Mogan Rogers: Chú bò tót trên đôi giày trượt băng

Tác giả Skeleton - Chủ Nhật 06/10/2024 14:07(GMT+7)

Zalo

Morgan Rogers đã không được triệu tập lên đội tuyển Anh trong đợt tập trung mới nhất ở tháng 10, nhưng điều đó không nên được coi là sự phản ánh về màn trình diễn nổi bật của tài năng Aston Villa trong giai đoạn đầu của mùa giải Premier League 2024-25.

thumb bai TDP
 

Việc gọi sự thăng tiến của Morgan Rogers là "nhanh chóng" có thể không hoàn toàn đúng, vì cầu thủ trẻ này đã có kinh nghiệm thi đấu từ khá lâu (từ 17 tuổi đến hiện giờ là 22), nhưng sự phát triển của chàng trai trẻ này trong thời gian gần đây là rất đáng chú ý. Tuy nhiên, không thể phủ nhận Rogers đã có sự phát triển ấn tượng trong khoảng 18 tháng qua. Sự phát triển đó ấn tượng đến mức có thể cho rằng việc Rogers chưa được triệu tập vào đội tuyển Anh là một điều khá đáng tiếc ở đợt tập trung tháng 10.

Thực tế là nhiều ấn phẩm báo chí tại Anh vào thứ Năm tuần này đã coi việc Mogan Rogers không được HLV Lee Carsley triệu tập cho các trận đấu tại UEFA Nations League là một tin tức quan trọng.

Thực tế, HLV Unai Emery đã từng chế giễu khi phía FA chỉ gọi Mogan Rogers tham gia đội U21 Anh trong đợt tập trung quốc tế đầu tiên của mùa giải 2024-25, ông nói: "Một cầu thủ như Morgan Rogers sẽ học hỏi được gì khi chơi cho đội U21 đây? Cậu ấy không phải là cầu thủ của đội hạng hai đâu."

Thật tiếc khi đến thời điểm này các cổ động viên của Anh vẫn phải chờ đợi để thấy Mogan Rogers bùng nổ ở tuyến giữa trong các trận đấu ở cấp quốc tế.  Nhưng dựa trên thực tế những gì cầu thủ này đã thể hiện ở Premier League, đặc biệt là mùa giải năm nay thì có lẽ việc chứng kiến Rogers khoác áo đội tuyển quốc gia chỉ còn là vấn đề thời gian.

Không phải là câu chuyện phóng đại khi nói rằng Mogan Rogers là một trong những cầu thủ thi đấu nổi bật trong những tuần đầu tiên của mùa giải 2024-25. Mặc dù Morgan Rogers không nổi bật về các chỉ số tấn công dễ đo lường như số bàn thắng hay kiến tạo (như Erling Haaland, Cole Palmer, Mohamed Salah và Bukayo Saka – những cầu thủ có đóng góp lớn hơn về những chỉ số cụ thể này), nhưng Rogers vẫn có thể hiện được giá trị của mình qua những góc độ khác của trận đấu.

a1
Đóng góp trực tiếp vào bàn thắng của Aston Villa tại EPL mùa này của Mogan Rogers

Nếu chỉ xét về độ đẹp mắt trong lối chơi, Rogers xứng đáng là một cầu thủ đáng để theo dõi khi anh khẳng định mình là một ngôi sao đang lên ở Premier League. Cầu thủ sinh năm 2002 nổi bật với những pha bứt tốc đầy dũng mãnh và kỹ thuật đi bóng khéo léo - điều khiến tất cả người hâm mộ lẫn các khán giả trung lập đều phải hướng chú ý về cầu thủ này.

Thực sự không có nhiều tiền vệ, chưa nói đến tiền vệ tấn công có được lối chơi giống như Mogan Rogers ở Premier League. Mogan Rogers có một bộ kỹ năng rất đa dạng bao gồm thể lực mạnh mẽ, khả năng chạy tốc độ cao trong thời gian dài nhưng vẫn đảm bảo sự bền bỉ, sự tự tin khi nhận bóng trong tư thế nửa xoay người, tư duy tấn công tiến bộ và được trời phú cho một bộ kỹ thuật xuất sắc để xử lý bóng.

Aston Villa đã trở thành nơi hoàn hảo để Mogan Rogers khám phá và tận dụng bộ kỹ năng đó. Và bây giờ cầu thủ trẻ người Anh đang thực sự tỏa sáng với những gì mình có. Mặc dù Morgan Rogers đã có những thành công và phát triển trong sự nghiệp của mình trong quãng thời gian hơn 5 năm qua, nhưng điều đó không làm cho việc anh vươn lên vị trí cao hơn trong thời gian gần đây kém phần bất ngờ với người hâm mộ.

Sau khi được Manchester City mua lại ngay sau trận ra mắt West Brom vào năm 2019, Mogan Rogers đã trải qua vài năm chơi cho các đội học viện của Man City trước khi liên tục được cho mượn ở các đội bóng thuộc các hệ thống hạng dưới của bóng đá Anh.

Mogan Rogers đã chơi cho Lincoln City tại League One trước khi thăng hạng lên Championship với Bournemouth - nơi anh thừa nhận đã gặp khó khăn vì nhớ nhà và có thái độ không tốt.

Morgan Rogers cũng có một khoảng thời gian thi đấu cho Blackpool vào mùa giải 2022-23 và cuối cùng anh đã phải chịu cảnh xuống hạng 2 từ Championship cùng đội bóng này. Việc bị rớt hạng khiến Rogers một lần nữa phải trải qua một trải nghiệm học hỏi kinh nghiệm thi đấu đầy khó khăn. Tuy nhiên, với những gì đã thể hiện dường như Mogan Rogers cũng lọt được vào mắt xanh của CLB Middlesbrough - đội bóng đã bắt đầu tập trung vào việc chiêu mộ tài năng trẻ nhằm phát triển cũng như bán lại kiếm lời.

Mogan Rogers được cho là đã tiêu tốn của Middlesbrough khoảng 1 triệu bảng vào tháng 7 năm 2023. Và chỉ khoảng 6 tháng sau, Aston Villa đã ký hợp đồng với cầu thủ sinh năm 2002 trong một thỏa thuận có thể lên đến 15 triệu bảng. Điều này cũng được xem là bất ngờ với nhiều người vì với tiềm năng mà Mogan Rogers đã thể hiện tại Riverside Stadium (sân nhà của Middlesborough), đa số đều đồng ý rằng anh chàng này chỉ thực sự ổn định và tìm được phong độ vào khoảng tháng 11 năm 2023.

Trong phần lớn những năm đầu sự nghiệp, Mogan Rogers đã chơi ở nhiều vị trí khác nhau mặc dù trên thực tế vị trí chủ chốt của anh trên sân là một tiền đạo hoặc tiền đạo chạy cánh.

a2
Bản đồ các vị trí mà Mogan Rogers đã thi đấu ở tất cả CLB

Tại Middlesbrough, Mogan Rogers được sử dụng nhiều hơn ở vai trò một "số 10" tự do với số lần chạm bóng nhiều hơn mỗi 90 phút ở khu vực trung tâm ngay bên ngoài vòng cấm so với bất kỳ vị trí nào trên sân. Anh đã tìm thấy vai trò tương tự khi thi đấu cho Aston Villa mùa này.

Trong mùa giải 2023-24, sau khi chuyển đến Aston Villa, Mogan Rogers vẫn thường xuyên xuất hiện ở vị trí lệch trái. Tuy nhiên  ở mùa giải này anh chủ yếu hoạt động trong khu vực chiều rộng trước vòng cấm của đối thủ. Ở đây Rogers sẽ sử dụng sự bùng nổ của mình để tấn công trực diện hàng thủ đối phương và chiếm những khoảng trống xung quanh Ollie Watkins.

a3
Bản đồ chạm bóng ở những tình huống mở của Mogan Rogers ở mùa trước và màu này

Nhưng điều khiến Rogers trở thành tài sản quý giá cho Aston Villa là anh mang đến một cách tiếp cận khác mà đội bóng chưa có trước đó, giúp hệ thống chiến thuật của toàn đội trở nên đa dạng và khó đoán hơn.

Chẳng hạn, Aston Villa không phải là một đội tập trung nhiều vào việc chuyển đổi trạng thái ("chuyển đổi trạng thái" được định nghĩa là số cơ hội mà đội bóng có bóng tấn công vào hàng thủ đối phương đang trong quá trình chuyển đổi) giống như cách mà Bournemouth và Tottenham đã làm ở mùa này. Tính từ đầu mùa giải Premier League 24/25, Aston Villa chỉ có 66 pha chuyển đổi trạng thái tiếp cận được phần ba sân cuối - số lượng pha chuyển đổi trạng thái chỉ đứng thứ 5 từ dưới lên.

Nhưng bộ kỹ thuật cá nhân và khả năng đột phá của Mogan Rogers ở tuyến giữa có thể giúp Aston Villa triển khai tấn công một cách rất nhanh chóng, đôi khi là làm bất ngờ cho đối thủ không kịp phản ứng. Mogan Rogers đặc biệt nổi bật khi nói về 2 khả năng trên trong hai trận đấu được cho là quan trọng nhất của Aston VIlla từ đầu mùa: trận thua 0-2 có phần không may trước Arsenal và chiến thắng đầy ấn tượng 1-0 trước Bayern Munich tại UEFA Champions League hôm thứ Tư.

Khả năng cầm bóng của Mogan Rogers gây ấn tượng ở cả hai trận đấu kể trên. Anh thể hiện được sự linh hoạt để làm đối thủ bối rối với những pha đi bóng lắt léo và sức mạnh để vượt qua những cầu thủ tranh chấp trực tiếp - để mô tả thì nó giống với hình ảnh của một chú bò tót được huấn luyện rất tốt để trượt trên mặt băng.

Những ai đã theo dõi cầu thủ người Anh thi đấu trong mùa giải này có lẽ sẽ không quá ngạc nhiên khi biết rằng chỉ có bốn tiền vệ ở Premier League mùa 2024-25 có những pha kéo bóng tịnh tiến lên phía sân trên nhiều hơn Mogan Rogers (502 mét). 

a4
Bản đồ những lần dẫn bóng tịnh tiến của Morgan Rogers

Trong cùng nhóm cầu thủ đó (nhóm cầu thủ có tối thiểu 130 phút thi đấu), Mogan Rogers đứng đầu về khoảng cách trung bình cho mỗi lần cầm bóng (13,1m) và đứng thứ ba về khoảng cách trung bình mà anh đã đưa bóng tịnh tiến lên phía trước bằng những pha dẫn bóng (8,8m).

Những thông số kể trên được hỗ trợ bởi thực tế Mogan Rogers đã có 21 lần dẫn bóng tịnh tiến trong khoảng hơn 10m ở mùa này - số lần dẫn bóng tịnh tiến đứng thứ 5 khi so sánh với nhóm tiền vệ có tối thiểu 130 phút thi đấu. Điều này không chỉ giúp Villa có thể tận dụng các khoảng trống ở khu vực giữa sân mà còn mang lại cho họ một vũ khí đặc biệt trong các tình huống phản công.

a5
Bản đồ những lần dẫn bóng tịnh tiến với cự ly dài của Morgan Rogers

Chính vì vậy, mặc dù Aston Villa không xếp hạng cao trong việc tận dụng các tình huống chuyển đổi trạng thái, nhưng họ vẫn tỏ ra rất hiệu quả khi phản công. Ở mùa trước họ có 39 pha phản công nhanh (phản công nhanh được định nghĩa là nhanh chóng chuyển từ phòng ngự sang tấn công sau khi giành lại bóng ở phần sân nhà) và ghi 7 bàn từ các tình huống như vậy. Hai thống số đều cao thứ 4 ở giải đấu năm ngoái. Mùa này, Aston Villa đã có 8 pha phản công nhanh và cũng chỉ có 4 đội khác tại Premier League có thông số này ấn tượng hơn họ.

Bộ kỹ năng của Mogan Rogers rõ ràng phù hợp với hệ thống của Unai Emery. Chúng ta thậm chí có thể định lượng độ trực diện của Mogan Rogers khi tấn công bằng cách: lấy tổng quãng đường dẫn bóng tịnh tiến chia cho tổng quãng đường dẫn bóng thì sẽ ra con số là 67%  – chỉ có 5 tiền vệ ở Premier League mùa này có độ trực diện khi tấn công tốt hơn Rogers.

Nhưng cũng cần nhấn mạnh mối quan hệ trên sân giữa Rogers và Watkins. Như đã được đề cập trước đó. Mogan Rogers hoạt động ở vị trí cao hơn trên sân và thường xuyên tìm thấy bản thân ở gần vị trí của tiền đạo trung tâm của Aston Villa - Ollie Watkins.

Cả Watkins và Rogers đều có khả năng đọc tình huống tấn công tốt và thường xuyên phối hợp ăn ý với nhau. Việc họ thường thực hiện các pha phối hợp đập nhả 1-2 hoặc những chuyền bóng nhanh, thông minh và khéo léo trong không gian hẹp cho nhau không phải là điều hiếm gặp. Rõ ràng bộ đôi này có khả năng đọc suy nghĩ của đối phương rất tốt trong khi thi đấu.

a6
Bản đồ đường chuyền của Morgan Rogers cho Ollie Watkins

Mogan Rogers đã chuyền cho Ollie Watkins 21 lần trong các tình huống mở ở mùa giải này. Nhìn vào thông số đó có vẻ là không nhiều, nhưng trên thực tế con số 21 lần chuyền bóng của Rogers nhiều hơn 4 lần so với bất kỳ tiền vệ tấn công nào khác chuyền cho một tiền đạo ở Premier League mùa này. Trong khi đó, Ollie Watkins cũng không chuyền bóng cho bất kỳ ai nhiều hơn so với số lần anh ấy chuyền cho Mogan Rogers (8 lần).

Dù vậy, cũng không nên quá ngạc nhiên khi Rogers và Watkins phối hợp nhiều với nhau do họ thường chiếm lĩnh các khu vực gần nhau trên sân. Nhưng điều này vẫn thể hiện tốt về họ, đặc biệt là khi Mogan Rogers đã tạo ra 5 cơ hội cho Watkins – tính ở Premier League mùa này, chỉ có 5 cầu thủ tạo ra nhiều cơ hội hơn cho một đồng đội cụ thể.

a7
Bản đồ những lần Morgan Rogers tạo cơ hội cho Ollie Watkins ở mùa này

Tuy nhiên, giống như bất kỳ cầu thủ trẻ nào đang phát triển, đặc biệt là những cầu thủ ưa sự mạo hiểm khi thi đấu, Mogan Rogers vẫn có những điều phải cải thiện khi thi đấu. Mogan Rogers ở mùa này đã mất bóng 16 lần ở phần sân nhà - thông số nhiều thứ 4 trong số tất cả các cầu thủ Premier League. Ngoài ra, Morgan Rogers cũng có 9 lần đi bóng không thành công ở phần sân nhà - thông số xếp thứ 2 trong số tất cả cầu thủ tại Premier League.

Tất nhiên, cũng cần có một số điểm cần lưu ý về những thông số kể trên của Rogers. Mùa này anh đã có 15 lần cố gắng vượt qua đối thủ ở phần sân nhà - con số cao thứ so với các cầu thủ tại Premier League và đạt tỷ lệ thành công ở khu vực phòng ngự chỉ ở mức trung bình - khoảng 40% (với tối thiểu 5 lần dẫn bóng ở phần sân nhà). Với bản chất là một cầu thủ có xu hướng đưa mình vào các tình huống mạo hiểm nên việc Rogers mất bóng khá thường xuyên là điều có thể dự đoán được.

a8
 

Đối với Aston Villa, họ cần tìm được sự cân bằng vì rõ ràng họ không muốn Mogan Rogers mất bóng ở phần sân nhà quá nhiều. Nhưng đồng thời, Aston Villa cũng không muốn làm mất đi những yếu tố tạo nên sự đặc biệt của Mogan Rogers khi thi đấu. Mặc dù Rogers có khả năng sáng tạo và mạo hiểm trong lối chơi, nhưng cũng có những thời điểm mà cầu thủ sinh năm 2002 có thể bị chỉ trích vì thực hiện những pha dẫn bóng hoặc xử lý bóng ở những khu vực có nguy cơ mất bóng cao.

Tuy nhiên, phần lớn những điểm tích cực của Mogan Rogers vẫn vượt trội hơn so với những nhược điểm anh đang có. Anh chàng này vẫn duy trì được tầm ảnh hưởng trong các pha tấn công của Aston Villa với 3.5 pha tạo cơ hội dứt điểm mỗi 90 phút - con số này ngang bằng với những cầu thủ như Bryan Mbeumo, Kai Havertz và Mohammed Kudus, những cái tên rõ ràng là ấn tượng hơn nhiều so với Mogan Rogers.

a9
Hành động trong các tình huống tấn công của các cầu thủ Aston Villa mùa này

Mogan Rogers vẫn còn trẻ và chưa hoàn thiện bộ kỹ năng của mình, thêm vào đó là thiếu kinh nghiệm ở môi trường như hiện tại. Nhưng việc anh chàng này đã thể hiện sức càn lướt ấn tượng và sẵn sàng nắm lấy cơ hội trong trận đấu là một tài sản quý giá đối với Aston Villa. Nó phản ánh một tinh thần tốt về cầu thủ trẻ và mang đến cái nhìn về tiềm năng to lớn hơn trong tương lai.

Mogan Rogers đã thích nghi rất nhanh với Premier League. Nếu tiếp tục cải thiện với tốc độ như những năm qua thì tiềm năng của anh chàng này có thể là vô hạn.

Theo Ryan Benson (The Analyst)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julio Tous - HLV thể lực Barça: Người góp phần cải thiện sức mạnh Barcelona hiện tại

Julio Tous là một HLV thể lực người Tây Ban Nha, đã gắn bó với Barça vào năm 2004 theo sự giới thiệu và đề bạt của Giáo sư nổi tiếng Paco Seirul·lo, trước khi làm việc ở các CLB là Juventus, Chelsea, Inter Milan, Tottenham lẫn tuyển Italia. Tại Chelsea, Tous nằm trong hàng ngũ ban huấn luyện của Antonio Conte và vô địch Premier League 2016/17.

X
top-arrow