Michael Owen: Chấn thương định mệnh thay đổi cả cuộc đời (P2)

Tác giả KDNX - Thứ Ba 05/05/2020 15:20(GMT+7)

Zalo

Ở Liverpool, một đội bóng của những cá nhân xuất sắc, Owen được đối xử khác biệt. Bóng đá chảy trong huyết quản của anh thông qua người cha Terry, người thi đấu một vài trận cho Everton trước khi thi đấu ở giải hạng dưới cho Chester City ở vị trí tiền đạo cắm.


Phần 1: Michael Owen: Chấn thương định mệnh thay đổi cả cuộc đời P1

Phần 2:
 
Ở Liverpool, một đội bóng của những cá nhân xuất sắc, Owen được đối xử khác biệt. Bóng đá chảy trong huyết quản của anh thông qua người cha Terry, người thi đấu một vài trận cho Everton trước khi thi đấu ở giải hạng dưới cho Chester City ở vị trí tiền đạo cắm. Owen đã hấp thu những trải nghiệm này từ cha, người đã đưa anh vào phòng thay đồ của Oswestry Town và Caernarfon Town qua sự nghiệp của mình.
 
Đến thời điểm Liverpool đề nghị anh di chuyển hằng ngày từ Mawarden, nằm ở phía bên kia biên giới xứ Wales, Owen đã biết khá rõ bóng đá.
 
Ở Liverpool. giám đốc đào tạo trẻ của họ là Steve Heighway đã nói về một "Tam giác vàng", điều sẽ thỏa mãn những mối quan tâm của các cầu thủ, của cha mẹ họ. Ông đánh giá cao Owen tới mức, khác với các cầu thủ trẻ khác bên ngoài thành phố, anh được sống ở nhà thay vì chuyển vào sống ở khu nhà do CLB cung cấp phía sau khán đài Anfield Road.
 
Ở cấp độ trẻ, các cầu thủ thường chấp nhận tài năng của Owen, rằng họ ở đó để phục vụ anh.
 
Michael Yates là đối tác đầu tiên của anh trên hàng công. Trong hồi ký của mình được xuất bản vào năm 2012, anh đã hồi tưởng lại việc Heighway cùng cộng sự Dave Shannon đã hỏi Owen rằng liệu anh có thấy Yates đứng gần mình khi anh quyết định sút bóng hay không. "Michael sẽ trả lời, "Ờ, đương nhiên là có ạ," Yates chia sẻ. "Sau đó Dave và Steve sẽ nói, "Chà, thế thì tốt rồi." Điều đó cho các HLV thấy rằng anh có thể nhận thức được mọi chuyện khi đó..."
 
"Ích kỷ được cho là một điều xấu, nhưng bạn vẫn cần nó trong bóng đá," Yates thêm vào. "Michael sẽ đi bóng vào khung thành, còn tôi thì đứng đợi ở một vị trí thuận lợi hơn. Nhưng cậu ấy sẽ sút luôn. Rất hiếm khi cậu ấy chuyền bóng. 9 trên 10 lần cậu ấy sẽ ghi bàn."
 
Nhờ mối quan hệ với Gerrard mà Owen mới phát triển rõ rệt thời còn tập luyện ở trung tâm huấn luyện Vernon Sangster nằm đối diện với sân Anfield. Owen khi đó lớn hơn Gerrard 5 tháng rưỡi, nhưng đã trưởng thành hơn anh đến cả năm nếu xét về mặt phát triển, điều được chứng minh khi họ lên đội một.
 
Gerrard luôn tìm ra những đường chuyền thuận lợi, nhưng Owen mới là người biết rõ cần phải đột nhập vào đâu. Bên cạnh Gerrard ở hàng tiền vệ là Jason Koumas, người sau khi khẳng định tên tuổi ở Tranmere Rovers đã thi đấu 34 trận cho Wales 
 
Trong khi sự thăng tiến của Gerrard được đánh dấu bởi những sự nghi ngờ về bản thân, thứ khiến anh tiến xa hơn bất cứ cầu thủ nào ở học viện, Owen lại thể hiện một sự tự tin đáng nể. "Chẳng ai có thể so sánh được với cậu ta về sự tự tin hay thái độ, dù là ở bất cứ thời điểm nào," Jamie Carragher viết trong tự truyện của mình. "Một vài cầu thủ tỏ ra thiếu tự tin khi gặp phải áp lực. Ở thời đỉnh cao, cậu ấy có thể thi đấu suốt 89 phút không nhận được cơ hội, nhưng ngay khi có được cơ hội, cậu ấy nhanh chóng kết liễu mọi thứ.
 
Yates và Gerrard nhớ lại việc Owen đã tạo được lợi thế về mặt tinh thần cũng như thể chất bằng việc thay thế hai miếng đế giày ngắn hơn ở giữa giày của anh bằng hai đế giày dài hơn ở phía sau. Điều này giúp anh tiếp xúc với cỏ nhiều hơn khi lấy đà bứt tốc. "Khi Michael đứng phía trên hàng hậu vệ, cậu ấy nhanh chóng biến mất," Yates, người từng thi đấu cho đội dự bị Liverpool trước khi rời khỏi đây vào năm 1998, cùng thời điểm Owen tỏa sáng ở World Cup, hồi tưởng lại.
 
Hai năm trước, tên của Owen đã được lên các mặt báo sau khi giành danh hiệu FA Youth Cup cùng Liverpool trong một đội hình gồm toàn các tài năng tương lai cảu đội bóng như Carragher hay David Thompson, cả hai đều lớn hơn anh 2 tuổi. Thompson chia sẻ rằng đội bóng của anh có tâm lý của một đội bóng của giải Nghiệp Dư Chủ Nhật nhưng có khả năng của đội một Liverpool. Dù Owen trẻ hơn mọi người, thực sự rất dễ cho anh hòa nhập vào đội "vì chúng tôi thường cố gắng áp đảo đối phương...cậu ta cũng biết rằng ở đây anh em chúng tôi đều hỗ trợ nhau."
 
Thử thách lớn nhất với Liverpool đó là đảm bảo Owen ở lại CLB. Suy nghĩ này xuất phát từ việc ở thời đó, các cầu thủ dưới 16 tuổi được quyền ký kết với bất cứ CLB nào mình muốn mà không phải trả phí. Owen khi đó đã nhận ra tài năng của mình và muốn dành thời gian để quyết định mình sẽ tập luyện với ai.
 
Trong khi Sir Alex Ferguson cắt cử trợ lý Brian Kidd theo dõi các trận đấu cấp độ trẻ của Owen, anh được gặp Ian Wright sau khi được mời tham quan cơ sở Arsenal. Trước đó là Chelsea, Oldham Athletic, Norwich City, Chester, Wrexham và Everton, CLB anh ủng hộ vì cha của mình, dù ông không mấy thành công ở đây. 
 
Để được chơi cho đội trẻ Liverpool vào năm 1996, CLB cần đội tuyển trẻ Anh ở Lilleshall đồng ý nhả người. Ở thời điểm Heighway tuyên bố với đội rằng: "Chúng ta có một cầu thủ trở lại từ Lilleshall để thi đấu, tên cậu ấy là Michael Owen."  anh nhỏ  hơn 1 năm 6 tháng so với các cầu thủ khác trên sân. Trận đấu mà Heighway nhắc tới chính là trận gặp Sheffield United ở vòng 4.
 
2 bàn thắng trên sân Bramall Lane giúp anh được ra sân ở trận tứ kết gặp Man United, trận đấu anh ghi được cú hat trick. Carragher khi đó thi đấu ở vị trí tiền đạo trước khi rời xuống vị trí hậu vệ khi anh lớn lên. Chính ngày hôm đó, Carragher nhận ra mình đang thiếu cái gì. "Tôi rời sân, tin rằng mình đang chứng kiến một trong những tiền đạo tuyệt vời nhất nước Anh," Carragher chia sẻ.
 
"United hoàn toàn đánh bại chúng tôi, áp đảo chúng tôi ở mọi khu vực ngoại trừ một khu vực. Michael tự tay xé nhát hàng phòng ngự của họ." Không chỉ tốc độ cùng khả năng săn bàn của Owen khiến Carragher ấn tượng mà còn ở những pha tắc bóng quyết liệt của anh. "Cậu ta là một con thú. Với một cầu thủ nhỏ thó như cậu ta, sức mạnh của cậu ta thật đáng nể."
 
Sau đó là 3 bàn nữa trong hai lượt trận gặp Crystan Palace ở vòng bán kết. Tuy vậy, anh lại không thể ra sân trong trận chung kết trước West Ham, trận đấu Liverpool thắng 2-0, vì phải làm nhiệm vụ với đội tuyển Anh, nhưng sau đó trở lại Anfield trong trận lượt về, trận đấu mà anh bị Rio Ferdinand kèm chặt nhưng vẫn ghi bàn trong chiến thắng 2-1.
 
Thompson chia sẻ rằng Owen đã chứng minh tâm lý của mình ở thời kỳ này, "cậu ta biết mình phải ở đâu, cậu ta sẵn sàng làm tất cả để có được nó." Dù vẫn phải phát triển thêm về mặt thể lực, nhưng có thể nói khẩu hình nhỏ bé của Owen khiến anh khéo léo hơn. "Nó giúp cậu ta len vào những không gian hẹp ở hàng hậu vệ. Cậu ta là thế: tuyệt vời hơn Ferdinand, tuyệt vời hơn Lampard, tạo được nhiều ảnh hưởng hơn tôi hay Carra. Thậm chí tiến xa hơn cả Steven Gerrard..."
 
Khi Owen được lựa chọn cho đội hình World Cup 1998 của Glenn Hoddle, anh trở thành cầu thủ trẻ nhất của thế kỷ 20 thi đấu cho ĐT Anh.
 
Hoddle cho rằng Owen tạo được tầm ảnh hưởng ngang ngửa với Ryan Giggs của Man United ở đội một Liverpool ở đầu những năm 90. "Cậu ấy làm được những điều mà các cầu thủ 28 hay 29 tuổi gặp khó, trong khi cậu ta mới 17 tuổi," Hoddle viết trong nhật ký World Cup của mình.
 
Owen QBV
 
Điểm mạnh của anh, theo cựu HLV của Anh, không nằm ở tốc độ hay khả năng dứt điểm mà tầm nhìn và tư duy. Hoddle không rõ điều này là nhờ luyện tập hay tự nhiên. Ông nhận ra rằng các cầu thủ dù tiếp thu rất nhiều kiến thức nhưng lại gặp khó trong việc ghi nhớ những điều quan trọng để áp dụng vào các trận đấu. Trong khi đó, Owen lại có được khả năng kết hợp những gì đã biết với khả năng căn chỉnh, điều giúp anh thực hiện được những khoảnh khắc tuyệt vời khi thực hiện các bước chạy.
 
Hoodle đã từng là một cầu thủ tự do, nhưng ông lại trở thành trở thành một người thiên về chiến thuật khi trở thành HLV. Dù công chúng Anh muốn ông đưa Owen ra sân ngay từ đầu, phải đến trận thứ 3 gặp Colombia diễn ra ở Lens, ông mới cho anh ra sân từ đầu. Đội chiến thắng ở trận đấu đó sẽ đến vòng knockout. Dù Owen đã ghi được bàn gỡ hòa sau khi vào sân từ ghế dự bị trong trận gặp Romania ở lượt trận thứ 2, bàn thắng ở phút bù giờ của Dan Petrescu đã khiến Hoddle, một người có niềm tin vào lớp cầu thủ trẻ, phải đưa anh vào sân từ đầu. Không phụ lòng ông thầy, Owen đã giúp ĐT Anh giành chiến thắng với tỷ số 2-0.
 
Ở trận thuộc vòng 1/16, ĐT Anh phải bám đuổi Argentina sau khi Albiceleste được hưởng quả penalty. Sau đó, Owen thực hiện hai phá bóng tuyệt vời ở 6 phút đầu hiệp 2.
 
Khoảnh khắc thứ nhất đến khi anh đem về cho ĐT Anh quả phạt đền gỡ hòa. Trên băng ghế, Hoddle nhớ lại rằng mình đã gào lên, "Lao thẳng vào, lao thẳng vào hắn", và anh làm đúng như thế. "Nó cho thấy sự trưởng thành của cậu ấy," Hoddle chia sẻ. "Như thể cậu ấy muốn nói rằng,  "Tôi sẽ vượt qua anh vì tôi có đủ tốc độ để vượt qua anh, khi đó anh có 2 lựa chọn: hoặc để tôi ghi bàn, hoặc đốn ngã tôi rồi bị đuổi khỏi sân."
 
Va chạm khá nhẹ, nhưng cũng đủ khiến Owen ngã, Hoddle lúc đó không rõ liệu trọng tài có cho ĐT Anh được hưởng penalty hay không. Điều này, theo Hoddle, thể hiện rõ sự chuyên nghiệp của Owen. Khi đó anh mới 18 tuổi, nhưng vẫn biết rõ lúc nào nên ngã và lúc nào không. "Một pha bóng thông minh," ông kết luận.
 
"Tôi tính toán kỹ hơn là sút thẳng," Owen chia sẻ. Anh được dạy chạy cắt mặt cầu thủ theo kèm thay vì chạy song song với anh ta. Anh so sánh những bước chạy này với hai VĐV chạy nước rút ở Olympic chia sẻ với nhau cùng đường chạy cho đến khi hậu vệ gạt bóng thành công. "Nếu bạn chạy cắt mặt họ, họ sẽ phải ngừng lại để bạn vượt qua, sau đó căn chỉnh pha tắc bóng của mình một cách hoàn hảo để hạ bạn."
 
Cuộc đời Owen nhanh chóng thay đổi từ khoảnh khắc đó.
 
Anh vốn là một cầu thủ đầy hứa hẹn của Liverpool khi ghi được 23 bàn ở mùa đầu tiên thi đấu cho đội 1, dù vậy, anh vẫn cảm thấy rằng mình cần chứng minh nhiều hơn ở đầu mùa. Anh nhanh chóng trở thành siêu sao sau khi đi bóng từ khu vực giữa sân, đánh bại Roberto Ayaala trước khi ghi bàn giúp ĐT Anh vượt lên.
 
Bàn thắng này được coi là một bàn thắng "tuyệt vời." Owen cho rằng pha chạm bóng đầu tiên là pha chạm bóng quan trọng nhất vì đường tạt bóng của David Beckham cao ngang hông anh, khiến anh rất khó kiểm soát. Anh có thể cảm nhận được những sự nguy hiểm, vậy nên pha chạm bóng đầu tiên đưa bóng vào đúng hướng của anh khi anh cắt mặt hậu vệ gần nhất.
 
Anh có thể nhận ra Ayala và Jose Chamot đang lùi về. Cả hai đều biết khả năng của Owen sau khi chứng kiến anh đóng góp vào bàn thắng gỡ hòa 6 phút trước đó. Điều này giúp anh có được tốc độ để vượt qua họ. Thủ môn Carlos Roa đã băng ra khỏi đường biên nhằm thu hẹp khoảng trống của Owen, nhưng anh vẫn thực hiện thành công một pha sút bóng vào góc cao khung thành.
 
"Tôi chưa bao giờ nhìn vào bóng khi chạy, tôi cũng không bao giờ nhìn vào thủ môn khi tôi dứt điểm," Owen nói.
 
"Cậu ấy vượt qua Ayaala như thể anh ta đang đứng yên vậy," Hoddle viết. "Chúng tôi luôn kinh ngạc trước tốc độ của cậu ta khi có bóng trong chân...những bước di chuyển thực sự ấn tượng."
 
Owen thường chia đời mình làm hai nửa, "một nửa xảy ra vào ngày 30 tháng 6 năm 1998," Owen chia sẻ. "Sau ngày hôm đó, tôi không thể chơi golf hoặc đi vào nhà mà không bị chú ý."
 
Trong vòng 9 tháng , chính xác thế, khi Owen về nhà từ sân Elland Road, sự nghiệp của anh thay đổi hoàn toàn, thế nhưng, nó lại thay đổi theo hướng xấu.

Dịch từ bài viết của Simon Hughes  đăng trên The Athletic.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow