Năm 2020 của Ole Solskjaer: Cẩn trọng nhưng cũng đầy lạc quan

Tác giả KDNX - Thứ Tư 01/01/2020 13:17(GMT+7)

Zalo

Solskjaer dù sao đi nữa cũng đã tận hưởng 1 năm trời trên cương vị HLV Man United. Ông đã học được rất nhiều, đã nghĩ đến công cuộc tái xây dựng Man United.

Ole Gunnar Solskjaer sẽ ăn mừng năm mới với Coca ăn kiêng thay vì Champagne hay thứ gì đó nặng hơn, nhưng ông vẫn có quyền ăn mừng. 2019 là một năm khó khăn cho HLV Man United, nhưng tháng 12 lại khá dễ thở với ông. Trận thua Watford là một thời khắc đen tối, hòa Aston Villa và Everton ở Old Trafford cũng không khá hơn, nhưng những điều tốt vẫn nhiều hơn điều xấu.

Năm 2020 của Solskjaer Cẩn trọng nhưng cũng đầy lạc quan hình ảnh
 
Trận thắng  tuyệt vời trước Tottenham và Manchester City đã giảm thiểu sức ép lên vị trí của ông ngay khi nó vừa bắt đầu. Tháng 12 cũng kết thúc với 2 chiến thắng quan trọng trước Newcastle và Burnley, thêm vào đó là việc vượt qua 2 đấu trường khác càng cho thấy lý do vì sao Solskjaer có thể khởi đầu năm mới với một tâm trạng tốt.
 
"Chúng tôi đang cải thiện," ông phát biểu trên sân Turf Moor vào tối thứ 7, sau 6 trận thắng trong 9 trận và trận thắng thứ 2 trước đối thủ khó nhằn với Man United. "Tôi nghĩ chúng tôi đã dần nhận ra chúng tôi muốn trở thành cái gì, định dạng của chúng tôi ra sao và chúng tôi tốt ở đâu. Chúng tôi dần khiến lối chơi của mình trở nên phù hợp với phong cách của mình hơn. Chúng tôi đã chơi theo cùng một cách trong một khoảng thời gian ngắn và đã dần quen thuộc với nhau."

 
Tuần này không chỉ đánh dấu khoảnh khắc kết thúc của một năm mà còn là một thập niên, một thập niên không hề tươi sáng với Man United, thậm chí còn tệ ngang ngửa thập niên 80, ít danh hiệu hơn thập niên 90 và 2000. Thế nhưng, họ vẫn có 2 danh hiệu quốc nội đó là FA Cup và EFL Cup, một danh hiệu Europa League và danh hiệu á quân Champions League. 
 
Solskjaer đã nhắm tới thập kỷ mới vào thứ 7 tuần này, nhưng ông cũng đủ khôn ngoan để không đưa tâm trí mình đi quá xa. "2020 là một năm khá tốt cho tôi. Tôi sẽ khiến năm 2020 trở thành năm thuận lợi với mình," ông chia sẻ. "Tôi nghĩ chúng tôi đang đi đúng hướng. Chúng tôi đang ở giai đoạn chuyển giao, chúng ta đã từng nhìn thấy các đội bóng trải qua điều đó và trở nên mạnh mẽ hơn sau vài năm. Chúng tôi chắc chắn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn ở thập kỷ này, đó chính là điều tự nhiên của CLB này."
 
MU 4-1 Newcastle
MU 4-1 Newcastle
Một thập niên tốt đồng nghĩa với danh hiệu Premier League và Champions League, vậy một năm 2020 tốt sẽ trông như thế nào? Có vẻ như Man United không có được khởi đầu ưng ý khi họ không có được chữ ký của Erling Braun Haaland, học trò cũ của Solskjaer, người vừa chuyển đến Dortmund khi TTCN vừa mở cửa tháng 1. Dù vậy, Man United vẫn không thực sự quá cần thiết vị trí này khi đã có một Mason Greenwood và Rashford đang có được phong độ cao.
 
Man United được cho là đã từ chối điều kiện có phần vô lý từ phía đại diện của Haaland, Mino Raiola. Tuy vậy, đây lại là cầu thủ họ muốn ký kết. Ta có thể thấy được điều đó qua giọng nói có phần thất vọng của Solskjaer khi ông cho rằng Haaland đã ra quyết định cho bản thân ngay đầu tháng, không lâu sau khi ông đến gặp cầu thủ người Na-uy ở Salzburg, đồng thời, ông cũng thể hiện thái độ cẩn trọng khi được hỏi về những bản hợp đồng tiềm năng của tháng 1 vào hôm thứ 7.
 
"Tôi luôn lạc quan. Tôi là một tiền đạo và đã luôn là người lạc quan. Tôi lạc quan rằng chúng tôi có thể giữ cầu thủ mình cân đối và nếu cầu thủ phù hợp có thể ra sân, chúng tôi sẽ có đủ nguồn lực, đồng thời tôi cũng có được sự ủng hộ từ ban lãnh đạo. Nhưng cũng cần phải tìm được người phù hợp, chắc chắn phải như thế." Ông phát biểu.
 
Erling Haaland den Dortmund
Erling Haaland den Dortmund
Hàng tiền vệ cũng như hàng tiền đạo đang khá neo người, nhưng Solskjaer nhanh chóng gạt bỏ việc đem về các bản hợp đồng tạm bợ. "Không cần phải đột ngột đem về ai đó cho 3 hay 4 tháng sau tới nếu điều đó có thể gây xáo trộn không khí tốt trong tập thể, vì không khí hiện tại ở CLB rất tốt. Phải có được dạng cầu thủ phù hợp và phải là một khoản đầu tư lâu dài."
 
Những sự bổ sung cũng rất cần thiết, khiến TTCN hè 2020 trở thành một khoảng thời gian quan trọng cho quá trình tái xây dựng của Man United. Nếu Solskjaer có thể lập đầy khoảng trống trong đội hình, đó sẽ là khởi đầu. Xác định rõ tương lai của Paul Pogba cũng là một ưu tiên. Dù tiền vệ người pháp đi hay ở, một năm do dự và thiếu chuẩn bị sẽ càng khiến công cuộc cải tổ của Solskjaer trở nên khó khăn.
 
Khoảng thời gian từ đây cho tới tháng 5 sẽ là khoảng thời gian quan trọng nhất của Solskjaer. Ở tháng trước, Man United đã nhắc nhở các nhà đầu từ toàn cầu rằng họ sẽ thi đấu ở Champions League mùa sau dù không đến được Top 4 từ giữa tháng 9. Kể cả khi đã có được những kết quả khả quan, họ vẫn cách vị trí này 4 điểm.
 
Man United sẽ gặp khó về mặt kinh tế nếu họ lại lỡ một mùa Champions League nữa, và dù có vượt qua được khó khăn này thì việc không kết thúc ở Top 4 đã khiến David Moyes và Louis Van Gaal mất việc. Nếu Solskjaer có thể đưa Man United đến Champions League mùa sau, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn với HLV người Na-uy.
 
HLV Solskjaer noi ve MU
 
Solskjaer dù sao đi nữa cũng đã tận hưởng 1 năm trời trên cương vị HLV Man United. Ông đã học được rất nhiều, đã nghĩ đến công cuộc tái xây dựng Man United. Kể cả những chuyên gia khó tính nhất cũng không thể phủ nhận rằng ông đã gieo trồng những hạt giống cho tương lai trên mảnh đất cằn cỗi mang tên Man United, nhưng ở thời điểm hiện tại, HLV người Na-uy phải nhanh chóng tiến bước trên con đường tái tạo lại thành công của thập niên 90 và 2000 để NHM có thể quên đi cái không khí ảm đạm của thập niên 2010.
 
Dịch từ bài viết: "Ole Gunnar Solskjaer enters 2020 with cautious optimism but Manchester United must consign 2010s to history" của tác giả Mark Critchley đăng trên The Independent.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow