Mourinho thừa hiểu sự khắc nghiệt của thế giới bóng đá

Tác giả CG - Thứ Ba 20/04/2021 16:53(GMT+7)

Zalo

Dù sao, cuộc sống vẫn phải tiếp diễn và thất bại ở Spurs không khiến sự háo hức của người hâm mộ với bến đỗ tiếp theo của Jose Mourinho giảm sút.

Jose Mourinho
Jose Mourinho thừa hiểu sự khắc nghiệt của thế giới bóng đá. Ảnh: Getty Images

Cuộc sống của Jose Mourinho trong thời gian tới sẽ như thế nào? “Tôi không cần nghỉ ngơi, tôi vẫn luôn sống trong thế giới bóng đá”, chiến lược gia người Bồ Đào Nha trả lời phóng viên Sky Sports vào hôm qua trong lúc đang chuẩn bị bước vào ngôi nhà ở London. Nhưng ông có vội vã đến một đội bóng mới hay không? Có thể là không. Trở lại trường quay của Sky Sports, phân tích màn trình diễn của các đội bóng và đồng nghiệp mà mới cách đây vài ngày còn là đối thủ - biết đâu đấy đó sẽ là lựa chọn của “Người đặc biệt”. Trước khi tới Tottenham Hotspur, Mourinho đã dừng công việc bình luận ở Sky Sports mà ông đã gắn bó khoảng 3 tháng.
 
Sau khi chia tay Manchester United, Mourinho đã rời xa cabin huấn luyện trong gần 1 năm, trong khoảng thời gian ấy ông bước chân vào trường quay Sky Sports để chia sẻ những góc nhìn của mình về các trận đấu. 1 năm đó cho chúng ta cảm giác về một sự nghỉ ngơi của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha. Dẫn dắt Manchester United là một công việc nhiều áp lực dẫu ông đã từng kinh qua những môi trường cũng giàu áp lực không kém như Chelsea, Inter Milan hay Real Madrid. Và sau 1 năm nghỉ ngơi ấy, các khán giả tò mò xen lẫn kỳ vọng khi ông lựa chọn dự án mang tên Tottenham Hotspur.
 
Nhưng sau cùng, mọi thứ đã vụn vỡ. Mourinho bị sa thải vào thời điểm trận chung kết League Cup 2021 mà Tottenham sẽ góp mặt chỉ còn 6 ngày nữa sẽ diễn ra. Nó giống như một cú đạp vào bức tường danh tiếng đầy kiên cố Mourinho đã dày công xây dựng suốt hơn 20 năm qua. Không chỉ là ông đã không thể bổ sung thêm một danh hiệu vào bộ sưu tập cá nhân, giúp Tottenham giành danh hiệu đầu tiên từ 2008 mà vấn đề là ông đã bị tước mất cơ hội cuối cùng.
 
Rõ ràng phong độ của Tottenham trong thời gian gần đây là không tốt. Nhưng phải chăng chủ tịch Daniel Levy đã quá tự tin vào khả năng tự vận hành của đội hình khi giao trọng trách cầm quân đến hết mùa cho HLV 29 tuổi Ryan Mason cùng Chris Powell? Hay bởi việc chấp nhận tham gia vào Super League cùng 11 CLB lớn khác khiến Levy không ngần ngại bỏ hẳn mùa giải này dù họ có cơ hội để đoạt một danh hiệu?
 
Tất nhiên khi bị sa thải, Mourinho nhận được một khoản đền bù hợp đồng lớn, nhưng xét trên khía cạnh nghề nghiệp, thời điểm mà quyết định được đưa ra vẫn là sự nghiệt ngã. Song dù thế nào, ông quá hiểu sự khắc nghiệt của thế giới bóng đá và những thứ đang được vận hành trong ngành công nghiệp này. Ông đã sống trong thế giới bóng đá chuyên nghiệp đủ lâu, nếm trải cả những thất bại lẫn tột đỉnh vinh quang.
 
Thời điểm Mourinho trở thành HLV trưởng Spurs, nhiều ý kiến cho rằng đó là một lựa chọn phù hợp. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha vẫn là một cái tên ăn khách, nhưng các phương pháp chiến thuật của ông đã bị xem là tụt lại so với các đồng nghiệp, bởi vậy Tottenham là một lựa chọn an toàn: một đội bóng lớn nhưng chưa bước vào hàng siêu đại gia. Mourinho có thể kéo danh tiếng Tottenham đi lên và đoạt một chiếc cúp nào đó để CLB thỏa cơn khát danh hiệu. 

Jose Mourinho
Jose Mourinho quay video các phóng viên đứng ở trước nhà mình sau khi ông bị sa thải khỏi Spurs. Ảnh: RT
 
Trong bộ phim tài liệu “All or Nothing”, chia sẻ về việc lựa chọn Mourinho là người thay thế Mauricio Pochettino, chủ tịch Daniel Levy nói trong suy nghĩ của ông có hai HLV xuất sắc nhất thế giới: người thứ nhất là Pep Guardiola và người còn lại là Mourinho. Levy được cho là khá thân thiết với Mourinho và họ sẽ thảo luận trực tiếp với nhau về các vấn đề của đội bóng. Nói tóm lại, sự xuất hiện của Mourinho ở thời điểm ấy mang tới cảm giác ông sẽ đưa Spurs bước vào kỷ nguyên mới.
 
Sau mùa giải 2019/2020 giúp Tottenham cán đích vị trí thứ 6, ông bước vào mùa giải này - mùa bóng trọn vẹn đầu tiên dẫn dắt Spurs trong 3 năm rưỡi hợp đồng - với nhiều kỳ vọng. Thực tế là những tín hiệu tích cực đã xuất hiện. Họ đánh bại Manchester United 6-1, chiến thắng Arsenal và Manchester City. Tháng 11, Jose Mourinho nhận danh hiệu HLV xuất sắc nhất tháng của Premier League sau khi giúp đội bóng vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng. Harry Kane và Son Heung-min trở thành một cặp song sát đáng sợ giúp Spurs bay cao trong giai đoạn đầu mùa.
 
Nhưng lối chơi bị động mà Mourinho áp dụng vào đội bóng sau đó trở thành nguyên nhân bị đem ra chỉ trích cho những kết quả đáng thất vọng sau đó. Điểm mạnh của đội bóng bắc London là sự ăn ý của Kane và Son, nhưng khi họ không thể hiện được phong độ đó nữa, áp lực sẽ dồn lên những vị trí khác khi Spurs kiên quyết chơi lùi sâu. Thống kê chỉ ra mùa giải này Tottenham là đội bóng mất nhiều điểm từ vị thế dẫn trước nhất Premier League. Tại Europa League, họ bị Dinamo Zagreb loại sau khi đã dẫn trước 2-0 ở lượt đi. Những sai lầm cá nhân, sự thiếu tập trung và lối chơi phòng thủ tiêu cực sau khi đã ghi bàn dẫn trước là một vài nguyên nhân cho điều đó.
 
Và sau những màn trình diễn không tốt, Mourinho quay sang chỉ trích các cầu thủ. Sau trận hòa 1-1 trước Crystal Palace cuối năm ngoái - trận đấu mà Spurs đã dẫn trước 1-0 đến phút 81 - ông khẳng định các cầu thủ không làm theo chỉ dẫn của ông. “Tôi bảo các cầu thủ không được phép chấp nhận lùi sâu, nhưng bằng lý do nào đó các cầu thủ không thể làm những gì tôi yêu cầu”. Song, thực tế là lối chơi lùi sâu bảo toàn chiến thắng đã được Spurs thể hiện trong suốt thời gian dài của mùa giải này chứ không chỉ trong một trận đấu, và đó phải là từ chỉ đạo của Mourinho.

Jose Mourinho
Mourinho đã thất bại ở Spurs, chia tay mà không có danh hiệu nào. Ảnh: Getty Images
 
1 tháng trước, Tottenham thua Arsenal tại Emirates, ông nói “một số cầu thủ quan trọng trốn tránh” việc pressing và duy trì cường độ. Sau trận hòa 2-2 trước đối thủ đang cạnh tranh suất trụ hạng là Newcastle, khi được hỏi vì sao đội bóng của ông thường đánh rơi điểm số sau khi đã dẫn trước - điều mà các đội bóng ông dẫn dắt trước kia ít khi thể hiện - ông nói: “Vẫn HLV đó nhưng các cầu thủ thì khác rồi”.
 
The Athletic tiết lộ những tuần gần đây các cầu thủ Spurs ngày càng chán ngán các buổi tập dưới thời Mourinho. Họ cảm thấy chán nản vì toàn đội dành quá nhiều thời gian cho phòng ngự và bỏ quên đi cách triển khai thế trận. Suốt nhiều năm, họ đã quen với lối chơi triển khai từ tuyến dưới mà Pochettino thực hiện, song Mourinho hoàn toàn ngó lơ chuyện đó. Một nguồn tin trong phòng thay đồ tiết lộ: “Ông ấy vứt bỏ hết văn hóa của CLB và phá hủy những gì Spurs đã thể hiện trong nhiều năm”.
 
Một hành trình sự nghiệp nữa của Mourinho đã khép lại. Trong ngày hôm qua, chiến lược gia người Bồ Đào Nha vẫn xuất hiện trên truyền thông với phong thái tưng tửng khi quay lại cảnh các phóng viên đứng tập trung ở nhà ông và nói sẽ đăng đoạn video đó lên tài khoản Instagram có hơn 1 triệu 9 trăm người theo dõi của mình. Đó là một hình ảnh cho thấy Mourinho vẫn là người đặc biệt.
 
Dù sao, cuộc sống vẫn phải tiếp diễn và thất bại ở Spurs không khiến sự háo hức của người hâm mộ với bến đỗ tiếp theo của ông giảm sút.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow