Nemanja Vidic: Chiến binh thép được trui rèn từ hoa lửa

Tác giả CG - Thứ Bảy 21/10/2023 09:12(GMT+7)

Zalo

Can trường, xả thân và không sợ hãi. Suốt 8 năm khoác áo Manchester United, Nemanja Vidic đã luôn chiến đấu như một chiến binh để bảo vệ niềm tự hào của mình.

redarmyfc20140518_Sun64603_vidic
 

Có một tin đồn về việc Nemanja Vidic từng tình nguyện nhập ngũ. Đó là câu chuyện mà Sir Alex Ferguson tiết lộ trong cuốn hồi ký của mình khi 2 thầy trò nói chuyện với nhau về tình hình chính trị liên quan đến căng thẳng giữa Serbia và Kosovo. 

“Vidic là người kiên định và không thỏa hiệp, một người Serbia đầy lòng tự tôn. Năm 2009, cậu ấy đến gặp tôi và nói có thể sẽ nhập ngũ. ‘Ý cậu là sao?’, tôi nói. ‘Kosovo, thưa thầy. Em sẽ lên đường. Đó là bổn phận của em’, cậu ấy đáp”, nội dung trong cuốn hồi ký của Sir Alex có đoạn.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí FourFourTwo, Nemanja Vidic xác nhận câu chuyện anh muốn nhập ngũ là không chính xác mà đó chỉ là sự hiểu nhầm của Sir Alex. 

“Fergie từng nói về điều đó trong cuốn sách của ông ấy. Tôi và ông ấy đi bộ trên sân tập và ông ấy hỏi tôi về những gì đang xảy ra ở Serbia. Có lẽ ông ấy thấy tôi khá giận dữ nên đã hiểu theo ý như thế. Nhưng sự thật là tôi chưa bao giờ nói về chuyện quay về nước để nhập ngũ”, Vidic bày tỏ.

Sir Alex đã hiểu sai về câu chuyện của cậu học trò. Thế nhưng, chứng kiến những màn trình diễn của Vida trong màu áo Manchester United, nhiều người sẽ phải thừa nhận rằng anh chẳng khác nào một chiến binh dũng mãnh trên sân cỏ. Can trường, xả thân và không sợ hãi. Suốt 8 năm khoác áo Manchester United, Nemanja Vidic đã luôn chiến đấu như một người lính để bảo vệ niềm tự hào của mình.

Trong cuộc sống sẽ luôn có những bước ngoặt bất ngờ có thể thay đổi số phận của bất cứ thứ gì. Năm 2005, Vidic suýt chút nữa đã gia nhập Fiorentina khi anh đã đạt thỏa thuận cá nhân với Giám đốc Thể thao Pantaleo Corvino của La Viola. Thậm chí, Corvino còn tặng cho trung vệ người Serbia một chiếc túi làm quà chúc mừng sau khi đã đạt thỏa thuận với Spartak Moscow. 

Song, thời điểm đó đội bóng thành Florence thiếu suất ngoài EU trong đội nên chưa thể hoàn tất việc chiêu mộ Vidic. Và lúc đó, Sir Alex Ferguson xuất hiện và cướp lấy Vidic trong sự ngẩn ngơ của Fiorentina.

Sẽ ra sao nếu Vidic khi ấy có thể gia nhập Fiorentina? Đó sẽ mãi là một câu hỏi không có câu trả lời. Chỉ có lịch sử là thứ chúng ta có thể khẳng định: Anh đã có lựa chọn đúng đắn khi gia nhập đội bóng chủ sân Old Trafford.

Là đội trưởng Red Star Belgrade khi mới đôi mươi, có thể thấy bản lĩnh và tài năng của Vida đã được nhận ra sớm như thế nào. Thế nhưng người đàn ông ấy vẫn có những tháng ngày đầu tiên hòa nhập vất vả ở Manchester United. Paul Scholes nói rằng khi trung vệ người Serbia mới trở thành một phần của “Quỷ đỏ”, anh chẳng phải một cầu thủ mạnh mẽ như người ta biết. Thay vào đó, khi ấy Vidic gầy gò, có phần vụng về và dễ dàng thua trong những pha tranh chấp tay đôi.

Vidic nhận ra điều đó. Anh lao vào tập luyện đến mức Scholes nói rằng “mỗi lúc đi qua phòng gym, tôi đều thấy Nemanja đang nâng tạ”. Vidic hiểu khoác chiếc áo Manchester United là một vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm. Anh phải nỗ lực tìm cách giành lấy vị trí của mình, bởi không ai sẽ mặc nhiên cho anh điều đó. Và thế là Vidic trở thành một gã hộ pháp khổng lồ ở hàng phòng ngự “Quỷ đỏ”, sẵn sàng trấn áp bất cứ ai đe dọa khung thành đội bóng của mình.

Những cú đánh đầu dũng mãnh, những pha tắc bóng lăn xả, kể cả chịu đau người chiến binh Serbia vẫn không sợ hãi. Người hâm mộ “Quỷ đỏ” hẳn không thể quên cái cách anh lao mình đánh đầu phá bóng ngay trước mũi giày của Emmanuel Adebayor. Bạn có thể thấy anh như một kẻ điên khi liều lĩnh làm như thế, nhưng Vidic không bận tâm, bởi điều quan trọng anh xem như vậy là cần thiết để khung thành được bảo toàn. Máu cũng từng rơi trên gương mặt Vidic, nhưng với anh như thế có xá gì nếu như hàng phòng ngự có thể đứng vững. Vidic giống như một chiến binh thép được trui rèn từ hoa lửa. 

Cứ như thế, Vidic trở thành một người hùng ở đội bóng của mình. Cùng Rio Ferdinand, anh tạo nên cặp trung vệ hàng đầu lịch sử Premier League. Nếu Ferdinand là nước thì Vidic là lửa, nếu Ferdinand là lụa thì Vidic là thép. Họ bổ sung cho nhau một cách hoàn hảo và trở thành điểm tựa trong những giai đoạn cuối cùng của triều đại Sir Alex Ferguson tại Manchester United.

Ngày Nemanja Vidic chia tay Manchester United, Ryan Giggs nói: “Tôi có thể nói rằng trận đấu tối nay là cơ hội để Old Trafford nói lời chào tạm biệt hậu vệ hay nhất tôi từng sát cánh: Nemanja Vidic. Jaap Stam và Rio Ferdinand là những cái tên mọi người sẽ nghĩ tới khi tôi nói điều đó, nhưng Nemanja đã là cầu thủ xuất sắc của United suốt nhiều năm và cậu ấy đã gặt hái thành công to lớn ở đây”.

Sir Alex Ferguson thì nói: “Cậu ấy là chiến binh, một hậu vệ từ khi sinh ra. Bạn chẳng để cậu ấy ngồi ngoài nếu cậu ấy không cần nghỉ ngơi. Khi trái bóng xuất hiện trong vòng cấm, bạn sẽ biết có một người luôn muốn phá ra là Nemanja. Cậu ấy rất mạnh mẽ trong mọi hành động”.

8 năm khoác áo Manchester United mang lại thành công to lớn cho sự nghiệp của Nemanja Vidic. Ngược lại, khoảng thời gian có trung vệ người Serbia, “Quỷ đỏ” đã có một lá chắn thép kiên cố. Để rồi cái bóng mà anh để lại vẫn còn đó, khiến người hâm mộ đôi khi nhớ về và ước ao lại có một chiến binh Vida dũng mãnh, chính xác như thế che chắn khung thành ở Old Trafford.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow