Mike Maignan: Người khiến các Milanista lãng quên Gianluigi Donnarumma

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 13/02/2022 10:15(GMT+7)

Zalo

Ngày 25 tháng 5 năm 2021, chỉ 1 ngày sau khi Gianluigi Donnarumma rơi lệ trong niềm hạnh phúc vào khoảnh khắc AC Milan giành được tấm vé tham dự Champions League lần đầu tiên sau 8 năm, thông tin Rossoneri chiêu mộ thành công thủ môn số một của Lille, Mike Maignan, với mức phí chuyển nhượng 13 triệu Euro đã bất ngờ được xác nhận.

Dave Mustaine
Dave Mustaine
Ngày 11 tháng 4 năm 1983, Dave Mustaine – cái tên về sau sẽ trở thành một huyền thoại trong giới rock / metal – bị tống cổ khỏi Metallica, một huyền thoại khác của dòng nhạc “kim loại nặng”, theo đúng nghĩa đen. 
Ngay trước khi cả bọn tiến hành thu album đầu tay, James Hetfield và Lars Ulrich đã bất thình lình hắt “gáo nước lạnh” này vào thẳng mặt tay guitar của band. Rất ngắn gọn, ngay khi Dave bị gọi dậy trong cơn “say quắc cần câu”, vẫn còn mắt nhắm mắt mở: Đây là đồ của mày và đây là vé xe buýt, nhanh lượn đi cho nước nó trong. 
 
Gã nào biết bọn kia đã âm thầm rước về một thằng cha tên Kirk Lee Hammett để thế chân mình đảm nhận vai trò lead guitarist. 
 
Bất ngờ bị đuổi khỏi chính ban nhạc mà mình đồng sáng lập đã cay quá trời rồi, Dave còn phải nếm trải một cục tức lớn hơn nữa khi phải đi xe khách 4 NGÀY RÒNG RÃ từ New York về California trong lúc bọn kia và gã tân binh Kirk đang thu âm “Kill'Em All”, cùng những câu đàn đỉnh vật vã do chính mình nghĩ ra.
 
Ngày 25 tháng 5 năm 2021, chỉ 1 ngày sau khi Gianluigi Donnarumma rơi lệ trong niềm hạnh phúc vào khoảnh khắc AC Milan giành được tấm vé tham dự Champions League lần đầu tiên sau 8 năm, thông tin Rossoneri chiêu mộ thành công thủ môn số một của Lille, Mike Maignan, với mức phí chuyển nhượng 13 triệu Euro đã bất ngờ được xác nhận. 
 
Động thái này chính là lời thông báo rằng CLB đã quyết định “đường ai nấy đi” với Donnarumma. 
Hai câu chuyện trên còn có thêm những điểm chung khác sau đây.
 
Trước hết, nguyên nhân của quyết định “đoạn tình” chẳng hề liên quan đến khía cạnh chuyên môn. 
 
Tài năng thuộc hàng “khủng” của Dave vào thời điểm bị “đá ra đường” là điều đã quá rõ ràng. Cả 4 ca khúc trong demo “No life till lether” – với những câu đàn chất lừ do chính Dave viết – đều đã được đưa vào Kill ‘Em All và trở thành kinh điển của làng thrash metal: Four horsemen, Jump in the fire, Phantom lord, và Metal Militia.
 
Còn Donnarumma, anh chính là “người gác đền” số một của Milan trong nhiều mùa giải, là một trong những nhân tố góp công lớn nhất vào chiếc vé dự Champions League, đồng thời được “cơ cấu” để trở thành một thủ lĩnh, một huyền thoại của CLB. 
 
Vấn đề của Dave là nghiện ngập, rượu chè, và cả thói côn đồ, ưa bạo lực – khiến các thành viên còn lại không thể nào chịu đựng thêm nữa. Còn của Donnarumma là thái độ thiếu hợp tác và những đòi hỏi quá đáng trong quá trình đàm phán hợp đồng mới – với kẻ “giật dây”, xúi giục là tay cò khét tiếng Mino Raiola – dù cho trong thâm tâm vẫn muốn gắn bó với Rossoneri.  
 
Trong lúc đang buồn chán trên xe khách, Dave đã vơ mọi thứ có thể đọc được bao gồm cả mẩu báo rách rưới “The arsenal of MEGADEATH can’t be rid no matter what the peace treaties come to”, rồi lẩm nhẩm cụm từ Megadeath trong đầu. Và một “kế hoạch phục thù” đã được vạch ra, cùng một ban nhạc mới do chính ông là thủ lĩnh, với cái tên Megadeth – một biến thể của Megadeath. Đối thủ nặng kí đáng gờm nhất cho chính Metallica đã xuất hiện, tạo nên một trong những cuộc đua vĩ đại nhất trong lịch sử metal.
 
Còn Donnarumma – hiện đang khoác áo Paris Saint-Germain – dù cho đến nay đã không ít lần khẳng định mình vẫn yêu quý Milan và chẳng có chút thù hận nào, nhưng với tâm trí của một gã trai trẻ 22 tuổi, tránh sao được cái cảm giác khao khát “phục thù”, muốn những kẻ đã “ruồng bỏ” mình phải hối hận chứ. Thậm chí cũng có thể chính cảm xúc này là một trong các động lực đã mang đến những màn trình diễn tuyệt vời của thủ môn trẻ người Italy ở Euro 2020, trở thành người góp công lớn nhất vào chức vô địch của Azzurri, đồng thời được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu. Những chia sẻ gần đây của anh với La Gazzetta dello Sport cũng đã phần nào nói lên cái cảm giác cay đắng đó: “Mọi người đều đổ lỗi cho tôi, nhưng lại không nghĩ đến những gì đã xảy ra ở phía bên kia. Cuộc gọi cuối cùng từ Milan là để nói với tôi rằng họ đã ký hợp đồng với một thủ môn khác. Và thế là hết.”

Gianluigi Donnarumma: Khi áp lực đã trở thành một món ăn quen thuộc
 
Giờ thì hãy đến với điểm chung tiếp theo của hai câu chuyện
 
Đó chính là dù cho Dave Mustaine và Donnarumma có tỏa sáng đến đâu đi chăng nữa, cả Metallica và AC Milan đều chẳng thèm hối hận, tiếc nuối chút nào với quyết định đã đưa ra, bởi những kẻ thay thế - Kirk Hammett và Mike Maignan – đã đảm nhận quá xuất sắc vai trò của mình. 
 
Kirk giờ đây vẫn còn đồng hành cùng Metallica và đang được biết đến là một trong những tay guitar xuất sắc nhất lịch sử rock / metal. Trong khi đó, Maignan hiện đang cho thấy hình ảnh của một trong những thủ môn xuất sắc nhất châu Âu trong tư cách “người gác đền” của Rossoneri, và không chỉ thay thế Donnarumma, anh thậm chí còn là một sự “nâng cấp” so với thủ môn người Italy. 
 
Trên thực tế, tuy chẳng phải một cái tên được giới truyền thông của bóng đá châu Âu ca ngợi đình đám, nhưng tài năng của Maignan đã được chứng minh quá rõ từ trước khi gia nhập CLB chủ sân San Siro. Anh chính là “người gác đền” hàng đầu của nhà vô địch Ligue 1 2020/2021 – Lille, được ghi nhận là thủ môn có nhiều trận giữ sạch lưới nhất trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu ở mùa giải 2020/2021, và từng được vinh danh là thủ môn xuất sắc nhất Ligue 1 2018/2019. 
 
Thậm chí, anh đã từng chỉ cách con số kỷ lục trong lịch sử bóng đá Pháp (22 trận giữ sạch lưới) vỏn vẹn 2 phút, nhưng một cú đánh đầu ở phút 91 trong trận đấu cuối cùng – trước đối thủ Angers – đã ngăn cản điều này.
 
Đẳng cấp tuyệt vời đó đã tiếp tục được khẳng định trước khung thành Rossoneri ở mùa bóng 2021/2022. Theo FBref ghi nhận, Maignan đang đứng thứ ba ở Serie A về tỷ lệ cản phá thành công những cú dứt điểm trúng đích (save%) với thống kê 77,8% và chỉ kém một chút so với người đứng đầu trong chỉ số này là Samir Handanović của Inter (79,2%). 
 
Nhìn sang những con số thống kê nâng cao, thủ môn người Pháp chính là cái tên đang đứng đầu Serie A về “PSxG-GA” (Post-Shot Expected Goals minus Goals Allowed) với con số +3,7 (nghĩa là để thủng lưới ít hơn 3,7 bàn so với dữ liệu “bàn thua kỳ vọng” khi xét độ nguy hiểm của những cú dứt điểm trúng đích đã đối mặt), và khi tính theo “trung bình mỗi 90 phút”, anh cũng đứng hạng nhất với con số +0,21. 

mike maignan
 
Phong cách thủ thành của Maignan có thể được nhận định là tương đồng với người gác đền lừng danh của Atletico Madrid, Jan Oblak. 
 
Kết hợp với phản xạ tuyệt vời, hai người họ đều sở hữu khả năng đọc tình huống và chọn vị trí cực kỳ tốt – chính vì có thể thường xuyên đưa bản thân vào những vị trí / tư thế hết sức lý tưởng để cản phá, họ ít khi phải thực hiện những pha “bay lượn” cứu thua theo kiểu “cực ảo” hay “kỳ tích”. 
 
Có thể khẳng định, Maignan thực sự có năng lực phán đoán được những nguy hiểm từ trước khi chúng phát sinh, để qua đó “hóa giải” chúng một cách hết sức nhẹ nhàng. 
 
Cũng nhờ khả năng đọc tình huống và ra quyết định mà thủ môn 26 tuổi còn là một “cao thủ” trong các pha một đối một. Hiếm khi anh thất bại trong việc chọn ra phương án tối ưu cho những tình huống này. 
 

via GIPHY

via GIPHY

 
Đương nhiên, không thể kể thiếu sự tập trung cao độ để qua đó có những tình huống “anh em sai đã có tôi sửa”. 
 

via GIPHY

 
Như đã nói, Maignan không chỉ thay thế, anh thậm chí là một sự “nâng cấp” so với Donnarumma. 
 
Ngôi sao người Pháp không phải là một “thủ môn” đơn thuần, mà còn là một “thủ môn quét” tuyệt vời. Người gác đền 26 tuổi cực kỳ can đảm trong việc rời khỏi vạch vôi khung thành hoặc thậm chí táo bạo lao ra hẳn bên ngoài vòng cấm để hóa giải nguy hiểm. FBref ghi nhận Maignan đã thực hiện trung bình 1,00 hành động phòng ngự bên ngoài vòng cấm mỗi 90 phút ở Serie A 2021/2022, đứng trên 94% thủ môn chơi cùng giải, cùng với đó là “khoảng cách trung bình của các hành động phòng ngự với vòng cấm” 17 thước, đứng trên 98% đồng nghiệp ở Serie A. Còn con số được ghi nhận ở Donnarumma trong mùa giải cuối cùng chơi cho Milan lần lượt là 0,59 và 14,8 thước. 
 

via GIPHY

via GIPHY

 
Với một thể hình lý tưởng (cao 1m91), Maignan là một “cao thủ” trong việc ngăn cản các quả tạt, và đã được ghi nhận “tỷ lệ vô hiệu hóa thành công những quả tạt” là 11,7%, cao hơn 98% đồng nghiệp chơi cùng giải. So sánh với người tiền nhiệm, Maignan thậm chí còn làm tốt hơn Donnarumma (cao 1m96) trong khía cạnh này, khi thống kê của thủ môn người Italy ở mùa giải cuối cùng chơi cho Rossoneri là 8,7%. 
 
Trong bóng đá hiện đại, ngoài cứu thua, xử lý / phân phối bóng bằng chân cũng là những khả năng rất quan trọng đối với các thủ môn. Trong khi các Milanista lẫn cổ động viên của ĐTQG Italy đều nhận định rằng đây chính là điểm yếu của Donnarumma, thì Maignan ở mùa giải này đã thường xuyên tung ra những đường chuyền phát động tấn công cho thấy nhãn quan và kỹ năng xuất sắc mà mình sở hữu. 
 

via GIPHY

via GIPHY

 
Như đã nói, với tài năng và sự “hợp rơ” của Kirk Hammett, Metallica sau khi “tống cổ” Dave Mustaine đã liên tiếp gặt hái được những thành công vang dội và trở thành một huyền thoại, một biểu tượng của dòng nhạc “kim loại nặng”, qua đó chẳng cần phải tiếc nuối hay hối hận gì khi chứng kiến Dave nổi lên thành một trong những tên tuổi vĩ đại nhất giới rock / metal.  
 
Còn Donnarumma, hiện tại “cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2020” vẫn chưa thể trở thành thủ môn số một của PSG, mà phải thay nhau luân phiên bắt chính với một Keylor Navas vẫn còn quá “ngon lành”, đây là điều đang khiến các Milanista rất “hả hê” bởi sự thù hận của họ dành cho anh vẫn còn rất lớn. 
 
Tuy nhiên, Navas đã 35 tuổi, còn ngôi sao trẻ người Italy chỉ mới 22, chỉ cần anh duy trì sự chuyên nghiệp và không ngừng nỗ lực, ngày đó sớm muộn cũng sẽ đến, nhưng có thể khẳng định rằng, dù cho Donnarumma có phát huy được hết tiềm năng to lớn của mình để trở thành một “world class” thực thụ, miễn là Maignan tiếp tục giữ vững phong độ hiện tại – chứ chưa nói đến việc “nâng cấp” thêm nữa – những người yêu mến Rossoneri cũng sẽ chẳng cần nhớ nhung, tiếc nuối gì về người cũ. Giống như câu nói đùa thường được họ dùng sau mỗi màn trình diễn xuất sắc của Maignan ở mùa bóng này: “Từ ngày có Mike, quên mất tiêu tay thủ môn trước đó là ai.”
 
comment leftGiờ đây, Mike đang cống hiến 105% khả năng cho đội. Cậu ấy luôn tập trung cao độ, ham tìm hiểu và học hỏi đến khó tin, cậu ấy sinh hoạt với một cường độ rất cao, không chỉ trong trận đấu mà là cả tuần. Cậu ấy là một người cuồng chuẩn bị.
Stefano Pioli
comment right
 
“Mike là một thủ môn mạnh mẽ, cậu ấy đang thể hiện điều đó quá rõ. Tất cả chúng tôi đều đã hoàn toàn bị cậu ấy chinh phục niềm tin. Chàng trai này cực kỳ quyết tâm, mang tham vọng rất lớn và mỗi ngày đều nỗ lực để không ngừng tiến bộ. Cậu ấy chắc chắn là một nhân tố đang cống hiến rất nhiều cho đội và vẫn chưa hề thỏa mãn về bản thân,” ông một lần nữa ca ngợi ngôi sao người Pháp sau màn trình diễn thượng hạng trước Internazionale gần đây.
 
“Từ bản hợp đồng 13 triệu Euro thay thế Gianluigi Donnarumma trở thành thủ môn xuất sắc nhất Serie A,” không hẹn mà gặp, đó chính là lời bình luận của La Gazzetta dello Sport và Calciomercato.com về Mike Maignan sau trận derby. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow