Mikel Arteta: Phẩm chất người lãnh đạo

Tác giả CG - Thứ Bảy 01/08/2020 14:02(GMT+7)

Zalo

Nếu Arsenal giành chức vô địch FA Cup trước Chelsea vào hôm nay, với cá nhân Mikel Arteta, đó sẽ là phần thưởng xứng đáng cho sự nghiêm túc và chuẩn mực của ông. Ngoài ra, có một người đàn ông ở Antiguo cũng sẽ hạnh phúc không kém.

Nếu từng đi ngang qua những con phố yên tĩnh của Antiguo ở miền bắc Tây Ban Nha, rất nhiều khả năng bạn sẽ gặp ai đó mặc chiếc áo của Real Sociedad. Antiguo nằm trong lòng thành phố San Sebastián, do đó có rất nhiều những cổ động viên trung thành sẵn sàng sống chết vì La Real (Biệt danh của Real Sociedad).
 
Mikel Arteta Phẩm chất người lãnh đạo hình ảnh

Tuy vậy đừng ngạc nhiên nếu bạn bắt gặp một chiếc áo Arsenal cũ hay chiếc áo của Rangers năm 2002 ở Antiguo. Không những vậy, cũng có khả năng bạn sẽ nhìn thấy bộ trang phục của Everton nhiều năm về trước ở đây.
 
Merseyside nằm cách Antiguo hơn 700 dặm nhưng Everton sẽ phải cảm ơn Mikel Arteta về sự hiện diện của họ ở xứ Basque. 23 năm về trước, Arteta rời San Sebastián để gia nhập lò đào tạo La Masia trứ danh của Barcelona. Đã đi một chặng đường dài và thành công trong sự nghiệp thi đấu nhưng Arteta chưa bao giờ quên đi gốc gác của mình. Bất cứ khi nào gia nhập một CLB mới, ông sẽ luôn làm một việc: gửi những thùng dụng cụ tập luyện và áo của CLB đó đến Antiguoko - đội trẻ ở San Sebastián, nơi ông đã bắt đầu sự nghiệp.
 
Roberto Montiel - người huấn luyện Arteta trong suốt 6 năm đương kim HLV trưởng Arsenal ở Antiguoko - chia sẻ: “Mikel là một hình mẫu, một nguồn cảm hứng. Tôi dành rất nhiều sự tôn trọng và ngưỡng mộ cho cậu ấy vì mỗi khi đến một CLB mới, cậu ấy luôn gửi áo và dụng cụ thi đấu về. 20 tiếng sau khi ký hợp đồng đầu tiên với Barcelona, trang phục thi đấu đã về CLB. Điều này diễn ra trong suốt sự nghiệp của cậu ấy.
 
Khi ở Everton, cậu ấy đã gửi các thùng áo khoác đến các HLV. Gần đây tôi nói chuyện với một người bạn của cậu ấy, người đó bảo tôi rằng cậu ấy sẽ gửi chúng tôi thêm một vài trang phục của Arsenal. Những chi tiết nhỏ như vậy thôi cũng cho thấy cậu ấy là người tuyệt vời”.
 
Ấn tượng đầu tiên về sân Campo de Berio của Antiguoko chẳng có gì đặc biệt. Ở đó chỉ có duy nhất 1 sân đủ kích thước - họ phải chia sẻ với các đội khác - và nhiều tòa nhà mà nhiều nhóm tuổi sống tại đó. Tuy nhiên Antiguoko là đội trẻ nổi tiếng nhất ở xứ Basque. Arteta và Xabi Alonso hay những cựu tuyển thủ Tây Ban Nha khác như Aritz Aduriz và Andoni Iraola là những ngôi sao từng thi đấu cho đội bóng này. Trong lịch sử, Antiguoko là đối tượng của một cuộc chiến giằng co giữa 2 CLB lớn nhất khu vực. Tuần trước, Antiguoko tuyên bố họ đã ký hợp đồng 10 năm để hoạt động như một CLB vệ tinh cho Athletic Bilbao, điều đó cũng đồng nghĩa họ đã chấm dứt mối quan hệ tương tự đã từng có với Real Sociedad.
 
Cầu thủ Antiguoko nào bước lên chuyên nghiệp ở Tây Ban Nha thì áo thi đấu của họ đều được đóng khung và treo trên tường phòng truyền thống CLB. Chiếc áo Barcelona của Arteta nằm bên cạnh chiếc áo Real Madrid của Alonso. Alonso và Arteta là 2 người bạn thân, cặp đôi ở hàng tiền vệ Antiguoko trong suốt 6 năm. Alonso có sự nghiệp rực rỡ hơn Arteta nhưng Arteta cũng đã từng là ngôi sao ở Antiguoko dù ông luôn nhỏ tuổi hơn các đồng đội.

Mikel Arteta Phẩm chất người lãnh đạo hình ảnh
Mikel Arteta và Xabi Alonso
 
Aritz Aduriz - người vừa giải nghệ cách đây chưa lâu - chia sẻ: “Cậu ấy thi đấu ở vai trò mediapunta (vị trí số 10) và có đủ mọi phẩm chất. Cậu ấy có rất nhiều tài năng. Về kỹ thuật, cậu ấy rất giỏi và khả năng dứt điểm cũng rất tốt. Tuy nhiên cậu ấy không chỉ ghi bàn mà còn biết cách tung ra đường chuyền cuối cùng xuất sắc. Ngoài ra, bạn có thể nói cậu ấy có những kỹ năng lãnh đạo nữa”.
 
HLV Roberto Montiel thì nhận định: “Mikel là một cầu thủ bẩm sinh và cũng được sinh ra để làm HLV. Cậu ấy là thủ lĩnh ở trên sân. Các đồng đội tôn trọng cậu ấy vì cậu ấy đại diện cho cả tập thể.
 
Tôi nhớ có một mùa giải Mikel và một cầu thủ khác, Yon Erquizia, dẫn đầu danh sách ghi bàn với 47 bàn thắng cho mỗi người. Trong trận đấu cuối cùng của mùa đó, Mikel có tình huống đối đầu trực diện với thủ môn và cậu ấy chuyền cho Erquizia ghi bàn. Nếu Mikel ghi bàn thắng đó, cậu ấy sẽ là vua phá lưới của mọi nhóm tuổi nhưng cậu ấy lại chuyền vì cậu ấy không phải người ích kỷ”.
 
Với những ai đã làm việc với Arteta, họ sẽ không bất ngờ về điều đó. Ông là một cầu thủ rất vì tập thể. Khi Leroy Sané gặp khó khăn trong việc hòa nhập ở Manchester City, chính Arteta - khi đó là trợ lý của Pep Guardiola - đã quan tâm chăm sóc cho cầu thủ chạy cánh người Đức. Mỗi khi có thành viên trong đội muốn ở lại tập thêm sau buổi tập chính, Arteta sẽ ở lại với họ.
 
Ở Arsenal, ông cũng cố gắng tăng thêm sự đoàn kết trong đội, đôi khi thông qua sự hài hước của bản thân. Theo nhà báo Adrian Kajumba của Daily Mail, ngay trong buổi ra mắt Arsenal trên cương vị HLV trưởng, Arteta đã đi một lượt đến các phòng ban trong đội để chào hỏi, nói chuyện nhóm với các nhân viên ở các bộ phận khác nhau. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã khẳng định đội bóng cần thay đổi “năng lượng” và “tập hợp sự đoàn kết của tất cả mọi người” trong CLB, bao gồm cả các nhân viên ở hậu trường.
 
Khi có cầu thủ nào đó vi phạm quy định như đi họp đội muộn, họ sẽ phải quay một “vòng xoay may mắn”, khi chiếc kim dừng ở vị trí nào họ sẽ bị chịu phạt bằng hình thức như thế - ví dụ như lau xe cho các thành viên trong đội, phòng thay đồ hoặc đánh thẳng vào tài chính. Ainsley Maitland-Niles từng hú vía trong lần đầu tiên quay chiếc vòng xoay này bởi chiếc kim dừng lại ở ô bỏ qua và anh thoát khỏi hình phạt. 

Mikel Arteta Phẩm chất người lãnh đạo hình ảnh

Bản thân Arteta cũng coi trọng nguyên tắc thời gian. Trong một cuộc họp báo hiếm hoi mà chiến lược gia người Tây Ban Nha tới muộn (thời gian là 4 phút), ông đã gửi lời xin lỗi chân thành tới tất cả những người có mặt trong khán phòng. Điều đáng nói là tất cả mọi người đều khá bối rối bởi họ đã quen với những lần đến muộn của Arsene Wenger rồi. Tuy vậy, Arteta vẫn nhất quyết xin lỗi.
 
Với Arteta, kỷ luật trong đội là yếu tố quan trọng và không thể khoan nhượng. Và ông mang điều đó trở lại đội bóng - thứ đã không có dưới thời người tiền nhiệm. Mọi thành viên trong CLB đều được đối xử như nhau, từ các cầu thủ ngôi sao cho tới các nhân viên trong CLB. Vì thế Những hành động nổi loạn và ương ngạnh của Matteo Guendouzi dưới thời Unai Emery không có chỗ dưới thời Arteta. 
 
Theo nhà báo Adrian Kajumba, các thành viên trong CLB Arsenal bao gồm cả các nhân viên đội bóng ở hậu trường đều ấn tượng với kiến thức, sự tận tâm và nhất là sự chú tâm đến từng chi tiết của Arteta.
 
Bởi thế nếu Arsenal giành chức vô địch FA Cup trước Chelsea vào hôm nay, với cá nhân Arteta, đó sẽ là phần thưởng xứng đáng cho sự nghiêm túc và chuẩn mực của ông. Ngoài ra, có một người đàn ông ở Antiguo cũng sẽ hạnh phúc không kém.
 
“Tôi đang đi nghỉ ở Malaga nhưng sẽ cố gắng tìm nơi nào đó để xem trận đấu. Tất cả chúng tôi đều tự hào về Mikel và những gì cậu ấy đạt được trong sự nghiệp”, Roberto Montiel - người thầy năm xưa của Mikel Arteta - hào hứng chia sẻ.

Lược dịch và bổ sung từ bài viết “How Mikel Arteta’s style was shaped by a Basque boyhood” của tác giả Paul Hirst trên The Times.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow