Mohamed Salah: "Vua Ai Cập" ở Merseyside

Tác giả CG - Thứ Hai 25/10/2021 18:00(GMT+7)

Zalo

Hết trận này tới trận khác, Mohamed Salah khiến người hâm mộ Liverpool phấn khích. Càng ngày, tầm quan trọng của tiền đạo người Ai Cập với đội bóng chủ sân Anfield càng rõ nét.

Trước Mohamed Salah, người gần nhất là một cầu thủ đối phương của Manchester United lập hattrick trên sân Old Trafford là Ronaldo Nazario. Mất 18 năm để Salah lặp lại một cột mốc của tiền bối. Old Trafford là thánh địa của Manchester United, một nơi mà các cổ động viên “Quỷ đỏ” vẫn luôn gọi là “Nhà hát của những giấc mơ”. Nhưng ngày hôm qua giấc mơ đã hóa thành ác mộng. Thánh địa của Man United đã bị Liverpool “kéo sập” một cách thảm thương, và người nổi bật nhất trong chiến tích này của đội khách không ai khác ngoài Mohamed Salah.
 
Đã 5 mùa giải trôi qua kể từ khi Salah khoác áo Liverpool, anh vẫn tỏa sáng như thế, ghi bàn một cách đều đặn và là đầu tàu hàng công của đội bóng chủ sân Anfield. Mùa giải đầu tiên của tiền đạo người Ai Cập tại Liverpool thực sự “giật gân”, anh ghi 32 bàn thắng và đóng góp 11 kiến tạo sau 36 lần ra sân ở Premier League. Điều đó tạo ra một hình ảnh hết sức ấn tượng về Salah. Và cũng từ đó, không ít người bắt đầu phân vân liệu anh có phải mẫu “Cầu thủ một mùa” hay không.
 
Những mùa giải tiếp theo, phong độ ghi bàn của Salah đã giảm sút so với mùa bóng đầu tiên ở Liverpool. Nhưng hãy nhớ, đó chỉ là giảm so với chính anh, còn so sánh với mặt bằng chung, Salah vẫn là một sự khác biệt với đa phần các tiền đạo khác của Premier League. Hai mùa giải liên tiếp Salah là vua phá lưới Premier League. Đến mùa này, anh vẫn ghi bàn đều đặn và không gì có thể ngăn cản. 10 bàn thắng và 5 kiến tạo sau 9 vòng đấu đầu tiên, một hiệu suất quá tuyệt vời.

Mohamed Salah
Mohamed Salah lập hattrick ngay tại Old Trafford. Ảnh: Liverpool FC
 
Squawka đã tổng hợp những thống kê hết sức ấn tượng. Thời điểm hiện tại ở Premier League, ngôi sao 29 tuổi người Ai Cập đang là người ghi nhiều bàn thắng nhất (10), có tổng bàn thắng và kiến tạo nhiều nhất (15), có bàn thắng kỳ vọng cao nhất (7,07), dứt điểm nhiều nhất (40), dứt điểm trúng mục tiêu nhiều nhất (23), có nhiều cơ hội ghi bàn thuận lợi nhất (13), tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn ngon ăn nhất (7), chạm bóng trong vòng cấm đối thủ nhiều nhất (82), chọc khe thành công nhiều nhất (5). 
 
Có thể bạn sẽ hơi “ngộp” khi đọc một loạt những thống kê này, nhưng có thể tóm tắt rằng Salah đang trong giai đoạn cực kỳ bùng nổ. Hết trận này tới trận khác, Mohamed Salah khiến người hâm mộ Liverpool phấn khích. Sau chiến thắng trước Watford, HLV Jurgen Klopp chia sẻ: “Thời điểm hiện tại, chắc chắn cậu ấy là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Tôi không thấy có vấn đề gì khi nhắc đến điều đó cả”.
 
Việc xưng tụng ai là xuất sắc nhất chắc chắn sẽ luôn gây ra tranh cãi, nhưng không có gì sai khi xếp Salah vào nhóm những tiền đạo hàng đầu thế giới thời điểm hiện tại. Salah ám ảnh với việc ghi bàn. Jurgen Klopp từng nói rằng nếu trong một ngày mà tiền đạo người Ai Cập ghi hai bàn nhưng bỏ lỡ một cơ hội để có bàn thắng thứ ba, anh sẽ suy nghĩ miên man về nó. 
 
Trong trận đấu với Man City, Salah nhảy múa trước sự vây ráp của hậu vệ đối thủ trước khi dứt điểm chân phải - chân không thuận - thành bàn. Việc phải cố gắng giữ bóng trong không gian hẹp rồi dứt điểm ở một góc không quá rộng bằng chân không thuận là điều rất khó, nhưng Salah đã làm được. Đó là kết quả của quá trình tập luyện liên tục với ý chí cải thiện bản thân không ngừng.
 
“Tôi không thể nói mình là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, sẽ có người đồng ý và có người không. Nhưng ở trong đầu, tôi luôn tin mình là cầu thủ xuất sắc nhất. Tôi không bận tâm mọi người có đồng ý hay không”, Mohamed Salah chia sẻ với Sky Sports cách đây vài ngày. Nỗi ám ảnh với thành công và sự tự tin là điều mà bất cứ chân sút vĩ đại nào cũng cần, thêm cả sự chuyên nghiệp trong sinh hoạt, cái tôi và một chút “ích kỷ” nữa.

Mohamed Salah
Ảnh: Getty Images
 
The Athletic tiết lộ trong 7 tuần nghỉ ngơi giữa thời điểm trận đấu cuối cùng của mùa giải 2020/2021 và thời điểm tập trung trở lại cho giai đoạn trước mùa giải, anh không chỉ hoàn toàn “xõa” mà chia thời gian nghỉ và tập gym để duy trì thể trạng. Một yếu tố quan trọng là việc Salah không tham dự Olympic Tokyo 2020, qua đó có được tinh thần và sức bật tốt nhất cho giai đoạn đầu mùa bóng mới. Những điều đó đang được đền đáp vào thời điểm hiện tại.
 
Một thập kỷ trước, ở Liverpool có hai tiền đạo được yêu mến bậc nhất là Fernando Torres và Luis Suarez. Nhưng xét một cách công tâm, cả Torres lẫn Suarez đều không đóng góp ổn định và dài hạn cho Liverpool nhiều như Salah. Hợp đồng của Salah với Liverpool sẽ hết hạn vào tháng 6/2023, hai năm nữa tiền đạo người Ai Cập vẫn hoàn toàn có thể duy trì phong độ đỉnh cao để làm đầu tàu của Lữ đoàn đỏ. Việc trao cho Salah một hợp đồng mới là điều cần thiết, thậm chí là khi mức lương của anh có nhỉnh hơn những đồng đội khác, song đó cũng là điều xứng đáng với những đóng góp của ngôi sao 29 tuổi.
 
Mùa hè vừa qua, Liverpool đã tiến hành gia hạn hợp đồng với rất nhiều trụ cột ngay cả khi thời hạn hợp đồng của họ vẫn còn tương đối nhiều. Điều đó cho thấy ban lãnh đạo đội bóng rất tin tưởng vào thế hệ vàng đã giúp họ gặt hái thành công trong vài năm trở lại đây. Salah cũng đã thổ lộ mong muốn gắn bó với Lữ đoàn đỏ tới hết sự nghiệp. Và điều mà người hâm mộ Liverpool mong muốn bây bây giờ là được thấy một dòng thông báo tích cực trên trang chủ của CLB.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow