Mohamed Salah: Đến cả khả năng đá 11m cũng sa sút, vì đâu nên nỗi?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Hai 17/04/2023 17:06(GMT+7)

Zalo

Rốt cuộc thì Liverpool có nên tiếp tục để cho Salah đá penalty hay không – hay đã đến lúc Klopp nên đặt niềm tin vào một nhân tố khác? 

341300092_757674529150918_2958999035930784099_n
 

Toàn sân Anfield nín thở khi Mohamed Salah thực hiện tư thế đứng “Superman” đặc trưng của anh ở rìa vòng cấm và hít một hơi thật sâu. 

Aaron Ramsdale là vật cản duy nhất mà anh phải đánh bại để mang về bàn san bằng tỷ số cho Liverpool trước Arsenal trong trận đấu đầy gay cấn vào hôm Chủ Nhật tuần trước nữa. Quả penalty trước đó của ngôi sao người Ai Cập, trước Bournemouth hồi 1 tháng trước, đã thất bại khi cú sút nhắm vào góc trên cùng phía bên trái khung thành của anh đưa bóng đi chệch khỏi mục tiêu. Ngày hôm ấy, Liverpool đã thua trận với tỷ số 0-1.  

Lần này, Jurgen Klopp không dám xem trực tiếp quả 11 mét sắp được thực hiện, ông quay lưng đi và đối mặt với khán đài chính. Ông đã không tận mắt chứng kiến cầu thủ người Ai Cập sải bước tới quả bóng, và tung ra một cú sút chìm bằng má trong, bóng đi căng về phía bên phải của Ramsdale.

Trong tích tắc, phản ứng của đám đông tại Anfield đã khiến Klopp nghĩ rằng Salah đã đưa được bóng vào lưới và biến tỷ số trận đấu thành 2-2 – ông thậm chí còn giơ nắm đấm lên để ăn mừng. Nhưng rồi, thực tại đã giáng một đòn mạnh vào nhà cầm quân người Đức. Các cổ động viên của Liverpool đang rên rỉ, không phải ăn mừng: Cú sút của Salah đã đi chệch ra ngoài cột dọc phía bên phải của Ramsdale. 

Liverpool cuối cùng đã giành lại được 1 điểm trước Arsenal, nhưng điều đó vẫn không thể làm im lặng cuộc tranh luận về việc liệu Salah có nên được tiếp tục đảm nhận nhiệm vụ sút 11 mét hay không – một tình huống mà Klopp đã thừa nhận rằng sẽ được thảo luận trong nội bộ đội bóng.

Vậy, rốt cuộc thì Liverpool có nên tiếp tục để cho Salah đá penalty hay không – hay đã đến lúc Klopp nên đặt niềm tin vào một nhân tố khác? 

CÁC SỐ LIỆU NÓI LÊN ĐIỀU GÌ?

Trong phần lớn sự nghiệp khoác áo Liverpool, Salah đã chứng tỏ bản thân là một chân sút 11 mét rất uy tín.

Quả 11 mét đáng nhớ nhất của anh, vào đầu trận chung kết Champions League 2018-19 trước Tottenham Hotspur, là một phần trong một chuỗi 17 lần đá 11 mét thành công liên tiếp của ngôi sao người Ai Cập, sau khi anh thực hiện hỏng quả penalty đầu tiên tại Liverpool trước đối thủ Huddersfield Town vào tháng 10 năm 2017.

Tổng cộng, Salah đã thực hiện 29 quả penalty cho The Reds (không tính các loạt sút luân lưu) và ghi được 24 bàn – đạt tỷ lệ thành công là 83%. Nhưng khi xét riêng thành tích gần đây, với 11 lần thực hiện 11 mét, ngôi sao người Ai Cập chỉ thành công 7 lần – đồng nghĩa với một hiệu suất chuyển hóa đáng lo ngại là 64%. 

PHẢI CHĂNG SALAH ĐÃ THAY ĐỔI PHONG CÁCH ĐÁ 11 MÉT?

Vừa đúng… lại vừa không đúng.

Thế đứng và cách chạy đà của Salah vẫn được giữ nguyên. Như đã được thể hiện trong trận đấu với Arsenal vào cuối tuần trước, Salah luôn đứng trước bóng với tư thế “Superman”, hít thở sâu để kiểm soát cảm xúc. 

Mohamed Salah Đến cả khả năng đá 11m cũng sa sút, vì đâu nên nỗi 1
 

Sau đó, anh di chuyển 3 hoặc 4 bước (trước Arsenal là 3) về phía bên phải trước khi thực hiện một pha chạy đà theo đường cong, và khi đến với rìa vòng 16m50, anh sẽ chạy 5 hoặc 6 bước về phía quả bóng. 

Mohamed Salah Đến cả khả năng đá 11m cũng sa sút, vì đâu nên nỗi 2
 

Bất chấp thành tích xuất sắc trước đây trên chấm 11 mét, hồi ấy vẫn có những lời chỉ trích dấy lên xoay quanh các quả penalty của Salah. 

Tuy anh thường có các pha ra chân uy lực, nhưng lại có tâm lý ngại thực hiện những cú sút thực sự hiểm hóc hướng tới các góc xa, điều này tạo cơ hội cản phá rất lớn cho các thủ môn. Khi Salah nhắm tới các mục tiêu chếch xa hơn khỏi những vị trí nằm giữa cầu môn, sự thiếu chính xác của ngôi sao người Ai Cập có thể khiến anh phải trả giá. 

  

Mohamed Salah Đến cả khả năng đá 11m cũng sa sút, vì đâu nên nỗi 3
 

Trong các tình huống sút hỏng của Salah trước AC Milan và Leicester City hồi mùa giải trước, 2 thủ môn đối thủ đều đã thực hiện những pha cứu thua ở khu vực giữa cầu môn. Sau pha đá hỏng 11 mét của anh trước Leicester, Liverpool đã thua trận với tỷ số 0-1 – tình huống ấy đã mang đến hy vọng và sự tự tin cho các đối thủ của họ trong một thế trận mà The Foxes bị áp đảo hoàn toàn. 

Trong 2 quả 11 mét gần đây nhất của Salah, anh đã thực hiện những cú sút rõ ràng mang ý định không để cho thủ môn đối thủ có được cơ hội cản phá nào: Trước Bournemouth, ngôi sao người Ai Cập đã nhắm vào góc cao bên trái khung thành, với một cú ra chân uy lực…

Mohamed Salah Đến cả khả năng đá 11m cũng sa sút, vì đâu nên nỗi 4
 

… còn trước Arsenal, anh đã nhắm vào góc dưới bên trái khung thành với một cú sút nhẹ hơn.

Mohamed Salah Đến cả khả năng đá 11m cũng sa sút, vì đâu nên nỗi 5
 

Tuy nhiên, kết quả là như nhau.

Graham Alexander là một cầu thủ có thành tích đá 11 mét hoàn hảo trong suốt 20 năm của một sự nghiệp bắt đầu từ những năm 90, ông chỉ sút hỏng 4 trong số 72 quả 11 mét mà mình đảm nhận (không bao gồm các loạt sút luân lưu). 

“Cậu ấy đã rất thành công với kỹ thuật và cách chạy đà của mình, rất khó để đưa ra lời khuyên cậu ấy nên làm gì. Tỷ lệ sút 11 mét thành công của cậu ấy đã nói lên sự hiệu quả của chúng,” cựu cầu thủ của Preston North End và Burnley nhận định về Salah. “Trong quả 11 mét hôm Chủ Nhật (trước Arsenal) – khi quả bóng đi được một đoạn về phía bên phải, tay thủ môn vẫn đang chôn chân tại chỗ, Salah đã nhắm vào ngay góc khung thành và đó là một quả penalty tuyệt vời. Gần như mọi chi tiết trong tình huống đá 11 mét này đều ngon nghẻ cả.” 

“Mọi người thường nói rằng các cầu thủ chuyên nghiệp không nên sút trượt mục tiêu, nhưng thực tế thì đá trúng mục tiêu là chuyện quá đơn giản, chỉ cần không có tay thủ môn đứng chắn trước khung thành thì ai cũng có thể sút trúng mục tiêu cả. Vấn đề về độ chính xác sẽ nảy sinh khi bạn cố gắng tung ra một cú sút thật hiểm hóc, khiến cho tay thủ môn không có chút cơ hội cản phá nào, với việc nhắm vào góc xa nhất có thể. Lúc ấy, bạn sẽ gần như không được phép mắc phải bất kỳ sai sót nào – dù là rất nhỏ.”  

“Nếu bạn thất bại một lần, bạn sẽ muốn ‘phục thù’ trong lần tiếp theo được giao đá 11 mét. Có vẻ như đó là điều mà Salah đã làm, nhắm thẳng vào góc, nhưng cậu ấy đã không có được sự chính xác.” 

Mohamed Salah Đến cả khả năng đá 11m cũng sa sút, vì đâu nên nỗi 6
 

Phải chăng anh đang nghĩ về pha bỏ lỡ trước Bournemouth khi bước lên thực hiện quả 11 mét hôm Chủ Nhật tuần trước? Cựu hậu vệ Jamie Carragher của Liverpool tin là vậy. “Tôi chỉ nghĩ rằng thực tế là cậu ấy đã sút hỏng quả 11 mét trước đó, khi cố tung ra một cú sút cực hiểm và đưa bóng đi chệch cột dọc,” anh bình luận trên Sky Sports sau trận đấu với Arsenal. 

Người đồng nghiệp của Carragher tại Sky Sports UK, cựu danh thủ Roy Keane, thì tỏ ra rất gay gắt trong những đánh giá của ông. 

“Cậu ta khiến tôi ngứa mắt cực,” ông nói. “Vài tuần trước, cậu ta đã đá hỏng một quả penalty khi đối thủ là Bournemouth, với một cú sút trượt mục tiêu, và tôi đã suýt chút nữa đá văng cái TV vì thấy cậu ta vẫn có thể cười cợt suốt khoảng 5 phút sau khi sút hỏng. Hôm nay, ngay từ đầu tôi đã hoàn toàn không tin cậu ta sẽ đưa được bóng vào lưới.”

Tâm lý chắc chắn luôn đóng một vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện các quả 11 mét.

“Ngay cả khi đã trải qua vài trận đấu kể từ sau lần sút hỏng trước đó, nó vẫn sẽ lởn vởn trong tâm trí bạn và đó là lúc bạn phải cố gắng kiểm soát cảm xúc của mình,” Alexander chia sẻ. “Cậu ấy sẽ muốn giành lấy quyền thực hiện quả 11 mét tiếp theo mà Liverpool được trao – và cố ‘chuộc tội’ càng sớm càng tốt.

“Tôi luôn cảm thấy áp lực hơn một chút sau khi sút hỏng một quả 11 mét, vì nghĩ rằng nếu mình mà sút hỏng 2 lần thì những người khác sẽ có quyền tước đi nhiệm vụ này khỏi mình.”

Thay vì chỉ chăm chăm mổ xẻ pha bỏ lỡ trước Bournemouth, có lẽ chúng ta nên nhìn xa hơn về quá khứ - cụ thể là Cúp bóng đá châu Phi diễn ra vào tháng 2 năm ngoái – trong cuộc hành trình tìm kiếm nguồn cơn dẫn tới sự sa sút của Salah trước các quả 11 mét. 

Đội tuyển Ai cập của anh đã phải bước vào loạt sút luân lưu với Senegal trong trận chung kết. Ai cũng cho rằng Salah sẽ là người thực hiện lượt sút thứ năm của họ, nhưng rốt cuộc anh đã không có cơ hội để làm điều đó: Hai lần bỏ lỡ của các đồng đội đã khiến loạt đá luân lưu kết thúc với tỷ số 4-2 nghiêng về phía Senegal trước khi Salah có thể bước lên thực hiện lượt sút của anh. Với tư cách đội trưởng, Salah đã bị chỉ trích dữ dội vì không cương quyết trở thành người sút đầu tiên. 

Mohamed Salah Đến cả khả năng đá 11m cũng sa sút, vì đâu nên nỗi 7
 

Chỉ hơn 1 tháng sau, Ai Cập lại bước vào một loạt đá luân lưu khác với Senegal, khi hai đội tranh nhau chiếc “vé vớt” tham dự World Cup. Lần này, Salah đã đảm nhận lượt sút đầu tiên. Trong khi bị các cổ động viên Senegal chiếu tia laze vào mắt, anh đã sử dụng kỹ thuật đá 11 mét thường thấy của mình, nhưng lại đưa bóng bay vọt xà ngang. Cuối cùng, Ai Cập tiếp tục thất bại – với tỷ số 3-1 – và ngậm ngùi nhìn suất tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh thuộc về Senegal. 

Salah sẽ thực hiện thành công 5 quả penalty tiếp theo tại Liverpool sau AFCON. Ba trong số đó nhắm vào bên phải khung thành và chúng được thực hiện với sự cẩn trọng, tính kiểm soát cao hơn rõ rệt, sút thẳng vào góc cầu môn, trong đó có cú đúp vào lưới Leeds United hồi tháng 2 năm ngoái và bàn thắng trước Manchester City tại Community Shield vào tháng 8, và 2 bàn còn lại là những cú dứt điểm vào giữa khung thành. Không có cú sút nào về phía bên trái cả. 

Nhưng các thất bại có thể để lại những vết sẹo tâm lý đầy sâu sắc. Hai lần đá hỏng 11 mét liên tiếp chắc chắn là một việc đáng lo ngại và làm dấy lên câu hỏi rằng liệu Salah có nên bị Klopp rút khỏi vai trò mà anh đã đảm nhận lâu năm này hay không. 

NHỮNG PHƯƠNG ÁN KHÁC TRONG TAY JURGEN KLOPP

Chỉ có 4 cầu thủ Liverpool khác được đảm nhận nhiệm vụ sút 11 mét – không tính các loạt đá luân lưu – kể từ khi Salah gia nhập CLB này vào mùa hè năm 2017.

Trước khi Salah gia nhập The Reds từ AS Roma, James Milner là chân sút penalty chính của Klopp và đôi khi vẫn đảm nhận công việc này sau khi ngôi sao người Ai Cập được đưa về. Thành tích của Milner là rất xuất sắc, anh đã thành công tới 19 lần trong tổng số 21 quả penalty đã thực hiện cho Liverpool trên mọi đấu trường (vẫn là không tính các loạt sút luân lưu) nhưng ở tuổi 37 và việc hợp đồng của anh sẽ hết hạn vào cuối mùa giải này, vị thế của anh trong đoàn quân Liverpool hiện tại đã giảm sút đi rất nhiều, do đó chúng ta có thể loại trừ anh ra khỏi danh sách.

Tình cảnh của Roberto Firmino cũng tương tự Milner khi anh không còn nằm trong số những ngôi sao hàng đầu của đội nữa. Ngôi sao người Brazil cũng sẽ rời Anfield vào mùa hè, vậy nên việc giao cho anh nhiệm vụ đá 11 mét sẽ chẳng thể mang tính lâu dài. Và dù sao đi nữa thì đây cũng sẽ là một canh bạc đầy mạo hiểm khi mà Firmino chỉ ghi được 2 bàn từ 4 quả penalty mà anh đã thực hiện cho Liverpool. 

Jordan Henderson có tỷ lệ sút penalty thành công là 100%, nhưng trên thực tế anh mới chỉ đảm nhận vai trò này duy nhất 1 lần cho Liverpool – vào tháng 4 năm 2015, trước Arsenal, và chắc chắn đây là một con số không đủ sức thuyết phục. 

Fabinho đã gia nhập CLB chủ sân Anfield cách đây 5 năm với danh tiếng rất tốt về khả năng đá 11 mét tại CLB cũ là Monaco. Mặc dù đã thất bại trong lần đầu tiên được giao nhiệm vụ này tại Liverpool trong một trận giao hữu tiền mùa giải vào năm 2018, nhưng trong các trận đấu chính thức, anh đã thành công trong cả 3 quả penalty đã đảm nhận tại The Reds. Hiện tại, Fabinho vẫn thường xuyên được đá chính, nhưng còn sự tự tin của tiền vệ này thì sao? Đây chắc chắn là một khía cạnh đáng lo ngại với việc phong độ của anh đang sa sút thấy rõ ở mùa giải này.  

Mohamed Salah Đến cả khả năng đá 11m cũng sa sút, vì đâu nên nỗi 8
 

Trent Alexander-Arnold là một chuyên gia bóng chết và đã thực hiện thành công cả 2 quả 11 mét mà anh đảm nhận trong các loạt sút luân lưu để mang về cúp vô địch cho Liverpool. Là một cầu thủ thường xuyên được đá chính cho đội một, đây có thể sẽ là một vai trò rất phù hợp dành cho anh, vì khả năng dứt điểm của Alexander-Arnold vốn là điều đã được kiểm chứng. Quả 11 mét của Virgil Van Dijk trong trận chung kết Carabao Cup mùa trước, đánh lừa thủ môn Kepa Arrizabalaga với một cú sút như búa bổ, có thể biến anh thành một sự lựa chọn cho Klopp, nhưng chắc chắn tất cả mọi người đều nhớ rằng sau đó anh đã sút hỏng một quả luân lưu tại World Cup 2022 khi khoác áo ĐTQG Hà Lan.

Về mặt logic, các tiền đạo khác của Liverpool nên được xem là những sự thay thế tiềm năng cho Salah trên chấm 11 mét. Tân binh Cody Gakpo đã thực hiện thành công 2 quả penalty cho PSV Eindhoven vào đầu mùa giải này trước khi chuyển đến Liverpool vào tháng 1. Anh đã thực hiện thành công 3 trên 4 quả 11 mét mà mình đã đảm nhận kể từ khi bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp. 

Mặc dù sự trở lại của Luis Diaz sau 6 tháng ngồi ngoài đã mang đến sự phấn khởi rất lớn, nhưng với thành tích 1 thất bại trên 1 lần đá 11 mét cho CLB cũ Porto, rất khó để xem anh là một sự lựa chọn cho nhiệm vụ này. Trong khi đó, Diogo Jota đã thực hiện thành công quả 11 mét duy nhất mà anh được giao khi chơi cho Wolverhampton Wanderers tại Championship và cũng đã đưa được bóng vào lưới trong các loạt sút luân lưu tại 2 trận chung kết Carabao Cup và FA Cup hồi năm ngoái. 

Kế đến, câu trả lời dành cho Klopp rất có thể sẽ là Darwin Nunez. Kể từ đầu mùa giải 2019-20, ngôi sao người Uruguay đã thực hiện thành công toàn bộ 11 quả 11 mét mà anh đảm nhận, trong đó có pha lập công vào lưới Barcelona ở Champions League. Liverpool đã phải chi ra một số tiền rất lớn để biến tiền đạo 23 tuổi này thành tay săn bàn của họ - vậy sẽ còn bao lâu nữa thì các quả 11 mét mới được bổ sung vào danh sách trọng trách của anh? 

Theo Andy Jones, The Athletic

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Một mùa Hè đầy phần khích sẽ chờ đón Artem Dovbyk tại nước Đức trong kỳ EURO 2024 năm nay, bên cạnh danh hiệu Vua phá lưới La Liga (Pichichi) mà chân sút người Ukraine đang có được phần nào lợi thế trước những Bellingham, Lewandowski hay Alexander Sorloth… Quay trở lại quãng thời gian hơn một năm về trước, sẽ chẳng ai tin rằng ngôi sao thuộc biên chế Ukraine có thể vượt qua những hiểm nguy từ khói lửa chiến tranh để tìm tới đỉnh cao như hiện tại.

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

X
top-arrow