Mohamed Salah: Phá vỡ mọi giới hạn và không ngừng nghĩ về sự hoàn hảo

Tác giả Skeleton - Thứ Ba 12/12/2023 09:21(GMT+7)

Zalo

Sau khi giành được nhiều danh hiệu cá nhân trong mùa giải đầu tiên với Liverpool và nhận danh hiệu Chiếc giày vàng Premier League nhờ 32 bàn thắng trong cùng mùa giải, Mohamed Salah đã có buổi gặp gỡ các diễn viên hài, diễn viên và những cộng đồng người Ai Cập - Hesham Maged & Chico để có một cuộc phỏng vấn nhẹ nhàng tại London.

23sasd
 

Câu hỏi thứ hai mà Salah được hỏi là: Liệu anh ta có nghĩ đến việc nấu chảy Chiếc giày vàng rồi bán chúng đi để quay trở lại Ai Cập đồng thời tuyên bố chấm dứt sự nghiệp của mình hay không.

Và câu trả lời của Salah rất ngắn gọn và đanh thép: "Đó là thứ duy nhất mà không thể chạm tới, còn mọi thứ còn lại bạn muốn lấy gì tuỳ thích".

Đối với một đứa trẻ sinh ra ở Nagrig , thị trấn 15.000 dân ở miền bắc Ai Cập, việc giành Chiếc giày vàng của Premier League thậm chí không phải là giấc mơ điên rồ nhất của Salah. Chàng tiền đạo người Ai Cập từng nói với beIN Sports trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng: “Thành thật mà nói khi còn trẻ, tất cả những gì tôi mơ ước chỉ là được trở thành một cầu thủ nổi tiếng".

Và giờ đây, Salah không chỉ có một Chiếc giày vàng mà đã sở hữu hẳn 3 danh hiệu tương tự. Anh ghi hết bàn này đến bàn khác và gần như tuần nào cũng phá kỷ lục của đội bóng.

Một điều đặc biệt đối với Salah là khi anh ghi 129 bàn thắng cho Liverpool trong chiến thắng 7-0 trước Manchester United vào tháng 3 năm nay. Chính bàn thắng đó đã giúp Salah phá vỡ kỷ lục của Robbie Fowler với tư cách là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Liverpool trong kỷ nguyên Premier League . Bày tỏ với phóng viên ở sau trận, Salah nói: “Đó là khoảnh khắc tôi cảm thấy hạnh phúc trái tim mình hạnh phúc nhất".

Vào thứ bảy vừa rồi, một kỷ lục khác đã được Salah cán mốc. Với bàn thắng vào lưới Crystal Palace , tổng số bàn thắng của Salah tại Premier League đã đạt con số 150, thành tích ngang bằng với tổng số bàn thắng của Michael Owen cho Liverpool, Newcastle United , Manchester United và Stoke City. Con số 150 bàn thắng cũng giúp Salah lọt vào top 10 cầu thủ ghi bàn hàng đầu của giải đấu số 1 xứ sở sương mù.

a1
 

Còn xét theo một thành tích khác thì bàn thắng đó cũng giúp Salah cán mốc 200 bàn thắng cho Liverpool (cầu thủ ghi bàn xuất sắc thứ năm trong lịch sử câu lạc bộ).

a2
 

Bàn thắng đầu tiên của Salah ở Premier League cho Chelsea trong chiến thắng 6-0 trên sân nhà trước Arsenal đã xảy ra ở tháng 3 năm 2014. Nghe có cảm giác bàn thắng đó như cách rất nhiều năm ánh sáng với thực tại vậy. Nói vậy chẳng quá khoa trương bởi vì trong một thập kỷ gần đây, Salah đã tiến bộ vượt bậc. Anh biến mình từ một cầu thủ phụ thuộc phần lớn vào tốc độ và khả năng rê bóng thành một con người gần như hoàn hảo về mọi yếu tố tấn công.

a3
 

Quá trình học hỏi mà Salah đã trải qua ở Ý với Fiorentina và sau đó là Roma đã cải thiện lối chơi tổng thể của anh ấy. Và tất nhiên sau một thời gian không mấy suôn sẻ tại Chelsea thì Salah vẫn muốn trở lại với Premier League để khẳng định đẳng cấp của mình một lần nữa. Nhưng khi vị thế của Salah ngày càng cao thì những kỳ vọng cũng đồng thời tăng lên gấp bội. Và điều đó đã xảy ra ngay trong trận đấu đầu tiên trở lại Premier League với Liverpool.

Ở trận hòa 3-3 trước Watford mở màn mùa giải 2017-18, Salah cảm thấy màn trình diễn trong hiệp một không phải là một trong những màn trình diễn tốt nhất của anh. Điều đó càng làm tăng áp lực lên đôi chân và suy nghĩ của Salah xuyên suốt trận đấu. Tuy nhiên, sau khi thực hiện thành công quả đá phạt đền và ghi bàn trong hiệp hai dường như mọi áp lực với chân sút người Ai Cập đã tan biến. Và kể từ đó, những bàn thắng của Salah cho Liverpool đã diễn ra không ngừng nghỉ cho đến ngày hôm nay.

Chính Michael Edwards - giám đốc thể thao lúc bấy giờ của Liverpool, Dave Fallows - trưởng bộ phận tuyển dụng và Barry Hunter - trưởng đội ngũ tuyển trạch viên đã thuyết phục Jurgen Klopp rằng Salah (thời điểm đó vẫn đang còn ở AS Roma) là sự phương án hoàn hảo để thay thế cho thương vụ Julian Brandt (thời điểm đó đang chơi cho Bayer Leverkusen).

Jurgen Klopp và các trợ lý của ông đã biến Liverpool thành một trong những đội bóng xuất sắc nhất thế giới trong sáu năm Salah gắn bó với câu lạc bộ. Ở Liverpool Salah được hỗ trợ mọi thứ anh cần. Salah được cung cấp những quả tạt của Andrew Robertson, những pha chạy chỗ quên mình của Jordan Henderson , những đường chuyền đầy sắc bén của Trent Alexander-Arnold, sự vững chắc của Virgil van Dijk và cả những pha kiến ​​tạo của hai người đồng đội rất ăn ý là Sadio Mane và Roberto Firmino. Salah đã thực sự được sống trong những năm tháng thăng hoa nhất của đời mình khi được hỗ trợ của dàn cầu thủ xuất sắc bậc nhất.

TELEMMGLPICT000194286587_trans_NvBQzQNjv4BqHAZVWx1HFA7_OajzhS9Ve5a2XKs-KPOnnFiawwxkWJE
 

Và thứ chúng ta không thể không nhắc tới chính là sự cải tiến không ngừng của Salah trong lối chơi của anh ấy - điều mà Klopp đã nhận thấy trong suốt những năm qua. “Tôi đã xem anh ấy chơi cho Roma và tôi biết rằng mọi thứ anh ấy có sẽ cực kỳ quan trọng, siêu hữu ích cho đội hình của Liverpool” Klopp nói với beIN Sports vào tháng 10.

“Nhưng tất cả chúng tôi đều không biết, và có lẽ Salah cũng không biết vào thời điểm đó rằng một ngày nào đó anh ấy sẽ trở thành cỗ máy ghi bàn xuất sắc như thế nào. Tôi đã bị ấn tượng rất nhanh bởi những bàn thắng thời gian đầu của cậu ấy, nhưng đến bây giờ tôi vẫn còn giữ trạng thái đó mỗi khi Salah ghi bàn. Cậu ấy muốn cải thiện lối chơi mỗi ngày, mọi nơi mọi lúc. Và đó cũng chính là điều tôi yêu thích nhất ở Salah.”

Cách tiếp cận chăm chỉ trong trận đấu và tinh thần cầu tiến trong lối chơi đã giúp Salah mở rộng bộ kỹ năng tấn công của anh ấy. Nhờ vào nó những bàn thắng đến với Salah cũng rất đa dạng kiểu cách.

Một pha dứt điểm mang tính biểu tượng của Salah là anh nhận bóng từ cánh phải…

a4
 

…trước khi di chuyển vào trong và thực hiện một cú cứa lòng vào góc xa.

a5
 

Khi nhận bóng quay lưng với một hậu vệ, sức mạnh cốt lõi của Salah được hỗ trợ bởi sự biến đổi thể chất ấn tượng mà anh ấy đã trải qua trong nhiều năm đã mang lại cho anh ấy lợi thế rất lớn ở các tình huống 1 đấu 1. Salah rất mạnh ở các tình huống như vậy vì cơ bản anh hiểu cách sử dụng những thế mạnh của mình như thế nào.

Và bàn thắng vào lưới Manchester City mùa trước tại Anfield là ví dụ điển hình nơi mà Salah đã cho thấy kĩ năng vượt trội hoàn toàn trước Joao Cancelo để ghi bàn thắng quyết định cho Liverpool.

Sau quả đá phạt trực tiếp của Man City, thủ môn Alisson của Liverpool nhanh chóng bắt đầu một pha phản công bằng cách chuyền bóng trực tiếp cho Salah trước khi các hậu vệ còn lại của đội khách kịp lùi về vị trí của họ.

a6
 

Và khi quả bóng đến gần anh ta…

a7
 

…Salah đã quay lưng về phía Cancelo để phá vỡ nỗ lực giành quyền kiểm soát bóng của hậu vệ cánh Man City, đồng thời tách anh ta ra khỏi đường bay của bóng.

a8
 

Trong lúc xử lý tình huống, Salah dùng chân phải để khống chế bóng…

a9
 

…và tạo một áp lực cản Joao Cancelo lại bằng tay trái của mình…

a10
 

…trước khi hạ gục Ederson ở tình huống đối mặt.

a11
 

Trong ví dụ tiếp theo ở trận gặp Manchester United vào tháng 1 năm 2020, cũng đã có một pha kiến ​​tạo khác được phát triển bởi thủ thành Alisson sau một tình huống cố định của đội chủ nhà.

a12
 

Ở pha phản công, Salah chạy nhanh về phía trước để kiểm soát đường chuyền dài của thủ môn, trong khi Daniel James vẫn phải chạy hết sức bình sinh để đuổi tới trái bóng mong cầu cứu thua cho Man United.

a13
 

Trong khi dẫn bóng về phía trước, Salah dùng cánh tay phải làm điểm tì đè để liên tục giữ Daniel James ở thế bất lợi khi tranh chấp trước khi anh sút bóng về phía khung thành của De Gea

a14
 

…điều này mang đến lợi thế rất lớn trong pha phản công chớp nhoáng này. Bởi đó gần như là phát bắn chốt hạ cho mọi nỗ lực tìm kiếm điểm số của Man United.

a15
 

“Trong trận đó vì anh ấy (James) rất nhanh, và tôi biết rằng cậu ấy đang đang chạy rất nhanh từ phía đằng sau tôi. Vì thế lúc đó tôi chỉ cố gắng làm mọi cách để cảm nhận được cậu ấy vẫn đang ở phía sau mình đồng thời không cho cậu ta có cơ hội vươn lên” Salah nói với Steven Gerrard vào tháng 3.

Còn về bàn thắng sau đây vào lưới Man City chắc cũng không cần phải giới thiệu quá nhiều.

2GWHWDY-copy-2
 

Đó là vào tháng 10 năm 2021 khi Salah chọc thủng hàng phòng ngự của Manchester City. Cầu thủ người Ai Cập đã rê bóng qua bốn cầu thủ và có một cú ra chân bằng chân phải để ghi một bàn thắng được cho là đẹp nhất của anh ấy tại đấu trường Premier League.

Salah nói: “Tôi đang cố gắng luyện tập để di chuyển cách dứt điểm từ trái sang phải vì mọi người đều mong đợi tôi sút bằng chân trái”. “Thời điểm đó, tôi chỉ cố gắng đi bóng vào trong để khiến họ (đối thủ) bị bối rối trong việc đoán xem tôi sẽ dứt điểm bằng chân nào

Kỹ năng rê bóng trong không gian chật hẹp có lẽ đã tồn tại trong khả năng chơi bóng của Salah từ rất lâu rồi, nó có thể đến từ trước khi anh chuyển đến châu Âu trong màu áo Basel vào năm 2012. Salah cho rằng một phần khả năng xử lý bóng đó là nhờ những ngày anh chơi bóng trên đường phố, và đặc biệt là các trận đấu 5 người. Nơi mà không gian chật hẹp hơn rất nhiều so với sàn đấu của bóng đá sân 11.

Bàn thắng đầu tiên trong số hai bàn thắng của anh ấy vào lưới West Ham United vào tháng 1 năm 2021 là một ví dụ rõ nét về cách Salah giành được lợi thế trong những không gian nhỏ nhất như thế nào. Sau khi nhận bóng từ Curtis Jones , Salah rơi vào tình thế 1 đấu 1 trước Aaron Cresswell …

a16
 

…và khoảng trống trở nên nhỏ hơn khi Pablo Fornals bắt đầu lùi xuống hỗ trợ cho hậu vệ cánh của mình.

a17
 

Bước ngoặt của bàn thắng này đến khi Salah thực hiện động tác nhử như thể anh sẽ rê bóng về phía đường biên ngang…

a18
 

…điều này buộc Cresswell dồn trọng lượng cơ thể lên chân trái. Và khi khoảnh khắc đó xảy ra, Salah đã rê bóng vào trong bằng chân trái, thời điểm mà Cresswell đã hoàn toàn mất đi sự chủ động.

a19
 

… hậu vệ của West Ham đã nhận ra quá muộn để nhận ra mối nguy mà Salah mang đến cho khung thành của đội nhà.

a20
 

Ở một ví dụ khác đến với Chelsea vào mùa giải sau đó. Tại đây, Alexander-Arnold nhận thấy Salah chạy vào khoảng trống và có thể chạy chỗ chuyền bóng qua hàng phòng ngự.

a21
 

Sau khi Salah kiểm soát bóng bằng chân phải, anh ấy giả ngoặt bóng bằng chân trái…

a22
 

…điều này đã đánh lừa Marcos Alonso , người dùng chân phải của mình làm phanh giảm tốc độ di chuyển.

a23
 

Nếu bạn đã từng chạy trong bất kỳ môi trường nào, có lẽ bạn cũng biết rằng chân dùng để dừng chạy là nơi gánh toàn bộ trọng lượng cơ thể khi bạn dừng lại…

a24
 

…và đó là lý do tại sao Alonso lại bị SAlah bỏ lại phía sau ở tình huống này.

a25
 

Điều này tương tự với bàn thắng Salah ghi vào lưới West Ham, đúng lúc hậu vệ gần vị trí của anh nhất dồn trọng lượng cơ thể lên chân ở phía xa nhất thì Salah mới ra quyết định đẩy bóng vào khoảng trống.

a26
 

Sau đó, Salah mở rộng cơ thể như thể định cố gắng dứt điểm vào góc xa, nhưng thay vào đó lại tung cú sút vào góc gần.

Trước khi dùng đòn nhử để vượt qua Alonso, Salah đã tấn công vào khoảng trống để thể hiện mình là phương án chuyền bóng cho Alexander-Arnold. Di chuyển không bóng thông minh là một đặc điểm mạnh khác trong nhiều bàn thắng ở Premier League của Salah.

Trong ví dụ ở trận đấu với Sheffield United trong mùa giải 2019-20, Salah đã bắt đầu chạy vào khoảng trống phía trước khi anh nhìn thấy Van Dijk chuyền bóng vào vị trí chạy chỗ của Robertson ở bên kia sân.

a27
 

Tình huống di chuyển nhanh nhạy của chân sút người Ai Cập cho phép anh đánh bại hàng phòng ngự của Sheffield rất nhanh chóng. Và từ đó đã cung cấp cho Robertson một phương án chuyền bóng rất thuận lợi trong vòng cấm. Tất nhiên, đội trưởng của tuyển Scotland thì không thể bỏ lỡ tình huống kiến tạo đã hiện ra trước mắt như vậy được...

a28
 
a29
 

Bàn thắng đầu tiên của anh vào lưới Brentford tại Anfield mùa này là một ví dụ khác.

a30
 

Tại đây, Salah tấn công vào khoảng trống của Mads Roerslev , hậu vệ cánh trái của Brentford bỏ trống sau pha phản công thành công của Liverpool. Darwin Nunez thực hiện một đường chuyền theo đà di chuyển của Salah.

x1
 

…và anh ấy kiểm soát bóng bằng chân phải…

x2
 

…điều này cho tạo tiền đề cho Salah có thể tung ra cú dứt điểm bằng chân thuận.

x3
 

Những pha chạy không bóng vào vòng cấm là đặc trưng trong lối chơi của Salah, nhưng anh cũng rất thành thạo trong việc di chuyển trong vòng 18m. Salah hiểu không gian mình có và điều chỉnh chuyển động của mình phù hợp với từng tình huống.

Trong ví dụ tiếp theo này, trong trận gặp West Ham vào tháng 2 năm 2020, Robertson đang cầm bóng ở cánh trái, trong khi Salah và Firmino đang tìm cách cung cấp cho cầu thủ người Scotland những phương án chuyền bóng trong vòng cấm.

a31
 

Khi hàng tiền vệ West Ham không kịp lùi xuống, Salah phát hiện khoảng trống giữa các tuyến và đổi hướng. Trong khi đó, pha chạy chỗ của Firmino buộc các hậu vệ West Ham phải lùi sâu hơn…

a32
 

…điều này cho phép Salah thoải mái tấn công vào khoảng trống và tung ra cú sút hạ gục thủ thành Lukasz Fabianski.

a33
 

Cùng với Manchester United, West Ham là đối thủ yêu thích nhất của Salah ở Premier League. Anh đã ghi 10 bàn thắng vào lưới cả hai đội bóng trên kể từ khi trở lại giải đấu năm 2017. Những câu lạc bộ anh từng đối đầu ở Premier League và không ghi bàn là Luton Town , Swansea City , Sunderland và – trớ trêu thay trong đó có cả Liverpool. 

a34
 

Trong hành trình đạt 150 bàn thắng ở Premier League, Salah đã ghi được 23 quả phạt đền và chỉ sút hỏng 5 lần. Ban đầu, anh không phải là một trong những người được chỉ định thực hiện quả phạt đền cho Liverpool và việc bỏ lỡ quả phạt đền đầu tiên cùng câu lạc bộ trước Huddersfield Town vào tháng 10 năm 2017 cũng không chỉ ra được quá nhiều điều về Salah. Nhưng 3 tháng sau đó, Salah thử mình một lần nữa trên chấm phạt đền để qua đó bắt kịp Harry Kane của Tottenham Hotspur trong cuộc đua Chiếc giày vàng.

Salah kể lại về ngày hôm đó : “Có một trận đấu gặp Huddersfield trên sân khách, lúc đó Harry Kane ghi được 21 hay 22 bàn gì đó còn tôi thì ở mốc 20, 21 – tóm lại cả hai người chỉ cách nhau một bàn”. Vì thế khi thấy Millie (James Milner) tiến đến nhận lấy quả bóng để thực hiện phạt đền tôi mới bảo anh ấy 'Được rồi. Để tôi đá quả này cho'. Tôi đã yêu cầu anh ấy để tôi thực hiện phạt đền một cách rất tử tế. 

Lúc đó cũng có một vài cầu thủ của đội nhà đến để nói vài thứ với tôi nhưng tôi vẫn phải đáp lại: 'Anh bạn, tôi cần phải ghi bàn thắng này. Chúng tôi đã dẫn trước 2-0 ở phút 77 rồi mà".

Để cải thiện khía cạnh thực hiện phạt đền trong những trận đấu, Salah đã nghiên cứu cách các thủ môn đối phương đối mặt với quả phạt đền. Anh ấy xem lại những cơ hội mà mình đã bỏ lỡ và tìm ra cách để làm tốt hơn trong những cơ hội tiếp theo.

Trong suốt nhiều năm, Salah đã cải thiện mọi khía cạnh trong lối chơi của mình. Jurgen Klopp từng nhận xét về chân sút yêu thích của mình như sau: “Mỗi năm tôi đều cảm nhận được có một điều gì đó mới mẻ trong bộ kỹ năng chơi bóng của anh ấy”

 

 

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

Kieran McKenna: Vua về nhì của Ipswich Town

Ở 2 mùa giải gần nhất, Kieran McKenna 2 lần cùng Ipswich Town về nhì, nhưng chẳng có gì phải buồn hay tiếc nuối, vì cả 2 lần về nhì kể trên đều mang lại niềm vui cho mọi CĐV của CLB này.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

X
top-arrow