Món quà sinh nhật đáng trân quý cho Messi

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 24/06/2019 16:14(GMT+7)

Zalo

Ở tuổi 32, liệu Messi có thể đi trọn một hành trình chinh phục đỉnh cao? Đấy là một câu hỏi lớn mà chỉ thời gian mới có thể cho chúng ta đáp án chính xác nhất.

Ngày này đúng 1 năm trước, Lionel Messi đón sinh nhật tuổi 31 của mình, tại Nga, trong một tình cảnh chẳng mấy vui vẻ, thậm chí ngập tràn áp lực. Ba ngày trước đó, Argentina của Messi thua thảm Croatia ở lượt trận thứ 2 vòng bảng, đứng trước nguy cơ bị loại sớm khỏi World Cup 2018.

Món quà sinh nhật đáng trân quý cho Messi hình ảnh
 
Đấy là quãng thời gian thực sự căng thẳng với Messi, các đồng đội cũng như toàn bộ thành viên Albiceleste. Không ít những thông tin bên lề được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, cho rằng Messi đã cầm đầu một nhóm “cừu đen” lật ghế HLV trưởng Sampaoli – người không cho thấy ông đủ khả năng để quản lý phòng thay đồ Argentina, khai thác hết năng lực của dàn tấn công siêu hạng Albiceleste, chứ đừng nói là có thể đưa đội tuyển xứ Tango chinh phục các đỉnh cao.
 
Messi bước sang tuổi 31 trong hoàn cảnh dị thường như vậy để rồi 2 ngày sau, anh là tác giả bàn mở tỉ số tuyệt đẹp tung lưới Nigeria. Thêm pha lập công quyết định từ “người hùng dưới đất chui lên” Marcos Rojo, Argentina đánh bại Nigeria chung cuộc 2-1, lách qua khe cửa hẹp giành vé vào vòng knock-out. Nhưng hành trình của Messi-tuổi-31 tại mùa Hè nước Nga sớm kết thúc ngay ở vòng 1/8, sau trận thua Pháp – đội sau đó đăng quang chức vô địch.
 
Rạng sáng nay, trong ngày chính thức bước sang tuổi 32, Messi cũng bước vào một trận chiến với sức ép nặng nề không kém. Argentina và Messi chỉ có thể đi tiếp ở Copa America, nếu đánh bại Qatar. Lần này Messi không ghi bàn, cũng không đặt dấu ấn nào thực sự rõ ràng trong các pha lập công của Albiceleste, thậm chí chỉ là cầu thủ được chấm điểm cao thứ 5 trên sân. Nhưng điều quan trọng là Argentina đã chiến thắng, để tiến bước trên hành trình Copa America năm nay.
 
Messi từng hơn một lần nói rằng, nếu có thể và được phép thay đổi một điều gì đó lớn lao trong đời, anh sẽ chọn “đánh đổi tất thảy những danh hiệu cá nhân để có được vinh quang cùng đội tuyển quê nhà”. Giành một danh hiệu với Argentina, là sức ép, là trách nhiệm, là áp lực, thậm chí là nỗi ám ảnh với Messi gần 1 thập kỉ qua. Anh không một lần thành công, dù đã vào tới 3 trận chung kết World Cup và Copa America trong giai đoạn 2014-2016.
 
Lực lượng Argentina dự Copa America, được đánh giá là không bằng so với kì World Cup 2018, thậm chí là yếu nhất trong thời đại của Messi. Nhưng mục tiêu vẫn như cũ: phải vô địch. Hai trận đầu tiên, Messi là cầu thủ nổi bật nhất trong một tập thể Argentina thể hiện kém cỏi. Rạng sáng nay, Messi không phải là người hay nhất trong đội ngũ Albiceleste giành thắng lợi 2-0 trước Qatar, với các pha lập công của Sergio Aguero và Lautaro Martinez.
 
Argentina 2-0 Qatar
Argentina 2-0 Qatar
Dù vẫn còn nhiều điều đáng nói về 90 phút trước Qatar, đặc biệt là khả năng tận dụng cơ hội (chỉ ghi 2 bàn từ 19 pha dứt điểm cầu môn cùng hơn chục cơ hội rõ ràng) và quãng thời gian thể hiện khá ì ạch ở nửa cuối hiệp một khi Qatar vùng lên gia tăng sức ép, thì ít nhất, Messi đã có được một món quà giá trị từ các đồng đội của anh, trong ngày bước sang tuổi 32.
 
Món quà sinh nhật ấy không chỉ là 3 điểm giúp Argentina tiến bước mà quan trọng hơn cả, chính là cách các đồng đội của Messi, chiến đấu và chia sẻ gánh nặng áp lực cho người đội trưởng, để rồi giành chiến thắng. Như chính HLV Lionel Scaloni phát biểu sau trận “Argentina cần một trận đấu, một thắng lợi như này để hun đúc sự tự tin” và rằng “chúng tôi đã có một trận đấu đầy dũng cảm, không một chút sợ hãi nào, đặc biệt trong hiệp đấu thứ hai”.
 
Không chỉ Messi gánh trên vai vô vàn áp lực. Mà chính các đồng đội của Messi, bao gồm cả anh bạn thân Aguero cũng phải chịu rất nhiều sức ép. Sức ép của họ có thể không nặng nề, không ám ảnh như Messi nhưng cũng đâu thiếu những ẩn ức. Họ, những người như Aguero, Martinez, Lo Celso hay Di Maria, dù sao cũng là những ngôi sao hàng đầu được thừa nhận ở cấp CLB. Nhưng họ bao năm qua luôn bị coi là không làm hết sức, không thể hiện hết phẩm chất tốt nhất của mình khi lên tuyển, thậm chí chịu đả kích như những kẻ ăn bám, ăn hại… vào Messi.
Mon qua sinh nhat dang tran quy cho Messi
 
Bất phẫn thì bất phát. Nếu chỉ mình Messi vùng vẫy để chiến đấu và chiến thắng trong đặc quánh áp lực bủa vây lên anh, thì Argentina bằng cách này hay cách khác cũng sẽ chẳng thể đi trọn 1 hành trình chinh phục. Nhưng nếu bên cạnh Messi, có những đồng đội cũng sẵn sàng cùng anh, sát cánh bên anh và hỗ trợ anh để đối mặt với thách thức, để chiến đấu với nghịch cảnh thì Albiceleste hoàn toàn có thể làm nên chuyện. Rạng sáng nay, là một Argentina như thế. Một Argentina không để Messi phải sắm vai “ngôi sao cô đơn” trong cuộc chiến đầy ám ảnh của riêng anh.
 
Martinez có bàn đầu tiên ở một giải đấu lớn, Aguero đã chơi thứ bóng đá siêu hạng như cách anh vẫn thường thể hiện hàng tuần cho Man City (dù có chút thiếu may mắn), Otamendi chắc chắn hơn nhiều so với màn trình diễn thảm họa ở trận hòa Paraguay, Paredes đã ra dáng một ông chủ ở tuyến giữa, ngay cả Dybala vào sân từ ghế dự bị cũng đặt dấu ấn bằng pha kiến tạo cho Aguero ấn định thắng lợi. Đấy chắc chắn chưa phải là một Argentina hay nhất nhưng là một tập thể mà Messi có thể đặt trọn niềm tin.
 
Thắng lợi trước Qatar giúp Argentina và Messi có vé vào vòng knock-out Copa America. Nhưng hành trình của Albiceleste thì vẫn còn rất nhiều thách thức, khó khăn hơn gấp bội, phía trước. Là Venezuela ở vòng tứ kết và nếu vượt qua bài test này, đối thủ của Messi cùng các đồng đội hầu như chắc chắn sẽ là chủ nhà Brazil. 
Mon qua sinh nhat dang tran quy cho Messi2
Món quà sinh nhật đáng trân quý cho Messi
Ở tuổi 32, liệu Messi có thể đi trọn một hành trình chinh phục đỉnh cao? Đấy là một câu hỏi lớn mà chỉ thời gian mới có thể cho chúng ta đáp án chính xác nhất. Nhưng trong ngày sinh nhật tuổi 32, Messi hẳn cũng đã cảm nhận được rằng, các đồng đội của anh, tập thể Argentina này đã và đang làm tất cả những gì tốt nhất để cùng anh tiến bước. 
 
Cuộc chiến của Messi. Áp lực của Messi. Nỗi ám ảnh của Messi. Giờ đã là cuộc chiến, là trách nhiệm của chung rồi. Còn món quà sinh nhật nào, cho Messi tuổi 32, đáng quý hơn thế?

EL FLACO (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow