Mùa giải này đang diễn ra thế nào với Matthijs de Ligt?

Tác giả Hải Thượng - Chủ Nhật 08/03/2020 12:28(GMT+7)

Zalo

Sau hành trình kỳ diệu tại Champions League 18/19 trong màu áo Ajax, De Ligt cập bến “Bà đầm già” với mức giá kỷ lục cho một trung vệ, mang theo áp lực cực lớn dành cho một cầu thủ chưa tròn 20 tuổi. Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều về sự thành công của thương vụ trên, người trong cuộc lại không nghĩ như thế.

Đây không phải lần đầu tiên Matthijs de Ligt trở thành hiện tượng trên mạng xã hội Twitter. Tuy nhiên sự việc lần này không liên quan đến màn thể hiện của trung vệ người Hà Lan như thường lệ.
 
De Ligt
 
Sau khi bị đồng đội Alex Sandro vô tình giẫm vào đầu trong trận đấu mới đây giữa Juventus và Lyon thuộc khuôn khổ UEFA Champions League, De Ligt đứng dậy với gương mặt bê bết máu. Hình ảnh trung vệ người Hà Lan nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội. Trong một ngày tồi tệ của Juventus, tiền vệ Lucas Tousart ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu trong khi De Ligt đang được chăm sóc ngoài sân, qua đó giành lợi thế trước nhà vô địch nước Ý.
 
Việc thất bại với tỉ số 0-1 trong trận lượt đi vòng 16 đội UEFA Champions League là một sự thất vọng cay đắng đối với Juventus. Tuy nhiên De Ligt không trở thành mục tiêu chỉ trích của báo giới. Thay vào đó, dư luận tập trung vào những lời phàn nàn của huấn luyện viên Maurizio Sarri về chuyện triển khai bóng chậm chạp cũng như tình huống cãi vã giữa Bonucci và Matuidi diễn ra trong thời gian khởi động trận đấu. Trong khi đó, báo giới Ý tập trung chỉ trích Miralem Pjanic, Rodrigo Bentancur và Juan Cuadrado.
 
Quay về thời điểm đầu mùa giải, mọi chuyện bắt đầu vào ngày 30/08, không lâu sau khi Juventus “phá két” mang về Matthijs de Ligt, đội trưởng Giorgio Chiellini dính chấn thương dây chằng chéo khi tập luyện buộc anh ngồi ngoài khoảng sáu tháng.
 
Lúc đầu Juventus dự định cho hậu vệ trẻ thời gian hòa nhập và làm quen hệ thống phòng ngự mới, bản thân De Ligt cũng cần thêm thời gian hòa nhập cuộc sống ở Ý, trung vệ 20 tuổi tự nhủ bản than làm quen “từng bước một” trong môi trường mới. Song, chấn thương bất ngờ của Chiellini buộc Sarri thay đổi chiến thuật: De Ligt vào thẳng đội Một.
 
Ngay trận ra mắt của De Ligt, dù Juventus hạ gục Napoli 4-3 trên sân nhà, màn trình diễn của anh là một thảm họa, và De Ligt tiếp tục gặp vấn đề trong những vòng đấu sau đó. Cầu thủ người Hà Lan khiến đội nhà nhận quả phạt đền vì lỗi dùng tay chơi bóng trong chiến thắng 2-1 trước Inter Milan và trận hòa 1-1 trước Lecce.
 
Mặc dù De Ligt đã ghi bàn quyết định trong trận thắng sát nút trước Torino tháng 11 vừa qua, thất bại 1-3 trước Lazio không lâu sau đó đã đẩy trung vệ 20 tuổi lên băng ghế dự bị. De Ligt trải qua năm trận đấu không được điền tên vào đội hình xuất phát cho đến khi Merih Demiral dính chấn thương gối nghiêm trọng vào tháng Một.
 
Trong cuộc phỏng vấn với Fox Sports vào tháng Mười vừa qua, De Ligt cho biết không còn cảm giác bất khả chiến bại khi anh còn thi đấu tại quê nhà, đồng thời thừa nhận bản thân thi đấu không tốt.
 
“Tôi sẽ tiếp tục tập luyện hết mình đồng thời học hỏi thêm từ đồng đội.”
 
De Ligt
 
Sau hành trình kỳ diệu tại Champions League 18/19 trong màu áo Ajax, De Ligt cập bến “Bà đầm già” với mức giá kỷ lục cho một trung vệ, mang theo áp lực cực lớn dành cho một cầu thủ chưa tròn 20 tuổi. Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều về sự thành công của thương vụ trên, người trong cuộc lại không nghĩ như thế.
 
“De Ligt vấp phải nhiều khó khăn hơn chúng ta tưởng”, cựu hậu vệ Juventus, Zebina cho biết. “Nhưng cậu ấy mới 20 và vừa trải nghiệm một nền bóng đá hoàn toàn mới, với tôi chuyện này hoàn toàn bình thường. Điều bất thường ở đây là việc mọi người mong đợi De Ligt làm nên những điều phi thường ngay trong mùa bóng đầu tiên tại Ý.”
 
Đối với cầu thủ chuyên nghiệp, quan sát và học hỏi là yếu tố bắt buộc khi chuyển đến giải đấu khác. De Ligt không may khi anh cập bến Juventus vào thời điểm Sarri bắt đầu áp dụng triết lý phòng ngự vốn khác biệt hoàn toàn so với Massimiliano Allegri. Maurizio Sarri chuyển sang chiến thuật phòng ngự khu vực thay cho hệ thống phòng ngự một-một vốn góp phần tạo nên thành công cho kỷ nguyên Allegri. Điều này buộc De Ligt cùng các đồng đội làm quen với hệ thống chiến thuật từ đầu. 
 
 “Juventus thủng lưới khá nhiều lần từ những tình huống phạt góc, nguyên nhân chính là sự kém hiệu quả trong chiến thuật phòng ngự khu vực thay vì một kèm một như thời Allegri”, tờ La Gazzetta dello Sport phân tích. “Có thể nói đó là lỗi của toàn bộ hệ thống phòng ngự, nhưng chúng ta đang nhắm quá nhiều vào De Ligt. Tôi không cho rằng cậu ta phải gánh hết trách nhiệm cho chuyện này”.
 
Cũng như bao cầu thủ Hà Lan khác, De Ligt được kỳ vọng tạo nên sự khác biệt khi cầm bóng. Tuy vậy, dù tân thuyền trưởng Juventus đã mang Sarri-ball đến sân Allianz, giúp đội bóng cải thiện rõ rệt về mặt thống kê thời lượng cầm bóng và tỉ lệ chuyền thành công thì ở đâu đó, De Ligt tỏ ra lạc nhịp so với đồng đội, điều hiếm thấy khi anh còn khoác áo Ajax.
 
Cách đây chưa lâu, trung vệ người Hà Lan “bật mí” anh từng thi đấu như một tiền vệ kiến thiết tại đội trẻ Ajax đến năm 15 tuổi. Điều này có thể khiến nhiều người đặt nghi vấn về khả năng phân phối bóng của anh, nhất là khi De Ligt mùa giải năm nay thực hiện trung bình 53 đường chuyền thành công mỗi trận, so với con số 67,2 ở mùa trước. 
 
Tại quê nhà, Matthijs de Ligt trở thành trung tâm của cuộc tranh luận “Liệu đến Ý có phải quyết định đúng đắn của De Ligt”. Nhà báo kỳ cựu Johan Derksen không ngại khẳng định đó là một nước đi sai lầm.
 
Trong chiều dài lịch sử Serie A, thực tế cho thấy không nhiều hậu vệ Hà Lan có thể tạo nên tiếng vang trên đất Ý. Trường hợp hiếm hoi để lại dấu ấn cho người hâm mộ có lẽ là Jaap Stam khi anh đạt một số thành công nhất định trong màu áo Lazio cũng như AC Milan những năm đầu thập niên trước.
 
De Ligt
 
“Tại Hà Lan, hàng phòng ngự là nơi khởi nguồn cho một đợt tấn công. Điều này trái ngược so với giải Ý, khi một hậu vệ chỉ thực hiện nhiệm vụ phòng ngự”, tổng biên tập tờ ELF Voetbal phân tích.
 
“Trong bóng đá Hà Lan, để bắt đầu đợt tấn công, hàng thủ nhận nhiệm vụ luân chuyển bóng bằng sáu, bảy đường chuyền trước khi triển khai lên phía trên. Đó cũng là cách De Ligt cùng Ajax triển khai bóng, đồng thời giải thích vì sao số lần chạm bóng của cậu ta thay đổi khi chuyển đến giải đấu mới. Chúng ta không thấy lối chơi này tại Ý, nơi hậu vệ cần đoạt bóng và chuyển lên tuyến trên ngay khi có thể.”
 
De Ligt vốn không còn duy trì phong độ trong những trận đấu vòng loại Euro 2020 vào cuối năm trước. Song trung vệ 20 tuổi được huấn luyện viên ĐTQG, Ronald Koeman bảo vệ và đặt niềm tin sau sự khởi đầu khó khăn tại Juventus. Điều này giúp cổ động viên của anh thở phào mặc cho Stefan de Vrij (Inter Milan) luôn sẵn sàng thay thế chính De Ligt trong cuộc chiến tranh suất đá cặp cùng Virgil van Dijk trên tuyển.
 
Đồng tình với Ronald Koeman, những quan chức Juventus, sau khi duyệt chi hơn 80 triệu đô-la cho trung vệ người Hà Lan, bày tỏ quan điểm ủng hộ đối với De Ligt. Fabio Paratici, Giám đốc thể thao Juventus mới đây đã miêu tả De Ligt là một con “quỷ dữ” đồng thời khẳng định đây là một “thương vụ thành công nhất cho một cầu thủ trẻ” Juventus từng thực hiện. Maurizio Sarri kết luận: “De Ligt sẽ trở thành hậu vệ số một thế giới”.
 
Không chỉ nhận được sự tín nhiệm từ thượng tầng, Matthijs de Ligt nhận được sự ủng hộ từ phía cựu cầu thủ đội bóng.

“Mặc dù tầm cỡ của câu lạc bộ mang đến nhiều sức ép cho cậu ấy, De Ligt có thể tránh được sự soi mói do cuộc sống tại Turin vốn khá bình lặng”, Jonathan Zebina cho biết.
 
Hậu vệ đã có bảy năm thi đấu trong màu áo Juventus tin rằng De Ligt buộc phải thích nghi khi gánh nhiều áp lực cũng như sự kỳ vọng,
 
“De Ligt là thành viên của một đội bóng vĩ đại, nghiễm nhiên trở thành mục tiêu đánh bại của mọi đối thủ còn lại. Song lợi thế của cậu ấy là sinh sống tại Turin, thành phố này luôn sở hữu sự yên bình mà Roma, Milan hay Florence không thể có được. Đây là một lợi thế rất, rất lớn”.
 
Về phần mình, Matthijs de Ligt có vẻ bắt nhịp khá tốt với cuộc sống tại đất nước hình chiếc ủng. Anh được đánh giá học tiếng Ý khá nhanh. Trung vệ trẻ đã chuyển vào trung tâm thành phố cùng vị hôn thê - người mẫu AnneKee Molenaar và hai chú cún cưng. Cặp đôi trẻ thường dành thời gian cho nhau tại quán cafe xung quanh quảng trường Piazza San Carlo.
 
 “De Ligt đang học tiếng Ý, điều này rất quan trọng bởi đội bóng chúng tôi có nhiều cầu thủ đến từ Nam Mỹ, họ thường không thể giao tiếp tiếng Ý dù thi đấu nhiều năm ở đây”, nhà báo Conticello nhận định. “Cậu ta thường giao tiếp bằng tiếng Anh do chưa quá tự tin về khoản tiếng Ý của mình, nhưng khi tôi phỏng vấn De Ligt bằng tiếng Ý thì cậu ta có thể hiểu hết”.
Mùa giải này đang diễn ra thế nào với Matthijs de Ligt hình ảnh
 
Quay về tình hình nhân sự hiện tại của “Bà đầm già”, sự trở lại của Chiellini vô tình tạo áp lực cho vị trí của De Ligt. Tuy nhiên trung vệ người Hà Lan đã thi đấu tốt từ tháng Một, nếu De Ligt có thể duy trì phong độ thì cánh cửa cho một suất chính thức của đội Một vẫn luôn rộng mở đối với anh.

Nguồn: https://bleacherreport.com/articles/2879327-how-bad-has-matthijs-de-ligts-1st-season-at-juventus-really-been
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow