Mikel Arteta: Người thủ lĩnh đã trở về nhà

Tác giả CG - Thứ Bảy 21/12/2019 12:54(GMT+7)

Zalo

Mikel Arteta đã được bổ nhiệm làm tân HLV trưởng Arsenal. Trong khi đây có thể là điều bất ngờ với nhiều người bởi anh vẫn đang được xem như một người học việc thì những người biết cựu tiền vệ Tây Ban Nha đều nói đó là khoảnh khắc mà anh đã chuẩn bị từ 20 năm trước. Bài viết của ký giả Guillem Balague trên BBC sẽ chỉ ra điều này.

Mikel Arteta đã được bổ nhiệm làm tân HLV trưởng Arsenal. Trong khi đây có thể là điều bất ngờ với nhiều người bởi anh vẫn đang được xem như một người học việc thì những người biết cựu tiền vệ Tây Ban Nha đều nói đó là khoảnh khắc mà anh đã chuẩn bị từ 20 năm trước. Bài viết của ký giả Guillem Balague trên BBC sẽ chỉ ra điều này.

Mikel Arteta Người thủ lĩnh đã trở về nhà hình ảnh
 
 
MỘT THỦ LĨNH ĐÍCH THỰC
 
Ngay trong những ngày còn chơi ở học viện của Barcelona vào năm 1997, Arteta đã thể hiện những kỹ năng lãnh đạo khiến anh trở thành nhân vật khác biệt. Anh gây ấn tượng với tất cả mọi người từng tiếp xúc khi đó, không chỉ là một cầu thủ mà còn là một người có ảnh hưởng lớn đến đội ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ.
 
Đó là điều mà anh thể hiện ở Manchester City, người ta biết rằng vấn đề chỉ là thời gian trước khi người trợ lý HLV trưởng này đảm nhận trọng trách ở một CLB lớn khác. Trong những tháng vừa qua, Arteta đã từ chối cơ hội dẫn dắt Newcastle và Lyon khi họ không thực sự ổn vào thời điểm đó.
 
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, HLV Pep Guardiola nói: “Tất cả mọi người đều có ước mơ và khát khao. Hy vọng cậu ấy sẽ ở lại trong mùa giải này và mùa tiếp theo càng lâu càng tốt. Đó là ước mơ của tôi”.
 
Thực tế Guardiola, người biết rằng hầu hết các HLV không thể chọn điểm đến và thời điểm ra đi, đã bảo với Arteta rằng nếu có một lời đề nghị lớn xuất hiện, ông sẽ buộc Arteta ra đi. Khi đó, Arteta không thể từ chối - và anh đã thông báo với Guardiola về sự quan tâm của Arsenal giống như anh vẫn làm khi được các CLB khác tiếp cận.
 
Trong cùng cuộc phỏng vấn nói trên, Guardiola bổ sung rằng “với hiểu biết về bóng đá và sự tận tụy, cậu ấy đã hoàn toàn sẵn sàng”. Tất nhiên, điều đó cũng có khả năng rằng Arteta có thể sẽ là người kế nhiệm cho HLV hiện tại của City. Guardiola chắc chắn có ảnh hưởng lớn đến Arteta, bên cạnh một trong những HLV hàng đầu khác của Premier League những năm gần đây: Mauricio Pochettino.

Khi Arteta chuyển tới Paris Saint-Germain vào năm 2001 dưới dạng cho mượn, anh đã thấy được sự tử tế, tốt bụng của người đàn anh tới từ Argentina, một trong những cầu thủ đầu tiên mà Arteta cố gắng học hỏi. Pochettino đã dạy Arteta hành vi nào là đúng, sai trong phòng thay đồ, tương tác với đồng đội ra sao, làm thế nào để giành được sự tôn trọng của đồng đội và quan trọng là làm sao để trở thành thủ lĩnh.

Arteta Pochettino
Arteta và Pochettino tại PSG
 
Trong trận đấu đầu tiên của Arteta cho PSG, mọi thứ càng rõ ràng với Pochettino hơn bởi anh đã sẵn sàng gánh vác những trách nhiệm dù mới chỉ 17 tuổi khi thực hiện những cú đá phạt và các tình huống bóng chết khác.
 
“Cậu ấy xuất sắc không chỉ bởi tài năng mà còn vì sự trưởng thành thể hiện trên sân. Kiến thức về bóng đá của cậu ấy làm tôi bất ngờ. Cậu ấy còn trẻ nhưng nói chuyện với trình độ của một cầu thủ 30 tuổi. Với tôi, cậu ấy sẽ trở thành một trong những HLV giỏi nhất khi quyết định theo nghiệp cầm quân. Cậu ấy chắc chắn có khả năng trở thành một trong những người vĩ đại nhất. Một cá tính và phẩm cách hàng đầu”, đó là những gì cựu HLV Tottenham Hotspur chia sẻ trên Sky Sports hồi tháng 2 năm nay.
 
Sau PSG, Arteta tới Scotland để khoác áo Rangers và lại một lần nữa, sự hăng hái trong việc nhận trách nhiệm đã trở nên thực sự rõ ràng. Thời điểm mà cú đá phạt đền thành công ở phút 94 của anh giúp Rangers giành chức vô địch quốc gia mùa giải 2002/2003 nhờ hơn về hiệu số bàn thắng bại với Celtic, tiền vệ người Tây Ban Nha mới chỉ 19 tuổi 48 ngày. Trong tình huống này, vì Rangers đã ghi nhiều bàn hơn nên họ sẽ vô địch quốc gia ngay cả khi Arteta không thực hiện thành công cú sút. Nhưng dù thế nào, với những cầu thủ trưởng thành và giàu kinh nghiệm nhất đó vẫn là thứ áp lực vô cùng to lớn.
 
Tại Everton, một CLB mà anh đã có 6 năm khoác áo từ 2005 đến 2011, Arteta đã cố gắng để nhiều cầu thủ sáng tạo hơn được đưa về và giúp xây dựng một lối chơi hoàn toàn khác so với thứ đã tồn tại từ ngày đầu anh gia nhập. HLV David Moyes thời điểm đó nhanh chóng nhận ra Arteta có thể cải thiện chất lượng đội bóng ở trên sân đồng thời giúp phát triển triết lý mà ông muốn áp dụng.
 
Thế nhưng Arsenal mới là nơi anh thể hiện tầm ảnh hưởng lớn nhất. Thời điểm anh gia nhập đội bóng thành London, đó là một tập thể rệu rã, chia rẽ, trầm lặng, nơi mà Arsene Wenger đã tạo ra một thế giới sớm thỏa mãn và thiếu sự cạnh tranh. Anh bước chân vào một phòng thay đồ trầm lắng, không ai muốn biểu đạt hay phản biện, đó là nơi không ai sẵn sàng đứng mũi chịu sào ngay cả khi đó là điều cần để giải quyết các vấn đề.

Arteta Wenger
 
 
Và Arteta không mất nhiều thời gian để ghi điểm với các đồng đội. 10 ngày sau khi gia nhập, anh có trận ra mắt và phải chứng kiến một phòng thay đồ không ai nói gì với ai sau hiệp 1 không bàn thắng trong cuộc đối đầu với Swansea. Không thể kìm lòng, anh đã lên tiếng trước khi hướng mắt sang trái, nơi mà anh thấy HLV Arsene Wenger đang có rất nhiều điều muốn nói nhưng rốt cuộc chẳng nói gì cả. Nhà cầm quân người Pháp - và các cầu thủ chứng kiến khoảnh khắc đó - đã biết ông đã đưa về một thủ lĩnh đích thực cho CLB.
 
Một vấn đề mà Arteta chỉ ra khi ở Arsenal là thiếu chế độ thưởng cả cho cầu thủ lẫn bất cứ ai trong đội. Anh nhận ra các thành viên trong đội không có động lực làm việc và do đó đã đề nghị đưa chế độ thưởng đó vào. Cùng với những người như Per Mertesacker (hiện là giám đốc học viện) và Freddie Ljungberg (HLV tạm quyền sau khi Unai Emery bị sa thải), Arteta đã làm thay đổi động lực trong phòng thay đồ Arsenal không phải vì họ muốn gây chuyện mà vì điều này phải được thực hiện nếu muốn mọi thứ tốt hơn.
 
Anh biết nếu chuẩn bị khơi ra một vấn đề gì thì đó là vì anh cảm thấy sẽ có lợi cho đội bóng, những người khác sẽ tham gia cùng vì họ hiểu nó được làm với động cơ đúng đắn. Và càng nhiều cầu thủ tham gia, thì bầu không khí gia đình càng tăng lên. Những rào cản bị gỡ bỏ. Theo một nguồn tin từ CLB, từ gợi ý của Arteta mà một căn phòng đã được xây dựng cho gia đình các cầu thủ, những người ở đó trong 3 tiếng hoặc lâu hơn thế sau mỗi trận đấu.
 
CHUYỂN SANG NGHIỆP HUẤN LUYỆN: NHIỆM VỤ CẢI THIỆN CẦU THỦ
 
Vai trò huấn luyện chính thức đầu tiên của nhà cầm quân 37 tuổi là tại Manchester City với công việc hỗ trợ cho Guardiola. Đó không phải là một bước đi bất ngờ - bộ đôi này đã có những cuộc nói chuyện dài với nhau trước khi Guardiola đến Anh làm việc vào năm 2016. Arteta ban đầu không được trao trách nhiệm cụ thể nào, tuy nhiên Guardiola không bao giờ quên rằng anh là HLV tại City, một người hiểu Premier League hơn ai hết.
 
Anh được tuyển dụng để mang lại dòng máu trẻ trung, nguồn năng lượng mới, những ý tưởng khác biệt và hỗ trợ trong việc truyền đạt. Ban đầu anh lắng nghe, tìm hiểu các phương pháp và văn hóa trong CLB, sau đó chỉ ra những điều cần thay đổi mà không làm đảo lộn trật tự. Anh dần khẳng định được vị trí, đưa ra những biện pháp cải thiện và tầm ảnh hưởng trong CLB ngày càng tăng lên.
 
Một trong những vai trò quan trọng của anh là phát huy tối đa năng lực cầu thủ bằng cách chỉ ra những điều còn thiếu của họ sau mỗi trận đấu. Tầm quan trọng của anh rất lớn với sự phát triển của Raheem Sterling và Leroy Sane, như cả hai từng thừa nhận, thông qua những cuộc nói chuyện, các buổi phân tích video trong văn phòng cũng như sửa các lỗi sai trên sân tập.

Arteta Sterling
 
 
Làm rõ điểm yếu trong lối chơi của bất cứ cầu thủ hàng đầu nào là một vấn đề nhạy cảm, tuy nhiên cũng là điều cần thiết. Fabian Delph và Oleksandr Zinchenko đã phải chuyển sang vị trí hậu vệ cánh còn Fernandinho phải tự thay đổi thành một trung vệ, cả 3 đều hưởng lợi từ sự hướng dẫn của Arteta.
 
Tiền đạo Gabriel Jesus từng chia sẻ những khó khăn để hòa nhập ở City, tuy nhiên giống như người khác, anh đã được Arteta giúp đỡ. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, cầu thủ Brazil nói: “Anh ấy đã giúp đỡ rất nhiều cầu thủ. Khi tôi muốn tập thêm dứt điểm sau khi buổi tập chính kết thúc, tôi đều bảo anh ấy và anh ấy lại đến hỗ trợ tôi. Anh ấy thực sự tuyệt vời, với tất cả chúng tôi. Toàn bộ các cầu thủ đều biết điều đó - tất cả mọi người trong CLB cũng vậy. Anh ấy là một HLV và con người tuyệt vời”.
 
Từng chút một, Arteta chiếm được lòng tin của các cầu thủ cho đến khi Guardiola bảo với anh - trước trận đấu với Arsenal tại Premier League - rằng: “Tôi sẽ lắng nghe cậu trong buổi tập. Ngày hôm nay, cậu sẽ là người nói trước toàn đội. Cậu hiểu Arsenal hơn tôi - hãy giải thích cho họ những điều cần làm và làm như thế nào nhé”.
 
Và Arteta đã làm thực sự tốt.
 
NGUYÊN TẮC VÀ KIÊN ĐỊNH - BƯỚC ĐẦU TIÊN ĐỂ GẶT HÁI THÀNH CÔNG?
 
Hiểu biết về Arsenal chắc chắn là một trong những yếu tố thu hút ban lãnh đạo đội bóng bổ nhiệm Arteta. Và anh cần những kinh nghiệm thu nhặt được trong quãng thời gian làm việc với Guardiola vì rất nhiều điều cần thay đổi trong đội bóng.
 
Cần phải nói rằng Arteta là một người kiên định, có những nguyên tắc bất di bất dịch. Một cầu thủ hiểu anh hơn ai hết chính là người đồng đội cũ Santi Cazorla, người được Arteta giúp đỡ và cố vấn khi gia nhập Arsenal từ Malaga. Tôi đã trò chuyện với Cazorla vào tuần trước, anh không nghi ngờ người bạn tốt của mình có năng lực đảm nhận bất cứ công việc huấn luyện hàng đầu nào và sẽ gặt hái thành công.
 
“Anh ấy có cá tính để làm được điều đó và những người không nghĩ thế quả là sai lầm”, tiền vệ người Tây Ban Nha bày tỏ. “Anh ấy không phải người e ngại phải đưa ra những quyết định khó khăn và quyết liệt nhất”.

 
Arteta
 
 
Liệu Cazorla, một cựu thành viên trong ban cán sự Arsenal, có được bổ sung vào đội ngũ ban huấn luyện bao gồm Mertesacker và Ljungberg không? “Trong tương lai thì sao, ai biết được nhỉ?”, Cazorla tiếp tục. “Tôi chắc chắn phải suy nghĩ những gì tôi muốn làm và đúng là chúng tôi có một mối quan hệ tuyệt vời. Rất nhiều lần chúng tôi đã nói chuyện về những điều ở tương lai. Tôi sẽ luôn sẵn sàng giúp đỡ anh ấy vì anh là bạn tôi và cũng bởi tất cả những điều anh đã làm cho tôi khi tới Anh”.
 
Sau tất cả, tất nhiên Arteta sẽ được đánh giá dựa trên những kết quả, giống như Emery. Arsenal tin họ đã có đúng người để khôi phục lại những vinh quang của ngày tháng cũ và những người thân cận với Arteta tin rằng anh có đủ mọi kỹ năng cần thiết để làm được điều đó.
 
Có một điều rõ ràng thế này: Để làm được, Arteta không chỉ cần ý chí mạnh mẽ mà cả thời gian nữa. Mà đó lại là thứ CLB sẵn sàng trao cho anh.
 
Dịch từ bài viết “Mikel Arteta to Arsenal is a move 20 years in the making” của tác giả Guillem Balague trên BBC
 
CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow