Mohamed Salah: Cầu-thủ-một-mùa trong năm thứ 8 liên tiếp với Liverpool

Tác giả Elflaco - Thứ Sáu 23/08/2024 20:26(GMT+7)

Zalo

Vào cuối mùa giải trước, một cuộc tranh luận lớn đã nổ ra xoay quanh phong độ và thái độ của Mohamed Salah. Nhiều người nói rằng, Salah - sẽ bước sang tuổi 32 vào tháng Sáu - là một ngôi sao đang trên đà… tàn lụi.

455362263_910621914427152_8125540444452334499_n
 

Cuộc tranh luận ấy được thúc đẩy bởi hiệu suất ghi bàn tầm thường của cá nhân Salah và sự sa sút của toàn đội Liverpool trong những tuần cuối thuộc triều đại HLV Jurgen Klopp. Vế đầu đương nhiên tác động trực tiếp tới vế sau.

Salah chỉ ghi 3 bàn trong 11 trận cuối cùng ra sân cho Liverpool của Klopp.  Và giữa họ, 2 trong số những nhân vật kiệt xuất nhất Liverpool thời hiện đại, đã có một cuộc cãi vã công khai bên ngoài đường pitch sân vận động London, trong trận đấu với West Ham vào cuối tháng Tư.

Salah sau trận đấu thậm chí còn gửi đi một thông điệp khiến thiên hạ đoán giá đoán non về mối quan hệ đổ vỡ giữa anh và Klopp khi úp mở rằng, nếu nói ra nội dung cuộc cãi vã thì đó sẽ là… “một vụ nổ lớn”.

Vào thời điểm đó, hình ảnh của Salah gần như đồng nghĩa với sự thất vọng. Anh đánh mất khả năng ghi bàn siêu hạng sau chấn thương gân kheo ở giải AFCON cùng ĐT Ai Cập. Khi trở lại sân cỏ, Salah không thể lấy lại nhịp điệu và sự tự tin trước khung thành đối phương. Và Salah ấy cũng không hề thoải mái chấp nhận ngồi dự bị khi phong độ sa sút.

Nhưng đó là câu chuyện của vài tháng trước. Hiện tại là một Salah rất khác, tươi mới và giàu khát vọng. Như anh đã từng trong những năm tháng đẹp nhất của mình tại Anfield.

Trong khi nhiều đồng đội phải làm nhiệm vụ quốc gia tại Euro hoặc Copa America vào mùa Hè, Salah là 1 trong số những ngôi sao Liverpool hiếm hoi có được một kỳ nghỉ trọn vẹn. Đó là nền tảng quan trọng đầu tiên để mang Salah hay nhất trở lại.

salah
 

Salah đã đón nhận sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới tại Liverpool, với tân HLV Arne Slot, theo cách tích cực hơn bất kỳ ai. Trong giai đoạn tập luyện tiền mùa giải tại Kirkby, Salah đứng đầu bảng xếp hạng trong mọi bài kiểm tra thể lực.

Tiền đạo 32 tuổi người Ai Cập không chỉ đặt ra các tiêu chuẩn cao trong quá trình tập luyện hàng ngày mà còn giúp HLV Slot tạo nên một môi trường làm việc tích cực bằng sức mạnh cá tính và tầm ảnh hưởng của mình. Đó là một Salah với phong thái vui vẻ thường trực và không nề hà một giây nào trong việc hỗ trợ và chỉ dẫn các cầu thủ trẻ.

Trận đầu tiên của Salah dưới thời HLV mới Slot, anh là tác giả pha kiến tạo bàn thắng của Szoboszlai trong thắng lợi 1-0 trước Real Betis. Tiếp đó là bàn mở tỉ số trong trận Liverpool hạ Arsenal 2-1 tại Philadelphia. Salah tiếp tục góp 1 đường chuyền thành bàn nữa khi Liverpool hủy diệt Man United 3-0.

Với thể trạng hoàn hảo và tinh thần tươi mới trong chuỗi trận “làm nóng”, không có gì ngạc nhiên khi Salah chứng tỏ được tầm ảnh hưởng của anh ở vòng khai mạc Premier League, với 1 bàn và 1 pha kiến tạo giúp Liverpool ca khúc khải hoàn 2-0 trên sân tân binh Ipswich Town. Đó là pha lập công thứ 212 và đường chuyền thành bàn thứ 90 của Salah trong ngày anh chạm mốc 350 trận cho The Reds.

"Mo thật tuyệt vời", hậu vệ trái Andy Robertson cho biết. "Năm này qua năm khác, anh ấy đều trở lại với phong độ thậm chí còn tốt hơn so với mùa giải trước. Mo là một trong những cầu thủ có kỳ nghỉ Hè dài nhất đội và điều này rõ ràng đang giúp ích rất nhiều cho anh ấy. Tôi nghĩ Mo đã có một màn trình diễn xuất sắc (trước Ipswich), đặc biệt là trong hiệp hai".

“Mo là một cầu thủ chuyên nghiệp mẫu mực và là người mà tất cả chúng tôi đều ngưỡng mộ", Robertson nói thêm. “Hy vọng Mo sẽ tiếp tục chơi theo cách anh ấy đã làm trước Ipswich. Anh ấy đã bắt đầu mùa giải thực sự tốt. Nếu cầu thủ chủ chốt của chúng tôi chơi như vậy, thì rõ ràng là điều đó sẽ giúp ích cho đội. Tôi tin rằng, đây là bàn thắng đầu tiên trong rất nhiều bàn thắng của Mo ở mùa giải này.”

Mohamed-Salah-vs-Ipswich-Town
 

**********

Salah là cầu thủ duy nhất ghi +20 bàn thắng cho Liverpool trong bảy mùa giải liên tiếp. Và câu hỏi lớn nhất vào lúc này là: liệu mùa thứ tám của Salah có phải là năm cuối cùng của anh tại Anfield hay không?

Hợp đồng hiện tại của Salah và Liverpool (với mức lương 350 nghìn bảng/tuần) sẽ hết hạn vào 30/6 năm sau. Và cho đến thời điểm hiện tại, dường như giữa anh và CLB vẫn chưa tìm được điểm chung trong nỗ lực đàm phán gia hạn.

BLĐ Liverpool rất thận trọng trong việc gia hạn hợp đồng với những cầu thủ “tuổi băm”. Điều này không có gì là mới cả. Nhưng phải thừa nhận một sự thật: Salah không phải là một cầu thủ ngoài-30-tuổi-bình-thường. Từ nhiều năm qua, anh đã là 1 phần lịch sử hào hùng của Liverpool, một cỗ máy ghi bàn đều đặn mỗi mùa và có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn ở đội một.

Tất nhiên, quyết định cuối cùng không chỉ nằm ở Liverpool. Bởi xét một cách toàn diện Salah, người chỉ còn chưa đầy 1 năm trong hợp đồng với CLB sân Anfield, mới là phía chiếm lợi thế. Và dường như Salah không hề vội!

Sự quan tâm dành cho Salah từ Saudi Pro League là rất lớn, và điều đó cho phép ngôi sao người Ai Cập có thể bình thản chờ đợi và cân nhắc những lời đề nghị phù hợp và có lợi nhất. Tất nhiên mỗi lựa chọn khác nhau đều đi kèm với sự đánh đổi.

Mohamed Salah đi vào lịch sử Premier LeagueMohamed Salah đi vào lịch sử Premier League
Tiền đạo Mohamed Salah tỏa sáng trước Ipswich ở vòng 1 Ngoại hạng Anh 2024/25, anh có 1 bàn, 1 kiến tạo giúp Liverpool giành chiến thắng 2-0.

Rời Liverpool, Salah sẽ có rất-rất nhiều tiền trong những năm cuối cùng của sự nghiệp cầu thủ nếu gia nhập 1 CLB hàng đầu của Saudi Arabia. Ở lại Liverpool, anh sẽ tiếp tục bồi đắp di sản vĩ đại của bản thân.

HLV Slot có nói thế này sau trận thắng Ipswich: "Tôi thấy Mo đã làm những gì trong các buổi tập để duy trì tiêu chuân của bản thân và tôi tin chắc là cậu ấy có thể chơi thứ bóng đá đỉnh cao trong vài năm nữa”.

Salah đang đứng thứ 5 trong danh sách ghi bàn mọi thời đại của CLB Merseyside với 212 pha lập công. Hiện anh chỉ kém Billy Liddell (thứ 4) 16 bàn và kém Gordon Hodgson (thứ ba) 29 bàn. Đó là những cột mốc mà Salah hoàn toàn có thể chinh phục ở mùa giải này.

Dù đây có thể là mùa cuối của Salah tại Liverpool hoặc không thì chẳng có gì đáng ngạc nhiên nếu anh tiếp tục sắm vai… “cầu thủ một mùa” trong năm thứ 8 liên tiếp với The Reds.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: “Thật khó tin cầu thủ hay nhất thế giới từng tắm cho em”

Vừa qua, Lamine Yamal đã có một cuộc phỏng vấn với tạp chí France Football (Pháp), nhân việc được lọt vào danh sách đề cử của giải thưởng Kopa Trophy (giải thưởng dành cho cầu thủ U21 xuất sắc nhất thế giới trong đêm gala Ballon d'Or). Tại đây, chàng trai 17 tuổi đã có những trải lòng về tuổi thơ, về sự nghiệp vừa chớm nở nhưng đã hết sức rực rỡ của mình.

Những thử thách trên vai Darwin Nunez

Darwin Nunez cần lấy lại vị trí chính thức tại Liverpool dưới thời Arne Slot, tiền đạo sinh năm 1999 cũng phải trở thành đầu tàu nơi hàng công tuyển Uruguay sau khi Edinson Cavani và Luis Suarez từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế.

Bồ Đào Nha 2-1 Scotland: Tuyệt vời Bruno Fernandes!

Cristiano Ronaldo là người ghi bàn ấn định thắng lợi chung cuộc 2-1 cho đội tuyển Bồ Đào Nha trước Scotland trong khuôn khổ lượt trận thứ hai bảng 1 League A tại UEFA Nations League năm nay. Nhưng ở Da Luz, người chơi hay nhất phía “Selecao châu Âu” đó là Bruno Fernandes.

Fabio Cannavaro: “Lautaro Martinez là cầu thủ duy nhất ở Serie A có thể chơi cho Real Madrid hoặc Man City”

Sớm thôi, Fabio Cannavaro sẽ trở thành loài động vật quý hiếm: anh là người Italia gần nhất trở thành chủ nhân của Quả bóng Vàng. Năm 2006, sau khi Italia vô địch World Cup, Cannavaro dẫn đầu danh sách bầu Ballon d’Or, người về nhì cũng là một gương mặt Italia khác, Gianluigi Buffon. Gần hai thập kỷ trôi qua mà không có thêm một người Italia nào khác. Phải mất bao lâu nữa, trước khi Quả bóng Vàng thêm một lần từ Paris về với đất nước hình chiếc ủng?

X
top-arrow