Nemanja Vidic: "Tôi tự hào là một phần của bộ đôi Rio - Vidic"

Tác giả Sói Bạc - Thứ Ba 25/08/2020 21:38(GMT+7)

Zalo

Sự bắt cặp đó giúp cho các trung vệ thể hiện được tốt nhất những gì họ có. Sẽ không có Vidic ngày hôm nay mà không có Rio. Chính vì vậy tôi chẳng thấy khó chịu khi mọi người nhắc tới tôi như là một phần của bộ đôi đâu. Tôi cảm thấy tự hào vì những gì chúng tôi đã đạt được cùng nhau.

Trước đây, tôi đã từng được hỏi rất nhiều rằng liệu tôi có thấy khó chịu khi được nhắc đến cùng với Rio Ferdinand quá nhiều mà không phải được nhắc tới trên phương diện cá nhân hay không.
 
Nemanja Vidic: Toi tu hao la mot phan cua bo doi Rio - Vidic
 
Tôi thì thấy ngược lại, tôi tự hào khi được nói tới là một phần của bộ đôi đó. Tôi đã chơi bóng cùng rất nhiều cầu thủ tuyệt vời và anh ấy chắc chắn là trung vệ xuất sắc nhất mà tôi từng đá cặp.
 
Tôi đã biết tới Rio rất lâu trước khi tôi được đá cặp cùng anh ấy. Khi tôi còn là một cầu thủ trẻ, trước tiên là một tiền đạo, sau đó là cầu thủ chạy cánh, đến năm 13 tuổi, tôi chuyển sáng đá trung vệ. Ở Serbia tôi đã xem rất nhiều bóng đá Ý, khi đó Parma có Fabio Cannavaro, Lilian Thuram, trong khi AC Milan có Paolo Maldini – người là biểu tượng của rất nhiều thế hệ đàn em.  Tất cả những cái tên đó tôi đều thần tượng. Sau đó, tôi để ý nhiều hơn tới các tiền đạo. Bóng đá mà, những bàn thắng bao giờ cũng là mục tiêu trước nhất. Tôi bắt đầu theo dõi các cầu thủ tấn công nhiều hơn, có thể vì tôi là 1 trung vệ, nên tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để đối đầu với những cầu thủ này nếu có dịp chạm trán. 
 
Sau đó, tôi xem Rio thi đấu khi anh ấy còn ở Leeds. Khi tôi còn trẻ, tôi luôn theo dõi những đội bóng ít có cơ hội vô địch giải đấu, tôi luôn bị hấp dẫn bởi những đội bóng mới nhưng thi đấu rất xông xáo. Leeds vào thời điểm đó có một đội hình với những ngôi sao như Kewell, Bowyer, Woodgate và chàng trai Rio Ferdinand. Rio vẫn còn trẻ, nhưng tài năng của anh đã được thừa nhận, không chỉ mình tôi mà còn trên khắp thế giới. Anh được coi là một trong những trung vệ tiềm năng và được dự đoán sẽ đạt được những thành công trong tương lai. Maldini là biểu tượng của thế hệ trung vệ đi trước, còn Rio là thủ lĩnh của thế hệ tiếp theo. Cả hai cái tên này đều chứng minh 1 điều rằng những trung vệ luôn đóng vai trò quan trọng trong việc mang về những danh hiệu.
 
rio ferdinand
 
Khi tôi tới United tháng 1 năm 2006, Rio đã đang ở CLB rồi. Lúc đó, chỉ có 2 vị trí trung vệ trong đội hình. Tôi nghĩ ai cũng biết một trong 2 vị trí đó thuộc về Rio. Anh ấy là người mà bạn biết chắc chắn sẽ có mặt bởi anh thực sự là một thủ lĩnh hàng phòng ngự. Wes Brown, Mikael Silvestre và tôi, 3 chúng tôi cạnh tranh cho vị trí còn lại. Đó là cảm giác đầu tiên mà tôi có khi lần đầu tiên tôi đặt chân đến CLB. Chúng ta đều biết ở Anh, các cầu thủ phải trải qua 60 trận mỗi mùa, vì thế cả 3 chúng tôi đều biết rằng, chúng tôi có số trận đấu nhất định để chứng tỏ khả năng.
 
Khi tôi đặt bút ký hợp đồng, Sir Alex không nói gì về việc ông chọn tôi đá cặp cùng Rio, nhưng ông cũng rõ ràng rằng ông tin tưởng ở tôi, hi vọng tôi thích nghi nhanh và thể hiện những gì tốt nhất. Thoạt đầu, có vẻ những mọi thứ không được trơn tru như tôi nghĩ, nhưng sau đó khoảng 5,6 tháng tôi đã bắt đầu chứng tỏ được khả năng của mình.
 
Mikael là tuyển thủ quốc gia của Pháp, Wes cũng là một cái tên đặc biệt xuất sắc nhưng tất cả chúng ta đều biết họ không gặp may với những chấn thương, đặc biệt những chấn thương ngay những ngày tháng đầu sự nghiệp. Tôi tin rằng ở thời điểm tôi tới, Sir đã không nghĩ tôi và Rio có thể trở thành bộ đôi lợi hại, ông chỉ muốn có thể luân chuyển 4 trung vệ, điều giúp cho hàng phòng ngự được gia tăng sức mạnh. Bởi chúng ta biết rằng, ở Premier league, việc gặp chấn thương là việc thường xuyên xảy ra.
 
Khi tôi tập luyện cùng Rio, tôi có thể nhận ra yếu tố khiến anh ấy trở nên xuất sắc. Anh ấy rất nhanh, mạnh mẽ và thực sự là một trong những trung vệ xuất sắc nhất khi đó. Điểm mạnh nhất của anh ấy chính là tốc độ, khả năng đọc trận đấu và khả năng kiểm soát bóng. Tôi nghĩ đó những khả năng nổi trội nhất của anh ấy giúp anh ấy đạt đẳng cấp thế giới. Anh ấy có tất cả những yếu tố xuất sắc hội tụ. Có lẽ, quan trọng nhất đó là tình yêu mà anh ấy dành cho bóng đá, anh ấy thể hiện điều đó hàng ngày trong những buổi tập luyện. Anh ấy sẽ làm hết sức để ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm trước. Tôi thích điều đó ở Rio, tôi thích tinh thần ấy.
 
Tôi sớm nhận ra anh ấy là một người rất tốt. Anh ấy quan tâm tới nhiều thứ: âm nhạc, việc đầu tư…. Tôi thích điểm đó ở anh ấy bởi tôi có thể nói chuyện với anh ấy về mọi chủ đề. Rio đã giúp đỡ tôi rất nhiều khi tôi mới đến, đặc biệt là mấy tháng đầu. Anh ấy đã giúp tôi ổn định mọi thứ, tôi nghĩ mối thân thiết đã bắt đầu từ đó, khi tôi biết tôi có thể tin tưởng ở một người như anh ấy. Khi bạn nhìn vào 2 chúng tôi, bạn sẽ thấy chúng tôi là hai cá thể khác biệt, nhưng chúng tôi lại rất hòa hợp. Tôi nghĩ sự khác biệt trong việc nhìn nhận mọi thứ xung quanh đã giúp chúng tôi bổ trợ tốt cho nhau.
 
Rio Ferdinand - Nemanja Vidic: Vi dai tu su tuong phan
 
Trong bóng đá, điều quan trọng đối với các trung vệ chính là cần phải tin tưởng đồng đội chơi bên cạnh mình. Và chính vì lẽ đó mà chúng tôi đã thành công. Tôi nhớ 1 lần trong khi tập luyện, chúng tôi có chia đội để đá, ở một tình huống nọ, chúng tôi đã không hợp tác tốt với nhau, ngay sau đó tôi hỏi anh ấy “anh nghĩ về tình huống đó?” Và rồi tôi nói cho anh ấy cách tôi nghĩ cũng như việc tôi cố gắng hiểu ý anh ấy là gì, anh ấy muốn tôi nên làm gì trong tình huống đó để hỗ trợ anh ấy.
 
Và sau khi có những cuộc trao đổi như vậy, chúng tôi đã bắt thay đổi, và bắt đầu nghĩ rằng “okay, vậy là đã có hiệu quả.” Việc cần làm là áp dụng điều đó ra ngoài sân đấu.
 
Qua thời gian, mọi người có thể nói rằng chúng tôi có những vai trò nhất định, ví dụ như tôi là một người gai góc xù xì còn Rio là kiểu người thi đấu mềm mại uyển chuyển. Tôi cũng không quan tâm lắm. Thực sự thì với tôi, quan trọng nhất là chúng tôi chơi tốt và giành chiến thắng, vì thế nếu ai đó đưa ra những lời nhận xét bạn thế này hay thế khác, tôi đều không quan tâm. Tôi không quá để tâm người khác nghĩ gì. Nhưng tôi sẽ vui nếu mọi người có quan điểm tích cực về những gì tôi đã làm cho United.
 
Ở Rio có một điều rất hay đó là anh ấy có thể xoay chuyển theo từng tình huống trong trận đấu. Tôi nhớ có lần chúng tôi chạm trán với Stoke, trận đấu mà đòi hỏi chúng tôi phải dùng đầu gần như cả 90 phút. Nhưng Rio vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
 
Mọi người đã nói quá nhiều về mối liên hệ giữa tôi và Rio nhưng tôi phải kể đến vai trò của Edwin trong mối quan hệ này. Anh ấy có đóng góp rất lớn. Anh ấy là người nhiều kinh nghiệm và thực sự xuất sắc. Anh ấy có thể bao quát toàn bộ sân và luôn có mặt khi cần. Nếu trong tình huống tôi hoặc Rio không nhận thấy mối nguy hiểm, thì anh ấy sẽ ở đó giúp đỡ. Khi tới United, anh ấy đã 34 35 tuổi rồi. Điều quan trọng nhất đối với những trung vệ như chúng tôi đó là tin tưởng người gác đền, và chúng tôi đặt niềm tin ở Ed. Việc đối thủ sút bóng từ đâu không phải vấn đề. Nếu anh ấy đang ở ngoài vòng cấm, bạn đừng quá lo ngại. Anh ấy sẽ xử lí được hết. Những cầu thủ với nhiều kinh nghiệm sẽ mang tới sự bình tĩnh cho bạn trong một vài tình huống nhất định và Ed xuất sắc nhất ở điểm này.
 
Khả năng giao tiếp và sự bình tĩnh chính là những yếu tố quan trọng khi Ed thi đấu. Anh ấy luôn đặt mình vào tình huống mà anh ấy sẽ có thể bị rơi vào. Anh ấy không phải mẫu thủ môn nhỏ con để bay tầm 2 mét rồi ngăn chặn những cú sút hướng về góc cao – mặc dù đôi khi anh ấy vẫn phải làm vậy, tôi nhớ không nhầm là ở Champions League. Nhưng thường là anh ấy luôn chọn đúng vị trí, đúng thời điểm. Anh ấy đóng vai trò cực lớn trong đội hình. Nhiều người đã quên anh ấy đã từng xuất sắc thế nào và quan trọng thế nào trong đội bóng, đặc biệt là quan trọng với tôi và Rio.
 
Tôi vẫn còn nhớ thời điểm chúng tôi có chuỗi thành tích đáng nể mùa 2008/09, chúng tôi không để thủng lưới bàn nào trong 14 trận Premier League liên tiếp. Tôi nghĩ tôi và Edwin là những cầu thủ ít ỏi đã ra sân không sót phút nào trong 14 trận đó. Mọi người bắt đầu nói về những kỷ lục, có thể lúc đó Sir bội thực về chuyện ấy. Chính vì vậy khi có trận tiếp theo với Blackburn ngay trên sân nhà, ông nói với tôi và Ed: “Hai cậu, ngồi dự bị.” Tôi vẫn còn nhớ rõ mồn một mình đã ngồi trên ghế chứng kiến Blackburn ghi bàn, và kỷ lục đó đã kết thúc ngày hôm ấy.
 
Edwin Van Der Sar (thu mon): La mot trong nhung thu thanh xuat sac nhat trong lich su Premier League, Van Der Sar da gianh 4 chuc vo dich giai ngoai hang trong mau ao Man Utd.
 
Đó là thành tích tuyệt vời mà không phải CLB nào cũng có được, nhưng chúng tôi không thi đấu vì những kỷ lục như vậy, mà chúng tôi chiến đấu để tin tưởng vào bản thân và những đồng đội của mình. Với những cái tên ở hàng công như Wayne Rooney, Crisitano Ronaldo, Ryan Giggs, Robin Van Persie, Berba ,Tevez... – những ngôi sao ở thời điểm đó, anh biết rằng nếu giữ sạch lưới, cơ hội chiến thắng rất cao. Điều đó cũng giúp ích nhiều cho những tiền đạo, họ biết họ sẽ được thi đấu một cách thoải mái. Họ sẽ nghĩ “Nếu mình ghi 1 hoặc 2 bàn thắng thì đội bóng sẽ chiến thắng, bởi hàng phòng ngự không để lọt lưới bàn nào.”
 
Chúng tôi biết họ sẽ ghi bàn mỗi trận, còn họ thì biết chúng tôi sẽ giữ sạch lưới, mọi chuyện cứ vậy mà diễn ra trơn tru. Những kỷ lục, những danh hiệu này, chúng đều quan trọng. Với danh hiệu đầu tiên chúng tôi có được sau 4 năm, mùa 2006/07, chúng tôi bắt đầu có niềm tin rằng: giờ thì chúng tôi có thể chiến thắng trở lại. Chúng tôi đã làm được điều đó ở mùa tiếp theo với chức vô địch Champions League. Đó là tất cả những gì chúng tôi cần: Niềm tin. Niềm tin để giành danh hiệu và  phá những kỷ lục.
 
Tôi và Rio đã có rất nhiều trận đấu được chơi bóng cùng nhau, nhưng những trận quan trọng nhất mà có thể nhớ được, ví dụ như trận lên ngôi vô địch Premier League trên sân của Wigan, Blackburn, trận chung kết Champions League trước Chelsea ở Moscow. Rất nhiều những ngôi sao đã không có cơ hội để nâng cao chiếc cup đó, vì thế, với tôi và Rio trận đó là trận đấu không thể nào quên.
 
Champions League 2008 Manchester United
 
Tôi đã quên mất một điều mà chính Rio đã kể lại cho tôi đó là việc tôi đã ngăn không cho Rio khóc sau khi chúng tôi vô địch! Chúng tôi nhiều khi cũng khác biệt như thế đấy. Rio đã rất nỗ lực và hơn ai hết, anh ấy khát khao vô địch Champions League. Tôi nhớ trước đó, anh ấy không ngừng lặp lại: “Chúng ta phải chiến thắng, chúng ta phải chiến thắng, chúng ta phải chiến thắng”. Thế nên, trong giây phút hân hoan, anh ấy lại nghẹn ngào. Nhưng mà tôi thì khác, nếu anh giành chiến thắng, anh phải thật hạnh phúc, chứ không được khóc. Tôi chỉ nghĩ như vậy. Tôi chưa bao giờ khóc khi tôi hạnh phúc cả. Anh ấy lại là người thiên về cảm xúc. Anh ấy chỉ khóc chút ít thôi. Mà tôi quên mất tiêu rồi.
 
Tôi thật may mắn được thi đấu cùng rất nhiều ngôi sao ở United, với tinh thần tập thể tuyệt vời và sự tôn trọng lẫn nhau mặc dù chúng tôi tới từ những đất nước khác nhau, thế hệ khác nhau. Với Rio, tôi có một sợi dây gắn kết đặc biệt. Hiện tại chúng tôi vẫn liên lạc với nhau, mặc dù đã giải nghệ và sống xa nhau. Một lần nữa chúng tôi lại thể hiện sự khác biệt, anh ấy thích nhắn tin, còn tôi thích nói chuyện điện thoại. Thế là vấn đề lại xảy ra. Vậy là chúng tôi cam kết với nhau là nhắn tin 1 ít rồi lại gọi điện 1 ít. Đôi lúc anh ấy gọi, đôi lúc tôi lại nhắn tin. 
 
Những năm gần đây, anh ấy đã trải qua những biến cố trong cuộc đời. Anh ấy phải chia tay mẹ rồi vợ chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngủ, họ đều những người phụ nữ tuyệt vời.  Tôi tự hào về cách anh ấy đã vượt qua giai đoạn khó khăn đó. 
 
Tôi may mắn được biết anh ấy từ rất lâu và được chia sẻ nhiều khoảnh khắc cùng với Rio. Nếu không có bộ đôi Rio và Vidic, thì chúng tôi khó có thể đạt được mọi thứ cùng nhau. Cũng giống như việc Carvalho sát cánh cùng Terry , Carragher và Sami Hyypia vậy.
 
Vidic ke lai ky niem doi dau voi Drogba
 
Sự bắt cặp đó giúp cho các trung vệ thể hiện được tốt nhất những gì họ có. Sẽ không có Vidic ngày hôm nay mà không có Rio. Chính vì vậy tôi chẳng thấy khó chịu khi mọi người nhắc tới tôi như là một phần của bộ đôi đâu. Tôi cảm thấy tự hào vì những gì chúng tôi đã đạt được cùng nhau.
 
Dịch từ: https://www.manutd.com/en/news/detail/utd-unscripted-vidic-on-ferdinand-proud-to-be-half-of-a-pair

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow