Michael Owen: Phía sau ánh hào quang của một thần đồng

Tác giả Sói Bạc - Thứ Bảy 10/09/2022 12:02(GMT+7)

Zalo

Trước thềm cuộc chạm trán giữa Liverpool và Real Madrid tại trận chung kết Champions League năm 2022, cựu danh thủ người Anh đã có bài phỏng vấn chia sẻ về hai đội bóng cũ mà mình từng khoác áo cũng như những khoảnh khắc quan trọng trong sự nghiệp.

Michael Owen
Michael Owen

Chân sút sinh năm 1979 tỏ ra khá tự tin khi cho rằng mình biết Real Madrid sẽ tiếp cận trận chung kết ra sao, “Mọi đội bóng khi đối đầu với Liverpool đều dễ dàng nhận thấy một chi tiết trong cách chơi của tập thể này, với hàng phòng ngự dâng cao và áp lực tấn công dồn dập. Chắc chắn Madrid sẽ cố gắng phản công thật nhiều. Họ sở hữu Vinicius cực kỳ nhanh nhẹn và khéo léo. Hơn nữa, khi Trent dâng cao, đồng nghĩa với việc khoảng trống sẽ lộ ra. Đó chính là kế hoạch của Real”. 

Tất nhiên, giống như tay đấm nổi tiếng Mike Tyson từng nói, “Mọi người đều có một kế hoạch của riêng mình cho đến khi bị… đấm vào mặt”. Owen cũng thừa nhận biết là một chuyện, còn để thành công trước Liverpool của Juergen Klopp lại là chuyện hoàn toàn khác, “Chính xác là vậy đấy, Madrid sẽ cố gắng tận dụng những mắt xích yếu nhất trong hệ thống chiến thuật của Liverpool nhưng thành thật mà nói, không phải đội bóng nào cũng có khả năng làm được điều đó”.   

Mùa Hè năm 2004, Owen từng phải đối mặt với một trong những quyết định quan trọng bậc nhất cuộc đời, hoặc tiếp tục ở CLB gắn bó từ thuở ấu thơ, Liverpool; hoặc gia nhập Real Madrid. Vào thời điểm ấy, ngôi sao người Anh chính là một huyền thoại sống của đội bóng vùng Merseyside với những đóng góp quan trọng bậc nhất giúp cho The Kop giành được “cú ăn ba” (UEFA Cup, FA Cup, Cúp Liên đoàn) ở mùa giải 2000/01. BÊn cạnh đó, bản thân Owen cũng vinh dự nhận được danh hiệu Quả bóng Vàng châu Âu năm 2001, vượt qua nhiều tên tuổi lừng lẫy khác như Raul, Oliver Kahn, David Beckham hay Totti… Thế nhưng, sự lôi kéo của Madrid thật quá khó để chối từ. 

“Tôi đã mất ngủ cả tuần liền. Ngay cả khi lái xe đến sân bay, tôi đã khóc hết nước mắt. Tôi không hề cảm thấy ngại ngùng khi phải nói ra điều này nhưng bạn biết đấy, tôi từng nghĩ rằng mình sẽ là một cầu thủ Liverpool cho tới hết đời nhưng rồi Real lại đưa ra đề nghị dành cho tôi. Ôi Chúa ơi, đó là Real Madrid. Tôi sẽ mãi mãi hối tiếc nếu như nói không trước lời mời của họ”, Owen nhớ lại, “Đó chính là cơ hội để trải nghiệm một giải đấu hoàn toàn khác, một quốc gia khác, một nền văn hóa khác, là thời khắc được khoác lên mình bộ quần áo trắng nổi tiếng và có thể chơi bóng bên cạnh những Zidane, Figo, Beckham, Roberto Carlos…”

“Nhưng ngay cả khi ấy, tôi vẫn nghĩ là mình muốn gắn bó với Liverpool trong suốt quãng đời còn lại. Đó là một thời khắc vô cùng khó khăn, một thời điểm mà quyết định của bạn thay đổi cuộc sống của bạn”, cựu tiền đạo The Kop chia sẻ.     

“Thậm chí, khi đã quyết định rời Anfield, tôi vẫn tự an ủi mình bằng cách nghĩ về câu chuyện Ian Rush từng rời Liverpool để đến Juventus nhưng sau đó vẫn quay trở lại, vì vậy tôi tin rằng mình cũng có thể làm điều tương tự. Trước khi ra đi, tôi đã nói chuyện với Rick Parry, Giám đốc điều hành của CLB về một thỏa thuận có thể đưa tôi quay trở về Liverpool sau vài năm chơi bóng cho Real Madrid. Tất nhiên, mọi thứ đều ổn nhưng bạn không bao giờ có thể lên kế hoạch hoàn hảo cho sự nghiệp của mình. Ai mà biết được điều gì sẽ xảy ra trong tương lai chứ? Tôi đã không còn cơ hội cống hiến cho Liverpool nhưng trải nghiệm tại Madrid thì thật đáng kinh ngạc”, Owen cho biết.   

Michael Owen Phía sau ánh hào quang của một thần đồng 1
 

Giai đoạn chân sút người Anh gia nhập sân Bernabeu chính là kỷ nguyên Galacticos của Madrid, với những huyền thoại sống trong đội hình, như Zidane, Ronaldo, Figo, Beckham hay Roberto Carloss… một tập thể quyến rũ bậc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Đương nhiên, Owen cũng đã trở thành một siêu sao theo đúng nghĩa. Ở độ tuổi 18, cựu ngôi sao Liverpool lần đầu tiên tỏa sáng tại một kỳ World Cup, nhưng cảm xúc khi được khoác áo Madrid vẫn là thứ gì đó thực sự khó tả, “Vừa hào hứng, vừa lo lắng. Tôi nghĩ là bạn làm bất cứ công việc gì thì cũng vậy thôi. Khi chuyển đến một nơi làm việc mới, việc bạn phấn khích nhưng lo lắng cũng là điều hoàn toàn bình thường”.   

“Nhưng quan trọng nhất là tôi cảm thấy hài lòng về bản thân. Tôi từng giành được Quả bóng Vàng châu Âu nên tôi không đến đây chỉ để nghĩ rằng mọi người giỏi hơn mình. Tôi cảm thấy háo hức được chứng tỏ bản thân và làm cho mọi người thấy rằng tôi cũng đủ tốt để chơi bóng cho Madrid”, Owen nhớ lại. 

“Trong những buổi tập, bạn sẽ được chứng kiến nhiều kiểu cầu thủ khác nhau. Một số người không hề sở hữu khả năng nổi bật nhưng họ luôn nỗ lực hết mình để tiến bộ hơn qua từng ngày. Ngược lại, có những người sinh ra đã là thiên tài với trái bóng trong chân nhưng lại không quá thành công. Đặc biệt hơn, đôi lúc bạn sẽ thấy ai đó vừa tài năng nhưng cũng vừa chăm chỉ, giống như Zidane chẳng hạn. Anh ấy thực sự là một ảo thuật gia nhưng cũng là một cầu thủ chuyên nghiệp bậc nhất”.

“Tôi muốn được Zidane tin tưởng và chuyền bóng cho mình. Tôi muốn Ronaldo có thể chuyền bóng cho tôi khi anh ấy bị vây ráp bởi ba cầu thủ đối phương. Đó chính là sự tôn trọng trên sân cỏ. Nếu bạn không có niềm tin vào bản thân mình, bạn sẽ rất khó để hòa nhập. Chính bởi vậy, tôi luôn cố gắng tập luyện thật chăm chỉ và chứng tỏ cho các đồng đội thấy rằng mình là người mà họ có thể tin tưởng”.

Về cơ bản, Michael Owen cũng không gặp quá nhiều khó khăn để giành được sự tin tưởng trên sân cỏ, nơi mà các đồng đội sẵn sàng giúp đỡ anh thể hiện những phẩm chất của mình. Tuy nhiên, một suất đá chính từ huấn luyện viên thì lại không hề dễ dàng chút nào. 

Đầu tiên, cũng cần phải nói thêm rằng mùa giải 2004/05 là một năm đầy biến động tại Bernabeu, với ba lần thay đổi vị trí “ghế nóng”, bao gồm: Jose Antonio Camacho, Mariano Garcia Remon và Vanderlei Luxemburgo. Vấn đề chung của cả ba chiến lược gia này đều không có gì đặc biệt, đó là việc họ phải làm thế nào để đưa rất nhiều tài năng tấn công xuất chúng vào cùng một đội hình nhưng vẫn phải duy trì sự cân bằng cần thiết cho Los Blancos. 

Cá nhân Owen, thường phải dành nhiều thời gian hơn trên băng ghế dự bị. Mặc dù vậy, mỗi khi được ra sân, cựu chân sút Liverpool vẫn luôn thể hiện rất tốt, với minh chứng là 16 pha lập công trên mọi đấu trường, trong đó có chiến thắng quan trọng trước Barca ở trận El Clasico. Thậm chí, nếu như phải so sánh về tỷ lệ bàn thắng/phút trong mùa giải 2004/05, Owen còn hiệu quả hơn cả… “Rô béo”. Tuy nhiên, khi Madrid nhận được lời đề nghị dành cho cựu tiền đạo Liverpool từ Newcastle vào mùa Hè 2005, Chủ tịch Florentino Perez đã để Owen tự quyết định về tương lai của mình. 

Michael Owen Phía sau ánh hào quang của một thần đồng 2
 

“Công bằng mà nói thì đó là một lựa chọn hoàn toàn phù hợp. Tôi sẽ cảm thấy thoải mái hơn trên sân cỏ cũng như bên ngoài cuộc sống. Tôi nghĩ mọi người tại Real Madrid sẽ cảm thấy ấn tượng về quãng thời gian của tôi trong những lần vào sân từ băng ghế dự bị. Thế nhưng tôi cũng được đá chính ở khá nhiều trận đấu. Thế nhưng, tôi không tự tin về việc mình sẽ được ra sân nhiều hơn trong mùa giải tiếp theo bởi ban lãnh đạo Madrid đã ký hợp đồng với Julio Baptista và Robinho. Chúng tôi đang sở hữu Fernando Morientes, Raul và cả Ronaldo nữa. Chúa ơi, như vậy là quá nhiều rồi, hơn nữa sẽ có một kỳ World Cup sắp diễn ra vào mùa Hè 2006 và tôi không thích phải ngồi dự bị”, Owen chia sẻ. 

“Ngoài ra, vợ tôi cảm thấy cũng nhớ nhà và muốn quay trở về Anh. Do đó, sau khi cân nhắc, tôi đã quyết định trở lại Premier League, vì tương lai lâu dài của mình. Tôi đã có trải nghiệm chơi bóng ở nước ngoài như bản thân từng mong muốn và việc được ra sân thường xuyên hơn sẽ giúp tôi duy trì vị trí xuất phát trong đội hình ĐT Anh trước thềm World Cup”.

             

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow