Mohamed Salah: Thay vì ngờ vực hãy trân trọng anh!

Tác giả August - Thứ Tư 01/04/2020 20:32(GMT+7)

Zalo

Mohamed Salah đáng ra phải nhận được sự trân trọng lớn nhất hay vì những ánh mắt hay quan điểm ngờ vực. Và bất kì khi nào Premier League khởi tranh khởi lại, Salah vẫn sẽ là ngôi sao không-thể-thay-thế của Klopp!

Thứ Tư vừa qua Mohamed Salah có chuyến thăm trường Tiểu học Công giáo St Paul, tại West Derby, phía đông thành phố Cảng. Đây là 1 hoạt động nằm trong chương trình “Red Neighbours” của Liverpool, ra đời năm 2017, nhằm hỗ trợ cộng đồng địa phương. “Red Neighbours” tập trung vào 4 lĩnh vực quan trọng: lương thực và giáo dục, hỗ trợ giúp đỡ người cao tuổi; khuyến khích thúc đấy hoạt động thể chất; kiến tạo môi trường và trải nghiệm giá trị cho lứa thanh thiếu niên.


Trường tiểu học Công giáo St Paul chỉ cách trung tâm huấn luyện Melwood của Liverpool khoảng 600m. Nhưng sự xuất hiện của Salah tại nơi này, theo như mô tả của một giáo viên thì chẳng khác gì “hiệu ứng Beatlemania thuở nào”. Nhiều cậu bé cô bé la hét vang trời khi nhìn thấy Salah. Số khác thì… bật khóc. 
 
Ngoài việc chụp ảnh và kí tặng học sinh, giáo viên và các nhân viên của St Paul, Salah còn ghé thăm từng lớp (trường St Paul có 8 lớp học – ND), nói chuyện với các bé về “Ngày Sách Thế giới”, về tầm quan trọng của việc học hành chăm chỉ. Salah cũng kể với các học sinh về thời thơ ấu của anh, về nỗ lực, sự quyết tâm và lòng khát khao theo đuổi giấc mơ đời mình, hay tham gia trò hỏi-trả lời nhanh liên quan đến Liverpool (…).
 
Theo kế hoạch thì chuyến thăm trường St Paul của Salah chỉ có thời lượng nửa tiếng nhưng thực tế Salah “lố” thêm 45 phút bởi ngôi sao người Ai Cập dường như cũng chìm đắm trong thứ tình cảm trân quý trong sáng, nỗi háo hức và niềm đam mê của những đứa trẻ. 
 
Bởi với Salah, nếu có thể làm được điều gì có ích cho CLB, cho thành phố, cho người dân nơi đây, thì đấy chính là đặc ân dành cho anh!
 
Juventus muon co Salah cua Liverpool
 
************
3 tuần trước chuyến thăm trường St Paul, Salah đã thiết lập hàng loạt kỉ lục mới với pha lập công vào lưới Bournemouth tại Anfield, điểm khởi đầu cho màn ngược dòng giành thắng lợi chung cuộc 2-1 của Liverpool. Chiến thắng giúp Liverpool tiến gần hơn nữa tới chức vô địch Premier League đầu tiên trong lịch sử CLB.
 
Đấy là bàn thắng thứ 70 của Salah sau 100 trận ở Premier League, phá sâu kỉ lục của Fernando Torres (67 bàn/100 trận đầu tiên) đồng thời đưa anh lên vị trí số 1 trên BXH những chân sút ngoại quốc xuất sắc nhất trong lịch sử “The Reds”. Pha dứt điểm thành bàn ở đẳng cấp rất cao hôm ấy cũng là bàn thắng thứ 20 trên mọi đấu trường của Salah mùa này. Anh là cầu thủ Liverpool đầu tiên chạm và vượt mốc 20 bàn trong 3 mùa giải liên tiếp kể từ sau Michale Owen. 
 
Thương vụ mua Salah từ Roma với giá 43,9 triệu bảng Hè 2017, không nghi ngờ gì nữa, chính là điểm nhấn quan trọng nhất cho hành trình tìm lại đỉnh cao của Liverpool dưới thời Jurgen Klopp. Tuy nhiên, trong những cuộc thảo luận về việc Liveprool-Klopp sẽ phát triển như thế nào trong những mùa giải sắp tới, có một luồng quan điểm cho rằng: bán Salah để gây quỹ chuyển nhượng tái đầu tư vào các mục tiêu trẻ trung hơn là một hướng đi rất-đáng-cân-nhắc.
 
“Để Salah rời đi có thể sẽ là một quyết định tốt cho tương lai Liverpool. Họ là một CLB khôn ngoan và chắc chắn sẽ tìm được người để thay thế Salah” – Momo Sissoko, cựu cầu thủ Liverpool bình luận.
 
“Khá nhiều tình huống mùa này, tôi thất vọng với Salah. Lúc cần chuyền cho đồng đội để tối ưu hóa cơ hội ghi bàn thì anh ta lại lựa chọn giải pháp ích kỉ - tự mình dứt điểm. Vấn đề không phải là chuyện bán Salah thu về 100 triệu bảng, mà là nếu Liverpool có thể đưa về Anfield Kylian Mbappe hay một tài năng trẻ tầm cỡ Jadon Sancho, thì CLB nên suy nghĩ về khả năng này” – Darren Bent.
 
Robbie Savage, hiện đang làm BLV cho BBC, thì nói huỵch toẹt: “Nếu có quyền chọn lựa, tôi sẽ chọn Sancho thay vì Salah cho Liveprool mùa tới”. 
VIDEO: Jadon Sancho: Tài năng trẻ của Man City đã trở thành ngôi sao hàng đầu thế giới
Mới chỉ 3 năm trước, Jadon Sancho còn là cầu thủ ít tên tuổi và không thể trụ lại đội trẻ Man City. Nhưng giờ, anh đã là mục tiêu mà cả thế giới theo đuổi.
Còn đây là quan điểm của Don Hutchinson, cựu tiền vệ của The Reds: “Mo Salah làm được nhiều thứ kì diệu. Nhưng hầu hết các tình huống đơn giản nhất, cậu ta lại xử lý tệ đến mức khó tin. Mo là kiểu cầu thủ lúc nào cũng chăm chăm đi bóng qua người, bất kể đối thủ là ai, hay cậu ta đang chơi ở vị trí nào… Nhưng thành tích ghi bàn của Salah, phải thừa nhận, là rất “khủng khiếp”. Nếu là Klopp, tôi chắc chắn sẽ không để mất Salah. Nhưng trong trường hợp buộc phải bán Salah và có thể đưa về một cầu như Jadon Sancho, thì tôi hoàn toàn sẵn sàng”.
 
Cái tên Sancho rõ ràng được nhắc tới rất nhiều, trong câu chuyện về tương lai của Salah tại Liverpool. Dĩ nhiên, điều gì cũng có lý của nó. Klopp, thực tế, đã vài lần bày tỏ sự ngưỡng mộ của ông đối với ngôi sao trẻ đang tỏa sáng rực rỡ tại Dortmund. Tính đến trước khi Bundesliga và các giải đấu bóng đá châu Âu phải hoãn lại vì dịch coronavirus, Sancho đã ghi 17 bàn và kiến tạo 19 đường chuyền thành bàn trên tất cả các đấu trường mùa này.  
 
Tiềm năng của Sancho là rất lớn và trong một tương lai không xa, chàng trai trẻ này hoàn toàn có thể tiệm cận thậm chí vượt qua Salah. Nhưng ở thời điểm hiện tại thì chưa. “Cơn sốt” Sancho là có thực. Nhưng rõ ràng, mượn Sancho để xem nhẹ tầm quan trọng và giá trị lớn lao mà Salah đã-đang gầy dựng tại Anfield, là sự thiếu tôn trọng đối với ngôi sao người Ai Cập.
 
Nếu Salah bước vào ngưỡng tuổi băm thì việc bàn chuyện thay thế anh là hoàn toàn dễ hiểu. Nhưng Salah mới 28 tuổi, đang ở thời kì đỉnh cao trong sự nghiệp, còn hợp đồng với Liverpool đến tháng 6/2023, là cầu thủ được TransferMarkt định giá 150 triệu bảng. Gạt bỏ một Salah như thế, khi mùa giải này kết thúc, thực sự là ý tưởng kì quái.
 
Salah
 
**********
Điểm mấu chốt khiến cái tên Salah trở thành chủ đề tranh cãi bởi những quan điểm trái chiều, có lẽ là vì anh đã tạo nên một tiêu chuẩn siêu cấp ở mùa giải đầu tiên khoác áo Liverpool: 32 bàn thắng ở Premier League, 44 bàn trên mọi đấu trường, thâu tóm toàn bộ danh hiệu cá nhân ở Anh. 
 
Trước Salah, lịch sử Liverpool chỉ chứng kiến duy nhất Ian Rush có thành tích ghi bàn một mùa giải tốt hơn tiền đạo người Ai Cập (47 bàn mùa 1983/84). Kì tích đâu phải thứ có thể tái hiện thường xuyên và thật vô lý khi kì vọng Salah làm được hay làm tốt hơn những gì anh thể hiện ở mùa giải 2017/18.
 
Dù số lượng bàn thắng giảm đi song Salah đã phát triển thành một cầu thủ hoàn thiện hơn và đóng góp tích cực hơn vào lối chơi của toàn đội Liverpool so với năm đầu tiên anh ở Anfield. Mất đi yếu tố bất ngờ của một hiện tượng nhưng Salah đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thu hút hàng thủ đối phương, tạo khoảng trống cho các như Sadio Mane hay Roberto Firmino. Mối liên kết tuyệt vời giữa Salah và Trent Arnold ở cánh phải, trên thực tế, đang là 1 trong những miếng đánh hiệu quả nhất của Liverpool – Klopp 2 năm qua.
 
Mùa trước, Salah bắt nhịp chậm bởi anh cần thời gian để hồi phục đầy đủ sau chấn thương vai ở trận chung kết Champions League thua Real Madrid. Nhưng anh vẫn kết thúc mùa giải 2018/19 với 27 bàn thắng trên mọi đấu trường và giành danh hiệu đồng vua phá lưới Premier League với Mane và Aubameyang của Arsenal. 
 
Steve Nicol bat ngo chi trich Mohamed Salah
 
Còn mùa này, chỉ Jamie Vardy và Aubameyang là có nhiều bàn thắng hơn Salah ở Premier League. Tổng cộng, Salah đã đặt dấu giày vào 29 bàn của Liverpool trên mọi đấu trường kể từ khi mùa bóng 2019/20 khai diễn. Bình quân mỗi 48 phút tại Premier League mùa này, Salah có một đường chuyền mở ra cơ hội ghi bàn, không thua kém so với 2 năm trước (47 phút/đường kiến tạo cơ hội mùa 2017/18 và 48 phút ở mùa 2018/19). Những thống kê ấy rõ ràng không phải là của một cầu thủ đang-sa-sút như cách mà phe “anti-Salah” đang nói về anh.
 
Và sau tất cả, hãy nhớ rằng phải “nhờ” đại dịch covid-19, Salah mới lần đầu tiên có được một quãng nghỉ đủ lâu để tái tạo trí lực kể từ khi anh cập bến Anfield. Hè 2018, Salah với cái vai băng bó vẫn phải chinh chiến ở World Cup trên đất Nga. Còn Hè năm ngoái, anh tham dự CAN. Salah đáng ra phải nhận được sự trân trọng lớn nhất hay vì những ánh mắt hay quan điểm ngờ vực. Và bất kì khi nào Premier League khởi tranh khởi lại, Salah vẫn sẽ là ngôi sao không-thể-thay-thế của Klopp!
 
Lược dịch từ: Salah is integral to Liverpool’s future – it’s disrespectful to imply otherwise – The Athletic
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow