Một đam mê, một dại khờ, một Lampard

Tác giả CG - Thứ Hai 30/12/2019 16:44(GMT+7)

Zalo

Chiến thắng không thật sự hoàn hảo với Chelsea bởi những lấn cấn xung quanh việc Jorginho có đáng bị nhận thẻ vàng thứ 2 hay không. Tuy nhiên, 3 điểm này là xứng đáng cho Chelsea và HLV Frank Lampard bởi những thay đổi táo bạo, cần thiết và kịp thời của nhà cầm quân người Anh.

Chiến thắng không thật sự hoàn hảo với Chelsea bởi những lấn cấn xung quanh việc Jorginho có đáng bị nhận thẻ vàng thứ 2 hay không. Tuy nhiên, 3 điểm này là xứng đáng cho Chelsea và HLV Frank Lampard bởi những thay đổi táo bạo, cần thiết và kịp thời của nhà cầm quân người Anh.

 
 
Chắc chắn, Frank Lampard sẽ là một người phá vỡ định kiến tồn tại bấy lâu nay rằng cầu thủ huyền thoại, nhất là của bóng đá Anh, sẽ không phải là một HLV giỏi. Những gì Lampard và Steven Gerrard đang làm được là một minh chứng hùng hồn và mạnh mẽ cho điều đó, họ là những phản đề cực kỳ thuyết phục nếu bạn chót bị những thất bại của Gary Neville hay Paul Scholes làm ảnh hưởng.
 
Đến thời điểm này của mùa giải 2019/2020, khi một nửa số vòng đấu đã trôi qua, thành tích của HLV Lampard đã vượt xa những kỳ vọng và lo sợ ban đầu mà phần lớn người hâm mộ của ông lẫn Chelsea đặt ra. Đã có quá nhiều câu chữ, bài viết nói về Chelsea của Lampard, nhưng sau tất cả, điều chúng ta thấy được là ông không chỉ dẫn dắt dựa trên uy tín của một huyền thoại trong CLB mà đó là tổng hòa của rất nhiều thứ: chiến thuật, con người, tầm vóc, sự nhạy bén.
 
Tất nhiên mùa giải này Chelsea vẫn còn rất nhiều chuệch choạc, các trận đấu của họ có thắng có thua; tập thể trẻ trung ấy có thể thất bại trước những đội bóng đang phải vật lộn trụ hạng như Southampton hay West Ham và thi đấu rất đĩnh đạc, tự tin trước Leicester - đội bóng đang đứng thứ 2 bảng xếp hạng một cách thuyết phục - hay những đối thủ trong nhóm “Big 6”.
 
Chiến thắng 2-1 trước Arsenal ở vòng 20 Premier League vừa qua là một minh bức tranh chân dung miêu tả hoàn hảo về Super Frankie trên cương vị huấn luyện viên. Ở đó, ta thấy một Lampard nhanh nhạy, đam mê và có lúc làm người ta tưởng là dại khờ nữa. The Blues nhập cuộc với sơ đồ 3-4-2-1 như 2 trận đấu trước đó với Tottenham Hotspur và Southampton. Và kế hoạch nhanh chóng phá sản, Arsenal làm chủ trận đấu và khiến đoàn quân của Lampard thi đấu rối như gà mắc tóc. Nhanh chóng nhận ra vấn đề, nhà cầm quân 41 tuổi rút hậu vệ trái Emerson ra và tung Jorginho vào, đổi sơ đồ thi đấu thành 4-3-3. Mọi thứ với Chelsea gần như vào guồng ngay lập tức kể từ khi có tiền vệ đội phó người Italia trên sân. 

Một đam mê, một dại khờ, một Lampard hình ảnh
 
 
Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với The Athletic, cựu thủ thành Robert Green, người mùa giải trước là người gác đền số 3 của Chelsea, chia sẻ rằng anh đã không ngần ngại nói thẳng với HLV Maurizio Sarri là ông không hề có kế hoạch B cho các trận đấu, mọi thứ cứ lặp đi lặp lại như một công thức giải toán và nếu lâm vào thế bí thì chẳng biết làm sao.
 
Nhưng Lampard cho thấy mình không phải một người thụ động, đâm đầu vào lối mòn. Từ đầu mùa giải đến giờ, Lampard liên tục có những thay đổi trước từng đối thủ. Trong chuyến làm khách đến sân của Tottenham, ông trở lại với sơ đồ 3 trung vệ để khắc chế đối phương, nó đem lại hiệu quả. Cách chơi này tiếp tục được áp dụng trong cuộc tiếp đón Southampton, Chelsea thua 0-2. Và khi thấy nó đã bị Arsenal khắc chế trong 30 phút đầu, Lampard lập tức có kế hoạch B cho đội bóng.
 
Có thể nói chiến thắng chung cuộc là không thật sự hoàn hảo với Chelsea bởi những lấn cấn xung quanh việc Jorginho có đáng bị nhận thẻ vàng thứ 2 hay không. Tuy nhiên, 3 điểm này là xứng đáng cho Chelsea và HLV Frank Lampard bởi những thay đổi táo bạo, cần thiết và kịp thời của nhà cầm quân người Anh. 
 
Phút 59, ông rút ra Fikayo Tomori và bất ngờ tung một gương mặt mới toanh là hậu vệ phải Tariq Lamptey vào sân. Đây là trận đấu đầu tiên của cầu thủ 19 tuổi cho The Blues. Lampard đã cho Lamptey có màn ra mắt lịch sử trong một trận đấu quan trọng ở một thời điểm mà đội bóng của họ vẫn đang bị dẫn trước 1-0. Lampard có dại khờ không? Hẳn nhiều người đã nghĩ như thế khi thấy cái tên Lamptey hiện trên bảng thay người.

lamptey
 
 
Đúng, có lẽ là có một chút, bởi đặt niềm tin vào một măng non trong tình thế nguy hiểm là quyết định liều lĩnh. Vòng đấu trước, Chelsea đã thua 0-2 trước Southampton và họ không thể mất điểm nữa khi Manchester United đang áp sát với khoảng cách chỉ bằng 1 trận hòa. Nhưng Lampard là một HLV trẻ, và đội bóng của ông cũng là một tập thể trẻ trung. Đặc điểm của tuổi trẻ là không sợ hãi, và Lampard cũng thế. 
 
Rốt cuộc, Lamptey đã không khiến ông phải thất vọng: 3 trong 4 pha tranh chấp thành công, 1 đường chuyền quyết định, 2 cú tắc bóng, 14 pha chuyền bóng (tỷ lệ thành công 100%), 6 trong số đó ở 1/3 sân cuối cùng và 1 đường chuyền quyết định trong 37 phút thi đấu. Màn ra mắt không tồi của hậu vệ trẻ người Anh. Canh bạc mà Lampard đặt vào Lamptey đã không khiến ông phải trả giá. Sự “dại khờ” của Lampard đã được đền đáp xứng đáng.

lampard chelsea
 
 
Tiếng còi chung cuộc vang lên, HLV trưởng Chelsea hòa cùng các cầu thủ ăn mừng trước các cổ động viên. Ở Chelsea, Lampard là người hiểu hơn ai hết giá trị của chiếc logo đội bóng, giá trị của màu áo xanh. Năng lượng trong những năm tháng còn là cầu thủ luôn được ông mang theo bên mình ngay cả khi đã làm công tác huấn luyện. Nhìn cái cách Lampard ăn mừng bàn thắng gỡ hòa của Jorginho mới thấy đam mê và nhiệt huyết của ông lớn thế nào.  Trước đó, trong giờ nghỉ giữa 2 hiệp ở phòng thay đồ, chính ông đã kích thích, khơi dậy sự máu lửa trong các học trò, đặt câu hỏi chất vấn họ về mục đích thi đấu, sự kỳ vọng của người hâm mộ. Đó là sức mạnh của một nhà cầm quân có thể kiểm soát phòng thay đồ.
 
Lampard đam mê, Lampard dại khờ, và Lampard lẫn Chelsea sẽ còn đáng xem hơn nữa, dẫu rằng đôi lúc họ vẫn thất thường đúng như đặc tính của tuổi trẻ.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow