Một lát cắt về Maurizio Sarri: Bước ra ánh sáng phía bên kia sườn dốc (P2)

Tác giả CG - Thứ Năm 30/08/2018 16:59(GMT+7)

Zalo
 
Kết thúc mùa giải 2015/2016, mùa đầu tiên của Sarri, Napoli là đội có hàng công mạnh thứ hai (80 bàn, xếp sau AS Roma) và cũng chỉ đứng sau Juventus trong số những đội nhận ít bàn thua nhất (32 bàn). Có thể nói ông đã mang tới một cuộc cách mạng cho Napoli. 
 
Ông cải thiện nhiều điều của đội bóng này. Sarri không phải tín đồ mua sắm. Ông sẽ thay đổi và khắc phục những điểm yếu hay khó khăn trong giới hạn những gì có thể. Hàng phòng ngự vốn là điểm yếu dưới thời Benitez thì nay bỗng trở thành một khối vững chắc. Những cá nhân trên hàng tấn công như Lorenzo Insigne hay Mertens đều được ông đưa lên một tầm cao mới. Sẽ không ai nghĩ cầu thủ người Bỉ có thể là một tiền đạo cắm hay như thế nào nếu không có sự quyết đoán của cựu huấn luyện viên Empoli.
 
Trên hết, giống như đã nói, Napoli của Sarri phải đá tấn công và chơi kiểm soát bóng. Muốn được như vậy, tất cả phải di chuyển và phối hợp thật nhuần nhuyễn. Để làm điều này, ông sử dụng một máy bay không người lái trong các buổi tập để ghi lại cách hàng phòng ngự được tổ chức ra sao, thủ thành Pepe Reina triển khai bóng từ tuyến dưới như thế nào, các tiền đạo và tiền vệ di chuyển để hỗ trợ phòng ngự đã tốt hay chưa,… 
 
Hamsik va Mertens cua Napoli
Hamsik va Mertens cua Napoli
Và thành quả là Napoli luôn nằm trong top 3 đội ghi nhiều bàn nhất của Serie A trong 3 mùa giải mà Sarri dẫn dắt trong đó đỉnh cao là mùa 2016/2017 khi các học trò của ông đã ghi tới 94 bàn, đứng số một về thành tích phá lưới đối phương tại giải vô địch quốc gia Italia. Huấn luyện viên Pep Guardiola từng phải thốt lên rằng Napoli là đội bóng trình diễn “thứ bóng đá đẹp nhất châu Âu” và thậm chí là “đội bóng xuất sắc nhất mà ông từng đối mặt”. Công lao rất lớn để Napoli có bộ mặt như bây giờ thuộc về Sarri.
 
Maurizio Sarri trong mắt các đồng nghiệp
 
Như đã nói ở trên, tân huấn luyện viên của Chelsea đã phải trải qua hành trình rất dài để có ngày hôm nay. Sarri chưa từng thi đấu chuyên nghiệp. Và ông đã hoàn toàn có thể yên vị với công việc ngân hàng đồng thời tham gia bóng đá ngoài giờ như một thú vui. Thế nhưng, người đàn ông ấy vẫn quyết tâm theo đuổi bóng đá đến tận cùng để rồi khi đã ở ngoài 50 mới có thể bước ra ánh sáng.
 
“Bạn không cần phải là con ngựa ở kiếp trước để trở thành một người cưỡi ngựa giỏi sau này”, câu nói kinh điển của Arrigo Sacchi rất đúng với trường hợp của cựu huấn luyện viên Napoli. Cũng như Sarri, Sacchi chưa bao giờ chơi bóng cho một câu lạc bộ chuyên nghiệp. Nhưng trên cương vị huấn luyện viên, câu chuyện lại hoàn toàn khác. Và Sarri cũng lấy bậc tiền bối của mình để làm tấm gương. 
 
“Arrigo đã giành được mọi thứ nên lúc này các bạn chỉ có thể so sánh về cách chúng tôi bắt đầu,” Sarri bày tỏ. “Những so sánh khiến tôi cảm thấy vui vì một phần lý do khiến tôi làm công việc này là vì tôi yêu thích phương pháp và phong cách thi đấu của các đội mà ông dẫn dắt. Một ngày nào đó hy vọng tôi có thể vô địch, không phải tất cả nhưng ông ấy đã làm được, mà chỉ cần một cái gì đó thôi. 
 
Tôi từng thu hình những trận đấu của ông ấy với Milan và xem chúng để học hỏi cách di chuyển khi phòng ngự. Tôi rất kinh ngạc trước những yêu cầu về tấn công và phòng thủ mà ông đặt cho đội”.
 
Pep Guardiola Maurizio Sarri
Pep Guardiola và Maurizio Sarri
Ngược lại, Sacchi cũng dành những tình cảm và sự ngưỡng mộ rất lớn cho hậu bối của mình. Ông từng khuyên cựu Chủ tịch AC Milan, Silvio Berlusconi, hãy mời Sarri về dẫn dắt đội bóng chủ sân San Siro nếu muốn đưa Rossoneri vĩ đại trở lại. Nhưng chuyện đó đã không xảy ra và sau này chính cựu Thủ tướng Italia cũng phải bày tỏ sự tiếc nuối. Sacchi gọi thứ bóng đá của Sarri đã giúp “nâng cao giá trị và sự tự tin cho các cầu thủ”. Ông chia sẻ:
 
“Khi bạn xem các đội bóng của Sarri thi đấu, bạn sẽ biết họ đã tập luyện như thế nào. Ông ấy là một thiên tài. Khi tôi còn là giám đốc kỹ thuật cho các đội tuyển trẻ Italia, tôi thường xuyên theo dõi các cầu thủ trẻ ở Serie B và Empoli của ông ấy gây ấn tượng rất mạnh cho tôi. Ông ấy chăm sóc các cầu thủ và họ cũng thấu hiểu ông ấy”.
 
Và không chỉ riêng Sacchi hay Pep Guardiola mà rất nhiều đồng nghiệp khác cũng là fan hâm mộ của chiến lược gia nghiện thuốc lá ấy. Huấn luyện viên Eddie Howe của Bournemouth – người từng được xem là ứng cử viên dẫn dắt Arsenal và đội tuyển Anh – đã tiếp thu rất nhiều bài học khi tới theo dõi các buổi tập của Empoli. Và Bournemouth dù là đội bóng nhỏ nhưng là một trong những đại diện mang lối chơi định hướng rõ nét tại Premier League.  
 
Huấn luyện viên Fabio Capello thì khuyên các nhà cầm quân tới từ Nam Mỹ hãy tới học tập phương pháp huấn luyện của Sarri trong khi cựu danh thủ Gianluca Vialli từng chia sẻ trong một bài viết trên La Gazzetta dello Sport: “Tới Castelvolturno [sân tập của Napoli] cũng giống như tới Palo Alto [thành phố nằm trong thung lũng Silicon ở Mỹ]. Rất nhiều phát kiến, rất nhiều sự sáng tạo”.
 
Tất nhiên vẫn có những “vết đen” trong sự nghiệp của ông như khi từng gọi huấn luyện viên Roberto Mancini là một gã đồng tính hay vô tình thóa mạ một nữ nhà báo nhưng sau tất cả, hình ảnh mà Sarri hiện ra vẫn là một chiến lược gia tài giỏi và dễ mến.
 
HLV Sarri toi Chelsea
HLV Sarri tới Chelsea
Chân trời mới ở xứ sở sương mù
 
Khi còn là nhân viên ngân hàng, Maurizio Sarri đã đi rất nhiều thành phố tại châu Âu và trong đó có London. Tuy nhiên chuyến hành trình lần này sẽ là một thử thách khác chông gai hơn nhiều.
 
Ở nơi đây, ánh mắt của toàn bộ truyền thông và người hâm mộ bóng đá toàn thế giới sẽ hướng về. Xét cho cùng thì đến nay, Sarri vẫn chưa giành được bất cứ một danh hiệu vô địch nào và đó chính là một điểm yếu trong bản CV của ông. Hơn nữa, tại một “lò xay huấn luyện viên” như Chelsea, sẽ không có chỗ cho sự chờ đợi hay làm lại sau những thất bại.
 
Thế nhưng có lẽ sẽ chẳng điều gì có thể khiến Sarri sợ hãi vào lúc này. Ông đã phải đi mất nửa đời người để có thể khẳng định bản thân, bước ra ánh sáng cũng như có được vị trí hiện tại. Và xét cho cùng thì nếu sợ, có lẽ Sarri đã không lựa chọn Chelsea!

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow