Miroslav Klose: Tỏa sáng nhờ tài năng, vĩ đại bởi phẩm giá

Tác giả CG - Thứ Năm 09/06/2022 17:00(GMT+7)

Zalo

Miroslav Klose là một huyền thoại bình dị, chẳng phải cầu thủ có lối chơi lôi cuốn nhất. Nhưng tài năng và phẩm giá thực sự giúp anh tỏa sáng và sống trong lòng của những người hâm mộ bóng đá.

 
nhanvatmiroslavklose

 

Bóng đá ngày càng phát triển, các vị trí trên sân ngày càng có nhiều vai trò hơn. Thủ môn không còn chỉ đơn thuần là phòng ngự, cản phá bóng mà còn phải biết triển khai, phát động tấn công. Tương tự như vậy, tiền đạo không còn chỉ có mỗi nhiệm vụ ghi bàn. Tất nhiên, việc ghi bàn vẫn là yêu cầu cốt lõi với các tiền đạo, nhưng giờ đây vai trò của họ còn nhiều hơn thế. Họ phải biết tham gia vào quá trình triển khai bóng, họ phải là chốt chặn đầu tiên trong công cuộc phòng ngự, họ phải biết cách di chuyển rộng để liên kết lối chơi. 

Dần dần, những mẫu tiền đạo mang hơi hướm “mắc màn” trong vòng cấm địa, những mẫu sát thủ đích thực trong vòng 16m50, 5m50 ngày càng ít đi và phần nào đó không được coi trọng bằng những cầu thủ mang những đặc tính của một tiền đạo hiện đại. 

Tại World Cup 2014, đội tuyển Đức chỉ mang tới Brazil đội hình 1 tiền đạo cắm đúng nghĩa duy nhất là Miroslav Klose. Nhưng ở tuổi 36, Klose không phải sự lựa chọn số 1 cho vị trí tiền đạo trung tâm trên hàng công Die Mannschaft, thay vào đó là Thomas Muller. Thời điểm đó cựu tiền vệ Mehmet Scholl cho rằng đội tuyển Đức thiếu những “cú đấm” khi không có thêm một tiền đạo “số 9” đúng nghĩa nào khác ngoài Klose. Đáp lại, HLV Joachim Low cho rằng: “‘Số 9 thật’ hay ‘số 9 ảo’ không có quá nhiều ý nghĩa với tôi. Muller, Klose, Gotze, Schurrle, Podolski, Ozil, tất cả đều có thể là tiền đạo đối với tôi. Họ là những cầu thủ tấn công”.

Tại World Cup 2014, Miroslav Klose chỉ bắt đầu được đá chính từ vòng tứ kết. Cuối cùng, giải đấu đã kết thúc một cách ngọt ngào với chân sút gốc Ba Lan. Trước hết là chức vô địch thế giới lần thứ 4 cho Die Mannschaft, và thứ 2 chính là việc Klose trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử các vòng chung kết World Cup. Với 2 bàn thắng ghi được ở giải đấu năm đó, Klose vượt qua những huyền thoại như Ronaldo Nazario và Gerd Muller đề thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử giải đấu.

Klose là một trường hợp kỳ lạ của bóng đá thế giới. Phong độ của anh ở cấp CLB thực sự không quá nổi trội nếu so sánh với những chân sút hàng đầu thế giới ở cùng thời kỳ, nhưng mỗi khi lên đội tuyển quốc gia, Klose luôn là họng pháo quan trọng của Đức và thi đấu với phong độ bùng nổ. Đến thời điểm hiện tại, chân sút sinh năm 1978 vẫn là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử đội tuyển Đức với 71 bàn thắng sau 137 lần ra sân.

Miroslav Klose Tỏa sáng nhờ tài năng, vĩ đại bởi phẩm giá 1
Miroslav Klose là chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất các vòng chung kết World Cup. Ảnh: Getty Images

Suốt một thời kỳ, những cú bật salto ăn mừng mỗi khi ghi bàn của Klose là một thương hiệu. Thành tích của anh ở các kỳ World Cup thực sự biến anh thành biểu tượng của giải đấu này. Kết hợp hai thứ này lại với nhau, chúng ta đã có một kỷ niệm với một thế hệ những người xem bóng đá. Dù có thể bạn sẽ không chú ý quá nhiều đến thông tin của Klose ở cấp CLB, nhưng mỗi khi đến một giải đấu lớn nào đó của đội tuyển quốc gia, Klose sẽ ở đó, không ghi bàn một cách quá cầu kỳ, và sau đó bật salto. Lần cuối cùng các khán giả được chứng kiến Klose bật salto là khi anh ghi bàn gỡ hòa 2-2 cho Đức trước Ghana tại World Cup 2014. Đó không phải một cú salto hoàn hảo của Klose khi có một chút lỗi trong việc tiếp đất, trước đó anh đã ngừng làm động tác ăn mừng ấy một thời gian vì vấn đề tuổi tác. Nhưng pha lập công ấy thực sự là một khoảnh khắc lịch sử và xứng đáng cho một màn ăn mừng ngoạn mục: Klose cần bằng thành tích ghi bàn của Ronaldo ở các kỳ World Cup (15 bàn). 

Miroslav Klose là một huyền thoại bình dị hơn nhiều so với sự hào nhoáng và ngoạn mục của những màn ăn mừng mà anh thực hiện. Anh có đời tư kín tiếng và không có bê bối. Joachim Low từng nói: “Tôi không thấy nhiều cầu thủ luôn giữ đôi chân trên mặt đất, khiêm tốn, công bằng, chuyên nghiệp, đáng tin cậy và giàu tinh thần đồng đội như cậu ấy”. 

Ngay cả lối chơi của Klose cũng đơn giản: không cầu kỳ, không hoa mỹ, đơn thuần là dựa vào bản năng ghi bàn xuất sắc, cảm quan vị trí trong vòng cấm và xuất hiện đúng lúc để đưa bóng vào lưới. Khả năng đánh đầu trở thành một đặc trưng của Klose, và là biểu tượng cho một mẫu cầu thủ kiểu như anh. Tại World Cup 2002 – giải đấu lớn đầu tiên của Klose - anh lập một cú hattrick bằng các pha đánh đầu trong trận đấu với Saudi Arabia. Tính rộng ra thì 7 trên 16 bàn thắng của anh tại các kỳ World Cup được thực hiện bởi các pha đánh đầu.

Miroslav Klose Tỏa sáng nhờ tài năng, vĩ đại bởi phẩm giá 2
Pha ăn mừng thương hiệu của Klose. Ảnh: Getty Images

Klose sinh ra trong một gia đình có truyền thống thể thao, cha của anh là một cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Tuy nhiên, anh không được đào tạo bóng đá chuyên nghiệp cho đến năm 21 tuổi. Khi còn nhỏ, Klose được cha mẹ nói rằng nên học lấy một nghề bởi bóng đá sẽ không thể đảm bảo cuộc sống, bởi vậy anh đã học nghề mộc. Nhưng bóng đá luôn là một niềm đam mê. Khi mới chuyển tới Đức vào năm 7 tuổi, Klose không hề biết nói tiếng Đức. Anh sinh ra ở Ba Lan, sau đó cùng gia đình tới Pháp từ năm 1 tuổi. Thời điểm mới đặt chân tới Đức, anh chỉ có thể nói được tiếng Pháp và tiếng Ba Lan. Lúc đó, bóng đá là thứ ngôn ngữ duy nhất có thể giúp Klose thể hiện bản thân.

 “Ban đầu, nhờ bóng đá mà tôi được các bạn cùng lớp tôn trọng”, Klose tiết lộ. Và cuối cùng nó thực sự đã thay đổi cuộc đời của anh. Năm 1999, Klose gia nhập Kaiserlautern, và từ đây tài năng của anh bắt đầu nhận được sự chú ý. Mùa giải 2001/02, anh ghi 16 bàn ở Bundesliga và chỉ kém vua phá lưới mùa đó là Marcio Amoroso của Dortmund 2 pha lập công. Năm 2004, Klose tới Werder Bremen, một mùa sau anh trở thành vua phá lưới Bundesliga với 25 bàn đồng thời nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu mùa bóng ấy. Sau này, Klose cũng thừa nhận rằng chính tại Bremen, anh bắt đầu phát triển năng lực của một tiền đạo khi hình thành thói quen quan sát điểm mạnh, điểm yếu của các trung vệ đối phương trong các buổi khởi động.

Khả năng chơi bóng từng giúp Klose được các bạn cùng lớp tôn trọng, nhưng chính tính cách, con người và tinh thần fair-play khiến các thế giới kính trọng, quý mến anh. Năm 2005, trong một trận đấu giữa Werder Bremen và Arminia Bielefeld, trọng tài cho Bremen hưởng một quả phạt đền khi Klose ngã xuống trong vòng cấm sau một pha va chạm với thủ môn đối phương. Nhưng Klose lập tức nói với trọng tài rằng thủ môn mới là người chạm bóng trước, quả phạt đền bị hủy bỏ và các cầu thủ Bielefeld đã tới bắt tay tiền đạo người Đức để cảm ơn.

Miroslav Klose Tỏa sáng nhờ tài năng, vĩ đại bởi phẩm giá 3
Klose được các cổ động viên bóng đá yêu mến bởi con người và tinh thần fair-play. Ảnh: Getty Images

7 năm sau, anh lại khiến cả thế giới thán phục bởi sự fair-play của mình. Trong một trận đấu giữa Lazio và Napoli, sau khi đưa bóng vào lưới bằng tay, Klose lập tức chạy tới thông báo với trọng tài rằng mình đã dùng tay chơi bóng. Bàn thắng bị hủy bỏ, chung cuộc Lazio thua 0-3, nhưng Klose chiến thắng trong lòng tất cả mọi người. Sau trận đấu, anh chia sẻ: “Trọng tài hỏi liệu tôi đã chạm tay vào bóng chưa và chẳng có vấn đề gì để tôi phải phủ nhận cả. Có rất nhiều em nhỏ xem bóng đá trên truyền hình và chúng tôi phải là những hình mẫu cho các em’”.

Ngày Miroslav Klose chơi trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp quần đùi áo số, các cầu thủ Lazio đã mặc chiếc áo in dòng tên anh ở lưng khi bước vào sân khởi động. Trên khán đài, các cổ động viên đồng loạt hô vang “Klose” mỗi khi xướng ngôn viên nói “Miroslav”. Thậm chí từ trước khi mùa giải 2015/16 khép lại, các cổ động viên Lazio đã thực hiện một bản kiến nghị trực tuyến để thuyết phục tiền đạo người Đức đừng giải nghệ, nội dung trong đó có đoạn: “Miroslav Klose là hình mẫu của sự chuyên nghiệp, khiêm tốn, trung thực và đáng tin cậy, một người nên được UNESCO bảo tồn”.

Miroslav Klose là một huyền thoại bình dị, chẳng phải cầu thủ có lối chơi lôi cuốn nhất. Nhưng tài năng và phẩm giá thực sự giúp anh tỏa sáng và sống trong lòng của những người hâm mộ bóng đá.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow