Mohamed Salah và bí quyết sớm vượt mốc 100 bàn cho Liverpool

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 02/11/2020 15:35(GMT+7)

Zalo

“Là một tiền đạo, có ai không khao khát danh hiệu Vua phá lưới? Nhưng thành tích của tập thể mới là thứ quan trọng nhất, đặc biệt là chức vô địch Premier League. Công việc của tôi ở đội bóng, không chỉ là ghi bàn. Đó còn là kiến tạo, còn là sự liên kết với hàng tiền vệ và cả hoạt động phòng ngự nữa” – Salah phát biểu cuối mùa trước.

“Mo là cầu thủ có kỹ năng dứt điểm xuất sắc, trí tưởng tượng và trực giác của cậu ấy trong những khoảnh khắc cơ hội ghi bàn xuất hiện thực sự tuyệt vời”, trợ lý HLV Liverpool – ông Pep Lijnders nói với The Athletic.

Mohamed Salah và bí quyết sớm vượt mốc 100 bàn cho Liverpool hình ảnh
 
“Cách cậu ấy giữ bóng và xoay trở trong những tình huống khó khăn nhất để từ đó thoát ra và ghi bàn, là những gì “định nghĩa” một Mo Salah siêu hạng. Nhiều cầu thủ có kỹ năng này, nhưng ổn định và nhất quán như Mo thì hiếm”.
 
********
 
Hậu derby Merseyside hôm 17/10, Liverpool hòa 2-2 trên sân Everton, đa số đều tập trung vào mức độ chấn thương đầu gối của trung vệ Virgil Van Dijk khiến một cột mốc quan trọng trong lịch sử Liverpool dường như bị lãng quên. Bàn thắng thứ 100 của Mohamed Salah trong màu áo Đỏ!
 
Đó thậm chí là một bàn thắng khá đẹp, khi cú quăng chân trái đầy bản năng của Salah ở cự ly khoảng 13m đưa trái bóng găm thẳng vào góc xa khiến thủ thành Everton - Pickford bay người trong vô vọng.
 
Bàn thắng thứ 100 của Salah đến ở trận đấu thứ 159 cho Liverpool. Trong toàn bộ lịch sử The Reds, chỉ Roger Hunt (144 trận) và Jack Parkinson là những chân sút của “The Reds” chinh phục cột mốc này với số trận ít hơn.
 
“Nhưng với tôi, điều tuyệt vời hơn cả thành tích 100 bàn của Salah là sự hiện diện hàng ngày của cậu ấy ở tập thể này, nơi mà Mo đang cho thấy mình là một cầu thủ tuyệt vời, một người đàn ông – đồng đội với nhân cách đáng quý. Một tấm gương cho các cầu thủ trẻ” – Lijnders.
 
“Tham vọng của Mo rất cao nhưng thái độ và sự chuyên nghiệp của cậu ấy trong tập luyện còn cao hơn. Mo là người chân thật, đáng tin cậy và luôn sẵn sàng giúp đỡ bất kỳ ai. Với tôi, những gì làm nên con người bạn, quan trọng hơn nhiều bạn là cầu thủ như thế nào. Những người giỏi nhất luôn khiêm tốn và Salah, không nghi ngờ gì nữa, là 1 trong những cầu thủ xuất sắc nhất thời đại này”.
 

Salah go hoa cho Liverpool tu qua 11m do chinh anh mang ve
********
CĐV Liverpool đã phải chờ 12 năm để chứng kiến một cầu thủ của họ chạm mốc 100 bàn, kể từ sau cựu đội trưởng Steven Gerrard năm 2008. Điều khiến cột mốc 100 của Salah đặc biệt thú vị là ở chỗ: anh ghi rất ít bàn trong vạch 5m50 và cũng không thường xuyên “nổ” từ ngoài vòng 16m50.
 
Đa số các tình huống lập công của Salah, trong màu áo Liverpool, là ở các vị trí thuộc khoảng không gian: ngoài vùng 5m50 và trong vòng cấm địa. Hãy tạm gọi đó là “The Salah Zone – Vùng Salah”.
 
93 trong tổng số 100 bàn thắng của Salah cho Liverpool được ghi trong vòng 16m50. Con số tương ứng ở Harry Kane trong 100 bàn đầu với Tottenham là 85. 7 bàn còn lại của tiền đạo người Ai Cập, bao gồm cả pha dứt điểm siêu hạng vào lưới Man City tháng 1/2018, là những pha lập công tầm xa, từ 17m trở lên.
 
Cả John Barnes và John Aldridge, những cựu danh thủ Liverpool, đều chọn pha lập công của Salah vào lưới đội bóng cũ Chelsea tháng 4/2019 là bàn thắng đẹp nhất của ngôi sao người Ai Cập trong màu áo Liverpool.
 
“Với tôi là bàn thắng vào lưới Chelsea, sau hàng loạt tình huống xử lý và dứt điểm siêu hạng. Nhưng tôi không phải là người đề cao những siêu phẩm trong bóng đá. Với tôi, một cầu thủ ghi 500 pha lập công vẫn luôn có giá trị hơn gấp bội việc anh ta ghi 10 hay 100 bàn thắng đẹp. Salah đã tạo ra nhiều kiệt tác ghi bàn nhưng điều quan trọng là cậu ấy luôn đảm bảo được hiệu suất “nổ súng” ấn tượng” – Barnes.
 
Barnes hoàn toàn chính xác. Cùng với những kiệt tác, Salah đã ghi rất nhiều bàn thắng đơn giản hơn, chỉ với 1 cú chạm. Đa số đều diễn ra trong “Zone” ưa thích của tiền đạo này: khoảng không gian ngoài vạch 5m50 đến mép trong của rìa vòng cấm địa. 80/100 bàn của Salah được thực hiện trong khu vực này, chính là nơi anh bùng nổ nhất.
 
Barnes lý giải với “sự chết chóc mang tên Salah” trong khu vực này như sau: “Trước hết, đó là nhờ là Roberto Firmino. Cách chơi đặc biệt của tiền đạo người Brazil luôn tạo ra những khoảng không gian tuyệt vời trong vòng 16m5 để Salah (và cả Mane) xâm nhập. Nếu đối tác của Salah là Ian Rush, cậu ấy chắc chắn sẽ không thể ghi nhiều bàn thắng đến thế”.
 
Những năm qua, Salah đã phát triển để mạnh mẽ để trở thành một cầu thủ hoàn thiện hơn rất nhiều một mẫu tiền đạo cánh thông thường. “Mo còn trẻ để có thể thích ứng và bồi đắp để đa dạng hóa phong cách bóng đá của cậu ấy. Đó không chỉ là việc tận dụng tốc độ để chiếm lĩnh khoảng trống hay ghi bàn. Mo đang đảm nhiệm nhiều hạng mục công việc trong lối chơi của Liverpool, giữ bóng để thay đổi nhịp điệu trận đấu hay tạo ra sự liên kết giữa các tuyến, chẳng hạn” – Jurgen Klopp.
 
Salah, Klopp và các trợ lý HLV Liverpool đã làm việc chăm chỉ ở Melwood để anh có thể trở thành một cầu thủ hoàn thiện. Bên cạnh hiệu suất ghi bàn ấn tượng, 41 pha kiến tạo cho đồng đội đủ để khiến tất cả những kẻ cho rằng “Salah là cầu thủ ích kỷ” phải câm lặng.
 
“Là một tiền đạo, có ai không khao khát danh hiệu Vua phá lưới? Nhưng thành tích của tập thể mới là thứ quan trọng nhất, đặc biệt là chức vô  địch Premier League. Công việc của tôi ở đội bóng, không chỉ là ghi bàn. Đó còn là kiến tạo, còn là sự liên kết với hàng tiền vệ và cả hoạt động phòng ngự nữa” – Salah phát biểu cuối mùa trước.
 
‘Mo là cá nhân xuất sắc nhưng là cầu thủ đề cao giá trị cốt lõi của bóng đá. Vì vậy, cậu ấy luôn làm việc chăm chỉ và nỗ lực vì toàn đội. Mo có đủ sự chuyên nghiệp và tôn trọng để cân bằng giữa lợi ích cá nhân và tập thể” – vẫn lời của Barnes.
********
 
Ý thức và nhạy cảm vị trí của Salah thực sự đặc biệt. Nhìn lại 100 bàn thắng của Salah, có ít nhất 10 pha lập công được tiền đạo người Ai Cập… đá bồi sau khi bóng bật ra từng 1 tình huống thủ môn đối phương cán phá 1 pha dứt điểm trước đó.
 
“Đó là các các tay săn bàn xuất sắc nhất thường làm. Không bao giờ để bóng rời khỏi tầm mắt bạn”, Barnes bình luận.

“Mo có phẩm chất ấy, quan trọng hơn anh đọc được trước tình huống, kiểu như đồng đội dứt điểm thế nào, thủ môn sẽ cản phá ra sao và nếu bóng bật ra mình cần xuất hiện ở vị trí nào để kết thúc”.
 
Tiền đạo 28 tuổi đã ghi rất nhiều bàn thắng ở “Vùng Salah”, không chỉ bắt nguồn từ việc anh luôn được Klopp khuyến khích xâm nhập vòng cấm để chiếm lĩnh những vị trí tốt nhất mà Firmino tạo ra mà còn nhờ những quả căng ngang vào khoảng không gian này từ cặp hậu vệ cánh Trent Alexander-Arnold và Andy Robertson. Robertson có 8 pha kiến tạo cho Salah trong khi số đường chuyền thành bàn của Trent cho ngôi sao người Ai Cập là 6.
 
“Salah giống như một nam châm hút trái bóng, theo cách giống như Luis Suarez hồi cậu ấy còn khoác áo Liverpool. Khả năng định vị của Salah là rất đặc biệt, luôn đi trước đối thủ 2 hoặc 3 bước trong việc “đọc” vị trí 1 tình huống bóng” – Barnes.
 
Cách chơi quen thuộc nhất của Salah là xuất phát từ hành lang phải, di chuyển dần vào các “half-space”, tìm kiếm khoảng trống để xâm nhập vòng cấm địa đối phương, nhận một đường chuyền từ các hậu vệ cánh và bàn thắng xuất hiện.
 
Những tình huống phản công nhanh, nơi sự ăn ý của bộ ba Mane-Salah-Firmino thường xuyên xé toạc hàng thủ đối phương cũng mang đến cho chân sút người Ai Cập phân nửa trong tổng số 100 bàn thắng của anh tại Liverpool.
 
Một chi tiết nổi bật khác về những bàn thắng của Salah ghi được trong “vùng ưa thích” của anh là sự đa dạng trong cách dứt điểm. Đơn giản là vì, Salah không phải mẫu tiền đạo đón lõng trong vòng cấm để chờ cơ hội ghi bàn mà anh là kiểu cầu thủ luôn-động: Di chuyển liên tục, mở ra khoảng trống, tìm kiếm cơ hội.
 
Như đã nhấn mạnh, Salah chỉ ghi 7 bàn ngoài vòng 16m50. Nguyên nhân số 1 là bởi Salah hiếm khi chọn giải pháp sút xa bởi hệ thống tấn công của Liverpool, về cơ bản, luôn áp đảo đối thủ về mặt quân số và anh có nhiều phương án tốt hơn để ghi bàn thay vì dứt điểm từ xa. Tất nhiên, khi có cơ hội, Salah cho thấy mình cũng rất giỏi trong những cú “nã đại bác tầm xa”.
 
Cuoi tran, Salah da co mot tinh huong dut diem trung cot doc
 
********
Đối thủ của Liverpool biết ngôi sao người Ai Cập xuất sắc như thế nào ở “Vùng Salah” nhưng ngăn cản anh ghi bàn mà rất hiếm đội có thể làm được.
 
Sau khi ghi 100 bàn cho Liverpool, Salah đã có thêm 2 pha lập công nữa, đều từ chấm 11m, giúp Liverpool đánh bại Midtjylland (2-0) và West Ham 2-1 ở các trận sân nhà gần đây. Salah đã chính thức vượt qua thành tich “nổ súng” của Kevin Keegan và cũng chỉ cần 7 bàn nữa “đánh bại” chính John Barnes. Sau đó sẽ là Ian Rush, biểu tượng bậc nhất của Anfield, người đang có nhiều hơn Salah 15 bàn.
 
Aldridge cho rằng, việc vượt mốc 100 bàn cùng những danh hiệu mang về cho Liverpool là quá đủ để giúp Salah có được một vị trí trang trọng trong danh sách những huyền thoại của The Reds. Nhưng tầm vóc và di sản của Salah ở Anfield sẽ chỉ được đánh giá chuẩn xác nhất- công bằng nhất sau khi… anh ra đi. Và tất nhiên điều này phụ thuộc vào việc Salah sẽ gắn bó với Liverpool bao lâu.
 
“Những tiền đạo như Fernando (Torres) hay Luis (Suarez) đều rất xuất sắc nhưng lại sớm rời Anfield khiến “di sản’ của họ tại Liverpool thiếu trọn vẹn. Nếu Mo ở lại đây lâu dài, như Hunt, Dalglish, Rush hay Fowler, cậu ấy chắc chắn sẽ là 1 trong những cầu thủ vĩ đại nhất của CLB” – Aldridge.
 
Salah ghi 100 ban cho Liverpool
 
“Mo đã có hơn 100 bàn thắng, đã đem đến cho đội bóng và CLB nhiều điều tuyệt vời. Nhưng sẽ còn tuyệt hơn, nếu cậu ấy muốn gắn bó với Liverpool và ghi… thêm 100 bàn nữa. Tôi nghĩ, người hâm mộ Liverpool, ở một mức độ nhất định, đã quên những gì mà Suarez hay Torres từng làm được trong màu áo The Reds. Thế nên, tôi hi vọng điều tương tự sẽ không xảy ra với Salah” – Barnes.
 
Dĩ nhiên, các CĐV Liverpool kỳ vọng Salah sẽ không đi đâu hết, để sớm được thấy anh vượt qua thành tích 186 bàn của Gerrard, hay trở thành cầu thủ thứ 5 trong lịch sử CLB chinh phục cột mốc 200.
 
Salah, 28 tuổi, vẫn còn đủ trí-lực để “thắp sáng” Anfield trong 5 năm tới, để cùng với HLV Klopp và các đồng đội tạo ra một kỷ nguyên vàng thực sự cho Liverpool. 
 
Lược dịch: Welcome to The Salah Zone (Caoimhe O'Neill & James Pearce, The Athletic)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow