Mohammed Kudus: "Đời cầu thủ có thể đổi nhiều CLB nhưng chỉ có một màu áo ĐTQG để đại diện"

Tác giả Skeleton - Thứ Tư 07/08/2024 11:09(GMT+7)

Zalo

Trong lần trả lời với FourFourTwo về mùa giải đầu tiên thi đấu tại Anh trong màu áo của West Ham, Mohammed Kudus đã có những chia sẻ khá thú vị về sự thích ứng của bản thân với nền bóng đá mới và những định hướng trong tương lai.

thumb bai TDP
 

• Rời Ghana khi mới 17 tuổi để gia nhập câu lạc bộ Đan Mạch là Nordsjaelland vào năm 2018, ấn tượng đầu tiên của cậu về châu Âu là gì?

Ôi trời, Đan Mạch là nơi lạnh nhất mà tôi từng đến trong đời luôn ấy. Thời tiết tại Đan Mạch thực sự là một cú sốc đối với tôi. Tôi đã phải thích nghi với nó và tất nhiên điều đó không hề dễ dàng một chút nào cả. Đến tận bây giờ, tôi vẫn chưa quen với thời tiết lạnh của Châu Âu. Tôi nghĩ thời tiết ở Đan Mạch còn lạnh hơn cả Anh. Hồi ở Đan Mạch, đôi khi giày đá bóng của tôi bị đóng băng và chân tôi bị kẹt lại trong giày. Đan Mạch thật sự là rất, rất lạnh! Nhưng tôi đã cố gắng tập trung vào việc thi đấu bóng đá và thời gian ở Nordsjaelland là một bước quan trọng trên hành trình sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của tôi.

• Sau khi gây ấn tượng trong hai mùa giải, bạn gia nhập Ajax Amsterdam - nơi cậu đã giành được hai danh hiệu vô địch và có cơ hội chơi bóng ở Champions League. Cậu nghĩ quãng thời gian đó như thế nào?

Đó là một giai đoạn với đầy ắp những bài học quan trọng ngay từ những ngày đầu tiên tôi gia nhập đội bóng. Tôi đã ở một quốc gia mới vầ được thi đấu ở một trong những giải đấu hàng đầu Châu Âu. Chính vì thế tôi buộc phải tập thích ứng với những điều mới mẻ xung quanh mình. Tôi cũng gặp nhiều vấn đề liên quan đến chấn thương trong thời gian thi đấu ở Hà Lan và chính điều này đã hạn chế thời gian thi đấu của tôi trong những ngày đầu. 

Những trở ngại đó đòi hỏi tôi phải làm việc chăm chỉ và cố gắng giữ cho mình một tinh thần lạc quan. Sau đó tôi đã có thể phục hồi thể trạng và tham gia thi đấu cùng cả đội cũng như có được phong độ mà tôi mong muốn. Tôi chỉ muốn chứng tỏ khả năng và thể hiện tài năng chơi bóng của mình. Và sau cùng, tôi đã làm được điều đó. Tôi thực sự tự hào về những danh hiệu mình đã giành được và hơn hết là được nói lời chia tay với đội bóng trong niềm vui.

20220512_182151
 

• Cậu đã tham dự World Cup 2022 cùng đội tuyển Ghana và ghi 2 bàn vào lưới của đội tuyển Hàn Quốc trong đó bao gồm cả bàn thắng quyết định để ấn định tỉ số. Cảm giác trở thành người hùng của một quốc gia như thế nào?

Đó là một điều rất, rất đặc biệt. Giải đấu đó là đỉnh cao trong sự nghiệp của tôi cho tới thời điểm này. Tôi đã rất mong chờ được tham dự sân chơi World Cup và cơ hội đó đã không làm tôi thất vọng. Trận đấu với Hàn Quốc rất đặc biệt - đó là một chiến thắng quan trọng với Ghana và thật vui khi tôi có thể đóng góp một phần sức lực của mình vào chiến thắng chung của cả đội. Thi đấu trong màu áo của ĐTQG Ghana khiến tôi rất hạnh phúc. Là một cầu thủ, bạn có thể thay đổi nhiều câu lạc bộ khác nhau trong sự nghiệp của mình, nhưng bạn chỉ có một đội tuyển quốc gia và bạn phải trân trọng mọi cơ hội khi được khoác lên mình màu áo của đội tuyển. Tôi yêu đất nước mình và rất tự hào khi được khoác lên mình màu áo của ĐTQG và đại diện cho đất nước Ghana. Tôi hy vọng rằng mình có thể tham gia nhiều giải đấu quốc tế hơn nữa cùng với đội tuyển Ghana.

7c59e12407c151ad-0212163552
 

• Được chơi ở Premier League có phải giấc mơ của cậu không?

Premier League là một điều rất lớn lao ở Ghana. Đây là một trong những giải đấu được phát sóng nhiều nhất trên khắp châu Phi và đã có một số cầu thủ huyền thoại người Ghana từng chơi ở Premier League. Chính vì vậy mọi người ở Ghana nói riêng và Châu Phi nói chung đều xem Premier League. Tất cả bạn bè của tôi và tôi đều thường xuyên theo dõi các trận đấu của Premier League kể từ lúc còn bé cho tới khi trưởng thành. Bất kỳ đứa trẻ nào đồng trang lứa với tôi ở Châu Phi hay Ghana đều mơ ước về một ngày mình có thể thi đấu tại Premier League.

• Cậu có cảm thấy áp lực từ khoản phí chuyển nhượng mà West Ham đã chi ra (38 triệu bảng) để ký hợp đồng với cậu vào năm 2023 hay không?

Đối với tôi, giá trị chuyển nhượng của một cầu thủ không liên quan gì đến những gì diễn ra trên sân và bộ môn bóng đá. Tôi không nghĩ nhiều về những thứ đó (phí chuyển nhượng). Tôi cảm thấy sẵn sàng cho mọi thử thách và rất mong chờ được làm công việc của mình trong màu áo mới. Tôi luôn sẵn sàng ra sân và cho người hâm mộ West Ham thấy tôi có thể làm được những gì. Tôi sẽ không gia nhập một đội bóng nào nếu như tôi không chắc chắn rằng mình đã sẵn sàng cho những thử thách phía trước.

• Nhưng trận đấu đầu tiên của cậu tại Premier League lại là gặp Luton Town tại Kenilworth Road – một sân vận động không phải là một trong những sàn đấu lộng lẫy nhất tại Premier League...

Tôi chỉ vào sân trong năm phút cuối trận nhưng toàn bộ ngày hôm đó và trải nghiệm được chơi ở một sân vận động khác lạ đã mang lại cho tôi một cảm giác hoàn toàn khác biệt.

Đó không phải là điều tôi mong đợi. Phòng thay đồ rất nhỏ, sân vận động cũng rất nhỏ, nhưng người hâm mộ lại để lại rất nhiều ấn tượng về độ nhiệt tình. Không khí trên sân rất sôi động. Các đồng đội mới của tôi có thể thấy rằng điều đó không như bản thân tôi mong đợi về giải đấu này. Và sau đó họ nói với tôi rằng: “Cứ bình tĩnh, Kudus! Đây là một phần trong sự thú vị của bóng đá Anh.” Và họ đã đúng.

• Ấn tượng đầu tiên của cậu về bóng đá Anh là gì? Nó khác biệt như thế nào so với bóng đá Hà Lan?

Sự khác biệt lớn nhất là đẳng cấp của mội đội bóng tại Anh không có sự chênh lệch nhiều. Mỗi trận đấu đều là một thử thách lớn với chúng tôi. Bất kể bạn đang đối đầu với đội bóng đứng đầu hay đội bóng đứng cuối bảng xếp hạng, bạn luôn có thể mong đợi một trận đấu khó khăn và có tính cạnh tranh mạnh mẽ để giành lấy 3 điểm khi trận đấu khép lại. Điều này cho thấy rằng mọi trận đấu ở Anh luôn có sự khó khăn và mức độ cạnh tranh cao hơn rất nhiều so với các giải đấu khác. Bạn phải chuẩn bị cho trận đấu kỹ lưỡng nhất có thể. Mỗi tuần là một đối thủ khác nhau nên bạn luôn phải tạo cho mình thói quen chuẩn bị thật tốt trước khi thi đấu. Không có thời gian để nghỉ ngơi hay thư giãn; không có khoảnh khắc nào để tự mãn về những gì mình giành được. Bạn sẽ bị trừng phạt nếu mất tập trung trong một giây ở giải đấu này. Mỗi trận đấu tại Premier League đều rất thú vị.

dl
 

• David Moyes đã đối xử với cậu như thế nào và cậu có mối thân thiết với ai nhất tại đội bóng mới?

Mọi người đã nỗ lực rất nhiều để khiến tôi cảm thấy được chào đón  tại West Ham. Điều đó thực sự giúp tôi ổn định tinh thần và người đặc biệt giúp đỡ tôi rất nhiều là một thủ môn người Ghana tên là Joseph Anang. Rõ ràng chúng tôi có một mối liên kết vì chúng tôi đến từ cùng một quốc gia. Điều đó làm mọi thứ dễ dàng hơn khi trao đổi hay bàn luận về bất kể vấn đề gì. 

Huấn luyện viên (David Moyes) cũng rất tuyệt vời. Ông ấy không vội vàng để giới thiệu và cho tôi thi đấu bất chấp việc tôi muốn ra sân thi đấu trong mọi trận đấu kể từ khi tôi gia nhập đội bóng. Ông ấy biết rằng điều quan trọng là tôi phải làm quen được với bóng đá Anh trước. Ông ấy đã quản lý thời gian thi đấu của tôi rất cẩn thận và xây dựng cho một giáo trình để tôi dần dần làm quen được với bóng đá Anh. Mọi thứ được được làm từng bước cho đến khi tôi sẵn sàng thể hiện những màn trình diễn tốt nhất của mình. Điều đó tạo ra sự khác biệt lớn và khi nhìn lại tôi cảm thấy đó là một điều rất tốt với bản thân tôi. Cách David áp dụng cho tôi giúp bản thân tôi có sự thích nghi phù hợp với nền bóng đá mới.

dl
 

• Cậu đã nhanh chóng trở thành cầu thủ được người hâm mộ của West Ham yêu thích. Và hơn hết, cậu còn ghi được vài bàn thắng rất đẹp mắt. Hãy kể về bàn thắng xe đạp chổng ngược vào lưới Brentford và bàn thắng solo đáng kinh ngạc vào lưới Freiburg đi…

Bàn thắng vào lưới Freiburg là bàn thắng tôi yêu thích nhất. Dẫn bóng một quãng đường dài và vượt qua một vài cầu thủ trước khi sút tung lưới đối thủ – đó chắc chắn là một khoảnh khắc đặc biệt đối với tôi. Thật tuyệt khi cho người hâm mộ thấy được những gì tôi có thể làm. Bàn thắng vào lưới Brentford cũng rất tuyệt vì những cú xe đạp chổng ngược thành bàn là điều rất hiếm thấy trong bóng đá – nhiều người cố gắng thực hiện nó nhưng không phải ai cũng có thể cụ thể hoá nó thành một bàn thắng đẹp mắt. Khi thực hiện bàn thắng vào lưới Brentford, nó chỉ đơn giản là bản năng bóng đá của tôi làm điều đó. Cách tôi định vị bản thân và tưởng tượng những thứ sẽ xảy ra trong đầu hoàn toàn chính xác. Mọi thứ trong tình huống đó đã diễn ra đúng như tôi mong đợi. Tôi rất hài lòng với cả hai bàn thắng đẹp mắt đó.

• Việc làm cho người hâm mộ cảm thấy thích thú có quan trọng đối với cậu không? Cậu cũng là cầu thủ có số lần đi bóng thành công nhiều nhất ở Premier League mùa trước với 124 lần...

Ồ, tất nhiên là có rồi. Làm cho người hâm mộ thích thú là điều rất quan trọng với tôi, 100% là như thế. Khi bạn là một đứa trẻ, bóng đá chỉ là niềm vui. Bóng đá ở thời điểm đó đơn giản thì là những sự thách thức với bạn bè, thực hiện vài pha rê bóng hay chỉ đơn giản là tận hưởng một trận đấu cùng những người bạn có cùng đam mê. Bóng đá thay đổi khi bạn lớn lên và nó còn thay đổi nhiều hơn khi bạn trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, bản thân tôi vẫn cố gắng giữ lại những cảm thứng vui vẻ như hồi thi đấu bóng đá ở lứa tuổi trẻ con. Sự thuần khiết và vô tư của một đứa trẻ khi chơi bóng đá vẫn còn trong tôi. Đó là điều tôi yêu thích về cách thi đấu của bản thân mình. 

Người hâm mộ phản ứng với những pha bóng tôi làm trên sân và tôi luôn cố gắng khiến họ cảm thấy hạnh phúc bất kể là những khán giả ở trên sân hay theo dõi qua màn hình nhỏ. Chiến thắng là điều quan trọng bởi đó là thứ mà ai cũng mưu cầu khi thi đấu thể thao chứ không chỉ riêng bóng đá. Nhưng không chỉ là nói về đội thắng, đội thua mà người hâm mộ còn đến với các trận đấu bóng đá vì sự phấn khích liên quan đến những khoảnh khắc chớp nhoáng trong trận - nơi mà những cầu thủ như chúng tôi có thể phô diễn kỹ năng và những màn ăn mừng độc đáo. Tôi vẫn đang cố gắng để mang đến cho họ những kỷ niệm đáng nhớ khi đi xem bóng đá. Tôi muốn khiến mọi người cảm nhận được điều gì đó khi xem một trận đấu và có những cảm xúc cho riêng mình mỗi khi trận đấu khép lại.

Kudus
 

• Sau khi ghi được 14 bàn thắng trong 44 lần ra sân trên mọi đấu trường mùa trước cho West Ham, cậu đã đặt mục tiêu gì cho mùa giải 2024-25?

Mục tiêu của tôi luôn là làm tốt hơn so với mùa giải trước, vì vậy đó là tiêu chuẩn của tôi cho năm nay. Tôi vẫn là một cầu thủ trẻ và đang trong quá trình học hỏi. Tôi muốn có thêm nhiều bàn thắng, nhiều pha kiến tạo và thực hiện nhiều sự đóng góp hơn nữa trong lối chơi chung của cả đội. Điều đó chỉ đến khi bản thân tôi thực sự cống hiến và làm việc chăm chỉ mỗi ngày. Chính vì vậy, tôi sẽ cố gắng hết sức để duy trì và thực hiện điều đó ở mùa giải mới.

• Ước mơ lớn nhất của cậu cho sự nghiệp là gì?

Cá nhân tôi muốn giành chiến thắng trong các trận đấu và có được những danh hiệu cùng CLB. Ngoài ra tôi cũng muốn trở thành phiên bản tốt nhất có thể khi thi đấu bóng đá. Tôi sẽ làm việc chăm chỉ mỗi ngày để đạt được những mục tiêu đó. Nhưng, bên ngoài sân cỏ, tôi cũng muốn sử dụng hình ảnh và nền tảng đã xây dựng của bản thân để có tác động lớn đến cộng đồng tại quê nhà Ghana. Tôi muốn được giúp mọi người để có thể chạm tới những cơ hội mà tương tự như cách tôi đã may mắn có được. Tôi muốn giúp những cầu thủ trẻ có thể giỏi hơn tôi về sau này nếu như họ có cơ hội thi đấu và toả sáng ở các sân chơi lớn. Quê nhà Ghana là một phần rất quan trọng đối với bản thân tôi. Tôi muốn tỏa sáng để người dân quê hương tôi được biết đến nhiều hơn.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Những thử thách trên vai Darwin Nunez

Darwin Nunez cần lấy lại vị trí chính thức tại Liverpool dưới thời Arne Slot, tiền đạo sinh năm 1999 cũng phải trở thành đầu tàu nơi hàng công tuyển Uruguay sau khi Edinson Cavani và Luis Suarez từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế.

Bồ Đào Nha 2-1 Scotland: Tuyệt vời Bruno Fernandes!

Cristiano Ronaldo là người ghi bàn ấn định thắng lợi chung cuộc 2-1 cho đội tuyển Bồ Đào Nha trước Scotland trong khuôn khổ lượt trận thứ hai bảng 1 League A tại UEFA Nations League năm nay. Nhưng ở Da Luz, người chơi hay nhất phía “Selecao châu Âu” đó là Bruno Fernandes.

Fabio Cannavaro: “Lautaro Martinez là cầu thủ duy nhất ở Serie A có thể chơi cho Real Madrid hoặc Man City”

Sớm thôi, Fabio Cannavaro sẽ trở thành loài động vật quý hiếm: anh là người Italia gần nhất trở thành chủ nhân của Quả bóng Vàng. Năm 2006, sau khi Italia vô địch World Cup, Cannavaro dẫn đầu danh sách bầu Ballon d’Or, người về nhì cũng là một gương mặt Italia khác, Gianluigi Buffon. Gần hai thập kỷ trôi qua mà không có thêm một người Italia nào khác. Phải mất bao lâu nữa, trước khi Quả bóng Vàng thêm một lần từ Paris về với đất nước hình chiếc ủng?

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow