Richarlison: Từ "gánh nặng" đến cỗ máy săn bàn của Tottenham

Tác giả Skeleton - Thứ Bảy 10/02/2024 09:24(GMT+7)

Zalo

Richarlison là một cầu thủ chưa bao giờ ngại nói lên suy nghĩ của bản thân. Đó là một trong những lý do khiến tiền đạo sinh năm 1997 rất nổi tiếng ở Brazil và là một phần khiến anh trở thành phiên bản độc nhất trong lòng cổ động viên xứ sở Samba.

thumb bai TDP
 

Ở trận thua thảm 1-4 trước Chelsea, Richarlison được xếp ở băng ghế dự bị và không được sử dụng cho đến khi tiếng còi mãn cuộc vang lên. Về cơ bản, nếu không thi đấu thì các cầu thủ sẽ không muốn trả lời các câu hỏi của truyền thông. 

Nhưng với Richarlison thì khác, anh đã xả hết mọi thứ trong lòng với ESPN Brazil. Đầu tiên là anh đồng ý với quyết định của HLV trưởng ĐTQG Brazil khi không gọi anh tập trung cùng với cả đội ở dịp FIFA Days. Tiếp đến là anh tiết lộ trong nước mắt rằng mình sẽ phải tiến hành phẫu thuật để giải quyết dứt điểm vấn đề ở xương chậu.

"Tôi đã phải chịu đựng nó quá lâu rồi! Tôi đã cống hiến hết mình cho ĐTQG Brazil và Tottenham trong suốt 8 tháng vừa qua và không hề để ý tới bản thân mình. Tôi nghĩ giờ là lúc thích hợp để có một quãng nghỉ để bù đắp cho cơ thể của mình".

Richarlison Từ gánh nặng đến cỗ máy săn bàn của Tottenham 1
Richarlison vẫn luôn mong muốn được khoác áo ĐTQG Brazil nhưng anh thực sự cần một quãng nghỉ

Bình thường việc thông báo những vấn đề tương tự sẽ được các quản lý của CLB đưa tin một cách cẩn thận trên các phương tiện truyền thông. Nhưng với cá tính của mình, Richarlison đã tự thân vận động để nói ra vấn đề mình đang gặp phải. Richarlison là người như vậy, con người của anh chàng này là một người trung thực và được mọi người quý mến cũng vì đức tính đó. Hậu vệ Emerson Royal thậm chí còn hay trêu rằng Richarlison thường rất thiếu kiểm soát khi nói chuyện với giới truyền thông.

Ở bất kỳ trường hợp nào, việc thông báo một vấn đề nghiêm trọng như vậy cũng đều là thời khắc quyết định cho bản thân cầu thủ cũng như đội bóng chủ quản. Trước khi thực hiện phẫu thuật, Richarlison đã phải trải qua một thời gian rất khó khăn khi chỉ có được 1 bàn thắng sau 10 trận tại Premier League mùa này và một bàn trong 27 trận ra sân ở mùa giải trước (Richarlison có được 3 pha lập công sau 35 lần ra sân trên mọi đấu trường cho Tottenham trước khi lên bàn phẫu thuật).

Nhưng kể từ khi quay trở lại vào đầu tháng 12, Richarlison đã ghi 9 bàn thắng sau 8 trận đấu gần nhất ở Premier League. Đó là số bàn thắng nhiều nhất so với bất kỳ cầu thủ nào tại giải đấu trong cùng thời điểm.

Vậy làm cách nào để một Richarlison trông như một gánh nặng của Ange Postecoglou giờ lại trở thành một chân sút hoàn hảo cho hệ thống của HLV người Úc?

Khởi đầu của sự khó khăn

Đầu tiên, chúng ta cần trở lại khoảng thời gian đầu tháng 9 - một quãng thời gian phải nói là đầy khắc nghiệt với Richarlison.

Richarlison đã bật khóc trên băng ghế dự bị của Brazil khi anh bị thay ra trong chiến thắng 5-1 của Brazil trước Bolivia. Tiền đạo của Tottenham ngày hôm đó đã bỏ lỡ một cơ hội rất ngon ăn để chấm dứt đi chuỗi 4 trận liên không thể ghi bàn cho ĐTQG Brazil.

Richarlison Từ gánh nặng đến cỗ máy săn bàn của Tottenham 2
 

Nhưng trước khi bật khóc vào ngày hôm ấy, Richarlison đã từng chia sẻ như sau: "Theo ý kiến riêng, tôi đã không chơi một trận đấu tệ. Vấn đề chỉ là những thứ bộc phát đang diễn ra bên ngoài sân cỏ. Điều này không nằm ngoài tầm kiểm soát của tôi mà nó vượt ngoài tầm kiểm soát của những người thân xung quanh tôi."

Richarlison đã chia sẻ về "khoảng thời gian đầy hỗn độn" của mình trong 5 tháng trước đó đã cản bước anh tìm lại phong độ. Nhưng hiện giờ mọi thứ đã tốt đẹp dần và Richarlison đang hướng tới những mục tiêu trong tương lai.

Mọi thứ ở thời điểm hiện tại đã tốt hơn rất nhiều với Richarlison và tương lai của anh bởi tiền đạo người Brazil đã vượt qua được khoảng thời gian đầy hỗn độn với những con người chỉ để mắt tới khoản thù lao mà anh nhận được: "Những người chỉ để mắt tới đồng tiền của tôi cuối cùng đã rời bỏ tôi rồi".

Thực chất thời điểm đó Richarlison có một số vấn đề cá nhân liên quan tới người đại diện cũ của mình - một người mà anh đã thân quen trong suốt những năm tháng theo đuổi bóng đá và gần như là một người cha thứ 2 của mình.

Thời điểm ấy Richarlison đã chia sẻ rằng anh cần sự trợ giúp về mặt tâm lý và thật may khi trở lại Tottenham, tiền đạo người Brazil đã có được tất cả mọi thứ mà anh cần để cải thiện tình hình. Điều quan trọng nhất trong quá trình cải thiện này chính là anh cảm nhận được tình yêu từ mọi người ở Tottenham, đặc biệt là các đồng đội sát cánh cùng anh. Trong trận đấu đầu tiên trở lại sau thời gian vắng bóng, Richarlison đã ghi bàn ở phút bù giờ để biến cục diện của một thất bại 0-1 trước Sheffield thành thắng lợi 2-1 đầy kịch tính. Đó thực sự là kịch bản trong mơ với một cầu thủ mới trở lại thi đấu và kể từ ngày hôm đó Richarlison đã nhận được rất nhiều lời khen từ người hâm mộ. 

Richarlison Từ gánh nặng đến cỗ máy săn bàn của Tottenham 3
 

Nếu trở lại đó xảy ra ở một chương trình thực tế hoặc một bộ phim thì mọi thứ hoàn hảo sẽ được bày biện ngay trước mắt Richarlison sau đó. Những bàn thắng sẽ lũ lượt kéo tới và những rắc rối bên ngoài sân cỏ sẽ dần bị lãng quên theo thời gian. Và trong ký ức có chọn lọc của người hâm mộ ở nhiều năm sau đó sẽ chỉ còn là những gì đẹp đẽ về Richarlison thay cho khoảng thời gian đáng quên trước đó. 

Nhưng không giống kịch bản phim ảnh, những tháng tiếp theo thực sự rất khó khăn với Richarlison. Vẫn có những khoảnh khắc ấn tượng khi thi đấu như một pha kiến tạo trong trận đấu với Liverpool nhưng mọi thứ vẫn có cảm giác gì đó không ổn cho lắm với bản thân Richarlison. Cầu thủ người Brazil đã phải ngồi dự bị trong trận derby Bắc London với Chelsea sau khi không còn có suất đá chính từ đầu tháng 9.

Không chỉ phải đối đầu với khó khăn trên sân cỏ mà đó còn là khoảng thời gian Richarlison có những khởi đầu với tổn thương tinh thần. Thể chất lúc đó cũng thực sự không ổn. Trước khi diễn ra trận derby Bắc London với Chelsea, những nỗi đau đã trở nên nghiêm trọng và Richarlison cần có một quãng nghỉ cần thiết.

Đương đầu và vượt qua khó khăn

Thật khó để biết những vấn đề khó khăn về thể chất sẽ chấm dứt vào lúc nào và khi nào những biến cố về mặt tinh thần bắt đầu bởi cả hai điều này thường có mối liên hệ với nhau. Nhưng trước khi tìm hiểu khó khăn về thể chất hay tinh thần có ảnh hưởng lớn tới mức nào thì chúng phải tìm hiểu mọi thứ đã trở nên đen tối ra sao với tinh thần Richarlison.

"Đội bóng đã cho tôi sự hỗ trợ cần thiết. Điều đó thực sự rất quan trọng bởi có những ngày tôi không muốn rời khỏi nhà, thậm chí là ra khỏi căn phòng của mình. Tôi cứ đi tập rồi về thẳng nhà, sau đó tự nhốt mình trong phòng ngủ". - Richarlison chia sẻ với ESPN vào ngày 12/1.

Richarlison Từ gánh nặng đến cỗ máy săn bàn của Tottenham 4
 

Lúc đó Richarlison cảm thấy mình bị mắc kẹt với tình thế anh gặp phải. Anh biết bản thân cần sự giúp đỡ nhưng Richarlison cũng nhận thức được rằng mình xuất thân từ một gia đình nông dân truyền thống ở Brazil nên họ sẽ kịch liệt phản đối ý tưởng tìm kiếm sự giúp đỡ từ các bác sĩ tâm lý.

"Tôi đến từ một thị trấn nhỏ kiểu như thế này - 'Tôi không thể thực hiện liệu pháp trị liệu tâm lý bởi vì tôi không có điên'. Thực tế là như vậy bởi một số người ở vùng tôi sống có định kiến với điều này và gia đình tôi cũng không phải ngoại lệ".

"Nhưng đã đến lúc tôi hiểu rằng mình cần nhận được sự giúp đỡ từ mọi người. Và rất nhiều người cũng nói với tôi điều tương tự. Chính vì vậy tôi đã quyết định thực hiện trị liệu và thực sự đã được giúp đỡ rất nhiều từ tất cả mọi người".

"Tôi nghĩ bạn sẽ hiểu được ý nghĩa của việc tôi nói khi trải qua buổi trị liệu đầu tiên. Tôi đã rất hạnh phúc và vẫn đang tiếp tục thực hiện những liệu pháp trị liệu tâm lý vì nó đã giúp ích tôi rất nhiều".

"Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là niềm hạnh phúc của bản thân. Tôi đã có thể tìm lại được hạnh phúc cho bản thân mình. Đúng là tôi đã từng phải trải qua những giai đoạn rất suy sụp và buồn bã nhưng bây giờ tôi không phải là phiên bản Richarlison mà mọi người biết đến trước đó. Tôi đã là một con người khác, một con người có sự khác biệt ngay cả trong những buổi tập luyện".

Tôi nghĩ mình đã tìm lại được niềm hạnh phúc của bản thân và niềm hy vọng mà tôi đã từng có. Đó là điều quan trọng nhất mà tôi nhận được sau quá trình trị liệu".

Thực tế, Richarlison cảm thấy sảng khoái hơn và cũng nhận được nhiều điều bổ ích từ các buổi trị liệu với bác sĩ mà Tottenham đã sắp xếp cho anh ấy.

Richarlison Từ gánh nặng đến cỗ máy săn bàn của Tottenham 5
 

Kể từ ngày trị liệu, Richarlison có bạn gái mới và có bạn bè cũng như người thân ở Brazil tới ở cùng tại Anh. Kể từ khi tới Anh, những khoảnh khắc bầu bạn với người thân chỉ xảy ra khi anh cảm thấy vui vẻ nhất. Richarlison đã rất cố gắng để thoát khỏi những vấn đề đã từng gặp với người đại diện của mình.

Joao Castelo-Branco - phóng viên Premier League của ESPN Brazil cho biết Richarlison giống với hầu hết cầu thủ Brazil bởi một số điều anh ấy khiến người hâm mộ hiểu nhầm. Đối với cổ động viên ở phe đối lập thì sẽ coi anh giống như một kẻ khá phiền phức. Nhưng đối với những cổ động viên ở quê nhà, Richarlison lại là một con người được mọi người yêu mến bởi tính tình cởi mở và sẵn sàng thể hiện bất kỳ điều gì mà anh nghĩ là đúng.

Nhưng chuyện này không hề đơn giản như việc gặp bác sĩ trị liệu một buổi và mọi vấn đề của bạn được giải quyết êm đẹp. Richarlison cũng nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ HLV Ange Postecoglou - một người không hay trao đổi trực tiếp cho lắm nhưng lại là huấn luyện viên rất giàu trí tuệ cảm xúc.

Thông điệp của Postecoglou tới Richarlison rất rõ ràng: "Đừng định hình bản thân mình chỉ bằng những bàn thắng". Điều này đã được HLV người Úc nói ngay sau khi Richarlison ghi bàn thắng đầu tiên ở mùa giải tại Carabao Cup trong trận đấu với Fulham: "Không chỉ ngày hôm nay, cậu ấy cũng đã chơi rất ổn ở cả những trận đấu khác của Tottenham".

Hầu như những lần Postecoglou dành lời khen ngợi cho Richarlison đều kèm theo một số câu đại loại như "tất nhiên là Richarlison đã chơi tốt nhưng đóng góp của cậu ấy không chỉ dừng lại ở những bàn thắng".

Richarlison Từ gánh nặng đến cỗ máy săn bàn của Tottenham 6
 

Việc làm đó một phần là để giảm bớt áp lực cho Richarlison khi thi đấu nhưng đồng thời nó cũng thể hiện mong muốn của Postecoglou rằng tiền đạo người Brazil sẽ có nhiều đóng góp hơn từ vai trò số 9 của mình.

Những đóng góp trong lối chơi của Richarlison cũng quan trọng không kém gì số bàn thắng mà anh ghi được cho đội bóng. Hold-up play (lối chơi nói đến khả năng giữ bóng của cầu thủ và chờ đợi sự hỗ trợ từ đồng đội) bên trong cách thi đấu của Richarlison vẫn chưa thực sự diễn ra tự nhiên. Dẫu vậy trong một khoảnh khắc ở hiệp 2 với Brentford, Richarlison đã có một pha cầm chân hậu vệ to lớn của đối phương ở khu vực giữa sân và giúp Tottenham phát triển một đợt tấn công lên phía trước. Chia sẻ về sự cải thiện này, HLV Postecoglou nói: "Khả năng liên kết với đồng đội và cầm bóng của Richarlison đang ngày một cải thiện. Tôi thích điều mà cậu ấy đã làm. Tôi thích những cầu thủ luôn hướng tới sự tiến bộ từng ngày hơn là kiểu cầu thủ tự mãn về thành tích đã lên tuyển và nói họ đã thi đấu ở giải đấu này đủ lâu rồi". 

Nhìn chung rõ ràng chúng ta thấy được một sự tương phản giữa mùa giải này và mùa giải trước của Richarlison. Số 9 của Tottenham giờ đây biết rằng vị trí của mình tại đội bóng đã được đảm bảo và anh không còn chộp lấy mấy cơ hội nhỏ giọt đến với mình. Antonio Conte ở mùa giải trước đó chưa bao giờ tạo ra một cảm giác hoàn toàn tin tưởng vào Richarlison khi ông chỉ cho anh ra sân 12 lần và thường xuyên bị đẩy sang chơi ở cánh phải. Nhưng kể từ Postecoglou đến, mọi thứ đã bắt đầu có tín hiệu tích cực hơn nhiều. "Richarlison vào sân ngay từ đầu hay từ băng ghế dự bị đều mang lại những giá trị không thể đong đếm được".

Xét về mặt thể chất cũng như tinh thần thi đấu, Richarlison đã có sự tiến triển rất tích cực. Ngay từ đầu mùa giải, Richarlison đã chớp lấy được rất nhiều cơ hội, đặc biệt là trong trận đấu trên sân khách với Brentford và Luton Town.

Đầu tháng 12, HLV Postecoglou chia sẻ về tình hình của Richarlison như sau: "Cậu ấy đang thực sự gặp khó khăn về mặt thể chất kể cả trong những buổi tập". Nhưng chỉ một tuần sau, khi Richarlison lập một cú đúp vào lưới Newcastle, HLV Postecoglou đã cho rằng anh đã "thoải mái hơn rất nhiều so với quãng thời gian đầu ông tới đây làm HLV". 

Richarlison Từ gánh nặng đến cỗ máy săn bàn của Tottenham 7
 

Trận đấu với Newcastle ngày hôm đó không chỉ là trận đầu tiên của Richarlison sau 7 tuần nghỉ thi đấu mà nó còn mang rất nhiều ý nghĩa khác. Ở vài trận đấu đầu mùa giải, Richarlison được bố trí chơi rộng còn Son Heung-min đá ở vị trí tiền đạo cắm và vấn đề này đã khiến tiền đạo người Brazil gặp một chút khó khăn. Nhưng khi trở lại sau chấn thương, anh đã được bố trí thi đấu ở vị trí số 9 trong trận đấu với Newcastle. Chính sự thay đổi này đã giúp anh có được cú đúp bàn thắng và đánh dấu một sự trở lại đầy ấn tượng. Phải nói là rất kinh ngạc bởi đó là những bàn thắng đầu tiên của Richarlison cho Tottenham mà không phải ghi bàn bằng đầu.

"Richy hiện có thể trạng rất tốt và tôi nghĩ vị trí đó là vị trí tốt nhất cho cậu ấy. Công bằng mà nói kể từ khi cậu ấy quay trở lại, tôi thấy Richarlison đã có cải thiện rất nhiều về mặt thể chất và tôi nghĩ nó cũng giúp ích không nhỏ trong công cuộc cải thiện tinh thần của cậu ấy". - HLV Postecoglou chia sẻ sau khi chứng kiến Richarlison lập cú đúp.

Khi đã tìm lại được sự tin tưởng vào thể chất của bản thân thì Richarlison đã sẵn sàng đứng lên và chạy thật nhanh về phía khung thành. Hai bàn thắng đó chính là sự khởi đầu cho chuỗi 9 bàn thắng trong 8 trận gần nhất của Richarlison. Đội trưởng Son Heung-min cũng tỏ ra đồng cảm khi chứng kiến sự trở lại của Richarlison: "Cậu ấy đã trải qua rất nhiều điều tương tự với những gì tôi đã phải trải qua ở mùa giải trước. Cậu ấy luôn tràn đầy khao khát cho những bàn thắng và công việc ra sân mỗi tuần. Richy trông không hề giống một cầu thủ đã gặp phải chấn thương và giờ cậu ấy như một con người hoàn toàn khác vậy. Nếu có thể duy trì phong độ như hiện tại, cậu ấy có thể trở thành một trong những tiền đạo vĩ đại nhất của Premier League".

Một phiên bản Richarlison "nguy hiểm và sắc bén hơn"

Từ vị thế của một người không phù hợp với việc trở thành một tiền đạo xuất sắc nhất của giải đấu, mọi chuyện giờ đây đã có biến chuyển khá tích cực với Richarlison. Trong một tháng Son Heung-min bận bịu với nhiệm vụ tại ĐTQG Hàn Quốc thì Richarlison đã bước lên để trám vào vị trí của người đội trưởng để gánh vác nhiệm vụ của một nhân vật chính.

Vậy rốt cuộc Richarlison đã tạo ra điều khác biệt gì so với quãng thời gian trước đó của anh tại Tottenham.

Điều đầu tiên rất đơn giản, Richarlison đã trở nên chính xác hơn rất nhiều khi đối mặt với khung thành. Đây gần như là giai đoạn có phong độ tốt nhất trong sự nghiệp của tiền đạo người Brazil. Như biểu đồ dưới đây cho thấy thông số bàn thắng của Richarlison trong cả sự nghiệp đã vượt qua mức bàn thắng kỳ vòng (xG). Trước đây Richarlison chưa bao giờ thực sự nghiêm túc với những cơ hội có được và cũng có những giai đoạn anh thi đấu kém hiệu quả.

Richarlison Từ gánh nặng đến cỗ máy săn bàn của Tottenham 8
 

Tuy nhiên ở mùa giải này, Richarlison đã có sự cải thiện hơn rất nhiều. Anh ghi 10 bàn với thông số bàn thắng kỳ vọng (xG) ở mức 7,7 - tốt hơn kỳ vọng 2,3 bàn thắng. Chia 9 bàn thắng trong 8 trận gần nhất chỉ đến từ mức bàn thắng kỳ vòng 4,4 xG. Con số bàn thắng tốt hơn so với kỳ vọng đến 4,36 bàn - điều này càng làm nổi bật khả năng dứt điểm của Richarlison trong thời gian gần đây. Trong trận đấu với Everton, chỉ số bàn thắng kỳ vòng của Richarlison cho bàn thắng thứ 2 chỉ ở mức 0,04 xG - một con số không tưởng để dẫn đến một bàn thắng tại Premier League.

So với 12 trận đầu tiên của mùa giải, 1 bàn thắng duy nhất của Richarlison đến từ mức bàn thắng kỳ vọng là 3,03 xG - tức là kém hơn so với mức kỳ vòng 2,03 bàn thắng.

Tỉ lệ ghi bàn hiện tại của Richarlison có thể sẽ không được bền vững theo thời gian nhưng đó cũng không phải vấn đề quá lớn. Việc Richarlison ghi bàn tốt hơn chỉ cho thấy anh đang cần tiệm cận tới một mẫu tiền đạo mà Postecoglou mong muốn - một cầu thủ có thể tham gia vào khâu triển khai lối chơi và cũng có thể kết thúc đợt tấn công bằng một pha tạt tầm thấp hoặc băng cắt khi quả bóng được trả lại vòng cấm. Điều này có thể thấy khá dễ dàng trong những trận đấu của Richarlison với Everton và Bournemouth.

Biểu đồ tiếp theo cho thấy Richarlison mùa này đã bớt rườm rà và sút nhanh hơn rất nhiều so với những mùa giải trước đó.

Richarlison Từ gánh nặng đến cỗ máy săn bàn của Tottenham 9
 

Và thực tế Richarlison cũng dứt điểm thường xuyên hơn và từ những vị trí có khả năng cao dẫn đến bàn thắng hơn.

Richarlison Từ gánh nặng đến cỗ máy săn bàn của Tottenham 10
 

Đi sâu vào điều này, chúng ta có thể thấy đã có một vài thay đổi trong lối chơi của Richarlison trong 8 trận gần nhất so với 12 trận trước đó của mùa giải này. Richarlison có ít pha chạm bóng trong vòng cấm đối phương hơn (6,3 lần chạm bóng/90 phút so với 8.4 lần); có ít lần chạm bóng hơn (40,6 lần chạm so với 50). Thực hiện ít hơn những tình huống rê bóng qua người (1,7 lần so với 3.5 lần); có ít cú sút hơn một chút (3,6 cú sút so với 3,8 cú sút). Nhiều thông số đã ít đi nhưng quan trọng là Richarlison đã thực hiện được nhiều hơn những cú sút từ vị trí có thể ghi bàn (0.2 xG/cú sút so với 0.1xG). Nói tóm lại, Richarlison đã bớt lãng phí cơ hội hơn so với thời gian trước đó.

Khả năng dứt điểm nhanh và bớt rườm rà của Richarlison đã được Jon Mackenzie (The Athletic) đánh giá chi tiết trong thời gian gần đây.

Anh ấy giải thích rằng trong 3 mùa gần nhất, 80% bàn thắng ở Premier League được thực hiện từ những pha dứt điểm một hoặc hai chạm. Vì vậy, nếu có có thể thực hiện được nhiều cú sút ở những vị trí ngon ăn bằng cú chạm đầu hoặc chạm hai thì cơ hội bóng đi vào lưới sẽ được tăng lên đáng kể.

Nhưng nó không chỉ ra rằng bạn nên sút càng nhanh càng tốt bởi đôi khi ở một vài tình huống bạn cần cân nhắc nhiều hơn về quyết định sẽ sút hay xử lý. Dẫu vậy thì điều này không phải là vấn đề quá lớn với đội hình của Postecoglou bởi những pha tấn công mà Tottenham tổ chức thường đưa quả bóng vào tầm thấp từ hai bên cánh. Chính vì thế đoàn quân của Tottenham cần có một người có thể dứt điểm hiệu quả thôi là đủ.

Richarlison Từ gánh nặng đến cỗ máy săn bàn của Tottenham 11
 

Nghiên cứu của Mackenzie cho thấy trong số tất cả tiền đạo ở Premier League mùa này, Richarlison đang là cầu thủ có trung bình ít lần chạm bóng nhất với những cú sút không phải bằng đầu (1,4 lần). Anh cũng có thời gian thực hiện cú chạm đầu tiên với cú sút nhanh nhất (0,4 giây từ chạm một đến dứt điểm). 34/35 cú sút của Richarlison ở mùa này đều là một hoặc hai chạm (97,1%). Tiền đạo có thông số gần nhất với số 9 của Tottenham là Raul Jimenez của Fulham với 85,1%. Và 7 bàn thắng không dùng đầu của anh ở mùa này làm minh chứng cho nghiên cứu trên của Mackenzie. Cả 7 bàn đều đến từ những pha dứt điểm từ 1-2 chạm.

Cầu thủ được mọi người yêu quý

Tháng 1 vừa rồi, Richarlison có nói rằng: "Tôi đang không phải Richarlison mà mọi người đã biết trước đây".

Gần đây, trong cuộc nói chuyện với Richarlison, phóng viên Castelo-Branco có chia sẻ rằng mình sẽ sớm trở về quê hương để thăm bố của anh - người đang phải thực hiện phẫu thuật tim. Vài tuần sau cuộc nói chuyện đó, Richarlison đã gặp lại Castelo-Branco khi anh nhận được giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu giữa Tottenham và Brentford. Cậu ta hỏi về tình hình của bố của Castelo hiện giờ ra sao và hỏi liệu phóng viên của ESPN rằng  có muốn một chiếc áo có chữ ký 'Richarlison' cho người bố đang ở quê nhà không. Lúc đó Richarlison không tìm được bút nên cậu đã đi tìm nó và quay trở lại để ký tặng áo cho Castelo.

Và vị phóng viên của ESPN đã mang chiếc áo đó trở lại Brazil vào tối thứ Ba. Bố của Castelo mặc dù không phải là một cổ động viên của Tottenham Hotspur nhưng lại rất quý Richarlison. Lí do là bởi Richarlison luôn là chính mình và luôn chia sẻ rất thẳng thắn về các vấn đề xã hội.

Richarlison Từ gánh nặng đến cỗ máy săn bàn của Tottenham 12
Phóng viên Castelo Branco chúc mừng danh hiệu cá nhân của Richarlison

Đó là một câu chuyện nhỏ để nói lên con người của Richarlison. Một câu chuyện diễn ra bên ngoài khung hình của máy quay và không mưu cầu bất kỳ lợi ích gì trong đó cả.

Rời xa sân cỏ, Richarlison lại cảm thấy mình là một phiên bản mà mọi người đều đã biết. Nhưng khi trở lại với nhiệm vụ được giao bởi đội bóng và HLV Postecoglou, Richarlison lại trở thành một phiên bản hoàn toàn khác - xuất sắc hơn, nhạy bén hơn và nguy hiểm hơn. Và với phong độ này, Brighton chắc chắn sẽ là mục tiêu tiếp theo mà Richarlison hướng tới để chọc thủng lưới.

Nguồn: Tottenham’s Richarlison has gone from misfit to goal machine – what has changed? -  Charlie Eccleshare (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow