"Một ngày nào đó, tôi sẽ làm phim về Klopp và Liverpool!"

Tác giả KDNX - Thứ Hai 27/04/2020 10:39(GMT+7)

Zalo

Jurgen Klopp. "Tôi quý anh ấy," Kapadia nói. "Anh ấy thành thực, đầy đam mê và ân cần. Mỗi khi nghe anh ấy nói, tôi lại nghĩ: "Sao chúng ta không thể có các chính trị gia như thế." Nhà đạo diễn phim tài liệu Asif Kapadia, người từng đoạt giải Oscar vào năm 2016 chia sẻ

Giãn cách xã hội khiến thời gian như ngừng trôi. Mọi công việc, mọi trận đấu bóng đá đều phải bị gác lại. Nhưng NHM bóng đá vẫn có thể tìm thấy niềm vui qua những bộ phim tài liệu. Một trong số đó là bộ phim Diego Maradona của đạo diễn Asif Kapadia, người từng đoạt giải Oscar vào năm 2016.

Một ngày nào đó, tôi sẽ làm phim về Klopp và Liverpool! hình ảnh
 
Đối với hầu hết chúng ta, mọi thứ như thể đã rất lâu. Nhưng thực tế, chúng ta mới chỉ trải qua 3 tuần kể từ khi nước Anh thực hiện giãn cách xã  hội. Chính xác là vào ngày 20 tháng 3, ngày mà mọi cửa hàng cà phê, mọi quán bar và nhà hàng phải đóng cửa vì virus Corona, khiến người dân Anh phải ngồi lỳ trước vô tuyến từ ngày này qua ngày khác.
 
Với việc các trận đấu ở NHA phải dừng lại vì giãn cách xã hội, người hâm mộ bóng đá nhanh chóng tìm những giải pháp thay thế cho sự buồn tẻ của những ngày cuối tuần thiếu bóng đá. May mắn thay, họ kênh Channel Four ở thời điểm hiện tại đang chiếu bộ phim tài liệu Diego Maradona, được sản xuất bởi đạo diễn Asif Kapadia. Dù đã nhiều lần đoạt được những giải thưởng lớn, thậm chí là Oscar, ông vẫn rất tự hào về cái cách mà người ta đón nhận bộ phim tài liệu của ông.
 
"Khi theo dõi Twitter từ ghế sô pha nhà mình, có cảm giác rất nhiều NHM theo dõi bộ phim này, trong đó có rất nhiều người tôi tôn trọng. Vì thế, tôi cảm thấy rất tuyệt," ông chia sẻ. "Thật tình cờ khi Channel Four chiếu bộ phim vào ngày thứ 7 đầu tiên sau khi các quán bar đã đóng cửa."
 
Những ngày này, thật khó có thể chấp nhận được việc phải bó gối trong nhà, nhưng đạo diễn 47 tuổi vẫn đang khá ổn định về mặt tinh thần, một phần vì ông đã quá quen với việc làm tại nhà, một phần khác đó là nhờ cách nhìn của ông khi giãn cách xã hội cùng vợ con. "Chúng tôi có nhà, có đồ ăn, nước nóng và một khu vườn," Kapadia nói. "So với nhiều người, chúng tôi rất may mắn."
 
Thay vào đó, sự bực bội của ông lại nhắm vào đám quan chức, một điều mà những ai theo dõi Kapadia trên Twitter đều không lấy làm lạ. Ông thể hiện rất rõ quan điểm chính trị của mình, không hề kiệm lời khi chỉ trích cung cách đối phó với dịch bệnh. "Tôi cảm thấy rõ rằng Đảng Bảo Thủ không hề quan tâm tới NHS, không hề đầu tư vào nó. Hiện tại, những gì họ làm không khiến tôi thay đổi ý kiến. Tôi mong mọi người nhớ rõ điều này trước khi bỏ phiếu cho ai đó."

maradona2
 
Đây là điều mà Kapadia sẽ một lần nữa nhắc tới. Nhưng ở thời điểm hiện tại, mọi chuyện chuyển sang Diego Maradona, bộ phim thứ 7 và là bộ phim tư liệu thứ 3 của ông sau Senna, một bộ phim tài liệu tập trung vào cuộc đời cũng như cái chết của tay đua công thức một hàng đầu Brazil, Ayrton Senna. Tiếp theo là Amy, bộ phim kể lại cuộc đời đầy bi kịch của ca sĩ Amy Winehouse, một bộ phim đã giúp ông đoạt Oscar vào năm 2016.
 
Với Maradona, ông vẫn sử dụng những kỹ thuật làm phim cũ, và một lần nữa, ông lại tạo ra một kiệt tác. Một bộ phim sống động, thể hiện trung thực nhất 7 năm Maradona thi đấu ở Napoli, thời kỳ giúp ông vào đến 2 trận chung kết World Cup, thời kỳ mà thần thoại về Argentina đã được xây dựng. Mọi thứ đều có trong bộ phim đó,  một bộ phim mở đầu bằng cảnh hàng dài xe cộ đổ dồn về sân Stadio San Paolo vào tháng 7 năm 1984 để theo dõi buổi ra mắt của Maradona.
 
"Với Maradona, chúng ta có một con người vừa là hiện thân của quỷ sứ, vừa là hiện thân của thánh thần, tùy theo suy nghĩ của mọi người. Anh ta không trung dung, anh ta hoàn toàn cực đoan, điều đó khiến người ta cảm thấy thú vị." Kapadia nói. "Ý chính của bộ phim đó là: "Cứ theo dõi anh ấy đi", kể cả nếu bạn có ghét anh ta đến thế nào, bạn vẫn không thể chối bỏ một sự thực: anh thấy thực sự đáng kinh ngạc."
 
"Tôi thích nhất đoạn mở đầu, đấy chính là hình ảnh cô đọng cả cuộc đời Maradona. Một cảnh khác mà tôi cũng rất thích đó là cảnh anh ăn mừng Giáng Sinh cùng đồng đội ở Napoli sau World Cup 1990. Không ai nói chuyện với anh, còn Maradona cũng chẳng nói chuyện với ai. Cảnh này như để thể hiện rõ anh ấy đang trải qua rất nhiều điều. Đây thực sự là một hình ảnh đầy sức mạnh."
maradona
 
Kapadia dành 9 giờ để phỏng vấn Maradona trước khi thực hiện bộ phim tài liệu, trao đổi với ông ở nhà của đạo diễn ở Dubai hay ở bất cứ đâu. Những trải nghiệm này giúp ông khơi mở một góc nhìn khác lạ về một người đã đi theo con đường khá cực đoan sau khi nghỉ hưu.
 
"Thật hiếm khi được tiếp cận một người như Maradona. Thông thường, bạn sẽ phải thông qua người khác. Vì vậy, bạn sẽ cảm thấy rất bực mình với gã ta, nhưng thực ra, chính lũ "bạn hẩu" của hắn mới là những người khiến bạn nghĩ thế về anh ta," Kapadia chia sẻ. "Khi dành thời gian với Maradona, tôi biết được rằng anh ấy cũng có ngày tốt, cũng có ngày tệ như mỗi chúng ta."
 
Ông ấy có xem bộ phim chưa ? "Nếu là người khác, chắc chắn họ sẽ xem ngay khi có phim về họ, nhưng đây là Maradona, vì vậ anh ấy quyết định...không xem nó," Kapadia trả lời với một tràng cười: "Tôi nghĩ anh ấy có xem rồi."
 
Là con trai của một người nhập cư ấn độ, Kapadia được sinh ra và lớn lên ở Hackney, phía đông London. Ông bắt đầu theo đuổi đam mê nghệ thuật hình ảnh từ những năm đầu của tuổi 20. Chẳng chóng thì chày, ông đã làm một bộ phim về bóng đá, một phần vì kỷ niệm đầu đời của ông đó là theo dõi trận chung kết World Cup 1978 giữa Argentina và Hà Lan trên sóng truyền hình.
 
Kapadia cũng chơi bóng khi còn nhỏ. Ở thời đó, việc dành tình yêu cho một đội bóng đồng nghĩa với việc ta sẽ theo đội bóng đó cho tới giờ. "Tôi đến từ một gia đình có truyền thống làm fan Arsenal. Ở trận đấu đầu tiên, anh trai tôi dẫn tôi đến sân Highbury để xem Arsenal đối đầu Liverpool," ông chia sẻ. "Tôi ngồi giữa NHM Arsenal. Arsenal thắng trận đó, nhưng tôi chẳng cảm thấy gì nơi họ cả, thay vào đó, tôi cảm nhận được điều đó với Liverpool."
 
"Tôi ủng hộ họ vì bạn thân nhất của tôi ủng hộ họ. Trong hai chúng tôi, chẳng đứa nào biết Liverpool nằm ở đâu. Nhưng hồi đó là năm 70 mà, con nít đâu được phép đi quá xa nhà mình."

Mot ngay nao do, toi se lam phim ve Klopp va Liverpool!
 
Điều này đưa cuộc nói chuyện đến mùa giải 2018-2019 đầy thành công của Liverpool cũng như về người đàn ông đã đem niềm vui và hy vọng trở lại sân Anfield, Jurgen Klopp. "Tôi quý anh ấy," Kapadia nói. "Anh ấy thành thực, đầy đam mê và ân cần. Mỗi khi nghe anh ấy nói, tôi lại nghĩ: "Sao chúng ta không thể có các chính trị gia như thế."
 
"Tôi có một giả thuyết về Klopp," Kapadia tiếp tục. "Với tôi, anh ấy là người giàu niềm tin. Tôi biết điều đó vì tôi tin rằng chẳng có gì xấu khi tin vào chúa. Điều đó có thể ít nhiều giúp bạn vượt qua khó khăn ở một số thời điểm. Qua Jurgen, tôi có thể thấy rõ điều đó."
 
"Thực sự, tôi không rõ lắm. Nhưng điều đó giúp tôi giải thích vì sao anh ấy thua nhiều trận chung kết thế mà vẫn không nản, hay làm thế nào mà anh ấy thấy được những thứ chúng ta không thấy. Thực sự, nếu Jurgen nói: "Tôi không quan tâm tới mùa giải, còn nhiều thứ quan trọng hơn để quan tâm," tôi chắc chắn sẽ tin lời anh ấy."

Con duong den ngoi vuong nuoc Anh cua Liverpool: Da hay lai con hen
 
Điều đó khiến chúng ta phải tự hỏi: liệu Kapadia có định làm một bộ phim tài liệu về Liverpool, nhất là về Klopp ? "Tôi thích coi Liverpool như sở thích hơn. Khi sở thích biến thành công việc, mọi thứ trở nên khó khăn hơn." ông trả lời.
 
"Điều tôi chắc chắn, đó là một ngày nào đó, khi anh ấy đã giành 15 danh hiệu và nghỉ hưu, tôi sẽ ngồi xuống cùng Klopp. Anh ấy rất phức tạp, có một con đường đầy thú vị cùng sức hút khó có thể cưỡng lại. Tôi thực sự rất muốn biết anh ấy đang nghĩ gì."

Dịch từ The Guardian
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow