứ kết là nhờ cú đánh đầu của Varane từ tình huống đá phạt chếch về phía cánh phải của Griezmann. Pháp vượt qua Bỉ ở bán kết, Umtiti cũng đã định đoạt kết quả trận bằng một pha không chiến thành công, từ cú đá phạt góc bên phía cánh phải của Griezmann.
 
Griezmann chạy đà chậm rãi, lấp lửng khiến hàng phòng ngự đối phương có chút dao động, và sau đó là tình huống tạt bóng xoáy vòng vào trong rất khó chịu giúp đồng đội có cơ hội ghi bàn. Đây là thành quả của một quá trình, dấu ấn để lại cực kỳ đậm nét. Không đơn giản để những bước ngoặt xuất hiện từ đây. Đáng tiếc, chính cái cách mà bóng đi vào lưới lại khiến khán giả hụt hẫng.
 
Một phản lưới nhà, một phạt đền cộng thêm một sai lầm từ thủ môn Lloris. Ba bàn thắng mà nếu đặt cạnh với những trận chung kết căng như dây đàn ở những kỳ trước thì khá là...khó chịu. Đây đã là một trận đấu hay với những dấu ấn kể ở trên. Nhưng kịch bản diễn ra lại khiến những cái hay bị lu mờ.
 
Trên đây là những phân tích để chỉ ra trận chung kết đêm qua là một trận đấu chất lượng. Vậy nếu được sửa lại kịch bản, người viết sẽ viết lại như thế nào?
 
Nguoi dan Phap do ra duong an mung sau tran chung ket World Cup 2018.
Người dân Pháp đổ ra đường ăn mừng sau trận chung kết World Cup 2018.
*Đây chỉ là ý kiến chủ quan và các bạn có thể tự viết ra cho mình một kịch bản khác.
 
Thế trận vẫn như thế, Croatia làm chủ trận đấu nhưng các chân sút tiếp tục không tận dụng được cơ hội.
 
Pháp phản công bằng một đường bóng từ Pogba đưa cho Mbappe, chàng trai trẻ mang về quả đá phạt cho tuyển Pháp. Dĩ nhiên, chếch về phía cánh phải. Griezmann đưa bóng vào và Varane hoặc Umtiti tiếp tục sắm vai người hùng khi đưa bóng vào lưới đối phương.
 
Croatia dồn lên tấn công, và Perisic có bàn gỡ hoà tuyệt vời như những gì xảy ra trong thực tế.
 
Hiệp hai, Croatia dồn lên muốn kết thúc sớm trận đấu, và họ ăn một đòn “hồi mã thương” từ chính bộ đôi Pogba-Mbappe. Lần này, chân sút trẻ tự định đoạt kết quả trận đấu.
 
Một trận đấu như chung kết có lẽ chỉ cần ba bàn thế là đủ. 
 
Còn tại sao người viết vẫn chọn Pháp thắng. Bởi vì dựa...trên thực tế là họ đã thắng. Và bên cạnh đó, Croatia có thể nhỉnh hơn về đẳng cấp ở tuyến giữa, nhưng họ quá thua thiệt ở những yếu tố khác: thể lực, độ dày đội hình, con bài tẩy. Ở một trận đấu như chung kết World Cup, đó là những lợi thế quá lớn để tuyển Pháp có được thắng lợi, dù là đá ở hiệp phụ.
 
Và trên đây là ý kiến của mình. Theo các bạn, kịch bản có thể diễn ra như thế nào?

PHƯƠNG GP (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow