Muốn khắc chế Khvicha Kvaratskhelia, hãy kéo anh khỏi vùng an toàn

Tác giả CG - Thứ Hai 20/03/2023 18:48(GMT+7)

Zalo

Khvicha Kvaratskhelia có vẻ không thoải mái trong buổi chụp hình với New York Times. Bối cảnh bức ảnh gần như hoàn hảo. Ngôi sao mới nổi của bóng đá châu Âu đang dựa vào lan can trên tầng thượng của khách sạn Grand Hotel Parker, ở phía dưới là thành phố Napoli, sau lưng là núi Vesuvius đang được những đám mây bao phủ. Tư thế đó khiến Khvicha Kvaratskhelia bối rối.

1
 

Trong khoảnh khắc ấy, cánh tay của anh dường như trở nên thừa thãi bởi anh không biết phải làm gì với chúng. Nếu để cánh tay sát người, nhìn anh thật căng cứng. Nếu để cánh tay quá xa, dáng người anh trông thật vụng về. Khi ấy, Kvaratskhelia đang ở ngoài vùng an toàn một chút.

Theo một khía cạnh nào đó, điều này thật thú vị. Gần như trong suốt 9 tháng qua, rất ít thứ có thể khiến Kvaratskhelia mất thăng bằng. Mọi thứ đã diễn ra quá suôn sẻ với cầu thủ người Georgia đến mức anh phải chia sẻ: “Kể từ khi đến Napoli, tôi có cảm giác mình đang sống trong một giấc mơ”.

Những quỹ đạo thăng tiến như của Kvaratskhelia không còn xuất hiện nữa. Trong bóng đá hiện đại không có chỗ cho những trường hợp “thành công chỉ sau một đêm” như vậy. Trong thời đại này, những ngôi sao mới thường được chú ý và chăm sóc từ khi họ còn ở độ tuổi thiếu niên. Họ có người đại diện từ năm 10 tuổi, có hợp đồng tài trợ giày từ năm 12 tuổi và tạo ra hàng triệu lượt view trên YouTube trước khi bước sang tuổi 14. 

Họ được những CLB lớn quan tâm từ rất lâu trước khi đến tuổi 16. Các huyền thoại sẽ xuất hiện để trấn an những cầu thủ nhí ấy khi các CLB làm mọi cách để chiếm được cảm tình và chữ ký của họ. Tóm lại, nếu ví những mẫu cầu thủ tài năng có thể tỏa sáng rực rỡ ở một trong những giải VĐQG hàng đầu châu Âu là một bông hoa thì họ đều đã được nhận diện và chăm bẵm từ khi vẫn còn đang ươm mầm.

Một cầu thủ 21 tuổi thi đấu cho Rubin Kazan - một CLB hạng trung của một giải đấu được xếp trong nhóm hạng hai của châu Âu như giải VĐQG Nga - và không thể hiện tiềm năng quá nổi bật không phải người sẽ được kỳ vọng trở thành một trong những cầu thủ tấn công hay nhất thế giới. Nhưng điều đó đang xảy ra với Khvicha Kvaratskhelia.

Muốn khắc chế Khvicha Kvaratskhelia, hãy kéo anh khỏi vùng an toàn 1
Khvicha Kvaratskhelia trong ngày ra mắt CLB Napoli

Kvaratskhelia gia nhập Napoli mùa hè 2022 (từ Dinamo Batumi - quê hương anh - ở Georgia sau khi hủy hợp đồng với Rubin Kazan) với mức giá xấp xỉ 10 triệu euro. Đội bóng Italy đã theo dõi anh sát sao trong suốt 2 năm. Và rồi chỉ sau vài tháng, người hâm mộ Napoli đã bắt đầu gọi anh là “Kvaradona” hay “Kvaravaggio” (lần lượt dựa theo tên của Diego Maradona và Caravaggio - họa sĩ nổi tiếng thời kỳ Phục Hưng). 

Một công ty du lịch ở Georgia còn sắp xếp các tour đến Naples trùng thời điểm các trận đấu sân nhà của Napoli. Lý do của việc đó là để đảm bảo mỗi khi Kvaratskhelia thi đấu trên sân Diego Armando Maradona, một góc của sân sẽ được phủ bởi những lá quốc kỳ Georgia và hàng trăm đồng hương của anh ở đó.

Trong dịp Giáng sinh 2022, người đại diện của ngôi sao 22 tuổi thường xuyên phải nói giảm nói tránh về việc Manchester City đang bận lục tung chiếc ví không đáy của mình để tìm ra tờ 100 USD hoặc nhiều hơn thế để thuyết phục Napoli nhả ngôi sao của họ. Song, không điều gì trong số đó có thể khiến Kvaratskhelia bối rối dù chỉ một chút.

“Sự khởi đầu suôn sẻ đến mức tôi cảm giác như sống trong một giấc mơ. Nhưng đến một thời điểm, mà thời điểm đó diễn ra từ rất sớm, tôi phải nhắc nhở bản thân rằng đây không phải giấc mơ. Đây là hiện thực và tôi phải thật mạnh mẽ để tồn tại”, anh chia sẻ.

9 tháng sau, Kvaratskhelia vẫn chưa có ngoại hình hào nhoáng của một siêu sao đang lên. Tóc tai của anh rối bù, không phải do anh cố ý mà thực tế là anh lơ đãng không chăm chút đến điều đó. Bộ râu của anh dày nhưng không được cắt tỉa một cách kỹ càng, thậm chí anh còn được đặt biệt danh “Che Kvara” (dựa theo tên của người anh hùng Che Guevara). Nhìn Kvaratskhelia giống như một nhà thơ tình hay một sinh viên chính trị đầy nhiệt huyết.

Kvaratskhelia có thể nói tiếng Anh khá tốt, đủ để lý giải một cách chi tiết về chất lượng của rượu vang Georgia và việc nó tốt cho sức khỏe thế nào. Tuy nhiên, cuộc phỏng vấn lớn đầu tiên của anh kể từ khi chuyển tới Italy chơi bóng lại được thông qua một phiên dịch viên ở Tbilisi - người là bạn của mẹ bạn gái anh và bà làm việc ở Quốc hội Georgia. 

“Bình thường cô ấy hay làm việc với những nhân vật quan trọng”, Kvaratskhelia nói một cách tự nhiên, không hề có chút ẩn ý nào. Song, điều đó cho thấy ngôi sao của Napoli đã tiếp nhận vị thế mới của mình một cách nhẹ nhàng. Anh dễ dàng thích nghi được với sức nặng của sự kỳ vọng ngày càng lớn đang bủa vây lấy mình.

Anh chia sẻ: “Tôi luôn nghĩ đến lòng biết ơn. Tôi biết ơn vì mọi tình cảm mà mọi người đã dành cho tôi. Tôi biết những lời khen cũng có mặt trái song đó cũng là động lực và nguồn cảm hứng khiến tôi phải có trách nhiệm lớn. Trong mọi trận đấu tôi phải thể hiện rằng tôi có thể làm như những gì đã hứa”.

Cho đến lúc này anh vẫn chưa gặp vấn đề với điều đó. Trong 23 trận đấu ở mùa giải đầu tiên tại Serie A, Kvaratskhelia đã ghi 12 bàn thắng và 12 pha kiến tạo. Trong trận đấu với Atalanta ở vòng 26 Serie A, một mình anh khuấy đảo trước ba hậu vệ đối phương rồi tung ra một cú sút uy lực. Bàn thắng đó góp phần giúp đội bóng của anh nối dài khoảng cách với đội đứng thứ hai thời điểm đó của Serie A là Inter Milan lên 18 điểm. Napoli đang băng băng đến danh hiệu Scudetto đầu tiên sau 33 năm và phong độ ấn tượng của ngôi sao người Georgia góp phần làm nên điều đó.

Muốn khắc chế Khvicha Kvaratskhelia, hãy kéo anh khỏi vùng an toàn 2
 

Tại đấu trường Champions League, Kvaratskhelia cùng đội bóng của mình vẫn đang đi một hành trình ấn tượng. Đóng góp đầu tiên của anh ở đấu trường này là khơi lên cuộc khủng hoảng bản sắc - cho đến nay vẫn chưa được giải quyết - với Trent Alexander-Arnold. Hay gần đây là cú đánh gót kiến tạo không tưởng trong chiến thắng trước Eintracht Frankfurt ở lượt đi vòng 16 đội.

Kỹ năng điêu luyện đó đã trở thành thương hiệu của Kvaratskhelia. Có cảm giác như tài sản lớn nhất của cầu thủ này chính là trí tưởng tượng phong phú. “Sự tự do chính là nét đặc trưng của tôi và là điều tôi nhận ra ở bản thân mình. Tôi yêu những gì mình làm. Khi chơi bóng, có cảm giác như cơ thể tôi được giải phóng”, Kvaratskhelia khẳng định.

Tuy nhiên, anh không xem đó là gốc rễ cho thành công của mình. Trước khi gia nhập Napoli, Kvaratskhelia đã có cuộc nói chuyện khá lâu qua điện thoại với HLV Luciano Spalletti. Vị chiến lược gia đầy lão luyện này cũng thuyết phục Kvaratskhelia đến đội bóng đồng thời cảnh báo cầu thủ người Georgia về bản chất nhiệm vụ của anh.

“Đó là một cuộc trò chuyện chất lượng”, Kvaratskhelia nhấn mạnh. Khi ấy, vị HLV người Italy không hề hứa hẹn với cựu cầu thủ Rubin Kazan rằng anh sẽ được toàn quyền thể hiện bản thân. “Ông ấy nói về những điều tôi có thể làm cho đội. Chúng tôi nói nhiều về việc tập trung vào nhiệm vụ phòng ngự, là một phần của lối chơi chung và tầm quan trọng của tinh thần tập thể. Tinh thần là điều thực sự quan trọng với ông ấy”.

Muốn khắc chế Khvicha Kvaratskhelia, hãy kéo anh khỏi vùng an toàn 3
 

Tất nhiên, theo lẽ thường, những điều như thế không phải thứ mà một cầu thủ sở hữu tài năng và sự ngẫu hứng trong lối chơi như Kvaratskhelia mong muốn được nghe. Những cầu thủ có sự bay bổng như vậy thường sẽ không thích khi bị nói rằng anh sẽ không phải một nghệ sĩ độc tấu mà thay vào đó phải là một phần của dàn hòa tấu.

Tuy nhiên, với Kvaratskhelia, những gì Spalletti chia sẻ thật hoàn hảo. Một phần, anh nhận ra chiến lược gia người Italy có thể giúp hoàn thiện bộ kỹ năng của anh. “Những HLV người Italy đều rất lừng danh. Họ biết cách giúp bạn phát huy hiệu quả”, cầu thủ 22 tuổi khẳng định.

Song, điều quan trọng là cách tiếp cận của Spalletti cũng phù hợp với cách Kvaratskhelia nhìn nhận tài năng của mình. “Bạn phải thi đấu bằng trái tim, niềm đam mê nhưng đồng thời phải giữ cái đầu tỉnh táo. Đó là điều bạn cần ý thức trên hết, dựa trên những gì bạn học được trong lúc tập luyện và những sai lầm bạn phạm phải trước đây”, anh bày tỏ.

Với Kvaratskhelia, thứ trông như tác phẩm ngẫu hứng của một thiên tài thực chất không có gì hơn việc thể hiện bằng kinh nghiệm. “Tôi chơi bóng dựa vào cả trái tim lẫn lý trí. Nếu không sử dụng cái đầu, bạn sẽ không bao giờ tiến bộ”, anh khẳng định.

Và anh biết thử thách tiếp theo của mình là gì. Anh thừa nhận rằng đã phát hiện ra các đội bóng khác, đặc biệt là ở Italy, bắt đầu phòng ngự khi đối đầu với anh hơi khác một chút. Kvaratskhelia không hành xử như một ngôi sao và có thể anh không cảm thấy mình như vậy, tuy nhiên, anh đã bắt đầu được đối xử giốn một ngôi sao. “Tôi cảm thấy lối chơi của mình đã được các đội bóng khác nghiên cứu mỗi khi họ đối đầu chúng tôi”, anh chia sẻ. Song, Kvaratskhelia không thấy vấn đề gì với điều đó. 

9 tháng kể từ khi cầu thủ người Georgia gia nhập Napoli, mọi đội bóng đối đầu với CLB miền Nam Italy đều biết nếu muốn có bất cứ cơ hội chiến thắng nào, họ cần phải làm được điều mà rất nhiều đội bóng đã không thực hiện đó. Đó chính là tìm cách đẩy Khvicha Kvaratskhelia - ngôi sao “thành công chỉ sau một đêm”, người đang khuấy đảo bóng đá Italy và châu Âu - ra khỏi vùng an toàn của anh.

Theo Rory Smith | New York Times

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow