Muốn giữ vững sự lạc quan, Chelsea cần phải gia cố hàng thủ

Tác giả KDNX - Thứ Bảy 09/04/2022 11:20(GMT+7)

Zalo

Có được một khởi đầu khá tốt, thế nhưng, Chelsea lại sa sút không phanh ở những tháng cuối cùng của mùa giải. Vậy, đâu là nguyên nhân, và đâu là giải pháp cho Chelsea lúc này?

chelsea
 

Những con số tương phản

 
Bóng đã được đưa lên chơi. Một cầu thủ giàu kinh nghiệm bên phía Chelsea thực hiện một phạm bóng tệ, ngay lập tức, bóng được đưa thẳng vào lưới sau một pha đột phá của đối phương, một điều khiến HLV Thomas Tuchel cũng như các CĐV đến sân Stamford Bridge ngày hôm đó không thể tin vào mắt mình
 
Những người đọc được dòng trên đều sẽ nghĩ đến tình huống Edouard Mendy và Antonio Rudiger dẫm chân nhau ngay ở đầu hiệp 2 trận thua 3-1 của đội chủ nhà Chelsea trước các vị khách Real Madrid ở lượt đi tứ kết Champions League hồi đầu tuần này.
 
Karim Benzema rõ ràng là người  được lợi nhiều nhất khi có được cơ hội ngon ăn để hoàn thành cú hat trick.
 
Nhưng không.
Karim Benzema: Báu vật của hoàng giaKarim Benzema: Báu vật của hoàng gia
Sau trận đấu với Chelsea vừa qua, một lần nữa Karim Benzema chứng minh anh là tiền đạo toàn diện và xuất sắc bậc nhất thế giới thời điểm hiện tại.

Pha bóng được nhắc đến ở trên diễn ra 5 tháng trước đó.
 
Trong pha bóng đó, Jorginho không thể điều khiển một đường chuyền từ Bruno Fernandes, ngay lập tức, Jadon Sancho nhanh chóng nắm lấy thời cơ để đưa Man United vươn lên dẫn trước. Dù vậy, Chelsea vẫn có được tỷ số hòa 1-1 ở trận đấu diễn ra vào ngày 28 tháng 11 năm ngoái.
 
Tại sao lại nhắc tới pha bóng trên dù nó đã xảy ra từ lâu lắm ? Vì đó là dấu hiệu cho thấy sự đi xuống của hàng thủ Chelsea trong thời gian gần đây.
 
Có thể thấy, ở nửa cuối mùa giải, các cầu thủ Chelsea thường xuyên mắc lỗi phòng ngự sơ đẳng như thế. Đây không phải là một điều mới diễn ra, bản thân HLV Tuchel đã chỉ ra điều này sau trận thua thảm họa của The Blues trước Real Madrid.
 
Những lời phàn nàn của ông chỉ tập trung vào những sai lầm ở hai trận đấu trước đó. Ngay lập tức, chúng ta có thể hiểu được vì sao. Trước kỳ tập trung ĐTQG, Chelsea đã giành được 12 chiến thắng trong số 13 trận. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, họ để thua 2 trận sân nhà và để lọt lưới 7 bàn sau trận thua đậm 4-1 trước Brentford hôm thứ 7.
 
Có cảm giác, Chelsea đang dần trở nên mỏng manh hơn kể từ pha sai lầm của Jorginho hồi cuối tháng 11, điều được thể hiện rõ qua các thống kê của The Blues.
 
Cụ thể, ở nửa đầu mùa giải, họ giữ sạch lưới 12 trận trong 20 trận đã đấu, trung bình 1 trong 1,7 trận, và chỉ để lọt lưới 8 lần, tức 0,4 bàn một trận. Trong 31 trận đấu sau đó, Chelsea đã để lọt lưới 31 bàn, tức một bàn một trận, và chỉ giữ sạch lưới 12 trận, tức 1 trong 2,6 trận.
 
Khi nhìn vào hành trình lên ngôi vương Châu Âu của Chelsea mùa trước, chúng ta có thể thấy họ dựa rất nhiều vào hàng thủ. Cụ thể, ở vòng loại trực tiếp, chủ có Mehdi Taremi của Porto và Benzema ghi bàn vào lưới Chelsea, tức 2 bàn sau 7 trận.
 
Đương nhiên, sau khi sa thải Frank Lampard hồi cuối tháng 1, mùa giải kết thúc với việc Tuchel có được 19 trận giữ sạch lưới sau 30 trận, chỉ để thủng lưới 16 bàn, trong đó có 5 bàn đến từ một trận đấu, đó là trận thua đậm 5-2 trước đội sắp xuống hạng West Bromwich Albion. Đay là một thành tích đáng nể, nhất là khi xét đến việc Tuchel có được quãng thời gian rất ngắn để có thể đưa các phương thức vận hành của ông vào Cobham.
 
Thomas Tuchel
Thomas Tuchel

Đâu là giải pháp?

 
Như đã nói ở trên, sự đi xuống của hàng phòng ngự Chelsea không phải là vấn đề gần đây. Vì vậy, nguyên nhân không nằm ở HLV, một giả thuyết được Tuchel đưa ra sau khi trận đấu tứ kết với Real Madrid kết thúc.
 
Rõ ràng, mọi thứ không được suôn sẻ với Chelsea. Cả 3 cầu thủ phòng thủ ra sân ở trận đấu gặp Real Madrid, Cesar Azpilicueta, Antonio Rudiger và Andreas Christensen, đều đang có tương lai bất định ở cuối mùa giải.
 
Trong khi The Athletic nêu ra sự tương phản giữa hàng phòng ngự Chelsea mùa trước với hàng phòng ngự Chelsea hiện tại, HLV Tuchel chỉ nhắc đến trận thua Brentford và Real Madrid.
VIDEO: Thomas Tuchel thừa nhận Chelsea không còn cơ hội đi tiếp ở C1VIDEO: Thomas Tuchel thừa nhận Chelsea không còn cơ hội đi tiếp ở C1
Sau những màn trình diễn thất vọng liên tiếp, HLV Thomas Tuchel bày tỏ sự không hài lòng với đội bóng của mình và thừa nhận ở thời điểm hiện tại, Chelsea không...
Cụ thể, ông chia sẻ: "Nếu chúng ta nói đến điều này 5 ngày trước, chúng ta sẽ vẫn nói về màn trình diễn của hàng phòng ngự. Trong 5 ngày, chúng tôi thủng lưới 7 bàn mà không thay đổi một chút gì, từ lối tiếp cận, đội hình đến hệ thống. Tôi không nghĩ rằng có một nguyên nhân sâu xa nào khác. Đúng là việc để thủng lưới 7 bàn sau 2 trận thực sự đáng báo động, nhưng chẳng có gì thay đổi cả."
 
Có thể hiểu được vì sao Chelsea lại thủng lưới nhiều như thế trước Real Madrid, đội bóng sở hữu Karim Benzema, "chiếc xe F1" thượng hạng của bóng đá thế giới. Tuy nhiên, để thủng lưới trước Chesterfield, một đội hạng 5, Plymouth Argyle, một đội thi đấu ở League One, và Luton Town, một đội hạng nhất,ghi được 4 bàn ở FA Cup, cùng với đó là việc để các đội bóng như Leeds, Everton và Norwich chọc thủng lưới 4 bàn ở Premier League, thực sự là một điều đáng lo ngại.
 
Trước mắt Chelsea sẽ là trận lượt về trên sân Santiago Bernabeu. Dù trong lịch sử, Chelsea đã từng vượt qua một đối thủ khó khăn không kém đó là Napoli với cùng một tỷ số tương tự ở vòng 16 đội Champions League mùa giải 2011-2012, họ vẫn phải dè chừng trước Real Madrid khi Kền Kền Trắng được thi đấu trên sân nhà. Chắc chắn, để thực hiện được điều kỳ diệu như họ đã làm được cách đây 10 năm, HLV Tuchel và các học trò của ông sẽ phải nhanh chóng tìm kiếm một công thức hiệu quả cho hàng phòng ngự, vị trí được cho là yếu nhất trong đội hình Chelsea thời điểm hiện tại.

Dịch từ bài viết của tác giả  Simon Johnson cho trang The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow