Mykhailo Mudryk và hành trình đầy trắc trở trên đất Anh

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Bảy 06/05/2023 16:01(GMT+7)

Zalo

Gần 4 tháng sau thương vụ chuyển nhượng hụt đến Arsenal, Mykhailo Mudryk cũng có lần đầu tiên tận hưởng cảm giác chơi bóng trên SVĐ Emirates. Và tất nhiên đó là một trải nghiệm chẳng hề dễ dàng gì với tiền vệ người Ukraine, ngay cả khi chỉ vào sân thi đấu chưa đầy 20 phút.

344300439_2003596423312277_7646555300227739102_n
 

Các góc máy quay liên tục hướng về Mykhalo Mydryk sau khi Gabriel Jesus nâng tỉ số lên 3-0 ngay phút 34 cho đội chủ nhà Arsenal trong trận đấu với Chelsea. Đó là một gương mặt trầm ngâm với ánh mắt đượm buồn, được mô tả như 3 phần tiếc nuối, 7 phần bất lực. Đáng lẽ ra vào khoảnh khắc đó, Mydryk đã có thể có mặt trên sân với chiếc áo màu đỏ trắng, chạy thật nhanh đến ăn mừng bàn thắng cùng các đồng đội, giữa tiếng reo hò không ngớt đến từ các Gooners. Tuy vậy trong cuộc sống này vốn không tồn tại hai chữ “giá như”. Cụm từ đó chỉ khiến người ta thêm tiếc nuối mà thôi!

Sẽ là dối lòng nếu Mydryk nói rằng anh không tiếc nuối vì quyết định lựa chọn Chelsea thay vì Arsenal. Rõ ràng việc chuyển đến chơi bóng trong một tập thể quá đỗi bất ổn như The Blues ở nửa sau mùa giải 2022/2023 đã ảnh hưởng quá nhiều đến đà thăng tiến của cầu thủ triển vọng bậc nhất của bóng đá Ukraine. 

Kể từ thời điểm cập bến Stamford Bridge, Mydryk mới được ra sân vỏn vẹn 605 phút sau 14 trận đấu, với duy nhất 1 trận được đá trọn vẹn 90 phút. Giữa bối cảnh hàng công Chelsea chạm đáy thất vọng khi chỉ ghi 2 bàn thắng sau 8 trận đấu gần nhất trên mọi đấu trường, từ Graham Potter cho đến Frank Lampard vẫn “ngó lơ” Mydryk. Ở trận derby thành London với Arsenal, HLV Lampard tiếp tục bố trí bộ đôi Pierre-Emerick Aubameyang và Raheem Sterling đá cao nhất, bất chấp cả hai chân sút này đều tỏ ra vô hại trước khung thành đối phương suốt quãng thời gian qua. Aubameyang bị thay ra sau hiệp 1 với chỉ 9 lần chạm bóng. Tương tự, cũng Sterling không có bất cứ pha dứt điểm, đi bóng hay mở ra cơ hội cho đồng đội sau 71 phút có mặt trên sân. Nên nhớ, đây đã là trận đấu thứ 3 trong 4 trận đá chính gần nhất mà tiền đạo người Anh không có lấy một pha dứt điểm. Sterling rời sân để nhường chỗ cho chính Mydryk.

Mykhailo Mudryk và hành trình đầy trắc trở trên đất Anh 1
Mudryk đang có những khởi đầu đầy khó khăn trong màu áo CLB mới

Thành thực mà nói, Mydryk đã có màn trình diễn không tệ trước “bến đỗ hụt” Arsenal. Cụ thể, tiền vệ 22 tuổi đã tung ra tổng cộng 3 đường chuyền tạo cơ hội ghi bàn cho các đồng đội, nhiều hơn bất cứ cái tên nào có mặt trên sân. Chính lối chơi xông xáo của Mydryk đã thắp lên hi vọng cho Chelsea ở thời điểm cuối trận. Thế nhưng Super Frankie cũng có cái lý của riêng mình. Bởi lẽ trong những lần được trao cơ hội trước đó, Mydryk thi đấu chẳng mấy ấn tượng. Từ chỗ là nhân tố đươc kỳ vọng sẽ vực dậy một Chelsea bạc nhược ở giai đoạn lượt đi với bản hợp đồng kỷ lục lên đến 100 triệu euro, để rồi sau đó chính bản thân Mudryk lại đưa người hâm mộ đi từ nghi ngờ cho đến thất vọng. Với các True Blues, có cảm giác con số 10 bàn thắng và 9 pha kiến tạo trong màu áo Shakhtar Donetsk mùa này của Mudryk giống như một “ánh trăng lừa dối”. Nó khiến tân chủ tịch Todd Boehly phát cuồng, tìm mọi cách để nẫng tay trên Arsenal và nghĩ rằng mình sắp sở hữu một Eden Hazard thứ 2.

Sẽ là bất công nếu ngay lập tức chúng ta đánh giá cựu cầu thủ Shakhtar của là bản hợp đồng thất bại của Chelsea. Tuy vậy, có quá nhiều lý do để giải thích cho việc Mudryk chưa đáp ứng được kỳ vọng kể từ khi cập bến Stamford Bridge. 

Đầu tiên, Mudryk không chuẩn bị sẵn tư tưởng sẽ chuyển đến Chelsea. Như đã biết, Arsenal chính là đội bóng ráo riết theo đuổi Mudryk suốt một quãng thời gian dài. Bản thân cầu thủ Ukraine cũng đã chủ động lên kế hoạch để trở thành một phần của dự án tái thiết đội bóng của HLV Mikel Arteta. Ngay từ giữa tháng 11, trong một chương trình talkshow được sắp đặt từ trước, khi được Vlada Sedan – MC truyền hình đồng thời là vợ của Zinchenko đặt câu hỏi mở về bến đỗ mơ ước, Mudryk đã tỏ rõ quan điểm ngưỡng mộ lối chơi của Arsenal, đồng thời rất hứng thú với việc chuyển đến đầu quân cho Pháo thủ. Sau buổi phỏng vấn đó, Mudryk còn khiến các Gooners phấn khích hơn khi liên tục chia sẻ các thông điệp ẩn ý rằng sẽ sớm trở thành người của Arsenal. 

Về phần mình, BLĐ Arsenal cũng cực kỳ nghiêm túc ở thương vụ này với 3 lời đề nghị chuyển nhượng, trong đó lời đề nghị cuối cùng được gửi đi vào ngày 14/01/2023 có giá trị lên đến 70 triệu euro, chưa kể phụ phí. Trong quãng thời gian đàm phán với Shakhtar Donetsk, giám đốc thể thao Edu Gaspar, Mikel Arteta và Zinchenko thường xuyên gọi điện trao đổi hàng ngày với Mudryk. Thế nhưng đến ngày 15/01/2023, Chelsea bất ngờ ra thông báo đã chiêu mộ thành công Mudryk bằng bản hợp đồng có thời hạn kéo dài đến mùa hè 2030. Đó là một cú sốc lớn với Arsenal, thậm chí cho đến hiện tại, phái đoàn đàm phán của Arsenal vẫn không thể tin thương vụ họ dày công theo đuổi lại đổ vỡ. Bản thân Mudryk chưa bao giờ chia sẻ lý do tại sao lại lựa chọn Chelsea thay vì Arsenal. Những gì chúng ta được nghe từ Mudryk trước truyền thông chỉ là những lời “văn mẫu” mà bất cứ cầu thủ nào khi đầu quân cho CLB mới đều phát biểu. Tuy nhiên nếu xâu chuỗi tất cả các dữ kiện, chúng ta có thể thấy được căn nguyên của vấn đề. Rõ ràng lời đề nghị chuyển nhượng của Arsenal là khá tương đồng với Chelsea. Thậm chí, ngay cả lời đề nghị đó thấp hơn nhiều, quyền quyết định tương lai cũng phụ thuộc vào Mudryk. Nếu Mudryk tỏ rõ quan điểm muốn đến Arsenal, Shakhtar cũng không có quyền ép tiền vệ này lựa chọn Chelsea. Vấn đề là ở chỗ Mudryk bị hấp dẫn bởi mức lương lên đến 100.000 bảng/tuần từ Chelsea, con số gấp đôi khoản tiền mà anh ta nhận được nếu chuyển đến khoác áo Arsenal. Đó chính là lý do vì sao các Gooners tỏ ra bức xúc và có nhiều hành động không đẹp với Mudryk trong trận derby vừa qua. 

Mykhailo Mudryk và hành trình đầy trắc trở trên đất Anh 2
Tầm vóc và lời đề nghị béo bở của Chelsea đã khiến quyết định ban đầu của Mudryk thay đổi

Như đã nói ở trên, việc Chelsea nhảy vào cuộc đua và đưa ra lời đề nghị hấp dẫn hơn đã khiến kế hoạch đến Anh của Mudryk bị đảo lộn. Giữa Chelsea và Arsenal, có thể thấy rằng tầm vóc của The Blues lớn hơn hẳn, ít nhất là trong khoảng 2 thập kỷ trở lại đây. Nhưng trong bóng đá, chúng ta vẫn nói với nhau về tính thời điểm. Ở thời điểm hiện tại, Arsenal mới chính là tập thể ổn định và bản lĩnh hơn. Nửa xanh thành London đang trải qua quãng thời gian khủng khiếp nhất trong lịch sử. 

Bên ngoài sân cỏ, thượng tầng đội bóng xáo trộn. Todd Boehly trong vai trò tân chủ tịch đã có những quyết sách sai lầm, từ chuyện vội vàng sa thải HLV trưởng, cho đến việc mua sắm rầm rộ nhưng thiếu hiệu quả. Cũng giống như rất nhiều tân binh khác, Mudryk là một nạn nhân của những thay đổi chóng mặt này. Ở Chelsea, Mudryk bị “quăng quật” đủ vị trí, từ cánh trái, trung lộ cho đến tiền đạo cắm trong đủ mọi loại sơ đồ khác nhau. Song song với đó, cả Graham Potter lẫn Frank Lampard đều liên tục xoay tua đội hình với hi vọng tìm ra giải pháp chữa cháy. Giữa một tập thể thiếu tính gắn kết, thiếu đi môi liên lạc giữa 11 cái tên có mặt trên sân, việc Mudryk lạc lõng và chơi tệ là điều có thể lý giải.

Nhìn sang Arsenal, ngay cả khi Pháo thủ hụt hơi trong cuộc đua vô địch với Manchester City, khối đội hình mà Mikel Arteta xây dựng vẫn vô cùng nhất quán. Bằng chứng là một tân binh khác như Leandro Trossard cũng để lại dấu ấn đậm nét với 1 bàn thắng và 8 pha kiến tạo sau 701 phút ra sân. Không phủ nhận cầu thủ người Bỉ đã thích nghi rất nhanh, tuy nhiên sự ổn định về nhân sự và chiến thuật chính là chìa khóa. Nếu xếp Mudryk vào trong đội hình của Arsenal, tiền vệ người Ukraine có thể phát huy được tố chất chơi bóng của mình.

Thứ hai, Mudryk đang bị choáng ngợp trước nhịp độ trận đấu tại Premier League. Dễ hiểu, có sự khác biệt cực lớn giữa Premier League và giải vô địch Ukraine. Trong màu áo Shakhtar, Mudryk thường xuyên có những pha đi bóng để tận dụng điểm mạnh về tốc độ và kỹ thuật. Trong khi ở Anh, việc thường xuyên phải đối mặt với các hàng phòng ngự giàu tính cơ động, giàu cả sức mạnh thể chất, khiến Mudryk không có nhiều đất diễn, đặc biệt khi liên tục bị hậu vệ đối phương theo kèm và áp sát. Cụ thể, kể từ ngày chuyển tới Anh chơi bóng, số pha qua người của Mudryk đã giảm từ 2,65 xuống còn chỉ còn 0,8. Cũng chính vì nhịp độ thi đấu cực cao tại Premier League, đòi hỏi các tân binh cần một nền tảng thể lực đủ tốt để lên công về thủ suốt 90 phút. Điều này vốn dĩ cần nhiều thời gian để cải thiện. Không riêng gì Mudryk, ngay cả những ngôi sao hàng đầu như Thierry Henry, Cristiano Ronaldo hay Eden Hazard cũng từng có giai đoạn bị choáng ngợp trước nhịp độ thi đấu ở đây.

Mykhailo Mudryk và hành trình đầy trắc trở trên đất Anh 3
 

Thứ ba, đến từ áp lực khi mang trên mình mức giá khổng lồ. Bằng một cách nào đó, Shakhtar đã bán Mudryk cho Chelsea với số tiền 70 triệu + 30 triệu euro phụ phí. Với giá trị có thể sánh ngang tầm các siêu sao như vậy, dễ hiểu các True Blues cần Mudryk phải ngay lập tức có những màn thể hiện xứng tầm trên sân cỏ. Ở lần đá chính đầu tiên trước Fulham diễn ra vào ngày 04/02/2023, Mudryk bị thay ra ngay sau 45 phút với 4 thống kê đáng buồn: 0 pha dứt điểm, 0 cơ hội tạo ra, 0 tình huống qua người thành công, 0 pha chuyền bóng vào 1/3 cuối sân đối phương. Hai tháng sau, Mudryk tiếp tục khiến người ta ngán ngẩm với pha dứt điểm siêu tệ trong trận đấu với Aston Villa. Nhận được chuyền thuận lợi từ đồng đội, trong tư thế không ai theo kèm, bom tấn Chelsea lại dứt điểm hiền đến mức thủ thành Emiliano Martinez chỉ cần cúi người là có thể ôm gọn bóng. Sau chuỗi ngày đáng thất vọng đó, cái tên Mudryk liên tục bị réo gọi khắp các trang báo. Ngay đến những huyền thoại một thời của Chelsea cũng liên tục công kích cầu thủ này. Điều này khiến Mudryk từ chỗ đã thiếu tự tin lại càng chìm sâu trong khủng hoảng phong độ hơn.

Xét cho cùng, chuyến xuất ngoại đầu tiên trong sự nghiệp chơi bóng đối với sao trẻ người Ukraine đã không thành công như mong đợi. Bóng đá hiện đại ngày càng khắc nghiệt, các cầu thủ cần đốt cháy thời gian thích nghi nếu không muốn bản thân bị bỏ lại phía sau. Và Mudryk cũng vậy!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Danilo và bức thư gửi NHM Brazil: Chúng tôi sẽ chiến đấu vì danh hiệu Copa America

Một trận hòa nhạt nhẽo trước Costa Rica trong ngày ra quân tại Copa America năm nay có lẽ đã khiến cho nhiều CĐV Selecao cảm thấy thất vọng. Tuy nhiên, khi đọc bức thư mà đội trưởng Danilo gửi tới những người hâm mộ, đâu đó người ta sẽ có một cái nhìn tương đối khác về các cầu thủ Brazil, với sự thông cảm và tin tưởng nhiều hơn…

Chelsea có thể mong chờ điều gì ở Estevao Willian?

“Đừng bán cầu thủ này!” Đó là những lời thỉnh cầu hồi tháng 5 của Abel Ferreira, HLV của Palmeiras với chủ tịch đội bóng này. Ông cầu xin sau khi Estevao, cầu thủ chỉ mới 17 tuổi vừa ghi bàn quyết định trong một trận đấu cúp.

X
top-arrow