Mổ xẻ cú hattrick tóm gọn toàn bộ sự nghiệp của Olivier Giroud

Tác giả Nam Khánh - Thứ Sáu 04/12/2020 10:56(GMT+7)

Zalo

Tiền đạo người Pháp luôn có khả năng kết hợp hai yếu tố tinh tế và hiệu quả với nhau một cách tuyệt vời, và anh đã một lần nữa khẳng định điều đó bằng những pha lập công rất đẳng cấp vào lưới Sevilla.

Mổ xẻ cú hattrick tóm gọn toàn bộ sự nghiệp của Olivier Giroud hình ảnh
 
Chất lượng thẩm  mĩ của cú hattrick hoàn hảo mà Olivier Giroud ghi được vào lưới Sevilla cao cấp đến mức bàn thắng thứ tư được anh ghi trên chấm penalty trở nên kém ấn tượng đi phần nào.  
 
Một bàn thắng penalty đơn thuần không bao giờ có thể so sánh được với vẻ đẹp của ba bàn thắng kia – một cú dứt điểm quyết đoán và chính xác làm tung nóc lưới bằng chân trái, một pha lốp bóng đầy tinh tế bằng chân phải và một cú “lắc đầu” – và Giroud đã một lần nữa chứng minh rằng, anh luôn là một tiền đạo có khả năng kết hợp hai yếu tố tinh tế và hiệu quả một cách tuyệt vời. 
 
4 pha lập công của Giroud, đến sau chiến thắng nhọc nhằn trước Rennes 1 tuần, là một lời nhắc nhở nhấn mạnh khác dành cho Frank Lampard rằng, những năng lực của một cầu thủ tấn công đẳng cấp cao ở ngôi sao người Pháp còn lâu mới “chết”. Giroud có thể đã 34 tuổi vào thời điểm hiện tại, nhưng anh không hề thể hiện một hình ảnh như vậy, và chắc chắn anh cũng không hề thi đấu như vậy. 
 
Có vẻ như mỗi khi Lampard cố gắng nhẹ nhàng “loại bỏ” Giroud ra khỏi kế hoạch của ông, tiền đạo người Pháp lại đáp trả bằng cách biến mình thành một cá nhân không thể bị xem thường. Đó là một dấu ấn của sự chuyên nghiệp, cũng như năng lực chuyên môn hảo hạng của anh – chàng trai này đã liên tục chiến đấu để vùng lên từ những nghịch cảnh, những “âm mưu” nhấn chìm mình, từ chối chấp nhận rằng bản thân là một gã hết thời. 
 
“Đó là một màn trình diễn cá nhân tuyệt vời và cậu ấy xứng đáng với tất cả những lời tán tụng,” Lampard nhận xét. “Cậu ấy chắc chắn có một chỗ đứng trong hàng ngũ những cầu thủ vĩ đại của bóng đá Pháp với các bàn thắng mà bản thân đã ghi được trong màu áo đội tuyển quốc gia. Cậu ấy là một cầu thủ đáng tin cậy, một mũi nhọn đầy chất lượng, đối với cả chúng tôi và đội tuyển Pháp.” 
 
Mỗi bàn thắng Giroud ghi vào lưới Sevilla đều kể lên một câu chuyện riêng về những khả năng thượng hạng mà anh sở hữu. Chúng cũng cung cấp cho chúng ta một cái nhìn sâu sắc về lý do anh vẫn có thể bám trụ lại thế giới bóng đá đỉnh cao cho đến thời điểm này. Ví dụ, pha lập công đầu tiên, khi anh nhận bóng bằng chân phải và dứt điểm quyết đoán bằng chân trái, là một minh chứng về khả năng giữ thăng bằng và xử lý/kiểm soát bóng trong phạm vi hẹp bên trong vòng cấm của tiền đạo người Pháp.  
 
Tư duy xử lý bóng bên trong những không gian hẹp luôn là một trong các điểm mạnh chính của Giroud. Anh thường sử dụng nó để thực hiện những tình huống phối hợp đầy tinh tế với các đồng đội trong vòng cấm. Hai ví dụ điển hình về điều này có thể được tìm thấy trong các trận chung kết cúp FA: Arsenal vs Hull City vào năm 2014, khi Giroud kiến tạo cho Aaron Ramsey bằng một cú đánh gót tuyệt vời, và vào đầu năm nay, khi anh thực hiện một pha “dọn cỗ” tương tự cho Christian Pulisic ghi bàn vào lưới đội bóng cũ của mình. 
 
Pha lập công thứ hai mà Giroud ghi vào lưới Sevilla là bàn thắng kinh điển nhất của anh trong đêm hôm đó, ngay cả khi pha trượt gối ăn mừng của anh đã “fail” một cách hài hước. Giroud luôn biết cách tận dụng thể hình mạnh mẽ của mình và cách mà anh lách khỏi nỗ lực ngăn cản của hậu vệ Sevilla cũng đã xuất hiện rất nhiều lần trong những năm qua – khi anh “hạ gục” hoàn toàn một cầu thủ đối phương và tiến vào khoảng trống. 
 
Thứ sức mạnh thể chất được thể hiện trong các tình huống tấn công, có lẽ hơn bất kỳ phẩm chất nào khác mà Giroud sở hữu, đã giúp giải thích cho lý do giúp anh có được một chiếc huy chương World Cup trong tủ thành tích của mình. Giroud nổi tiếng với việc không ghi được bất kỳ bàn thắng nào tại Nga, nhưng chính sức mạnh và khả năng chọn vị trí cực kỳ thông minh của tiền đạo người Pháp đã mang đến những điều tốt đẹp nhất cho Kylian Mbappe và Antoine Griezmann bên cạnh anh.
 
Nếu trong bàn thắng đầu tiên, yếu tố nổi bật nhất là sự chính xác, thì trong bàn thắng thứ hai, đó sẽ là sự tinh tế. Đúng vậy, Giroud là một “target-man”, nhưng anh chưa bao giờ thiếu đi sự sáng tạo. Thành tích của anh đã nói lên điều đó: Bạn sẽ không thể nào ghi được 44 bàn thắng sau 105 lần ra sân cho đội tuyển Pháp nếu thiếu đi sự đa dạng trong khả năng dứt điểm. 
 
Trong xuyên suốt những năm tháng chinh chiến trên đất Anh, Giroud đã cho thấy anh có khả năng ghi được đủ loại bàn thắng khác nhau, từ những pha bay người đánh đầu dũng mãnh, những cú “flick” bóng điệu nghệ ở cột gần, cho đến những pha dứt điểm “bọ cạp” ngoạn mục. 
 
Dĩ nhiên, đã có rất nhiều những nghi ngờ về khả năng của Giroud được đặt ra. Hãy nhớ rằng, Arsenal đã bán Giroud sau khi anh bị “cho ra rìa” bởi sự xuất hiện của người đồng hương Alexandre Lacazette. Nhưng có một khía cạnh quan trọng trong lối chơi của Giroud chưa bao giờ bị nghi ngờ, đó là khả năng đánh đầu của anh, và nó đã được chứng minh một lần nữa với bàn thắng thứ ba mà tiền đạo người Pháp ghi vào lưới Sevilla vào đêm thứ Tư.
 
Ngoài cú đánh đầu, thì tình huống tấn công này cũng là một minh chứng về khả năng di chuyển không bóng của Giroud. Khi N’Golo Kante lao lên phía trên ở hành lang cánh phải, Giroud đã đánh mắt liếc nhanh qua vai của mình – trong ngành huấn luyện, hành động này được gọi là “quét” –  để “chụp” lại những bức ảnh trong tâm trí về nơi sẽ xuất hiện khoảng trống. Sau đó, Giroud chỉ vào nơi mà mình muốn bóng được đưa đến, trước khi lao vào khoảng trống ngay giữa các hậu vệ.  
 
Cú đánh đầu sau đó đã đưa Giroud trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất trong lịch sử lập hattrick tại Champions League. Lục tung cuốn sách về lịch sử European Cup và bạn sẽ phải đi ngược về tận tháng 9 năm 1965 để tìm thấy một cầu thủ lớn tuổi hơn làm được điều này, và đó là Ferenc Puskas vĩ đại.
 
Có một thực tế phũ phàng là sẽ không còn nhiều đêm tương tự được tạo nên thêm bởi Giroud, cầu thủ mà tương lai tại Chelsea vẫn sẽ rất vô định cho đến kỳ chuyển nhượng tháng Giêng. Tuy nhiên, sẽ chỉ có những kẻ ngốc mới cho rằng anh đã “hết thời” sau một màn trình diễn đẳng cấp đến vậy trước khung thành đối phương. 

Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “Anatomy of Olivier Giroud's perfect hat-trick – and how it tells the story of his career” của tác giả Sam Dean, đăng tải trên Telegraph.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow