Mino Raiola: Kẻ phản diện vĩ đại

Tác giả Cây thông nhỏ - Thứ Hai 02/05/2022 09:19(GMT+7)

Zalo

Có lẽ cái tên Roderick Turpijn sẽ vô cùng xa lạ với đa số những người hâm mộ bóng đá như chúng ta. Anh là một cầu thủ bóng đá người Hà Lan, có một số trận ra sân cho Ajax trong những năm 1990 trước khi chuyển sang De Graafschap. Và thật đáng tiếc phải kết thúc sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp ở tuổi đôi mươi.

            
mino raiola
 
 
Không vấn đề gì cả, ít nhất về mặt tài chính. Vì vụ chuyển nhượng đó sẽ giúp anh có một cuộc sống an yên cả đời.
 
Turpijn đã tiết lộ chi tiết, bằng chính những trải nghiệm chân thực của anh về thỏa thuận. Bằng một hành động phi thường, người đại diện của anh ấy đã tiến hành đàm phán với De Graafschap - khi đó, hay đến tận bây giờ, là một đội bóng không mấy nổi bật ở xứ sở hoa Tulip. Người đàn ông đã ấy yêu cầu họ phải trả mức đãi ngộ tương xứng với những gì Turpijn đã nhận được trước đó tại Ajax.
.
Đáng ngạc nhiên, câu lạc bộ đã hoàn toàn đồng thuận, thậm chí còn có mức tiền thưởng hậu hĩnh. Điều đó chẳng khác nào một cú twist trong những bộ phim kinh điển cả. Và bạn sẽ còn kinh ngạc, rồi sau đó vỗ tay thán phục tài năng siêu việt của gã đại diện. Sự thật là những con số Turpijn kiếm được ở Ajax chỉ là tưởng tượng một cách thuần túy.
 
Và, gã đó, chính là Mino Raiola.
 
Lòng biết ơn của Turpijn vẫn còn nguyên vẹn trong từng câu chữ, trong lời tự thuật của anh về câu chuyện này trên tạp chí Hard Gras có tựa đề 'Cảm ơn, Mino' - và có lẽ câu chuyện trên cũng minh họa và lột tả sự cuốn hút vĩnh cửu của Raiola. Đối với những khách hàng của mình, gã ta luôn là kẻ nhỏ bé dám thách thức và sẵn sàng đánh bại cả một hệ thống đồ sộ.
 
Người đại diện đôi khi bị coi là kẻ thù của môn thể thao vua và, Raiola xứng đáng là hình mẫu biểu tượng của nhận thức phiến diện đó, hơn bất cứ ai khác. Jorge Mendes, người đương thời cũng là ông vua “không ngai” của thế giới bóng đá, khôn khéo và cáo già, luôn ứng xử phải phép để làm đẹp lòng các bên. Ngược lại, Raiola như một trường phái khác biệt hoàn toàn. Gã thẳng thắn và bộc trực đến mức cực đoan.
Siêu cò Mino Raiola: Chỗ dựa đáng tin của các cầu thủ và cơn ác mộng của các huấn luyện viênSiêu cò Mino Raiola: Chỗ dựa đáng tin của các cầu thủ và cơn ác mộng của các huấn luyện viên
Nếu những phương pháp và cách làm việc của Raiola đã khiến ông ta bị thù ghét bởi nhiều nhân vật quyền lực trong thế giới bóng đá, thì mạng lưới quan hệ mà ông...
Sir Alex Ferguson không ngần ngại thừa nhận rằng gã béo gốc Ý chính là “ung nhọt” của ngành công nghiệp này.
 
Nhưng các cầu thủ thì mến mộ gã. Cuộc trao đổi đầy tranh cãi với Ferguson dẫn đến việc Pogba rời Juventus, nơi anh đã trở thành một siêu sao, trở lại Manchester United với mức phí kỷ lục thế giới. Zlatan Ibrahimovic đã tin tưởng giao sự nghiệp của mình cho gã. Erling Haaland cũng vậy.

mino raiola
 
Mối quan hệ tình thân như “thủ túc” này giữa những siêu sao và gã béo là khỏi phải bàn cãi.
 
“Đối với các cầu thủ, Mino là một người đàn ông tuyệt với nhất thế giới vì anh ấy giúp họ dành được những bản hợp đồng tốt nhất có thể,” Michel Kreek nói với Sky Sports vào năm ngoái. "Đối với các câu lạc bộ, anh ấy chẳng khác nào một chiếc nhọt trên mông."
 
Để hiểu cách những ngôi sao lớn nhất của môn thể thao vua tin tưởng vào Raiola, hãy quay lại thời điểm ban đầu và những giao dịch đầu tiên đó. Nếu câu chuyện về Turpijn cho chúng ta biết phần nào đó về kỹ năng đàm phán tuyệt luân của gã, thì những câu chuyện truyền miệng khác lại làm sáng tỏ rõ khả năng xây dựng lòng tin này.

mino raiola
 
Kreek từng là tiền vệ sáng giá của Ajax. Không chỉ thâu tóm các danh hiệu quốc nội, anh cũng là thành viên trong đội hình của Louis van Gaal đánh bại Torino ở trận chung kết UEFA Cup năm 1992. Nhưng sự xuất hiện của Edgar Davids đã sớm đẩy anh lên ghế dự bị và cơ hội chuyển đến Italia thi đấu đã dần thành hiện thực.
Trong trường hợp của Kreek, câu lạc bộ Ý là Padova.
 
"Ngay cả khi đó không phải là câu lạc bộ nổi tiếng nhất, đó là một động lực lớn đối với tôi khi được chuyển đến giải đấu hay nhất châu Âu thời điểm đó. Đó là một bước tiến lớn trong sự nghiệp cầu thủ. Tôi đã ở Ajax từ năm 8 tuổi nên tôi biết mọi ngóc ngách của sân vận động. Sau đó, đột nhiên bạn xuất ngoại và bạn phải tự chăm sóc bản thân vào năm 23 tuổi”.
 
Thực tế không bi đát như anh tưởng tượng. Người quản lý của Kreek là Rob Jansen nhưng anh đã có một người bạn tâm giao để trút bầu tâm sự trong những ngày tháng khó khăn. Đó hẳn là một món quà vô giá.
“Vào thời điểm đó, Mino đang làm việc cho Rob nên cậu ấy sẽ có nhiệm vụ phải hướng dẫn và lãnh nhiệm vụ hậu cần của tất cả các cầu thủ sẽ đến Ý,” Kreek giải thích. "Trong hoàn cảnh của tôi, tôi đã đến gặp Padova với Mino là người phiên dịch cho tất cả cuộc đàm phán giữa Rob Jansen và hội đồng quản trị của Padova."
 
Từng làm việc trong nhà hàng pizza của cha mẹ ở Haarlem từ khi còn là một cậu bé, Raiola có năng khiếu kinh doanh bẩm sinh. Gã thành lập Intermezzo, tìm kiếm cơ hội cho các công ty Hà Lan ở Ý, vào năm 17 tuổi. Gã cũng tự tay xây nên cơ đồ và trở thành triệu phú khi tuổi đời còn rất trẻ
 
Rồi Mino chuyển hướng sang đam mê cả đời của mình, đó là bóng đá, khi còn là một chàng trai trẻ gốc Ý sống ở ngoại ô Amsterdam. Dường như những lý tưởng lớn gặp nhau và gã đã gặp thời. Raiola khởi nghiệp vào thời điểm mà thế hệ tài năng xuất chúng của Hà Lan đang trỗi dậy và Serie A là giải đấu hấp dẫn nhất thế giới.
 
"Tất nhiên, mức đãi ngộ ở Ý tốt hơn Hà Lan," Kreek nói.
 
Raiola nhanh chóng nắm bắt cơ hội trở thành người trung gian. Gã đã tham gia vào vụ chuyển nhượng nổi tiếng của Dennis Bergkamp đến Inter nhưng còn nhiều hoạt động khác nữa. Marciano Vink chuyển từ Ajax đến Genoa cùng năm đó. Mùa hè trước, Bryan Roy đến Foggia. Những kinh nghiệm từ năm tháng lăn lộn ở nhà hàng gia đình đã phát huy tác dụng.
 
Roy tiết lộ với Sky Sports: “Anh ấy đã thực hiện thành công thỏa thuận này vì anh ấy có thể nói tiếng Ý.”
"Nhưng điều quan trọng hơn là cách anh ấy chăm sóc đời sống của tôi sau khi hoàn thành thỏa thuận. Ngày đêm anh ấy ở bên tôi. Anh ấy đảm bảo rằng tôi có thể giải quyết những vấn đề một cách ổn thỏa nhất. Đó là điều mà tôi sẽ luôn biết ơn. Không phải ai cũng sẽ làm điều đó cho bạn."

mino raiola
Bryan Roy
Raiola đã dành nửa năm với Roy ở Foggia. “Trong vài tháng đầu, chúng tôi đã ở hai phòng cạnh nhau trong khách sạn Cicolella,” anh nhớ lại. "Sau đó, tôi tìm thấy một căn hộ và anh ấy đã giúp tôi mọi thứ. Tìm những thứ phù hợp trang trí trong căn hộ."
 
Không có chi tiết nhỏ nào có thể vượt khỏi tầm mắt “cú vọ” của gã béo. Raiola thậm chí còn giúp Roy sơn căn hộ. Đối với Roy, đó là bằng chứng cho sự cam kết chắc như đinh đóng cột của anh: "Có rất nhiều thành phố xinh đẹp ở Ý. Foggia không phải là một trong số đó! Tôi nghĩ ví dụ của tôi là ví dụ tốt nhất cho thấy Mino thực sự là người như thế nào".
 
Mặc dù vậy, Kreek lại là một trường hợp hoàn toàn khác.
 
"Từ lúc tôi đến Padova, Mino là người giúp tôi mua nhà, mua xe, mở tài khoản ngân hàng. Tất cả những thứ đó là do anh ấy nói được ngôn ngữ này như người bản địa. Anh ấy đã ở đó và làm việc không ngừng nghỉ. Chỉ ba tuần ngoạn mục đó mà Mino đã giúp tôi ổn định cuộc sống nơi đất khách quê người.”
 
"Anh ấy đã có thể linh hoạt mọi thứ. Ví dụ, khi tôi ký hợp đồng, không có xe hơi đi kèm. Trong hai ngày, anh ấy đã sắp xếp một chiếc xe hơi cho tôi từ một nhà tài trợ cá nhân. Có một số việc nhất định và anh ấy sẽ làm điều đó. Điều tuyệt vời hơn là sẽ có những công việc không phải phận sự hay nghĩa vụ của anh ấy nhưng anh ấy sẽ vẫn làm việc đó.”
 
"Đó là Mino hồi đó. Anh ấy có những mối quan hệ có ích và rất dễ dàng để anh ấy làm cho mọi thứ diễn ra. Anh ấy còn là nguồn vui của mọi người nữa. Mino đã rất thẳng thắn ngay cả trong những ngày tháng khởi đầu đó."
 
Điều khiến Raiola trở nên khác biệt là gã luôn đối diện mọi cuộc đàm phán với tư cách cửa trên. Đầy tư tin và chắc chắn rồi, sự ngạo nghễ của một kẻ luôn biết mình nắm lợi thế ở đâu. Gã béo rất thích kể câu chuyện mắng như tát nước cựu giám đốc Juventus Luciano Moggi trước mặt đoàn tùy tùng của ông ta vì đã có thái độ trịch thượng và không giữ đúng lời hứa về giờ giấc với một Mino còn ít tên tuổi trong giới.
 
Ngay cả những nhân vật cộm cán như Zdenek Zeman, huấn luyện viên nổi tiếng người CH Séc, người sẽ tiếp tục dẫn dắt Lazio, Roma và Napoli, cũng không thể thoát khỏi tầm ngắm của gã trai trẻ gốc Ý. Zeman là huấn luyện viên của Foggia khi Roy đến và ông bất chợt có cho mình một tay trợ lý bất đắc dĩ.
 
“Anh ấy thậm chí đã vào phòng thay đồ khi người huấn luyện viên đang có những dặn dò,” Roy thừa nhận, rồi anh cười khúc khích về kỷ niệm này. "Anh ấy đã đứng ngay cạnh Zeman trong vài tuần đầu tiên chỉ để huấn luyện tôi. Điều đó thật tuyệt vời. Đó là một hiện tượng thú vị, có một không hai. Chúng tôi có một tình bạn rất tốt."
 
Zeman cũng đánh giá cao điều đó. Vào mùa hè năm 1996, Raiola đã giúp đưa đồng hương của Zeman là Pavel Nedved từ Sparta Prague sang Lazio của chiến thuật gia lão làng này. Nedved sau đó tiếp tục gia nhập Juventus và giành Quả bóng vàng năm 2003, đồng thời củng cố vị thế của Raiola như một siêu đại diện.
Đến lúc đó, thời gian làm phiên dịch cho Jansen đã kết thúc.
 
“Rob dẫn đầu, Mino hỗ trợ,” Kreek nhớ lại. "Ở một góc độ nào đó, tôi nghĩ Mino luôn nghĩ rằng anh ấy có khả năng độc lập tác chiến và quyết định thành lập công ty riêng của mình."
 
Đó là một bước đi khôn ngoan và đầy tính toán. Lượng khách hàng của Raiola vẫn còn tương đối nhỏ thời điểm đó, tuy nhiên gã luôn tự hào về bản thân. Hai thập kỷ thấm thoát trôi qua, và cho đến khi đột ngột qua đời ở tuổi 54, Mino vẫn đang thực hiện một số thương vụ lớn nhất, vẫn gây ra sự ác cảm với một số câu lạc bộ nổi tiếng nhất thế giới. Nhưng điều quan trọng nhất, một sự tôn kính đặc biệt trong trái tim của các siêu sao, là bất biến.
 
Tạm biệt ông với niềm tiếc thương vô hạn, Mino!

Video tribute Mino Raiola: tại đây

Lược dịch từ Skysports


 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

X
top-arrow