Mohamed Salah và Roma: Cho ngày gặp lại!

Tác giả Elflaco - Chủ Nhật 15/04/2018 14:59(GMT+7)

Zalo
Số phận thật khéo sắp đặt. AS Roma, trong mùa giải đầu tiên không Mohamed Salah, đã lần đầu tiên trong lịch sử CLB vượt qua vòng tứ kết Champions League, cũng là lần đầu tiên sau gần 1/4 thế kỉ họ tiến xa đến thế ở đấu trường châu lục.
Mohamed Salah va Roma: Cho ngay gap lai!2
Mohamed Salah và Roma: Cho ngày gặp lại!
Liverpool, trong mùa đầu tiên có Salah, với cảm hứng và rất nhiều bàn thắng từ tiền đạo người Ai Cập, cũng sải những bước đầy ấn tượng trên hành trình tìm lại đỉnh cao Champions League. Với Salah, lần đầu tiên kể từ mùa giải 2006/07, Liverpool ghi tên mình ở vòng bán kết giải đấu danh bậc giá nhất hành tinh này.
 
2006/07 là một cột mốc đáng nhớ. Với cả Roma và Liverpool. Đấy là lần đầu tiên Roma dự vòng tứ kết trong kỉ nguyên Champions League và họ phải hứng chịu một trong những thất bại khủng khiếp nhất lịch sử CLB, 1-7 trên sân Old Trafford của Manchester United. Đội hình Roma năm ấy, chỉ còn duy nhất Daniele De Rossi vẫn còn thi đấu cho tới những ngày này. De Rossi, sói đầu đàn giúp Roma thực hiện cuộc ngược dòng không tưởng trước Barca giữa tuần qua, cũng chính là người ghi bàn danh dự cho Giallorossi ở Old Trafford cách đây hơn 1 thập kỉ.
 
Với Liverpool, không cầu thủ nào dưới trướng Juergen Klopp hiện tại, từng góp mặt trong thành phần The Reds ở mùa giải 2006/07, mùa thứ 2 họ vào tới chung kết Champions League chỉ 2 năm sau đỉnh cao thần thánh Istanbul 2005. Những ngày hè 2007 ấy, Klopp vẫn đang làm việc ở Mainz. Jordan Hederson, thủ quân của Liverpool hiện tại còn đang chơi ở đội trẻ Sunderland. Sadio Mane vẫn là một chú nhóc đang đợi chờ vận may mỉm cười tại Dakar, Senegal. Và Mohamed Salah, ngôi sao số 1 của Liverpool, người đang có mùa giải đầu tiên tại Anfield vượt ngoài sức tưởng tượng của tất thảy, người đang đua tranh sòng phẳng với Cristiano Ronaldo – Lionel Messi, mới chỉ đặt những bước chân chập chững đầu tiên trong hành trình vươn tới những ngôi sao, ở Học viện bóng đá trẻ CLB El Mokawloon.
 
Từ trận chuyên nghiệp đầu tiên tại El Mokawloon, qua Basel, những ngày tháng vỡ mộng tại Chelsea, gia nhập Fiorentina rồi cập bến AS Roma và giờ là Liverpool, chỉ trong vòng 7 năm,. Salah đã có đi một hành trình chông gai và trắc trở, với những chuyến xê dịch liên tiếp đầy bước ngoặt, để từ chỗ là một kẻ không-có-cơ-hội chen chân vào đội hình The Blues trở thành ngôi sao sáng rỡ của bóng đá Anh thời điểm hiện tại.
 
Drogba va Salah khi con thi dau cho Chelsea
Drogba và Salah khi còn thi đấu cho Chelsea
Và trong những bước thăng tiến đầy ấn tượng của Salah, trong vô vàn nỗ lực khẳng định mình của cầu thủ sinh năm 1992 này, Roma và Olmpico, trong 2 mùa giải anh gắn bó với nơi này, từ 2015 đến 2017, không nghi ngờ gì nữa, là một chương hết sức đặc biệt và vô cùng quan trọng. Bởi tại chính Roma, với Roma và từ Roma, chàng trai trưởng thành ở vùng quê nghèo Gharbia, Ai Cập, đã có được cho mình một niềm tin lớn lao rằng: với tài năng và nghị lực, anh thực sự có thể thay đổi lịch sử bóng đá dương đại.
 
Nếu như việc thi đấu cho Fiorentina, trong nửa cuối mùa giải 2014/15 theo hợp đồng cho mượn từ Chelsea, giúp Salah tìm lại cảm hứng chơi bóng để từ đó tạo ra những màn trình diễn ấn tượng trên sân cỏ thì quyết định gia nhập Roma trong những ngày hè 2015 có thể coi là bước ngoặt trong sự nghiệp của cầu thủ này. Salah chỉ đá cho Fio 16 trận tại Serie A ở giai đoạn 2 mùa 2014/15 nhưng anh kịp có cho mình 6 bàn thắng và 4 pha kiến tạo. Quá ấn tượng, BLĐ Fiorentina đã đề nghị Chelsea cho mượn Salah thêm trọn mùa giải sau, kèm điều khoản mua đứt vào tháng 6/2016. Chelsea đồng ý nhưng Salah thì không. Cầu thủ người Ai Cập chấp nhận tiếp tục ở lại Serie A thi đấu, theo hợp đồng mượn nhưng không phải cho Fio mà là AS Roma. 
 
Với Chelsea, đội mỗi mùa đem cho mượn hàng chục cầu thủ trẻ của CLB, thì Salah đá cho Fio hay Roma không quan trọng. Vấn đề là ở lời đề nghị của đối tác nào hấp dẫn hơn. Roma, CLB sẵn sàng trả phí mượn (1 mùa) Salah tới 5 triệu euro, kèm điều khoản sẽ-mua-đứt tiền đạo người Ai Cập sau mùa giải 2015/16 với giá khoảng 15 triệu, dĩ nhiên quá đủ để thuyết phục Chelsea. Chưa kể, Salah lại thích gia nhập Roma hơn là tiếp tục ở lại Fiorentina. 
 
Và tại Roma, Salah đã thực sự tái sinh. Anh vốn đã khiến giới chuyên môn phải để mắt bởi những trận đấu xuất sắc trong màu áo tím nửa cuối mùa 2014/15 nhưng với Roma, tất cả đều nhìn thấy một Salah còn hay hơn thế gấp bội. Mùa đầu tiên khoác màu áo bã trầu, Salah ghi 14 bàn thắng tại Serie A, nhiều hơn bất kì đồng đội Roma nào. Bên cạnh đó, anh cũng có 6 đường chuyền thành bàn, chỉ kém duy nhất “vua kiến tạo” Pjanic. Salah rõ ràng là một thương vụ đầu tư quá tiềm năng cho Roma và ngay khi mùa giải 2015/16 khép lại, BLĐ đội bóng này đã lập tức kịch hoạt điều khoản mua đứt. 
 
Tháng 8/2016, 2 tuần trước khi mùa giải mới khởi tranh, Salah kí hợp đồng để chính thức trở thành cầu thủ của Roma, cắt bỏ mọi mối ràng buộc liên quan với Chelsea. Và sau đó, tất nhiên, là những màn trình diễn vô cùng ấn tượng trên sân cỏ. Những gì Salah làm được cho Roma ở mùa 2015/16 trong tư cách là một cầu thủ “đi ở”, anh còn làm được tốt hơn thế trên cương vị một cầu thủ chính thức của Giallorossi. 15 bàn thắng ở Serie A cùng 11 pha kiến tạo (tốt thứ 2 toàn giải) của Salah giúp Roma kết mùa 2016/17 ở vị trí á quân, với tổng cộng 87 điểm – số điểm tốt nhất trong lịch sử tham dự Serie A của CLB này.
 
Liverpool vs AS Roma Salah
Màn trình diễn vô cùng ấn tượng trên sân cỏ khi còn ở Roma
Phong độ xuất sắc của Salah đưa Roma tới Champions League và giúp chính anh đứng trước cơ hội, trở về nơi mà anh từng có những năm tháng “sống mòn” trong nỗi hoài nghi về khả năng của bản thân: Premier League. Liverpool của Klopp tiếp cận Salah từ tháng 5/2017 và chính thức gửi tới Roma đề nghị chuyển nhượng vào tháng 6. 42 triệu euro trả thẳng thêm 8 triệu phụ thuộc vào đóng góp và thành tích của Salah tại Liverpool đủ để khiến Roma xiêu lòng. Chỉ sau 1 năm, Roma lãi gần gần 3 số tiền CLB này bỏ ra để có Salah từ Chelsea nhờ việc bán anh cho Liverpool. Đây là một thương vụ diễn ra chóng vánh và khiến các bên liên quan, Liverpool,Roma và Salah đều hài lòng.
 
Roma lãi lớn. Liverpool có được một ngôi sao trẻ khát khao tái khẳng định mình ở Premier League trong kế hoạch chuẩn bị cho việc chia tay Philippe Coutinho. Và Salah, người luôn chờ đợi cơ hội chinh phục bóng đá xứ xương mù, đã có cho mình một bước ngoặt quan trọng. Nhưng có lẽ, ngay cả Liverpool, Roma, cũng như chính Salah cũng không thể đoán được rằng những gì xảy ra sau đó, trong suốt 10 tháng sau ngày tiền đạo người Ai Cập chính thưc chia tay Olimpico để về với Anfield, lại tuyệt vời đến thế. Những ngờ vực dành cho Salah, trong ngày anh tái hồi Premier League, khoác áo Liverpool đã nhanh chóng bị dập tắt, thay vào đó là sự ngưỡng mộ khi chứng kiến ngôi sao người Ai Cập liên tiếp phá vỡ mọi giới hạn trong mùa giải đầu tiên ở Anfield. Bằng tài năng, nỗ lực, khát khao mạnh mẽ và tất nhiên hàng loạt kỉ lục ghi bàn.
 
Mùa giải đầu tiên siêu hạng của Salah đã đưa Liverpool tới bán kết Champions League. Để rồi, ở đó, chính anh gặp lại đội bóng cũ Roma, với tư cách là đối thủ. Salah kể rằng, anh vẫn liên lạc đều với những người đồng đội mà anh từng gắn bó ở Roma. Salah kể rằng, anh đã gửi hàng chục tin nhắn chúc mừng tới những người bạn cũ sau chiến tích ngược dòng của Giallorossi trước Barcelona ở tứ kết Champions League. Và Salah cũng nói rằng, họ - những người bạn của anh ở Roma, không hề muốn phải đối đầu với Liverpool – của – anh ở bán kết.
Mohamed Salah va Roma: Cho ngay gap lai!1
Roma không hề muốn phải đối đầu với Liverpool
Nhưng số phận đã đưa họ lại với nhau. Thêm một lần nữa. Lần này là với tư cách đối thủ. Salah chưa bao giờ quên những năm tháng anh khoác áo Roma. Người Roma cũng vậy. Ngay khi có kết quả bốc thăm chia cặp bán kết Champions League, trên Twitter, Salah và Roma đã dành cho nhau những lời lẽ trân quý nhất. Nhưng phía trước, hơn 180 phút của 2 lượt đi-về bán kết, tình cảm và những dòng kí ức đẹp chưa xa ấy sẽ phải gạt qua một bên cho một cuộc chiến thực sự trên sân cỏ. Lời cảm ơn tốt nhất của Salah, với Roma - bệ phóng cho những chiến tích của anh tại Liverpool - chính là thứ bóng đá tuyệt vời nhất mà anh có thể đem đến tại Olimpico và Anfield những ngày tới. Cho ngày gặp lại!

ELFLACO (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow