Mike Maignan và hành trình trở thành thủ môn số 1 của tuyển Pháp

Tác giả Skeleton - Thứ Ba 09/07/2024 21:24(GMT+7)

Zalo

Sau nhiều trông gai và thử thách, ‘Magic Mike’ - biệt danh mà nhiều người gọi Mike Maignan - vẫn không trùn bước khi phải đối mặt với giải đấu quốc tế lớn đầu tiên trong vai trò là thủ môn số 1 của đội tuyển Pháp.

dl
 

“Cậu bắt gôn như c** vậy!” Zlatan Ibrahimovic đã thốt ra những lời đó khi tiền đạo người Thuỵ Điển sút một trái bóng với tốc độ âm thanh vào lưới của Maignan trong buổi tập của Paris-Saint Germain.

Thực sự có là một trong những thủ môn hay nhất lịch sử bóng đá thế giới đã từng thi đấu với Ibrahimovic thì cũng khó lòng mà chạm được vào bóng trong những cú sút sấm sét như vậy. Nhưng khi Ibrahimovic ngắm nghía rồi tung ra cú sút thứ 2, Mike Maignan - ở tuổi 17 đã làm được một điều cực kỳ khó tin. Anh chàng thủ môn trẻ măng đó đã cản phá được cú sút và đã đáp trả Ibrahimovic theo một cách rất 'ngông'.

“Và giờ anh cũng là một tiền đạo đá như c** vậy!” - Maignan đáp trả lại Ibrahimovic - một trong những tiền đạo vĩ đại nhất mọi thời đại của bóng đá thế giới.

Ibrahimovic lúc đó nhìn chằm chằm vào chàng thủ môn trẻ tên Maignan và không nói bất kì câu gì. Nhưng khi vào lại phòng thay đồ, Ibrahimovic lại tiến đến chỗ của Maignan và nói như sau: "Mọi thứ ổn đấy. Tôi thích cá tính của cậu" 

Kể từ khoảnh khắc đó, sau hơn một thập kỷ vươn lên và phấn đấu, ‘Magic Mike’ - biệt danh mà nhiều người gọi Maignan - vẫn không chùn bước khi phải đối mặt với giải đấu quốc tế lớn đầu tiên trong vai trò là thủ môn số 1 của đội tuyển Pháp.

Sau một thời gian dài phải mài mông trên ghế dự bị tại tuyển Pháp và đứng dưới cái bóng của cựu đội trưởng Hugo Lloris, Mike Maignan đã có những khởi đầu không thể thuận lợi hơn với Les Bleus. Anh đã giữ sạch lưới trong 4/5 trận đấu và đang là thủ môn có thành tích tốt nhất tại EURO 2024. Lần duy nhất Maignan phải vào lưới nhặt bóng ở giải đấu lần này là khi anh bị đánh bại ở lần đá lại phạt đền của Robert Lewandowski trong trận gặp Ba Lan.

Triết lý sống của thủ môn 29 tuổi này dựa trên 5 từ sau đây: niềm tin, kỷ luật, chăm chỉ, kiên nhẫn và khiêm tốn. Cả 5 thứ đó đã giúp Mike Maignan rất nhiều trong việc phát triển sự nghiệp sự nghiệp -  nơi mà những phần thưởng và thành công không đến với anh ấy một cách nhanh chóng hay dễ dàng: sau khi được gọi lên tuyển lần đầu tiên vào năm 2019, Maignan phải chờ thêm 3 năm mới có được lần đầu tiên ra mắt chính thức ở một trận đấu cấp quốc tế với đội tuyển Pháp.

Và bây giờ khi thời cơ đến, Mike Maignan đã sẵn sàng để toả sáng trong vai trò thủ môn số 1 của Les Bleus.

 
a1
 

“Tôi ghét bóng đá,” Maignan nói với trang tin Pháp - Le Populaire khi còn là thủ môn U19 của PSG. “Khi nó chiếu trên TV, tôi đã khóc.”

Maignan chỉ phát hiện ra đam mê của chính mình khi anh nhận được một quả bóng xốp — một món đồ chơi tiếp thị của nhãn hàng McDonald’s dùng để quảng bá cho Euro 2000 - nơi mà HLV Didier Deschamps đã cùng với đội tuyển Pháp lên ngôi vô địch. Khi còn là một cậu bé, Maignan luôn chơi với quả bóng xốp đến mức nó như dính chặt vào chân cậu bé này. Điều này làm gia đình anh rất khó chịu vì Maignan thường xuyên làm đổ vỡ các đồ vật trong nhà. Vài tuần sau, khi thổi nến mừng sinh nhật 5 tuổi, Maignan đã thề sẽ trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp.

Maignan sinh ra ở Cayenne, Guyane thuộc Pháp, nhưng anh lại được nuôi dưỡng bởi một người mẹ đơn thân gốc Haiti ở Villiers le Bel - một vùng ngoại ô phía bắc Paris. Maignan không thích đi học và nhiều trung tâm đào tạo đã từ chối anh vì kết quả học tập kém. Năm 2009, học viện trẻ của PSG đã trao cho Maignan cơ hội, nhưng cậu nhóc cũng suýt từ bỏ đi đam mê của mình vì cảm giác chán nản. Theo lời của Maignan, lúc ấy anh cảm thấy "chán ngấy" với nhịp sống chỉ xoay quanh 3 việc thức dậy, đi học và tập luyện. Tất cả những gì cậu nhóc Maignan muốn lúc đó chỉ đơn giản là được đá bóng

Hành trình trở thành thủ môn của Maignan diễn ra một cách khá tình cờ tại đội trẻ đầu tiên của đội Villiers le Bel. Huấn luyện viên của Maignan khi đó - Romain Damiano biết rằng lúc đó ông đã có trong tay thủ môn số 1 tương lai của đội tuyển Pháp. “Bây giờ cậu ta là số 1, trò chơi đã kết thúc với những người khác rồi. Với lối sống lành mạnh, cậu ta sẽ ở vị trí đó ít nhất đến năm 40 tuổi.” - Damiano nói với RMC.

a2
 

Nhưng đó không phải là một hành trình đơn giản với Maignan. Dù vượt qua các cấp bậc đào tạo trẻ của PSG nhưng bản thân Maignan chưa bao giờ có mặt trong đội hình chính của đội chủ sân Parc des Prince. Anh luôn phải làm bạn với băng ghế dự bị và có rất ít cơ hội được trọng dụng.

Maignan sau đó đã quyết định gia nhập Lille vào năm 2015 sau quãng thời gian dài không có được cơ hội tại PSG. Tuy nhiên ở đội bóng mới anh cũng phải chờ đợi thêm 2 năm mới có được cơ hội để thi đấu tại sân chơi chuyên nghiệp. HLV lúc đó của Marseille là Marcelo Bielsa đã quyết định loại bỏ đi thủ môn giàu kinh nghiệm Vincent Enyeama để trao cơ hội cho Mike Maignan. Mặc dù không có thời gian thi đấu và kinh nghiệm đủ nhiều trong quãng thời gian dự bị tại PSG, Lille và đội tuyển quốc gia nhưng Maignan luôn tỏ ra khiêm tốn và học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Anh đã giành được chức vô địch Ligue 1 trong mùa giải cuối cùng với Lille khi vượt qua đội bóng cũ PSG với khoảng cách 1 điểm đầy sít sao ở vòng đấu cuối cùng của mùa giải 2020/21.

Tháng 5 năm 2021, AC Milan tìm đến Maignan để làm phương án thay thế cho thủ môn xuất sắc Gianluigi Donnarumma - người đã chuyển đến PSG sau khi giành chức vô địch Euro cùng với đội tuyển Ý ở mùa hè năm đó. Người Ý tỏ ra rất ngạc nhiên khi AC Milan không đồng ý trả mức lương mà nhà vô địch Euro -  Donnarumma yêu cầu và họ cũng không biết anh chàng Maignan này là ai hết.

Nhưng vóc dáng cao lớn đầy ấn tượng của mình, Maignan đã nhanh chóng chinh phục được những người tỏ ra hoài nghi về trình độ của anh trong khung gỗ. Trong mùa giải đầu tiên khoác áo của Rossoneri, Maignan đã cùng với AC Milan có được danh hiệu Scudetto lần thứ 19 trong lịch sử đội bóng. Đó cũng là danh hiệu vô địch quốc gia đầu tiên của AC Milan sau 11 năm chờ đợi.

Tuy nhiên phong độ của Mike Maignan đã có phần giảm sút ở mùa giải trước. Sự giảm sút này có thể liên quan đến các vấn đề của AC Milan ở hàng tiền vệ, những ca chấn thương ở hàng phòng ngự, cũng như những chấn thương lặt vặt của chính bản thân Maignan. Cho đến thời điểm tập trung cùng cả đội và tham dự EURO 2024, Mike Maignan cũng đang gặp phải một chấn thương ngón tay. Nhưng có vẻ điều đó không làm ảnh hưởng quá nhiều đến khả năng của anh ấy trong khung gỗ. 

Thay vì để chấn thương ảnh hưởng đến phong độ thi đấu trên sân, Mike Maignan đã thể hiện ở Euro 2024 những phẩm chất mà anh cho người Italia chứng kiến trong mùa giải đầu tiên thi đấu cho AC Milan. Anh phân phối bóng tuyệt vời và có những pha cản phá đầy xuất sắc xuyên suốt hành trình đi đến bán kết của Les Bleus. Trong số 24 thủ môn tại giải đấu lần này, Maignan hiện tại đang là thủ môn xếp thứ 2 về khả năng ngăn chặn các bàn thắng so với mức bàn thua dự kiến (thông số này dựa trên chất lượng các cú sút phải đối mặt). Trong trận hoà không bàn thắng với đội tuyển Hà Lan ở vòng bảng, Maignan đã có những pha xử lý rất xuất sắc khi đã can đảm rời khỏi vị trí an toàn của mình để có hai lần ngăn chặn cơ hội của Jeremie Frimpong. Sau trận đấu, Deschamps còn đặc biệt khen ngợi Maignan rằng anh đã có một màn trình diễn 'chói sáng' để giúp ĐT Pháp không bị thủng lưới.

a3
 

Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi Maignan tin rằng bản thân mình có thể trở thành một tiền đạo — điều mà anh đã nói với France Football vào năm 2019 khi chơi bóng với bạn bè ở vị trí số 9 của đội bóng. Khả năng xử lý bóng bằng chân tốt như một tiền đạo đã được Maignan thể hiện rất rõ qua biểu đồ dưới đây. 

Maignan tự tin khi thực hiện chơi bóng ngắn hoặc chuyền bóng tầm trung cho hàng phòng ngự của mình. Phần lớn các đường chuyền và các cú phát bóng của Maignan đều ngắn hơn 40 mét -  điều này khá hợp lý vì Pháp ở thời điểm này thích xây dựng lối chơi từ phía sau hơn là việc đưa những đường chuyền dài lên phía trên để các tiền đạo chạy vòng ra phía sau của hàng phòng ngự đối phương. Điều này còn tỏ ra rất phù hợp với ĐT Pháp trong bối cảnh Olivier Giroud ngồi trên bắng ghế dự bị và họ không có một target-man thực thụ để tranh chấp bóng bổng.

a4
 

Maignan cũng có khả năng đọc trận đấu rất tốt và luôn cảnh giác tới những mối nguy hiểm tiềm tàng có thể xâm nhập vào khung thành của anh. Thủ môn của AC Milan thường xuyên có những pha băng ra khỏi vòng cấm rất hợp lý để quét sạch những pha bóng có tính chất nguy hiểm với khung thành của ĐT Pháp.

"Tôi là một thủ môn hiện đại," anh ấy nói với GQ Italia. "Nhưng để trở thành một thủ môn giỏi, bạn cần phải biết kết hợp giữa cái mới và cái cũ. Sự hiện đại và lối chơi cổ điển là những thành phần để có được sự kết hợp tốt nhất khi thi đấu."

Khi được hỏi liệu anh có phải là thủ môn giỏi nhất thế giới hay không, Maignan nói: "Tôi sẽ không nói vậy, không bao giờ. Có rất nhiều thủ môn tuyệt vời thi đấu quanh tôi. Bản thân tôi chỉ tập trung vào công việc và những gì mình thể hiện trên sân. Tôi biết tiềm năng của mình ở mức nào và tôi tin vào bản thân mình sẽ làm được gì trên sân. Tôi đã làm việc rất chăm chỉ để đạt được vị trí hiện tại. Tôi không cảm thấy mình là một thủ môn đặc biệt. Tôi chỉ cố gắng làm mọi thứ theo cách đơn giản nhất có thể." - một sự khiêm tốn nhưng vẫn tràn đầy sự tự tin và chắc chắn.

Maignan nắm rất vững các kỹ năng cơ bản của một thủ môn. Trong trận đấu với Bỉ, thủ môn sinh năm 1995 đã thực hiện 3 pha cứu thua quan trọng khiến huấn luyện viên thủ môn của đội tuyển Pháp, Franck Raviot tỏ ra rất vui mừng và tiến đến bắt tay Maignan ngay sau trận: "Bậc thầy của trận đấu… bậc thầy của trận đấu!" - Raviot hét lên. Giữa Maignan, Raviot và các thủ môn dự bị của Pháp như Brice Samba và Alphonse Areola có một sự liên kết rất chặt chẽ. Họ thúc đẩy lẫn nhau để đạt đến những đỉnh cao mới. Và bởi vì Maignan luôn duy trì đạo đức làm nghề rất nghiêm túc nên mọi người xung quanh (bao gồm cả người tiền nhiệm Hugo Lloris) đều tỏ ra không ngạc nhiên khi thấy anh ấy có những màn trình diễn xuất sắc như vậy.

“Tôi không ngạc nhiên chút nào khi cậu ấy (Maignan) thi đấu ở trình độ này,” Lloris nói với RMC. “Cậu ấy là biểu tượng của đội bóng ở thời điểm hiện tại. Khả năng bảo vệ khung thành của Mike Maignan là cực kỳ chắc chắn, nó giống như cách mà hàng phòng ngự và tiền vệ của đội tuyển Pháp vẫn đang thể hiện. Bên trong Maignan toả ra một khí chất điềm tĩnh của một thủ môn."

“Sự chăm chỉ của anh ấy đang được đền đáp,” thủ môn Brice Samba chia sẻ thêm. “Mọi chi tiết nhỏ nhất đều rất quan trọng, đặc biệt là ở vị trí thủ môn.” 

fbl-euro-2024-match46-por-fra
 

Quả thực lời nhận xét của Samba là vô cùng chính xác. Với cá nhân Maignan, sự tỉ mỉ trong từng chi tiết là một phẩm chất “đặc biệt” mà anh có được theo lời đội trưởng Kylian Mbappe.

Trong các tình huống cố định, anh ấy bảo mọi người chính xác vị trí mà họ cần đứng. Anh ấy muốn mọi thứ phải vào đúng vị trí và không để lại bất kỳ sự hoài nghi hay băn khoăn nào sau khi tình huống diễn ra”. - Mbappe nói với Ouest-France.

Tuy nhiên, với cựu huấn luyện viên thủ môn của Lille, Eric Allibert,  phẩm chất đó của Maignan có thể coi là một thứ đáng "kinh ngạc” nhưng có lúc nó lại gây ra sự “mệt mỏi” cho các đồng đội. "Maignan có khả năng dẫn dắt các đồng đội của mình trong mọi hoạt động trong trận từ công tác chuẩn bị, tính chuyên nghiệp và sự tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ nhất” ông nói với RMC.

Tại khu vực huấn luyện, Maignan có thể tỏ ra hơi dè dặt nhưng khi đã bước vào một trận đấu thực tế, anh chàng này sẽ bật một chế độ rất khác. “Bạn có thể thấy điều đó thông qua ánh mắt của anh ấy,” Areola nói.

Động lực đạt được thành công của Maignan xuất phát từ việc anh muốn làm mẹ của mình cảm thấy tự hào. “Bà ấy đã chịu đựng rất nhiều cùng với tôi. Nếu tôi nói mình muốn thành công thì phần nhiều là vì mẹ và chị gái hơn là vì chính bản thân tôi.” - Maignan nói. 

Sự kiên định của Maignan đã thể hiện rất rõ ràng khi anh và các đồng đội tại Milan quyết định rời sân và không tiếp tục thi đấu sau khi bị các cổ động viên Udinese lạm dụng phân biệt chủng tộc trong một trận đấu tại Serie A vào tháng 1.

Khi Maignan lên tiếng, giọng nói trầm và vang vọng của anh khiến mọi người đều chú ý. Phòng thay đồ trở nên im lặng và tất cả mọi người đều chú ý lắng nghe những gì Maignan phát biểu. Anh đảm nhận vai trò của một lãnh đạo rất tự nhiên, theo lời những đồng đội tại đội tuyển Pháp. Với vóc dáng đầy ấn tượng và chiều cao 1m91, Mike Maignan mang lại sự tự tin cho cả đội của mình.

“Các chàng trai, chúng ta có Mike mà!” Marcus Thuram nói trước loạt sút luân lưu ở tứ kết gặp Bồ Đào Nha. Ngày hôm đó, Mike Maignan không cản phá được quả luân lưu nào nhưng đồng đội của anh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ khi đá thành công cả 5 lượt sút để giúp Pháp có được thắng lợi chung cuộc 5-3 sau loạt sút luân lưu với Bồ Đào Nha. Đó là chiến thắng đầu tiên sau loạt sút luân lưu của đội tuyển Pháp sau 26 năm - thời điểm mà Maignan thậm chí còn chưa bắt đầu phá phách nhà cửa bằng quả bóng xốp của McDonald’s.

a5
 

Đúng là Maignan không cản phá được quả phạt đền nào ở ngày hôm đó nhưng ít nhất anh đã gây áp lực tâm lý khiến Joao Felix sút trúng cột dọc. "Anh ấy (Maignan) thật đáng sợ. Đôi khi chọn góc khó như vậy sẽ khiến bóng đi trúng cột hoặc bay ra ngoài." - Kylian Mbappe giải thích sau trận rằng khi đối mặt với một thủ môn giỏi như Maignan, người thực hiện cú sút luân lưu hay phạt đền có thể cảm thấy áp lực lớn đến mức phải cố gắng sút vào những vị trí khó của khung thành và đôi khi suy nghĩ đó khiến họ sút trúng cột dọc thay vì vào lưới.

Với Maignan, khi đối mặt với loạt sút luân lưu, anh thường dựa vào nền tảng vững chắc của sự kiên cường có được qua thời gian để đối mặt với thử thách.“Sức mạnh tinh thần của chúng tôi đã tạo nên sự khác biệt, chúng tôi không bao giờ dao động trong những khoảnh khắc như thế,” anh nói.

4000085-81177408-2560-1440
 

Việc thay thế Lloris, cầu thủ có nhiều lần ra sân nhất cho Pháp (145 lần ra sân), sẽ không bao giờ dễ dàng. “Sai lầm lớn nhất sẽ là cố gắng đi theo còn đường của Lloris” Mbappe nói. “Miky phải tạo ra con đường riêng của mình và anh ấy đã có một khởi đầu tốt ở giải đấu năm nay.”

Trong phần lớn sự nghiệp của mình, Maignan đã làm việc chăm chỉ khi không được mọi người chú ý đến. Bây giờ, tất cả ánh mắt sẽ đổ dồn vào anh khi Pháp đối mặt với thử thách lớn nhất của họ trong trận bán kết vào đêm nay - một tập thể Tây Ban Nha chơi cực kỳ hiệu quả của Luis de la Fuente.

Theo Charlotte Harpur và James Horncastle - NY Times

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lamine Yamal: Phía trước vẫn là bầu trời…

Dù La Roja gây thất vọng khi để hòa 0-0 ở trận đầu tiên với tư cách ĐKVĐ EURO; dù nội tình đội bóng gặp nhiều khó khăn với các chấn thương, án treo giò của các trụ cột; và dù rất cố gắng tái hiện lối đá hào hoa nhưng không cho thấy hiệu quả vào đêm qua… Các CĐV Tây Ban Nha và những người yêu bóng đá cống hiến vẫn có thể tìm thấy sự an ủi ở cái tên mà họ kỳ vọng nhất: Lamine Yamal.

X
top-arrow