Mikel Merino và những nỗi niềm tại Đức

Tác giả Nam Giang - Thứ Ba 09/07/2024 20:41(GMT+7)

Zalo

Pha lập công của Mikel Merino giúp Tây Ban Nha thắng hú vía Đức tại tứ kết Euro 2024, nhưng đằng sau bàn thắng ấy, còn nhiều ý nghĩa hơn thế.

Mikel-Merino-Spain-Germany-goal
 

“Những cầu thủ thay người của chúng tôi hôm nay đã tạo nên trận đấu đặc biệt. Nhưng trên hết, tôi muốn chúc mừng Mikel. Chắc chắn cậu ấy sẽ không bao giờ quên bàn thắng ấy!”, Aymeric Laporte phát biểu sau trận Tây Ban Nha 2-1 Đức tại tứ kết Euro 2024 đêm 5/7. 

Đúng như lời trung vệ mang áo số 14, Merino có lẽ sẽ nhớ mãi pha đánh đầu thành bàn này đến hết đời, bởi ngoài việc giúp La Roja đoạt vé vào bán kết, pha làm bàn của anh còn có ý nghĩa hơn thế.

Viết nên giấc mơ cho bố

“Đây có lẽ là bàn thắng tuyệt nhất sự nghiệp của tôi. Ban đầu, tôi không tin mình đã làm được vì tôi còn chẳng thấy bóng. Tôi chẳng biết chuyện gì đang diễn ra. Phải mất vài giây, tôi mới nhận ra mình vừa ghi bàn”, Merino chia sẻ cảm xúc sau bàn thắng vàng cho Tây Ban Nha. 

Tiền vệ 28 tuổi thậm chí còn không biết mình vừa tỏa sáng. Tuy nhiên, ngay khi vừa nhận ra điều đó, Merino lập tức tái hiện màn ăn mừng của cha mình năm 1991. Số 6 nắm chặt tay rồi chạy quanh cột cờ góc và hét lớn. 33 năm trước, cũng tại Stuttgart Arena, Angel – bố của Mikel – ăn mừng theo cách tương tự sau khi ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 cho Osasuna trong chuyến làm khách (thắng 3-2 chung cuộc) trước Stuttgart thuộc khuôn khổ UEFA Cup (tiền thân của Europa League). 

Mikel Merino và những nỗi niềm tại Đức 1
 

Ở thời điểm đó, cậu con trai đầu lòng của Angel thậm chí còn chưa chào đời. Phải tận 5 năm sau, Mikel mới cất tiếng khóc đầu tiên. Lúc bấy giờ, chẳng ai có thể đoán trước rằng hơn 3 thập kỷ sau, con trai Angel cũng sẽ ăn mừng như mình khi ghi bàn tại Stuttgart Arena. 

Về mặt giá trị và danh tiếng, bàn thắng của cha con nhà Merino có sự khác biệt. Pha làm bàn của Angel diễn ra ở sân chơi hạng 2 của bóng đá châu Âu. Trong khi đó, Mikel rực sáng ở giải đấu số 1 lục địa già cấp ĐTQG, cũng là giải đấu mà cả thế giới đang dõi theo.  Bàn thắng của Mikel cũng cảm xúc hơn khi nó xuất hiện ở phút 119 của trận tứ kết của một kỳ Euro. Trong khi đó, Angel lập công ở phút 17. Angel cũng chỉ mang lại niềm vui cho CĐV Osasuna, còn Mikel làm cả đất nước Tây Ban Nha vỡ òa trong hạnh phúc. 

Đây không phải sự trùng hợp duy nhất trong bàn thắng làm nức lòng NHM xứ bò tót của Mikel. Cũng tại Stuttgart Arena, ở lượt trận đầu tiên của Nations League 2020/21, cũng trước đối thủ là tuyển Đức, tiền vệ sinh năm 1996 có màn ra mắt ĐTQG Tây Ban Nha. Mikel được HLV Luis Enrique tung vào sân thay Sergio Busquets ở phút 57. Ngày hôm ấy, cầu thủ thuộc biên chế Real Sociedad cũng mang áo số 6. 

Mikel Merino và những nỗi niềm tại Đức 2
 

Có lẽ, số phận đã chọn Mikel viết tiếp giấc mơ của Angel. Sự nghiệp quần đùi áo số của cựu tiền vệ 57 tuổi kéo dài 17 năm (1986-2003), nhưng trong gần 2 thập kỷ chơi bóng chuyên nghiệp, Angel chưa từng một lần xuất hiện ở ĐTQG. Nói cách khác, ông dành cả quãng thời gian theo nghiệp bóng đá để chơi cho các CLB. Có lẽ, việc được triệu tập lên ĐTQG chỉ là giấc mơ với Angel, chứ chưa nói tới việc ghi bàn hay dự các giải đấu lớn. 

Tuy nhiên, con trai ông không chỉ là thành viên của tuyển Tây Ban Nha và được thi đấu tại sân chơi tầm cỡ như Euro, mà còn vừa tạo nên khoảnh khắc thăng hoa, làm mọi NHM xứ bò tót phải vỡ òa trong cảm xúc. 

Trở lại Đức để tỏa sáng

Tại Đức, Merino có lần ra sân đầu tiên trong màu áo ĐTQG và bàn thắng đầu tiên cho ĐTQG ở các giải đấu lớn. Tuy nhiên, những trải nghiệm của cựu tiền vệ Osasuna tại Đức ở cấp CLB lại không suôn sẻ như vậy. 

Năm 2016, Merino lần đầu đặt chân tới Đức khi ký hợp đồng 5 năm với Borussia Dortmund. Trong mùa giải đầu tiên (và cũng là cuối cùng) khoác áo CLB vùng Ruhr, tân binh mang áo số 24 chỉ chơi vỏn vẹn 9 trận (312 phút) dù cả mùa chỉ phải nghỉ thi đấu 2 tuần vì chấn thương. 

Mikel Merino và những nỗi niềm tại Đức 3
 

 “Tôi không biết chính xác HLV trưởng Thomas Tuchel muốn gì ở mình. Chúng tôi cũng không hay nói về chủ đề đó. Thật kỳ lạ. Tôi cũng chẳng nhận được sự tin tưởng của ông ấy”, Merino chia sẻ về lý do khiến mình rời Đức sớm hơn dự kiến. 

Tháng 7/2017, khi hợp đồng giữa đôi bên còn tới 4 năm thời hạn, Dortmund cho Newcastle United mượn cầu thủ 21 tuổi, nhưng có điều khoản buộc CLB Anh phải mua đứt Merino. Hành trình của Merino tại Đức chấm dứt sớm tới 4 năm thời hạn so với hợp đồng ban đầu. Sau khi rời Newcastle năm 2018, tiền vệ sinh năm 1996 trở về quê nhà đầu quân cho Sociedad và không quay lại Đức. 

Merino từng thất bại ở Đức. Nhưng khi trở lại mảnh đất này, cầu thủ 28 tuổi đang có những trải nghiệm đáng nhớ cùng tuyển Tây Ban Nha tại Euro 2024. Liệu giải đấu này có thể trở thành bước nhảy vọt về danh tiếng và tầm vóc của một cầu thủ từ trước đến nay không quá nổi danh như Merino?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow