Mikel Arteta và nhiệm vụ xốc lại tinh thần Arsenal

Tác giả CG - Thứ Tư 25/12/2019 11:16(GMT+7)

Zalo

“Điều lớn nhất tôi học được từ Pep là phải tàn nhẫn và kiên định”, đó là một trong những chia sẻ của Mikel Arteta trong cuộc họp báo đầu tiên với tư cách HLV trưởng Arsenal. Tàn nhẫn và kiên định, đây có thể là những điều mà người hâm mộ “Pháo thủ” có thể hy vọng vào tân thuyền trưởng trong công cuộc vực dậy tinh thần đội bóng.

“Điều lớn nhất tôi học được từ Pep là phải tàn nhẫn và kiên định”, đó là một trong những chia sẻ của Mikel Arteta trong cuộc họp báo đầu tiên với tư cách HLV trưởng Arsenal. Tàn nhẫn và kiên định, đây có thể là những điều mà người hâm mộ “Pháo thủ” có thể hy vọng vào tân thuyền trưởng trong công cuộc vực dậy tinh thần đội bóng.
 
 

Trong một cuộc phỏng vấn với Top Eleven, HLV Jose Mourinho đã nói về vai trò của người thủ lĩnh trong đội. Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha chia sẻ: “Ở Porto tôi từng có Jorge Costa. Một ngày chúng tôi thua 0-2 trong hiệp 1 trước đội bóng có tên Belenenses. Tôi đang chuẩn bị bước vào phòng thay đồ và tất nhiên tất cả bọn họ đều thấy tôi đang điên tiết. Khi tôi đến phòng thay đồ, Jorge Costa bảo ‘thầy đợi bên ngoài 2 phút nhé’. Cậu ấy bước vào trong, đóng cửa lại, làm hết mọi công việc thô tục thay tôi. Và cậu ấy mở cửa ra rồi bảo tôi ‘mời thầy vào chỉ dạy chúng tôi’. Cậu ấy đã làm hết mọi công việc mà tôi định làm trong phòng thay đồ và chung cuộc chúng tôi thắng 3-2. Cậu ấy là một trng vệ, chưa bao giờ ghi bàn trong sự nghiệp nhưng hôm ấy cậu ấy đã ghi 2 bàn.
 
Do đó, các bạn đã chạm đúng vấn đề rồi đấy: đội trưởng và thủ lĩnh có sự khác biệt rất rất lớn. Bạn không thể mua được những người thủ lĩnh, bạn không tạo được ra họ. Khi bạn có họ, đội bóng của bạn đã tiến thêm một bước. Nhưng thật không may là bóng đá ngày nay chỉ toàn là hình ảnh bên ngoài. Mọi người chú ý nhiều hơn đến vẻ ngoài hơn là nội tại của họ”.
 
Câu chuyện mà Jose Mourinho phản ánh cực kỳ chính xác và thú vị. Người đội trưởng phải là một tấm gương, thực sự gương mẫu nhưng phải có tiếng nói để dẫn dắt tập thể. Khi đó, đội trưởng chính là thủ lĩnh. Mikel Arteta là một thủ lĩnh đích thực khi còn thi đấu. Nhà báo Guillem Balague kể lại một câu chuyện trên tờ BBC rằng 10 ngày sau khi gia nhập Arsenal ở mùa giải 2011/2012, anh cùng các đồng đội có cuộc tiếp đón Swansea City trên sân nhà. 

Mikel Arteta và nhiệm vụ xốc lại tinh thần Arsenal hình ảnh
 
 
Sau hiệp 1 không tốt, các cầu thủ cùng ban huấn luyện bước vào phòng thay đồ với thái độ không ai muốn nói gì, ngay cả HLV Arsene Wenger. Không thể kiềm chế, Arteta đã lên tiếng trước toàn đội. Từ khoảnh khắc đó, nhà cầm quân người Pháp đã biết ông đang có một thủ lĩnh đúng nghĩa. Thông tin mà nhà báo Balague tiết lộ cũng khớp với những gì các ký giả tờ The Athletic chia sẻ. Theo đó, một trong những điều khiến Arteta không hài lòng nhất ở Arsenal là Wenger thường không lên tiếng một cách mạnh mẽ trong khoảng thời gian giữa 2 hiệp. Thời điểm ấy, Arteta tự mình đưa ra các chỉ dẫn về chiến thuật cho các đồng đội. Bởi thế không khó hiểu là sau khi Robin van Persie và Thomas Vermaelen ra đi, tiền vệ người xứ Basque đã được trao tấm băng thủ quân của “Pháo thủ”.

Giờ đây, anh đã trở thành HLV trưởng của CLB sau 3 năm treo giầy. Và một trong những nhiệm vụ tiên quyết Arteta cần làm để gặt hái thành công ở Arsenal là vực dậy lại tinh thần cho đội bóng.
 
Không khí phòng thay đồ của đội bóng chủ sân Emirates đã xuống dốc trong quãng thời gian Unai Emery nắm quyền mà đáng buồn thay là chúng đều có dính đến các thành viên ban cán sự được bầu ra hồi đầu mùa giải. Khỏi cần phải nói, vụ lùm xùm Granit Xhaka đã mang đến một diện mạo xấu xí cho CLB. Sau đó, tiền vệ người Thụy Sĩ bị tước băng thủ quân và nó được trao lại cho Aubameyang. Tuy nhiên, tiền đạo người Gabon cũng bị vướng vào những điều không hay ho. 

Xhaka khien NHM Arsenal that vong
 
 
Anh và Alexandre Lacazette - đội phó CLB - là những người bạn thân của nhân vật có tên là Troopz, một “ngôi sao” tại Arsenal Fan TV (AFTV). Đây là kênh YouTube thường có những video mang tính phản bác, đả kích CLB và nhận được sự ủng hộ lớn. Tờ New York Times cho biết ban lãnh đạo CLB đã yêu cầu Aubameyang không mời Troopz đến xem các trận đấu bằng vé dành cho người thân và chân sút 30 tuổi đáp trả lại “Tôi nói chuyện với người tôi muốn ở bất cứ khi nào tôi muốn” kèm biểu tượng ngón tay thối trên Instagram. Và mới đây nhất, HLV tạm quyền Freddie Ljungberg đã công khai chỉ trích thái độ của Mesut Ozil với hành vi đá bay chiếc găng tay khi bị thay ra là không thể chấp nhận. 
 
Không rõ Arteta có phải thuộc mẫu HLV sẽ sử dụng “bàn tay sắt” hay không - dù anh đã thừa nhận trong cuộc họp báo đầu tiên trên cương vị mới rằng điều lớn nhất học được từ Pep Guardiola sau khoảng thời gian làm trợ lý là phải kiên định và tàn nhẫn - nhưng chúng ta có thể tin người cựu đội trưởng đủ khả năng làm chủ phòng thay đồ. Trước hết, bản hợp đồng 3 năm rưỡi mà ban lãnh đạo CLB trao cho thấy họ tin tưởng vào anh và hướng đến tầm nhìn dài hạn thay vì thành công nhất thời, do đó Arteta sẽ được cho thời gian. Thứ hai, Arteta là một cựu thủ quân và vẫn để lại những hình ảnh đẹp trong CLB, do đó Arteta có tiếng nói về mặt vị thế.

ArsenaArsenal cong bo doi ngu huan luyen cua Mikel Arteta
 
 
Ngoài ra, có một vài dấu hiệu để người hâm mộ tin rằng Arteta sẽ là người xốc lại được tinh thần CLB. Năm 2014, khi vẫn còn là cầu thủ, anh trả lời phỏng vấn trên trang chủ Arsenal về triết lý khi dẫn dắt một đội bóng như sau: Tôi sẽ yêu cầu 120% sự tận hiến từ mọi người, đó là điều đầu tiên. Nếu không thì đừng thi đấu cho tôi”.

Sự tận hiến, trách nhiệm, nhiệt huyết và niềm đam mê cũng là điều được Arteta nhắc lại trong cuộc họp báo trước trận đấu với Bournemouth tới đây. Một dấu hiệu nữa là khi nguồn tin của ESPN chia sẻ trước thềm chuyến làm khách đến sân Goodison Park vừa qua rằng tân HLV người Tây Ban Nha đã nói với các cầu thủ Arsenal: “Tôi sẽ ngồi trên khán đài vào ngày mai ở Everton. Tôi muốn các cậu biết rằng tôi sẽ theo dõi thái độ, sự nỗ lực, những sự thể hiện bằng ngôn ngữ cơ thể của các cậu. Tôi sẽ theo dõi xem các cậu làm gì khi mất bóng, thái độ ra sao đồng thời làm gì khi có bóng”.
 
Chuyến làm khách đến sân Vitality của Bournemouth mới đây sẽ vô cùng đáng chờ đợi với màn ra mắt của Mikel Arteta  trên cương vị mới. Nhưng xa hơn, xua tan đi đám mây mù, khôi phục lại tinh thần cho Arsenal là bài toán mà anh sẽ cần phải giải nếu muốn gặt hái thành công ở CLB.
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow