Nacho Monreal: Người hùng tận tụy

Tác giả CG - Thứ Ba 24/11/2020 11:00(GMT+7)

Zalo

Đó là tháng 1 năm 2013, ngày cuối cùng thị trường chuyển nhượng mùa đông mở cửa. Và trong khoảng thời gian ngắn ngủi đến khi thị trường đóng, Nacho Monreal đã nghĩ đây là cơ hội mà mình không thể bỏ qua.

Nacho Monreal Người hùng tận tụy của Arsenal hình ảnh
 
“Tôi không biết liệu anh ấy có được đồng hoa hồng nào không”, Nacho Monreal nói và bật cười. “Một buổi sáng tôi thức dậy vì nhận được một cuộc điện thoại từ Santi. Anh ấy hỏi tôi có muốn gia nhập đội bóng với anh ấy không. Hãy tưởng tượng mà xem: Tôi chỉ vừa mới tỉnh ngủ thôi và thực sự bị sốc. Tối hôm đó, tôi đã là cầu thủ Arsenal. Tôi nghĩ CLB đã nói: ‘Santi này, hãy nói chuyện với Nacho xem cậu ấy nghĩ gì’”.
 
Đó là tháng 1 năm 2013, ngày cuối cùng thị trường chuyển nhượng mùa đông mở cửa. Và trong khoảng thời gian ngắn ngủi đến khi thị trường đóng, Monreal đã nghĩ đây là cơ hội mà mình không thể bỏ qua. Còn với Cazorla, nếu anh được nhận hoa hồng thì cũng hoàn toàn xứng đáng thôi. Monreal không hề có ý định chuyển nhượng đi đâu trong ngày hôm đó. Và hãy nhớ, khi ấy anh được xem là một giải pháp ngắn hạn, thế nhưng “giải pháp ngắn hạn” ấy đã thi đấu 7 mùa giải ở đội bóng thành London, đá hơn 250 trận và giành 3 chức vô địch FA Cup.
 
Mọi thứ diễn ra quá nhanh. Giờ đây, ở tuổi 34, sau khi đã trở lại Tây Ban Nha, anh có thể nhìn lại tất cả những gì đã qua và suy nghĩ những điều trong tương lai. Không phải ngày nào bạn cũng có thể nói chuyện với The Goat - đúng, đó là biệt danh của Monreal khi còn nhỏ. Anh có quá nhiều điều để chia sẻ: từ áp lực tại Osasuna cho đến việc Malaga đã bị cướp mất suất dự Champions League, từ LaLiga cho đến Premier League rồi Super League. Nhưng anh nghĩ, tất cả “chỉ càng làm gia tăng khoảng cách và đánh mất đi bản chất của bóng đá”.
 
Hơn hết, những câu chuyện thú vị của Monreal gắn liền với Arsenal và Real Sociedad, nó bắt đầu bằng một bản hợp đồng mà cả anh lẫn Arsenal không bao giờ nghĩ tới cho đến khi một ca chấn thương rách gân khoeo trong đội khiến Cazorla phải nhấc điện thoại lên.
 
“Arsenal lúc ấy có 2 hậu vệ trái: Kieran Gibbs dính chấn thương 2 ngày trước đó và Andre Santos thì sẽ không thi đấu. Khi ấy họ đang xếp thứ 5 hay thứ 6 gì đó và có thể sẽ không giành quyền tham dự Champions League lần đầu tiên sau nhiều năm. Chính vì thế, ý tưởng chiêu mộ tôi xuất hiện. Trong vòng 1 ngày, mọi thứ hoàn thành”
, Monreal tiết lộ.
 
Nacho Monreal Người hùng tận tụy của Arsenal hình ảnh
 
Anh tiếp tục: “Đó thực sự là một bước nhảy vọt. Tôi xuất thân từ một thị trấn nhỏ, tôi chưa bao giờ rời khỏi Tây Ban Nha và rồi sẽ một mình đi đến đất nước mới với một ngôn ngữ mà tôi không hiểu và gần như tôi chẳng biết ai. Trong trận đấu đầu tiên trước Stoke City, tôi tham gia vào một pha tranh chấp rất quyết liệt, quả là sự chào đón tuyệt vời đến với Premier League. Dù vậy, đôi khi chuyến tàu chỉ đi qua một lần trong đời, bạn phải chọn giữa việc lên tàu hoặc để nó đi qua. 7 năm sau, tôi rất hạnh phúc vì đã quyết định lên tàu”.
 
Trong hành trình đó, Monreal nhận được nhiều sự giúp đỡ. Trong cuộc trò chuyện với The Guardian, anh chia sẻ một cách say mê và tình cảm về HLV Arsene Wenger, Mikel Arteta, Hector Bellerin và “siêu cò” Cazorla. “Ở Arsenal, người hâm mộ yêu mến Santi vì anh ấy là độc nhất và thực sự khác biệt. Không ai trong đội có thể làm được những điều như Santi thực hiện”, Monreal chia sẻ.
 
Tuy nhiên mọi người cũng yêu mến Monreal. Và anh khá bối rối khi nói về việc đó. Hậu vệ 34 tuổi bày tỏ: “Thực sự tôi vô cùng trân trọng. Tôi biết mình là mẫu cầu thủ như thế nào: tôi chưa bao giờ là một ngôi sao có thể ghi nhiều bàn thắng hay tạo ra khác biệt. Nhưng mỗi khi khoác lên mình chiếc áo Arsenal, tôi đều nỗ lực hết sức. Chỉ là lúc khởi động thôi tôi cũng cảm thấy tràn đầy tự hào rồi. Bạn có thể cảm nhận được tình cảm của người hâm mộ. Tôi cũng rất yêu mến họ”.
 
Suốt hơn một giờ trò chuyện với Monreal, tiếng cười và tình cảm trong từng lời nói luôn là thứ đi kèm. Tình cảm đó càng thể hiện rõ nét hơn khi câu chuyện hướng sang FA Cup, giải đấu mà anh đã 3 lần vô địch, và sân vận động mà anh đã giành những huy chương trong bộ sưu tập của mình đến thời điểm hiện tại.
 
“Buổi sáng ngày diễn ra trận chung kết, bạn thức dậy, nhìn ra ngoài cửa sổ. Còn 5 tiếng nữa trước khi bóng lăn và ngoài kia người người, gia đình của họ quàng khăn, cầm cờ theo và có mặt ở khắp nơi. Bạn bước lên xe buýt và lên đường. Bạn đến sân và thấy nó đã chật cứng khán giả. 100.000 cổ động viên. Cách họ sống với giải đấu này thật đáng kinh ngạc, không ở đâu giống như thế. 

Những ký ức của tôi vẫn sống động. Chỉ cần nghĩ ‘Mình sẽ thi đấu ở Wembley’ thôi đã cảm thấy vô cùng đặc biệt rồi. Và nếu giành chiến thắng nữa thì có thể nói gì đây?”, hậu vệ đang khoác áo Real Sociedad bộc bạch.
 
Nacho Monreal Người hùng tận tụy của Arsenal hình ảnh
 
Nacho Monreal đã đi một hành trình dài trong sự nghiệp mà bước đột phá bắt đầu ở Osasuna, nơi anh sát cánh cùng Cesar Azpilicueta. Anh cho biết : “Trước đó chúng tôi chưa bao giờ nghĩ đến tất cả những gì chúng tôi sẽ trải qua. Những khởi đầu luôn khó khăn, ít nhất là với tôi: ở Osasuna, Malaga và Arsenal.

Tôi là một người rụt rè, luôn sống trong một cái vòng lặp quen thuộc. Nhưng khi đến một nơi mới thì sự rụt rè có thể trở thành vấn đề. Thật khó khi từ việc là người vô danh thi đấu chỉ trước 200 khán giả bỗng phải thi đấu trước 15.000 khán giả. Mọi người luôn nói về bạn. Bạn cảm thấy nhiều ánh mắt nhìn mình khi đi trên phố.

Vì thế bạn tạo ra một lớp áo choàng bảo vệ vô hình. Bạn giống như một đứa trẻ. Sau nhiều năm, nó không còn là vấn đề nữa. Đó là lý do hiện tại tôi đang rất vui vì nó không còn ảnh hưởng đến tôi. Tôi có thể tập trung vào những điều tích cực. 

Nếu bạn không thể xử lý áp lực, nó sẽ ăn tươi nuốt sống bạn luôn. Điều đó diễn ra trong năm đầu tiên của tôi. Sau mỗi sai lầm, bạn nghe thấy mọi người huýt sáo và la ó một chút. Thật may là tôi đã vượt qua. Hiện tại tôi không nghe thấy những điều đó nữa”.
 
Cuộc hành trình của Monreal đã đi trọn vẹn khi anh đã trở về Tây Ban Nha. San Sebastian nằm cách quê hương Pamplona của anh 81km. Dù vậy, London chưa bao giờ bị quên lãng. “Đôi khi tôi nói chuyện với các đồng đội bằng tiếng Anh. Arsenal rất tuyệt vời nhưng đây là kỷ nguyên mới. Còn tôi đang ở gần nhà và tận hưởng bóng đá. Tôi trò chuyện rất nhiều với họ, nhất là Hector. Chúng tôi nói về đội bóng, về COVID, về Mikel”, anh tiết lộ.
 
Nacho Monreal Người hùng tận tụy của Arsenal hình ảnh
 
Vậy Monreal có thấy hình bóng một HLV bên trong Arteta khi cả hai còn là đồng đội của nhau hay không? “Có”, anh trả lời rất nhanh. “Bạn có thể thấy điều đó. Anh ấy là thủ lĩnh, đội trưởng. Anh ấy thể hiện bản thân một cách ấn tượng, lên tiếng trong mọi cuộc họp và rất hiểu biết. Anh ấy giao tiếp tốt. 

Khi đó anh ấy đã học lấy bằng HLV, anh nói với chúng tôi sẽ theo đuổi nghề huấn luyện. Anh ấy thông minh, hiểu biết về chiến thuật và mọi thứ. Anh ấy đã học hỏi từ Guardiola. Anh ấy đã mang lại bầu không khí trong lành cho đội và chúng sẽ còn tăng lên”.
 
Monreal cho rằng có thể điều đó khiến Arteta không trực tiếp nối nghiệp Wenger ở Arsenal. Hậu vệ của Sociedad tiếp tục: “Việc Wenger rời đi gây nhiều tranh cãi. Giữa người hâm mộ có một sự chia rẽ lớn, chúng ta có thể thấy trong mọi trận đấu. Sau 22 năm, HLV đầu tiên hậu kỷ nguyên Wenger sẽ luôn là một vị trí nhiều khó khăn. Có lẽ Unai (Emery) không có đủ thời gian mà ông ấy cần, song ông ấy đã làm tốt.

Tôi sẽ rất thích nếu thi đấu dưới sự dẫn dắt của Arteta. Tôi đã nói với Hector điều đó. Tôi từng là đồng đội của anh ấy và tôi rất vui khi chứng kiến anh ấy trở thành HLV bởi tôi rất tò mò. Nhưng tôi đã lựa chọn con đường khác và đến San Sebastian. Tôi hạnh phúc với tôi và anh ấy vì mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp”.
 
Có lẽ đó là một cách nói giảm của Nacho Monreal. Trong mùa giải đầu tiên của anh, Real Sociedad đã thi đấu ấn tượng và lọt vào chung kết Copa del Rey. Dù vậy, cả Sociedad lẫn Athletic Bilbao quyết định trận derby xứ Basque đó sẽ hoãn lại cho đến khi người hâm mộ có thể được tham dự.
 
Bước sang mùa giải thứ hai, Monreal cùng các đồng đội đang dẫn đầu LaLiga. Hậu vệ 34 tuổi cho biết rằng trước khi gia nhập, anh luôn tin tưởng vào chất lượng của Real Sociedad, song việc đội bóng bay cao như vậy là điều không thể ngờ tới. Sự xuất hiện của David Silva trong mùa giải này có lẽ cũng góp phần tạo nên điều đó.
 
Nacho Monreal Người hùng tận tụy của Arsenal hình ảnh
 
Cựu cầu thủ Arsenal chia sẻ: “Tôi được nghe là CLB đang làm việc để đưa về một cầu thủ nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ đó có thể là David. Một ngày, tôi lướt báo thể thao và thấy: ‘David Silva gia nhập Real Sociedad’. Sốc thật sự. Anh ấy đã ở City 10 năm, có những cuộc nói chuyện với Lazio và thậm chí cả những CLB ngoài châu Âu. Có rất nhiều nơi mà anh ấy có thể đến.

Mọi thứ diễn ra quá nhanh. CLB nói Martin Odegaard sẽ ở lại. Nhưng rồi Madrid quyết định gọi cậu ấy về, thật đau lòng. Chúng tôi hơi ‘bơ vơ’ một chút nhưng CLB đã giải quyết rất rất tốt và trên hết là nhanh gọn. Trong vòng chưa đầy 2 ngày, chúng tôi mất Odegaard và sau đó chiêu mộ Silva. Bạn phải vỗ tay tán thưởng điều đó”.
 
Và câu hỏi quan trọng: liệu 2 cựu cầu thủ Arsenal và Man City có thể cùng nhau vô địch LaLiga hay không? Monreal trả lời: “Không ai biết được. Về lý thì những ứng cử viên vẫn là Madrid, Barcelona và Atletico, hãy hỏi bất cứ ai mà xem. Nhưng tôi đã từng thấy Leicester vô địch Premier League. Mọi người nói ‘họ sẽ trượt chân, họ sẽ trượt chân’ và cuối cùng họ có trượt chân đâu.

Thật tuyệt khi nhìn vào bảng xếp hạng, nhưng hãy xem ngày mai chúng tôi ở đâu, chúng tôi sẽ chiến đấu vì điều gì vào tháng 2, tháng 3. Nếu đến vòng 30 mà chúng tôi vẫn ở đó thì thật tuyệt. Nếu thế, các lão tướng như chúng tôi sẽ có một vai trò nào đó. Tất cả những gì chúng tôi suy nghĩ là tận hưởng điều này. Nhưng tôi chắc chắn một điều: chúng tôi không sợ bất cứ đội bóng nào và cũng không thua kém bất kỳ ai”.
 
Lược dịch từ bài viết “Nacho Monreal: 'I’ve never been a star but I gave my all for Arsenal'” của tác giả Sid Lowe trên The Guardian.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow