Moise Kean: Viên ngọc đen của bóng đá Italia

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Ba 16/04/2019 20:12(GMT+7)

Zalo

Moise Kean: Viên ngọc đen của bóng đá Italia, ngôi sao trẻ của Lão Bà Juventus đang có những màn trình diễn vô cùng ấn tượng

Kể từ ngày Calcio sụp đổ, giới chuyên gia và các nhà phân tích của Xứ Pizza đã nóng vội cho rằng thế hệ cầu thủ trẻ tiếp theo sẽ là "cứu thế" của Azzurri. Sau gần một thập kỷ chịu đựng những thất bại nhục nhã, hậu quả của những chiến lược vội vàng và nghèo nàn của FIGC, thì giờ đây niềm tin trở thành thứ duy nhất mà nền bóng đá này có thể tựa vào. Họ trông cậy vào niềm tin rằng một cầu thủ có thể phục hưng một nèn bóng đá, và thế là hàng loạt cái danh "Totti mới", Del Piero mới được đặt vào các cầu thủ trẻ.

Moise kean
 

Và thế là Calcio bắt đầu hành trình tìm kiếm trong tuyệt vọng một cầu thủ như thế. Họ đốt cháy hàng loạt tên tuổi trẻ trong suốt quá trình đó bằng ngọn lửa của áp lực và sự nóng vội tìm kiếm những ngôi sao cho mục tiêu "phục hưng" bóng đá Italia. Và điều đó càng khiến cho công cuộc đó trở nên...vô nghĩa.
 

Hầu hết các cầu thủ trẻ được nâng tầm sau khi có được phong độ tốt đều nhanh chóng chìm vào quá khứ, và hầu hết đều có một sự nghiệp kém cỏi. Đầu tiên là "gã hề" Mario Balotelli. Người ban đầu là ngôi sao mai trong đội hình ăn 3 của Inter, giờ đây trở thành cái bóng mờ của bóng đá Italia và phải lang bạt qua...Marseille để có thể chơi bóng. Thật đáng tiếc, chỉ vì cá tính quá mạnh của mình mà Balotelli sụp đổ, dù tài năng của anh là không có gì để bàn cãi.

Balotelli dut diem Italia vs Ba Lan
 

Sau Balotelli là Domenico Berardi của Sassuolo. Anh cũng nổi một thời gian rồi lại lặn. Tiền vệ  cánh này đáng lẽ ra sẽ là câu trả lời cho công cuộc tìm kiếm một tiền vệ sáng tạo cho Azzurri. Thế nhưng, sau nhiều lần từ chối trở về Juventus, Berardi giờ đây dần thui chột trong màu áo của Sassuolo.
 

Cũng như Balotelli, Berardi là một ví dụ sinh động cho các cầu thủ Italia nói riêng và các cầu thủ Châu Âu nói chung, đó là: phải luôn phấn đấu và không bao giờ bằng lòng với bản thân. Nếu rời khỏi Sassuolo, có lẽ Berardi đã có thể phát triển rất nhiều. Giờ đây, trông anh chẳng khác gì một con đại bàng lạc giữa bầy gà vậy.
 

Chuyển đến thời điểm hiện tại, bóng đá Italia lại phát hiện được một tài năng mới: Moise Bioty Kean. Nhiều người bi quan đã nghĩ đến kết cục tương tự như các cầu thủ đi trước cầu thủ trẻ này. Nhưng Kean đã chứng minh rằng mình khác họ rất nhiều khi đã vượt qua được mọi thử thách mà anh gặp phải.

Moise Kean ghi ban cho Italia
Moise Kean ghi ban cho Italia

Anh thường xuyên cho thấy được khả năng của mình và đã sẵn sàng đảm nhận những khó khăn ở Serie A. Dù có được kỷ lục ghi bàn trong mọi đấu trường, nhưng chính tính cách của anh đã khiến anh trở nên khác biệt với những trường hợp như Berardi và Balotelli.
 

"Tôi không phải Cristiano Ronaldo hay Messi, nhưng tôi hy vọng một ngày nào đó, nhờ sự chăm chỉ, tôi sẽ đạt được đẳng cấp đó," Kean nói với kênh Sky Sport Italia sau khi được một bàn thắng quan trọng vào lưới Empoli. "Chăm chỉ chính là thứ duy nhất giúp tôi thể hiện giá trị của mình mỗi chủ nhật," tiền đạo trẻ thêm vào.

Duoc tap luyen cung Ronaldo se giup Moise Kean truong thanh hon rat nhieu
 

Với việc các trụ cột nơi hàng công gặp chấn thương, Kean được đưa vào sân từ đầu trong trận gặp đội bóng vùng Tuscan đêm hôm đó, nhưng rồi sau đó lại bị khước từ bởi Massimiliano Allegri. Thay vì để điều đó ảnh hưởng mình như mọi cầu thủ trẻ khác, Kean kiên nhẫn chờ đợi trên băng ghế dự bị và chuẩn bị tinh thần cho lần vào sân của mình.
 

Vào sân khi chỉ còn 20 phút, tiền đạo 19 tuổi chỉ mất 155 giây để tạo nên ảnh hưởng trên sân. Trong một tình huống đối mặt với thủ môn sau pha nhả bóng của Mario Mandzukic, Moise Kean không chút do dự đưa bóng vào lưới thủ môn Bartlomiej Dragowski, giúp cho đội nhà có được 3 điểm quý giá trên con đường đến chiếc cup Scudetto thứ 8.
 

Nhờ bàn thắng đó, anh trở thành cầu thủ trẻ nhất kể từ ngày Balotelli có được 8 bàn thắng ở Serie A. Bàn thắng này sau đó giúp anh nhận được lời khen ngợi từ đội trưởng Giorgio Chiellini, người so sánh với một huyền thoại khác của Juventus. "Kean tấn công theo một cách khiến người ta rùng mình. Cậu ấy ghi được một bàn thắng giống như Trezeguet vậy. Moise phải tiếp tục làm điều cậu ấy làm trong năm nay," Chiellini phát biểu.
 

Tuy vậy, phải đến trận đấu sau, tiền đạo trẻ mới thực sự gặp khó khăn, vì một vài lý do. Làm khách ở Cagliari chưa bao giờ là dễ, dù cho đội bóng xứ Sardinia có được vị trí không được tốt lắm trên bảng xếp hạng.  Thế nhưng, Allegri lại tung tiền đạo 19 tuổi này vào sân ngay từ đầu.
 

Xuyên suốt cả trận, các pha chạm bóng của Kean thường gây thất vọng, anh thậm chí gặp khó trước các hậu vệ Cagliari. Trận đấu này có lẽ là trận đấu tệ đầu tiên của anh kể từ ngày ra mắt Serie A. Kinh khủng hơn, các CĐV Cagliari còn thường chế nhạo Moise Kean bằng những từ ngữ phân biệt chủng tộc, liên tục khiêu khích anh bằng những tiếng hú của khỉ xuyên suốt trận đấu.
 

Tuy nhiên, Kean không để những điều này ảnh hưởng lên mình và tiếp tục thi đấu không mệt mỏi, thể hiện sự trưởng thành so với tuổi của mình. Và điều gì đến đã đến, anh nhanh chóng có được bàn thắng vào lưới Cagliari. Bàn thắng thứ 4 trong số 4 trận gần nhất trên mọi đấu trường.

Moise Keane
 

Thay vì tập trung vào nhóm CĐV xấu tính, những người chọc tức anh cả trận, Kean chỉ đứng im trước mặt họ với cánh tay giang rộng với một vẻ điềm tĩnh khi mà trước mặt là một nhóm những CĐV hung tợn, những người mong chờ anh thất bại. Hình ảnh này thực sự đã nói lên rất nhiều điều về chàng tiền đạo trẻ 19 tuổi này của Italia.
 

Kean chỉ tập trung vào việc duy nhất: ghi bàn. Hơn nữa, tiền đạo 19 tuổi thể hiện một mặt của mình mà chưa ai từng thấy, một mặt khiến anh được ca ngợi: khả năng phục hồi nhanh chóng. Kean sau đó bị phạt 2,000 Euro vì ăn vạ, trong khi nhóm CĐV Cagliari thì không phải nhận án phạt nào vì hành vi phân biệt chủng tộc của mình.

Nhưng một lần nữa, điều này không khiến anh tức giận. "Moise là di sản của bóng đá Italia, một cậu bé vàng, một người đang thể hiện những gì tốt nhất," Chiellini phát biểu với Juventus TV sau trận đấu. "Chúng ta phải coi cậu ấy như Zaniolo, Chiesa, Barella...một hình mẫu tốt đẹp."
 

Kể từ ngày trở thành tiền đạo hàng đầu Italia, Kean thường xuyên ghi bàn. Trung bình, tiền đạo 19 tuổi này ghi bàn mỗi 60 phút cho Juventus, hiện tại con số ở mùa này là 6 bàn. Có thể nói, Juventus trông cậy rất nhiều vào anh, và nếu không có những đóng góp của anh cho Bianconeri, có lẽ họ sẽ khó có được chiếc Cup thứ 8 của mình.
 

HLV Italia là Roberto Mancini bắt đầu để ý tới phong độ của tiền đạo trẻ. Gần đây, ông đã gọi triệu tập anh cho trận đấu vòng loại Euro 2020 của Italia. Với việc Ciro Inmobile và Andrea Belotti gây thất vọng dưới thời Gian Piero Ventura, đây có lẽ chính là thời điểm thích hợp để một ngôi sao mai tỏa sáng.

Moise Kean
 

Cũng như những lần ra sân trong sự nghiệp của mình, từ đội U17 đến đội 21, Kean không hề khiến người ta thất vọng và nhanh chóng có được bàn thắng trong trận ra mắt gặp Phần Lan. Bàn thắng xuất phát từ một pha phối hợp với Inmobilie, Kean ghi bàn và nhanh chóng kết thúc trận đấu, tiếp tục thể hiện khả năng di chuyển và dứt điểm thành thần của mình.

Tiền đạo Juventus trở thành cầu thủ trẻ nhất kể từ Edoardo Mancini vào năm 1912 có được một màn ra mắt đội 1, và trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho Azzurri kể từ năm 1958.
 

Tiền đạo 19 tuổi sau đó tiếp tục phong độ chói sáng bằng bàn thắng vào lưới Liechtenstein. Một bàn thắng từ khoảng cách 5,4 mét. Anh có được bàn thắng thứ 2 trong màu áo Thiên Thanh. Đồng thời, anh cũng giúp Azzurri tìm lại được một số 9 mà họ có thể tin tưởng. Cho đến thời điểm đó, chưa ai có thể ghi bàn trong 2 trận liên tiếp cho Italia.
 

Dù mới chỉ ra mắt 2 mùa gần đây, Kean đã thể hiện những tố chất cần thiết để trở thành một số 9 thực thụ cho các đội bóng ở đẳng cấp cao. Tiền đạo của Juventus sở hữu khả năng chớp thời cơ hoàn hảo, và đã thể hiện được bản năng sát thủ của mình. Điều đó được chứng minh qua một thông số rất đáng nể: 3 cú sút đầu tiên của anh ở Serie A mùa này đều là các bàn thắng.
 

Bản năng sát thủ cùng khả năng dứt điểm giúp anh tiếp tục vươn lên đỉnh cao. Thêm vào đó với khả năng phục hồi nhanh chóng là một sự thực rõ ràng: anh khác biệt với những tài năng trước đó. Kean không bao giờ ngừng lại cho đến khi được coi là số 9 tốt nhất thế giới, và còn ai nữa ngoài người đồng đội Cristiano Ronaldo để học được điều đó ? "Không thể không học hỏi từ một nhà vô địch như thế. Mỗi ngày, tôi đều theo dõi và học hỏi từ anh ấy," Kean chia sẻ.
 

Được chơi bên cạnh các ngôi sau như Ronaldo hay Paulo Dybala là một điều có thể giúp Kean trong tương lai, nhưng sự nghiệp với Juventus có thể đã rất khác. Anh bắt đầu thi đấu cho địch thủ cùng thành phố Torino. Anh được cựu thủ môn Renato Bassi để mắt. Sau khi thể hiện được mình ở đội trẻ Asti, anh được ký kết hợp đồng với Granata.
 

Ở tuổi 14, khi mà hợp đồng của các cầu thủ trẻ không còn được tự động gia hạn, Kean chuyển đến Juventus và chưa bao giờ ân hận. Dù có được những thành công gần đây, những gì anh có được ngày hôm nay có lẽ sẽ không bao giờ đến nếu không có bàn tay của Allegri. Vào kỷ chuyển nhượng mùa đông, Bologna cùng các đội bóng khác xếp hàng để có được chữ ký của tài năng trẻ với lời hứa hẹn sẽ để anh ra sân nhiều hơn. Với một cầu thủ trẻ như anh, điều này rất hấp dẫn.
 

Tuy vậy, Allegri nhanh chóng can thiệp vào, ông nói với Kean rằng anh cần phải học nhiều từ một đội bóng hàng đầu hơn là thi đấu cho một đội bóng giữa bảng. Lựa chọn đánh cược vào bản thân, tiền đạo trẻ quyết định ở lại và tranh đấu cho một suất đá chính. Đến ngày hôm nay, anh đã giành được quả ngọt cho quyết định của mình và được coi là một tương lai của đội bóng.
 

Trong thời gian gần đây, Gazzetta dello Sport đã đưa tin rằng Kean sẽ gia hạn hợp đồng với CLB đến năm 2024 với mức lương 2 triệu bảng một mùa. Việc được tăng lương cùng lới hứa hẹn được ra sân nhiều hơn đã cho thấy tầm ảnh hưởng đang ngày một lớn của Kean lên Bianconeri.

Moise Kean
 

Dù Kean đã thể hiện được rằng mình sẽ là một trong những tài năng lớn của bóng đá Italia. Truyền thông của đất nước này cũng nên rút ra kinh nghiệm từ một nền truyền thông bóng đá khác, đó là truyền thông Anh. Sẽ tốt hơn nếu họ không đặt ra quá nhiều kỳ vọng vào anh. Thực sự, màu áo Đen-Trắng của Juventus và màu áo Xanh của Azzurri là 2 màu áo khó mặc vừa nhất.
 

Là một tiền đạo trẻ của một trong những CLB hàng đầu Châu Âu, chắc chắn sẽ còn rất nhiều thử thách chờ đợi Kean. Tuy vậy, anh cho thấy đã sẵn sàng để đương đầu với chúng và nâng tầm bản thân, như cái cách anh đã làm những năm gần đây.
 

(KDNX)

Link gốc:  https://thesefootballtimes.co/2019/04/10/how-far-can-moise-kean-italys-resilient-golden-boy-go/

Tựa gốc:  How far can Moise Kean, Italy’s resilient golden boy, go?


Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow