Một Harry Maguire dễ mến và quả cảm

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Tư 07/07/2021 19:11(GMT+7)

Zalo

Để cổ vũ tinh thần trước thềm trận bán kết Euro 2020 đối đầu Đan Mạch, cựu trung vệ tiền bối Jamie Carragher đem đến cái nhìn đúng đắn và công bằng hơn về những gì đàn em Harry Maguire đã và đang làm được cho Manchester United cũng như đội tuyển Anh.

Harry Maguire
Ảnh: Getty Images

Ngay từ lần đầu tiên gặp gỡ và trò chuyện với Harry Maguire, tôi đã lập tức có cảm tình với cậu ấy – một chàng trai thân thiện và dễ mến. Thế còn trên sân cỏ thì như tất cả mọi người đã thấy rồi, cậu ấy luôn thi đấu với sự chính trực và tinh thần quả cảm.
 
Ở bất cứ nơi đâu đã đi qua, với bất cứ HLV nào đã từng làm việc cùng, Maguire luôn để lại ấn tượng sâu đậm với nhân cách và cá tính đặc trưng của mình. Chẳng phải vô cớ mà chỉ sau vỏn vẹn nửa năm gia nhập Manchester United, cậu ấy đã được Ole Gunnar Solskjaer lựa chọn làm đội trưởng.
 
Cũng bởi vì lẽ đó, Gareth Southgate bất chấp chấn thương mắt cá chân chưa hoàn toàn bình phục của Maguire để điền tên cậu ấy vào danh sách tham dự Euro 2020, và rồi nóng lòng đưa cậu ấy trở lại đội hình xuất phát mặc dù hàng phòng ngự đã giữ sạch lưới cả hai trận đấu đầu tiên.
 
Trước thềm giải đấu, tôi đã sớm đưa ra nhận định rằng có ba cầu thủ không thể thay thế và cần phải được đá chính mọi lúc cho đội tuyển Anh, đó là Harry Kane, Raheem Sterling và Maguire. Đó chính xác là những gì đã và vẫn đang diễn ra, họ đã đền đáp xứng đáng niềm tin tuyệt đối của HLV, thứ vốn dĩ không bao giờ dễ dàng đạt được.
 
Một trong những thời khắc quan trọng nhất trong sự nghiệp của Maguire đến từ khoảng thời gian đầu mùa giải năm ngoái. Đó là khi tất cả - Solskjaer, Southgate, Man Utd và Liên đoàn bóng đá Anh (FA) – đều đồng lòng đứng lên bảo vệ Maguire trước những chỉ trích về phong độ và năng lực.
 
Vào tháng 10, Maguire cùng Man Utd chịu trận thua thảm 1-6 trước Tottenham trên sân nhà Old Trafford. Chỉ đúng một tuần sau, cậu ấy còn nhận thẻ đỏ và bị truất quyền thi đấu trong thất bại 0-1 của Anh trước Đan Mạch ngay tại Wembley.
 
Nhiều người cho rằng Maguire cần phải được nghỉ ngơi dài hạn để phục hồi cả về thể chất lẫn tinh thần. Những màn trình diễn của cậu ấy ít nhiều bị ảnh hưởng bởi vụ scandal ẩu đả, xô xát với cảnh sát và bị bắt tạm giam khi đi du lịch ở Hy Lạp mùa hè trước đó.
 
Dẫu cho anh có mạnh mẽ hay sở hữu tinh thần thép như thế nào, nhưng một khi bản thân đã nằm trong cơn bão truyền thông và thường xuyên bị cánh báo giới bám đuổi, thật sự rất khó để giữ vững tâm lý ổn định, bình tĩnh và không bị lung lạc, bất an. 
 
Và đó thậm chí còn chưa phải là nỗi đau thương lớn nhất mà cậu ấy phải gánh chịu, nếu như so với những lúc nhìn vào sự lo lắng và xót xa từ gia đình và bạn bè. Áp lực nặng nề đến độ có thể gây ra khủng hoảng và suy sụp tới vậy đấy.

Tái ngộ Đan Mạch trong một trận đấu quan trọng hơn rất nhiều như bán kết Euro 2020, Maguire đang có cơ hội lớn để xóa sạch ký ức buồn bã đáng quên cách đây chín tháng. Tất nhiên rồi, đó phải là một màn trình diễn xuất sắc và ở đẳng cấp cao nhất để giúp đội tuyển Anh đoạt vé vào chơi trận chung kết với Italia.
 
Với chuỗi ba chiến thắng và tiếp tục giữ sạch mành lưới trước Ukraine, Cộng hòa Séc và đặc biệt Đức, Maguire chứng minh thỏa mãn sự tin tưởng và kiên nhẫn được Southgate đặt vào cậu ấy. Thủ lĩnh hàng phòng ngự đã trở lại và đội tuyển Anh trở nên vững chắc lên trông thấy, thậm chí kiểm soát thế trận và hỗ trợ tấn công tốt hơn với khả năng không chiến cũng như chuyền dài.
 
Maguire chính là điển hình tiêu biểu cho lối chơi tiến hóa của đội tuyển Anh dưới thời Southgate, tạo nên sự khác biệt rõ nét ở hai giải đấu lớn gần đây nhất so với tất cả phiên bản khác trong quá khứ. Có thể chưa tiệm cận đẳng cấp của John Terry, Rio Ferdinand, Tony Adams hay Sol Campbell, nhưng đóng góp của cậu ấy tại World Cup 2018 và Euro 2020 đã làm lu mờ những gì các thế hệ đàn anh đã làm được trên cấp độ đội tuyển quốc gia.

Harry Maguire
Ảnh: Getty Images
 
Với kinh nghiệm của người đi trước, tôi cảm thông và thấu hiểu cho Maguire, biết cậu ấy đang rất cần những sự động viên và ủng hộ tích cực. Chính bởi vì vậy, tôi đã chủ động liên lạc với cậu ấy. Qua tin nhắn, tôi cố gắng trấn an tinh thần cậu ấy và đưa ra vài lời khuyên về cách ứng phó với áp lực chỉ trích. Tôi nói cậu ấy phải luôn ngẩng cao đầu, rằng mọi khó khăn hiện tại rồi sẽ qua thôi.
 
Bước ngoặt trên đường pitch có lẽ đã đến chỉ ba ngày sau trận thua Đan Mạch, khi Maguire ghi bàn mở tỷ số và góp công giúp Man Utd chiến thắng tưng bừng 4-1 trước Newcastle. Bản lĩnh can trường mạnh mẽ giúp cậu ấy nhanh chóng đứng dậy và phần còn lại cho đến ngày hôm nay, như người ta vẫn thường hay nói, đã trở thành lịch sử.
 
Phong độ chói sáng ở Nga cũng là lý do vì sao Man Utd quyết định bỏ ra 80 triệu bảng để chiêu mộ Maguire từ Leicester City, phá kỷ lục chuyển nhượng thế giới cho một hậu vệ. Trái ngược với những chỉ trích, cậu ấy thực sự là một bản hợp đồng chất lượng của Quỷ Đỏ, nhưng sự thiếu công bằng dành cho cậu ấy đơn giản chỉ bởi tiêu chuẩn kỳ vọng như thể cậu ấy đã giành được hàng tá danh hiệu vô địch Premier League và Champions League vậy.
 
Ngay từ thời điểm cập bến Old Trafford, Maguire đã không thể tránh khỏi sự so sánh với Virgil Van Dijk của Liverpool, nhất là khi đã phá kỷ lục chuyển nhượng của chính trung vệ người Hà Lan. Bản thân Van Dijk lại quá xuất sắc khi thay đổi hoàn toàn diện mạo của Liverpool để trở thành một nhà vô địch thực sự của bóng đá Anh và Châu Âu, thế nên Maguire càng phải chịu áp lực và những phê bình tiêu cực mặc định mỗi khi Man Utd nhận thất bại.
 
Tuy nhiên không thể phủ nhận, Maguire đã thực sự nâng tầm hàng phòng ngự cũng như cả tập thể Man Utd vốn gây đau đầu suốt nhiều năm trước đó, là đầu tàu bệ phóng để đội bóng này hy vọng lấy lại vị thế vốn có của mình. Dần dà, cậu ấy chiếm được cái nhìn đúng đắn và công bằng hơn về mình, chinh phục và trở thành thần tượng của cả những CĐV khó tính nhất ở các CLB đối thủ mỗi khi chung chiến tuyến trên đội tuyển Anh.
 
Nhớ về vòng chung kết Nations League kỳ năm 2019, rất nhiều người hâm mộ đã quyết định ở lại Bồ Đào Nha mặc dù đội tuyển Anh đã thua trận bán kết. Tôi đã vô cùng ấn tượng với cảnh tượng đám đông đồng thanh hát ca, hò reo vang tên của Maguire trong suốt buổi tối. Tôi nghĩ rằng chưa bao giờ có cầu thủ Anh nào lại được yêu mến đến như vậy.
 
Trở lại thời điểm năm ngoái với áp lực bủa vây, Southgate đã có lời nhắn gửi tới Maguire như thế này sau trận thua Đan Mạch: “Cậu ấy đang phải trải qua giai đoạn khó khăn nhưng đây cũng là cơ hội để học hỏi, để khám phá ra rất nhiều điều mới mẻ về bản thân mình. Cậu ấy sẽ vượt qua hết thôi, chắc chắn là như vậy, và rồi trở thành một cầu thủ giỏi hơn trước, một người đàn ông mạnh mẽ hơn trước. Tất cả chúng tôi đều một lòng sát cánh ủng hộ cậu ấy.”
 
Nếu như đội tuyển Anh trả thành công món nợ này đêm nay, thẳng tiến vào chơi trận chung kết đầu tiên ở một giải đấu lớn sau hơn nửa thế kỷ và có thể đoạt chức vô địch Euro đầu tiên trong lịch sử, tôi tin Maguire sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Và những cái ôm bảo vệ hay lòng tin vô điều kiện của Southgate dành cho cậu ấy sẽ càng đượm đầy ý nghĩa giá trị hơn.
 
Theo Jamie Carragher | The Telegraph
 
Hải Đường

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow