Mykhailo Mudryk có thực sự đáng giá 89 triệu bảng?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Bảy 21/01/2023 15:28(GMT+7)

Zalo

Chủ tịch Shakhtar Donetsk Rinat Akhmetov thừa nhận cảm xúc của ông trở nên “lẫn lộn” khi bán Mykhailo Mudryk. Một mặt, ông muốn giữ chân một cầu thủ trẻ tài năng để giành các danh hiệu châu Âu. Mặt khác, làm sao ông có thể từ chối mức phí có thể lên 89 triệu bảng Anh cho một cầu thủ 22 tuổi chưa được kiểm chứng, với chỉ 65 lần ra sân ở sân chơi cao nhất?

326634971_738070534321536_6894608790221716837_n
 

Thật vậy, trong thời điểm TTCN đã trở nên điên rồ từ lâu, thương vụ này vẫn khiến tất cả phải chú ý. Hãy nhớ rằng, không chỉ Chelsea sẵn sàng trả trước 62 triệu bảng cho Mudryk. Arsenal cũng đồng ý với mức phí ban đầu như vậy với Shakhtar.

Tuy nhiên, đây là một cầu thủ mà không nhiều chuyên gia và người hâm mộ chú ý. Vậy Mykhailo Mudryk là ai? Liệu anh có thực sự xứng đáng với mức giá kinh ngạc như vậy?

Nơi mọi thứ bắt đầu

Mudryk sinh ra ở Krasnohrad nhưng bắt đầu sự nghiệp bóng đá ở Kharkiv, trước khi gia nhập CLB Metalist Kharkiv năm 2010.

Lúc đó Mudryk mới 9 tuổi và mắc chứng mất ngủ. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi khi bà của anh đưa cho anh một tấm thẻ cầu nguyện của Tổng lãnh thiên thần Michael. Mudryk trở thành một tín đồ Cơ đốc sùng đạo từ đó. Điều này được thể hiện bởi một số hình xăm về tôn giáo, mà nổi bật nhất là hình xăm ở trên cổ anh với dòng chữ 'Only Jesus' (chỉ tin vào Chúa – ND) 

Mykhailo Mudryk có thực sự đáng giá 89 triệu bảng 1
Mykhailo Mudryk trong màu áo của Metalist Kharkiv

Niềm tin của Mudryk với Chúa và khả năng của chính mình đã chắp cánh cho sự nghiệp bóng đá của cầu thủ này. Tiền đạo sinh năm 2001 đã trải qua 4 năm tại Metalist trước khi gia nhập Dnipro Dnipropetrovsk, nơi anh bắt đầu khẳng định mình là một trong những ngôi sao trẻ thú vị nhất của bóng đá Ukraine. Do đó, dễ hiểu khi anh được Shakhtar chiêu mộ vào năm 2016.

Bước đột phá

Hai năm sau khi đến Shakhtar, Mudryk có màn ra mắt trong trận đấu tại Cúp quốc gia Ukraine với Olimpik Donetsk. Người đã tạo điều kiện cho cầu thủ 17 tuổi có màn chào sân là HLV Paulo Fonseca. Tuy nhiên, khi đó Mudryk vẫn là một viên ngọc thô và chưa sẵn sàng cho đội một. Vì vậy, anh được cho Arsenal Kyiv mượn trong nửa sau của mùa giải 18/19.

Mudryk trở lại để có trận đấu đầu tiên tại giải VĐQG Ukraine cho Shakhtar ở mùa giải tiếp theo. Nhưng anh tiếp tục bị cho mượn vào năm 2020, lần này là gia nhập Desna Chernihiv. Phải đến lần trở lại thứ hai, Mudryk mới bắt đầu tạo ra ảnh hưởng.

Mykhailo Mudryk có thực sự đáng giá 89 triệu bảng 2
 

Mudryk có 19 lần ra sân và ghi được hai bàn thắng, trước khi mùa giải 21/22 bị gián đoạn bởi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine hồi tháng 3 năm ngoái. Anh đã chơi tuyệt hay trong trong trận thua 1-2 của Shakhtar trước Real Madrid ở vòng bảng Champions League. Đó là buổi tối mà cầu thủ này khẳng định bản thân một cách không thể ấn tượng hơn với phần còn lại của châu Âu: Mudryk nhận được tràng vỗ tay từ người hâm mộ tại Santiago Bernabeu, sau khi hành hạ Dani Carvajal với màn phô diễn tốc độ và kỹ thuật của mình.

Thậm chí, một vụ chuyển nhượng đến Premier League đã được đề cập trong mùa hè, với những đội bóng như Everton và Brentford bày tỏ sự quan tâm đến cầu thủ này. Tuy nhiên, Mudryk muốn chuyển đến một đội bóng hàng đầu.

“Với tất cả sự tôn trọng, tôi chắc chắn sẽ không chuyển đến Brentford,” anh nói với Sportarena. “Họ là một đội bóng tầm trung ở Premier League và không tham dự các cúp châu Âu. Đối với tôi, điều quan trọng nhất là Champions League.”

Mudryk chơi hay như thế nào?

Lý do cho sự quan tâm bất ngờ của giới tinh hoa châu Âu là sự cải thiện của Mudryk trong nửa đầu mùa giải năm nay, đặc biệt là về kỹ năng dứt điểm. Bất chấp những lời khen ngợi không ngớt dành cho bộ kỹ năng của Mudryk, đã có những sự dè dặt nhất định trước khi mùa giải bắt đầu về đầu ra của cầu thủ này. 

Chính Mudryk đã xua tan những nghi ngờ. Anh ghi 10 bàn trên mọi đấu trường trước kỳ nghỉ World Cup – trong đó có 3 bàn ở vòng bảng Champions League – cũng như đóng góp 9 pha kiến tạo. Đó là thời điểm cả Chelsea và Arsenal đều tin rằng họ không thể chờ đợi lâu hơn nữa, vì giá trị của Mudryk chỉ có khả năng tăng lên từ nay đến cuối mùa giải.

Điểm mạnh lớn nhất

Điều đầu tiên thu hút sự chú ý của bạn là tốc độ đáng kinh ngạc của Mudryk. Không có cầu thủ nào nhanh hơn cầu thủ người Ukraine ở vòng bảng Champions League mùa này. Anh đạt tốc độ tối đa 36,6 km/h – con số chỉ có tiền đạo Ousmane Dembele của Barcelona sánh kịp. Điều đặc biệt ở chỗ, Mudryk tin rằng anh có thể chạy nhanh hơn nữa. Cầu thủ 22 tuổi tự tin rằng mình có thể đạt tốc độ 40 km/h!

Mykhailo Mudryk có thực sự đáng giá 89 triệu bảng 3
 

Mudryk cũng rất linh hoạt, điều này một phần là do mẹ anh chỉ đồng ý cho anh theo học bóng đá khi còn nhỏ nếu anh cũng học khiêu vũ. Tiếp đến, có một thực tế là cầu thủ này cảm thấy rất thoải mái dù phải dứt điểm bằng chân không thuận.

Chính sự kết hợp giữa tốc độ, sự linh hoạt và thuận cả hai chân khiến Mudryk trở thành cơn ác mộng đối với các hậu vệ trong các tình huống một chọi một, vì anh có khả năng rê bóng theo cả hai hướng.

Những điều cần cải thiện

Fonseca chưa bao giờ mảy may nghi ngờ về tài năng của Mudryk. Tuy nhiên, ông có một số nghi ngờ về tính khí của cầu thủ này. “Mudryk vẫn còn nhiều điều phải học,” ông nói sau trận giao hữu với Qarabag năm 2019. “Cậu ấy có thể ghi nhiều hơn một bàn thắng trận này. Cậu ấy phải hiểu mình có thể cải thiện như thế nào.

“Mudryk vẫn chưa hiểu rõ mọi thứ. Nếu muốn trở thành một cầu thủ vĩ đại, cậu ấy phải thay đổi thái độ của mình một chút trên sân.”

Chiếc thẻ đỏ vào đầu mùa giải này chắc chắn sẽ ủng hộ quan điểm của chiến lược gia người Bồ Đào Nha. Mặc dù vậy, Mudryk cũng nổi tiếng về sự khổ luyện của mình. Anh luôn sẵn sàng dành thêm thời gian cả trên sân tập và trong phòng tập, thể hiện qua sự kết hợp ấn tượng giữa kỹ thuật và vóc dáng của cầu thủ này.

Một Neymar tiếp theo?

Mudryk từ lâu đã được biết đến với cái tên 'Neymar của Ukraine'. Mặc dù vậy, anh không thích biệt danh này cho lắm. Anh thích được gọi là 'Modric của Ukraine' hơn, với lý do “nghe hay hơn”.

Tuy nhiên, là một cầu thủ chạy cánh trái nhanh nhẹn và điệu nghệ, thích bó vào trong bằng chân phải ưa thích của mình, Mudryk rõ ràng được so sánh với siêu sao của Paris Saint-Germain nhiều hơn.

Tất nhiên, Mudryk vẫn còn một chặng đường dài để đạt đến đẳng cấp của Neymar. Nhưng những người đã làm việc chặt chẽ với Mudryk không nghi ngờ gì về tiềm năng của cầu thủ này.

Mudryk
 

GĐTT của Shakhtar, Darijo Srna cho biết Mudryk là cầu thủ chạy cánh hay nhất thế giới sau Kylian Mbappe và Vinicius Junior. Trong khi đó, HLV cũ của anh ở Shakhtar và là HLV hiện tại của Brighton, Roberto De Zerbi tin rằng “Mykhail có tiềm năng giành Quả bóng Vàng”.

Đó cũng là một giấc mơ của cầu thủ này, một điều chỉ nhấn mạnh thêm niềm tin và tham vọng của Mudryk. “Không ai tin rằng tôi sẽ giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm của Shakhtar trong năm 2021,” Mudryk nói sau khi nhận giải thưởng này lần thứ hai vào đầu tháng này. “Cũng không một ai mong đợi tôi sẽ giành được Quả bóng Vàng, nhưng nó có thể xảy ra vào một ngày nào đó.”

Ballon d'Or sẽ là câu chuyện của tương lai. Hiện tại, mục tiêu duy nhất của Mudryk sẽ là chứng minh khoản đầu tư khổng lồ của Chelsea trở nên có lý. Màn ra mắt ấn tượng trước Liverpool vào thứ Bảy sẽ giúp ích rất nhiều cho việc này.

Lược dịch bài viết “'The Ukrainian Neymar' - Is Chelsea's new signing Mykhailo Mudryk really worth £89m?” của Mark Doyle (Goal)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow