Mối quan hệ độc hại giữa Gareth Bale, Real Madrid và Marca

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Năm 30/06/2022 11:15(GMT+7)

Zalo

“Màn ăn mừng bàn thắng của bạn thật đáng nhớ. Bạn có muốn gửi thông điệp nào không?”  Đó là câu hỏi đầu tiên được đặt ra cho Gareth Bale trong buổi phỏng vấn sau trận đấu. Trước đó, cú đúp của anh đã giúp Xứ Wales giành thắng lợi 2-1 tại trận play-off lượt đi trước Áo.


 
Bale

“Không,” Bale trả lời, nhưng nụ cười cho thấy anh có ý khác. “Thành thật mà nói, tôi không cần phải gửi một thông điệp gì cả; chỉ tổ lãng phí thời gian của tôi,” cựu cầu thủ Tottenham nói. “Thật kinh tởm và họ cũng nên tự xấu hổ về bản thân. Thế thôi."

Dù không đề cập đến, ai cũng hiểu Bale đang nói đến bài viết của tờ Marca được xuất bản vào buổi sáng ngày trận đấu diễn ra.

“Ký sinh trùng Bale đến từ nước Anh mưa nhiều và lạnh giá,” ký giả Manuel Julia mở đầu bài viết. “Cậu ta đang ký sinh tại Real Madrid, Tây Ban Nha. Ban đầu, Bale thể hiện sự siêng năng và tình yêu với sân cỏ, nhưng nhanh chóng để lộ bản chất là loài hút máu mà không đem lại bất cứ điều gì.

“Cậu ta hút từng đồng euro của đội bóng. Không như những loài khác cùng loại như bọ chét, rận hoặc rệp, ký sinh trùng Bale không gây ngứa hoặc bệnh tật cho vật chủ. Nhưng sau khi hút, Bale mỉm cười, thể hiện sự khinh bỉ đối với vật chủ,” ông kết luận.

Julia là một người hâm mộ Real Madrid, nhưng không đưa tin về họ hàng ngày cho tờ Marca. Ông là một nhà báo kì cựu trên các phương tiện truyền thông Tây Ban Nha, đồng thời là một nhà thơ từng đoạt các giải thưởng. Nhưng bài văn tế này rõ ràng không phải là đóng góp gì đó quý giá cho nền văn học. 

Không khó để tìm ra lí do khiến Julia khó chịu đến vậy. Tất cả những ai yêu mến Real Madrid đều tỏ ra đau đớn, sau thất bại 4-0 đáng xấu hổ trên sân nhà trước Barcelona. Còn Bale đã trở thành mục tiêu dễ dàng nhất với người hâm mộ Madrid và các chuyên gia để đổ lỗi từ nhiều năm nay.

Luôn có một số người ở Madrid đặt câu hỏi về Bale, kể từ khi anh chuyển đến từ Tottenham với giá 86 triệu bảng vào mùa hè năm 2013. Mức phí khổng lồ và những chấn thương của cầu thủ này là những ý tưởng không tồi cho những ai muốn gián tiếp chỉ trích chủ tịch CLB, Florentino Perez.

Cũng có những người muốn bảo vệ vị trí của Cristiano Ronaldo khi cầu thủ này còn khoác áo Madrid, người mà không một kẻ thách thức tiềm tàng nào có quyền tiếp cận.

Những vấn đề này chưa xuất hiện, khi Bale gặt hái nhiều thành công trong những năm đầu tiên. Mùa giải đầu tiên chứng kiến anh ghi một bàn thắng solo để đời để đánh bại Barcelona trong trận chung kết Copa del Rey. Sau đó là pha đánh đầu quyết định trước người hàng xóm Atletico Madrid để giành cú “Decima” – danh hiệu châu Âu thứ 10 được mong đợi từ lâu của đội bóng.

Ngay cả khi vật lộn với chấn thương, cầu thủ xứ Wales vẫn có những đóng góp không nhỏ, với 19 bàn và 11 đường kiến tạo trong 23 lần ra sân tại La Liga mùa giải 15/16. Bale cũng góp phần quan trọng vào chiến tích vô địch Champions League mùa đó - danh hiệu đầu tiên trong ba chức vô địch châu Âu liên tiếp của Real Madrid, bất chấp mối quan hệ của anh và HLV Zinedine Zidane không hề nồng ấm.

Bale chưa bao giờ được nhớ tới theo cách những người đồng đội như Sergio Ramos hay Luka Modric có được, nhưng điều đó dường như không khiến anh quá bận tâm. Bale tuyên bố thẳng thừng rằng mình ‘không quan tâm’ đến danh tiếng của mình trong mắt các chuyên gia bóng đá Tây Ban Nha.

Khi gia hạn hợp đồng thêm 6 năm vào tháng 10/2016, Bale thừa nhận đã trải qua những khoảnh khắc khó khăn ở Tây Ban Nha, đặc biệt là những lần dính chấn thương. Tuy nhiên, anh luôn tự hào vì đã vượt qua những thử thách để thành công ở nơi mà anh vẫn gọi là “CLB lớn nhất thế giới”. Anh thường xuyên từ chối cơ hội trở lại Premier League, bao gồm cả lần phớt lờ công khai lời đề nghị từ HLV của Manchester United khi đó là Jose Mourinho vào mùa hè năm 2017.

Đóng góp quan trọng cuối cùng của Bale cho Madrid là hai bàn thắng sau khi vào sân thay người ở hiệp 2 trận chung kết Champions League 17/18 trước Liverpool. Chấn thương của Bale, chủ yếu là những vấn đề ở lưng đã ảnh hưởng đến các cơ khác trên toàn cơ thể, đồng nghĩa với việc anh không thể duy trì phong độ cao trong cả mùa giải. Để rồi, sự tương phản giữa cách Bale chơi cho đội bóng và đất nước của mình ngày càng trở nên rõ ràng với những người hâm mộ đội chủ sân Bernabeu.


 
Mối quan hệ độc hại giữa Gareth Bale, Real Madrid và Marca 1

Giọt nước làm tràn ly xuất hiện, khi GĐTT Predrag Mijatovic của Real Madrid đặt câu hỏi về những ưu tiên của Bale trong sự nghiệp. Bale đáp lại bằng việc chia sẻ một bức ảnh chụp anh cười toe toét đằng sau lá cờ xứ Wales do người hâm mộ thiết kế, với khẩu hiệu đáng nhớ: “Xứ Wales. Golf. Madrid. Theo thứ tự đó” vào tháng 11/2019.


 
Mối quan hệ độc hại giữa Gareth Bale, Real Madrid và Marca 2

Tình huống xảy ra sau khi Bale không ra sân cho Madrid trong khoảng thời gian nghỉ thi đấu quốc tế từ tháng 10 đến tháng 11 của mùa giải đó do vấn đề thể lực Thế nhưng, cầu thủ này luôn khỏe mạnh mỗi khi lên tuyển; thậm chí còn giúp quê hương đủ điều kiện tham dự EURO 2020.

Điều này đặc biệt gây khó chịu cho Real Madrid - đội bóng đang trả mức lương lên tới 30 triệu euro/năm, bao gồm cả thuế cho Bale.

Đến giai đoạn này, sự ủng hộ của Perez thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng địa phương đã bị dừng lại. Bale giờ đây thường xuyên bị chỉ trích vì thiếu cam kết với đội bóng này. Việc cầu thủ sinh năm 1989 rất thích chơi golf ở nơi công cộng cũng trở thành biểu tượng cho sự thiếu tôn trọng của anh đối với văn hóa Tây Ban Nha.

Vì Bale không nói chuyện với các phương tiện truyền thông Tây Ban Nha sau những năm đầu ở Bernabeu, việc này thường được giao cho người đại diện Jonathan Barnett để bảo vệ thân chủ của mình. “Những người được gọi là ‘chuyên gia’ khiến bản thân trở nên ngu ngốc khi lên TV kể những câu chuyện rác rưởi,” là phản ứng thường xuyên của Barnett trước những lời chỉ trích nhắm vào Bale trên chương trình El Chiringuito vào năm 2020.

Madrid đã sẵn sàng nghe những lời đề nghị dành cho Bale kể từ mùa hè năm 2019, trong bối cảnh Zidane nói rằng sẽ là ‘tốt cho tất cả’ nếu anh rời đi ‘càng sớm càng tốt’. Vấn đề là không CLB nào có thể trả mức phí mà Madrid muốn, cũng như đáp ứng mức lương khổng lồ mà Bale đang nhận.

Khi Bale có cơ hội chuyển đến Jiangsu Suning, Perez đã thay đổi quyết định vào phút cuối về việc cho phép anh được ra đi tự do. Nhưng rồi một năm sau, khi Bale trở lại Tottenham dưới dạng cho mượn, đội chủ sân Bernabeu vẫn trả phần lớn tiền lương cho anh. Đối với họ, Bale ở đâu cũng được, miễn là không phải ở Madrid.

Khi trở lại sân Bernabeu vào mùa hè năm ngoái, Bale tái hợp với Carlo Ancelotti, HLV đầu tiên của anh tại đội bóng này. Ban đầu, chiến lược gia người Ý rất muốn xem liệu ông có thể tái tạo động lực và năng lượng cho cầu thủ khi đó đã 32 tuổi hay không, bằng cách chọn Bale vào đội hình xuất phát trong 3 trận đầu tiên tại La Liga mùa trước.

Sau đó, Bale lên tuyển vào đầu tháng 9, ghi một hat-trick trong chiến thắng 3-2 ở vòng loại World Cup trước Belarus, trước khi trở lại CLB với cái đầu gối bị đau. Thế nhưng, Bale vẫn kịp trở lại đá một hiệp trong trận đấu thứ 100 của anh cho ĐTQG vào tháng 11.

Về cơ bản, ý tưởng ‘Xứ Wales. Golf. Madrid. Theo thứ tự đó’ đã được thực hiện một cách trôi chảy. Trận đấu play-off trong tháng đó với Ukraine chỉ làm tăng thêm cảm giác đó.

Mặc dù Bale không gặp bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào kể từ đó, nhưng sau tháng 8, anh chỉ đá chính một lần cho Madrid mùa trước (Villarreal vào đầu tháng Hai). Trong 74 phút có mặt trên sân ngày hôm đó, anh tỏ ra hoạt bát hơn nhiều người mong đợi, và có nhiều pha dứt điểm trúng đích hơn (6) so với số đường chuyền chính xác (5). Tuy nhiên, anh đã không thể ghi bàn và trận đấu kết thúc mà không bàn thắng. Vài ngày sau, anh có 3 phút vào sân từ băng ghế dự bị trước PSG trong trận lượt đi vòng 16 đội Champions League. Sau đó, chỉ có hai lần xuất hiện ngắn ngủi từ băng ghế dự bị vào đầu tháng Tư.


 
Mối quan hệ độc hại giữa Gareth Bale, Real Madrid và Marca 3

Covid-19 và những lí do vụn vặt khác khiến Bale phải ngồi ngoài ở nhiều thời điểm khác nhau mùa trước. Việc các máy quay tóm được hình ảnh cầu thủ sinh năm 1989 cười khúc khích trên băng ghế dự bị, khi Madrid bị loại khỏi Copa del Rey trước Athletic Bilbao chỉ củng cố quan điểm của người hâm mộ Tây Ban Nha và các chuyên gia rằng anh không hề quan tâm đến vận mệnh của đội bóng.

Trước trận Siêu kinh điển hồi tháng Ba, đã có những đồn đoán rằng Bale có thể thay thế Karim Benzema bị chấn thương. Cuối cùng, anh thậm chí còn không có mặt ở sân vận động cho trận đấu. Ancelotti nói rằng Bale không thể đá “vì một lí do vụn vặt khác”.

Nhưng rất ít người ở Madrid tỏ ra ngạc nhiên, khi Bale tuyên bố mình đủ sức khỏe để đá chính cho Xứ Wales trong trận gặp Áo vào tháng Ba, dù anh mất tích trong ở trận gặp Barcelona. 

“Cậu ta phải bị tống khứ. Thanh toán hợp đồng và đưa cậu ta đi ngay lập tức. Cậu ta không được phép cười vào mặt chúng tôi như thế này,” là nội dung cuộc tranh luận ở chương trình Chiringuito diễn ra sau trận đấu ở Áo.

“Bale - ‘cút’ ‘xéo’ ‘ngay’ - theo thứ tự đó,” là tiêu đề bài viết vào sáng hôm sau của kí giả Tomas Roncero trên AS, một tờ báo khác có trụ sở tại Madrid.

---------------------

Cuối cùng, Bale đã rời Real Madrid với số bàn thắng nhiều hơn huyền thoại Brazil Ronaldo (106 so với 104), nhiều kiến tạo hơn David Beckham (67 so với 51), ra sân nhiều hơn Luis Figo (258 so với 245), nhiều danh hiệu hơn Zidane với tư cách một cầu thủ (19 so với 6) và nhiều danh hiệu Champions League hơn Raul (5 so với 3). 

Nhưng sẽ chẳng có ai ở Madrid buồn khi thấy Bale ra đi. Và có lẽ, anh cũng rất vui khi rời khỏi đó. 19 danh hiệu trong 9 mùa giải dưới màu áo Real Madrid khiến anh trở thành cầu thủ người Vương quốc Anh thành công nhất trong thế hệ của mình - hoặc thậm chí là mọi thời đại.

Nhiều người đã tự hỏi việc kết thúc hợp đồng với Madrid có khiến Bale giải nghệ hay không, nhất là khi cơ thể của anh sẽ không còn phải chống chọi với các cơn đau mỗi ngày nữa. Thế nhưng, Xứ Wales đã đủ điều kiện tham dự World Cup thứ hai trong lịch sử, sau khi quả đá phạt của anh vô tình trúng đội trưởng Ukraine Andriy Yarmolenko và bay vào lưới, có nghĩa là anh vẫn sẽ chơi bóng đến hết năm nay.

Và để chắc chắn hơn, một thỏa thuận đã được kí kết để Bale gia nhập đội bóng MLS có trụ sở tại Los Angeles, LAFC trước khi giải đấu ở Qatar diễn ra vào tháng 11 và tháng 12.


 
Mối quan hệ độc hại giữa Gareth Bale, Real Madrid và Marca 4

Xung quanh sân Bernabeu, không ai tiếc nuối khi chứng kiến anh ra đi. Ngoại trừ những “chuyên gia” ồn ào nhất và phi lý nhất.

Bây giờ, họ sẽ cần một bia đỡ đạn mới.

Lược dịch, có chỉnh sửa bài viết “Bale, Real Madrid, Marca and a toxic relationship that couldn’t end soon enough” của Dermot Corrigan (The Athletic)

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow