Moises Caicedo: "Lá chắn thép" trưởng thành từ những điều bình dị

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Năm 29/06/2023 19:06(GMT+7)

Zalo

Từ chàng trai mau nước mắt khi còn chơi bóng ở quê nhà, Moises Caicedo có những tiến bộ thần tốc và nhanh chóng trở thành tiền vệ được săn đón bậc nhất Ngoại hạng Anh hiện tại.

why-everyone-wants-moises-caicedo
Ảnh: The Analyst

Sau khi đội tuyển Ecuador bị loại sớm tại World Cup 2022 trên đất Qatar hồi tháng 11/2022, trong khi nhiều đồng đội chọn cách nghỉ dưỡng ở các resort sang trọng, Caicedo quyết định trở về quê nhà Santa Domingo nhằm tham dự giải đấu bóng đá do địa phương tổ chức trên mặt sân cát. Dưới sự chứng kiến của hàng trăm khán giả theo dõi qua hàng rào ngăn cách, tiền vệ của Brighton góp phần quan trọng giúp Caicedos FC (đội bóng gồm các thành viên nhà Caicedo) giành chức vô địch.

“Đó là con người của Caicedo”, Miguel Angel Ramirez, cựu HLV của cầu thủ 21 tuổi tại CLB Independiente del Valle nói với Sky Sports. “Cậu ấy luôn muốn quay về ngôi làng nơi mình lớn lên để thăm gia đình và bạn bè, chơi bóng và giúp đỡ người dân ở đây. Caicedo không bao giờ quên đi cội nguồn”.

Là người con nhỏ nhất trong gia đình gồm 10 anh chị em, động lực để tiền vệ Brighton không ngừng nỗ lực chính là người dân sinh sống tại Santa Domingo. Ramirez cho biết: “Caicedo mong muốn trao cho họ một cuộc sống tốt hơn, một ngôi nhà khang trang hơn và những chiếc xe đàng hoàng. Còn gì tuyệt vời hơn khi cậu ấy có thể thực hiện hóa ước mơ trên thông qua việc chơi bóng”.

Trước khi chính thức dẫn đội một Independiente del Valle, HLV Ramirez từng làm việc với Caicedo tại học viện của CLB. Ông dành tình cảm đặc biệt cho tài năng trẻ đến từ Santa Domingo bởi vẻ ngoài có phần nhỏ con, nhút nhát nhưng lại sống giàu tình cảm. Ở những dịp đặc biệt được trở về thăm gia đình, Caicedo thường không kiềm được những giọt nước mắt trên chuyến xe kéo dài gần 3 tiếng đồng hồ. 

Ramirez chia sẻ: “Vào một ngày nọ, trong lúc đang hồi phục chấn thương, Caicedo xin phép tôi trở về quê để ăn mừng sinh nhật của cậu ấy. Tôi từ chối và nói rằng: ‘Này, cậu đang gặp chấn thương. Điều cần làm là điều trị và trở lại sân cỏ nhanh nhất có thể. Đối với cầu thủ chuyên nghiệp, luyện tập chăm chỉ từng ngày là vô cùng cần thiết. Cậu phải hiểu điều đó bởi cậu không còn là cậu nhóc ở học viện nữa. Sau này, khi cậu chuyển đến các CLB lớn hơn cũng thế, họ sẽ không cho cậu nghỉ phép bởi lý do như trên đâu’”.

Moises Caicedo Lá chắn thép trưởng thành từ những điều bình dị 1
Caicedo ghi bàn tại World Cup 2022.

Sự kỷ luật của Ramirez phần nào tác động đến hành trình phát triển của Caicedo. Năm 19 tuổi, tiền vệ sinh năm 2001 thực hiện hóa giấc mơ chuyển đến châu Âu chơi bóng khi gia nhập Brighton với mức phí 4,5 triệu bảng. Giờ đây, sau hơn hai năm, Caicedo trở thành một trong những cầu thủ được săn đón bậc nhất tại Ngoại hạng Anh. Ở kỳ chuyển nhượng hè năm nay, cả Arsenal, Chelsea và Manchester United đều thèm khát sự phục vụ của “Lá chắn thép” người Ecuador trong đội hình bởi khả năng thi đấu linh hoạt ở nhiều vị trí.

Ở học viện CLB Independiente del Valle, ban đầu, Caicedo được xếp chơi như một số 6. Tuy vậy, khi thi đấu dưới sự huấn luyện của Ramirez, “Nino Moi” được đẩy lên cao hơn và chơi ở vai trò số 8. Ramirez nói: “Tôi nhận thấy Caicedo sẽ gây tác động lớn hơn lên trận đấu khi chơi như một số 8 bởi khả năng ghi bàn, kiến tạo, xâm nhập vòng cấm và gây áp lực lên đối thủ”. Chính tiền vệ 21 tuổi cũng từng nói với Ramirez rằng anh thích chơi ở vị trí số 8 hơn là số 6 thuần túy. Tuy vậy, tại Brighton, tính linh hoạt trong lối chơi của Caicedo được đẩy lên một mức độ cao hơn.

Moises Caicedo Lá chắn thép trưởng thành từ những điều bình dị 2
Vị trí của Caicedo ở 2 đời HLV khác nhau.

Trước khi Graham Potter chuyển đến huấn luyện tại Chelsea, ông sử dụng Caicedo như một số 8 lệch trái. Đến thời Roberto De Zerbi, chiến lược gia người Italy đẩy “Nino Moi” trở lại đáy hàng tiền vệ để tận dụng khả năng thu hồi bóng. Ngoài ra, trong một số tình huống, Caicedo còn được xếp thi đấu như một hậu vệ phải. Nhanh nhẹn, giàu tính chiến đấu và có óc phán đoán siêu việt, tiền vệ 21 tuổi góp phần quan trọng trong mùa giải thành công của The Seagulls khi chỉ xếp sau Joao Palhinha ở thống kê tắc bóng và Declan Rice ở khả năng đánh chặn. Sau 34/38 lần ra sân ở mùa trước, Caicedo đạt tỷ lệ chuyền thành công lên đến 89%.

Moises Caicedo Lá chắn thép trưởng thành từ những điều bình dị 3
Ảnh hưởng của Caicedo trong lối chơi của Brighton.

Khả năng hoạt động lúc không bóng của Caicedo giúp Brighton tạo ra lớp phòng thủ chắc chắn nơi giữa sân và triển khai phản công mỗi khi đoạt bóng thành công ở vòng tròn trung tâm. Mùa giải vừa qua, chỉ có 7 cầu thủ chạm bóng nhiều hơn “Nino Moi” và anh cũng chỉ xếp sau 5 cầu thủ khác ở thống kê số đường chuyền tung ra. Bên cạnh đó, kỹ năng giữ bóng dưới áp lực cao cũng khiến Caicedo lọt vào mắt xanh của những HLV hàng đầu tại Ngoại hạng Anh. Đối với Ramirez, màn thể hiện vụt sáng của cậu học trò là điều mà ông đã dự đoán được từ trước. HLV hiện tại của Sporting Gijon chia sẻ: “Giá cả của Caicedo trên thị trường đã chứng minh cho đẳng cấp của cậu ấy. Sự thật là Caicedo đã chạm đến cấp độ chơi bóng rất cao”.

Moises Caicedo Lá chắn thép trưởng thành từ những điều bình dị 4
Thống kê của Caicedo dưới thời Roberto De Zerbi.

Từ một ngôi làng nhỏ tại Ecuador cho đến những bước chạy ở Ngoại hạng Anh, Caicedo đã tiến một bước dài trên hành trình đem lại cuộc sống khang trang hơn cho người dân ở quê nhà Santa Domingo bằng việc cho bóng. Trong cái ngày anh bị Ramirez từ chối cho phép về quê để mừng sinh nhật, “Nino Moi” đã âm thầm phá luật, quay về nhà trong đêm bởi nỗi nhớ nơi mình sinh ra không ngừng thôi thúc. Nhớ về câu chuyện, Ramirez nói: “Mãi sau này khi tôi không còn là HLV của Caicedo, cậu ấy mới kể cho tôi biết bí mật này. Điều bất ngờ là ngay sáng hôm sau, Caicedo vẫn kịp có mặt trong buổi tập. Sau cùng, cậu ấy chỉ là một chàng trai ngây thơ, nhút nhát và dành trọn tình yêu cho trái bóng tròn. Đó là điều tôi quý nhất ở chàng trai ấy”.

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

X
top-arrow