Michael Olise: Nối dài chuỗi ngày vui

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Bảy 27/07/2024 17:33(GMT+7)

Zalo

Đội chủ nhà U23 Pháp đã có ngày ra quân thuận lợi ở bảng A môn bóng đá nam Olympic Paris 2024 với chiến thắng 3-0 trước U23 Mỹ. Trong đó, Michael Olise - tân binh của Bayern Munich - đã thi đấu chói sáng với 1 bàn thắng và 1 đường kiến tạo.

451414438_1908572979570696_5072622728929575776_n
 

Ở trận này, huấn luyện viên Thierry Henry sử dụng sơ đồ 4-3-1-2, trong đó Michael Olise chơi hộ công, đá ngay phía sau cặp tiền đạo Jean-Philippe Mateta và Alexandre Lacazette. Hiệp 1, U23 Pháp đã gặp nhiều khó khăn trong việc tìm cách phá vỡ khối đội hình chơi thấp của đối thủ. Họ kiểm soát bóng tới 62%, tung ra 7 pha dứt điểm, nhưng lại thiếu đi sự hiệu quả cần thiết.

Không những thế, U23 Pháp còn để U23 Mỹ có nhiều cơ hội phản công và thần may mắn đã đứng về phía đội chủ nhà khi bóng thậm chí tìm đến xà ngang khung thành thủ môn Guillaume Restes. Song, những sự điều chỉnh chiến thuật đến từ Henry, yêu cầu các học trò gây áp lực với cường độ cao hơn, cùng những ngôi sao đẳng cấp trong đội hình, “Les Bleus” đã biết cách ra đòn đúng thời điểm.

Phút 61, Michael Olise, một trong những nhân tố được kỳ vọng nhiều nhất phía U23 Pháp, đã kiến tạo cho đội trưởng Alexandre Lacazette ghi bàn. Và rồi, chỉ 8 phút sau, chính Olise nhân đôi cách biệt với cú cứa lòng chân trái vẽ nên đường cong đẹp mắt từ ngoài vòng cấm, sau tình huống “lại quả” của Lacazette. Kẻ tung, người hứng, từ đó đội chủ nhà dìu trận đấu theo ý mình, và có bàn chốt hạ ở phút 85 nhờ công của trung vệ Loic Bade. 

Michael Olise Nối dài chuỗi ngày vui 1
 

Trong 82 phút hiện diện trên sân, trước khi nhường chỗ cho Desire Doue, ngoài 1 bàn thắng và 1 đường kiến tạo như đã nêu, cầu thủ mang áo số 7 có tỉ lệ chuyền bóng chính xác đạt 81%, tạo ra 1 key pass (đường chuyền mở ra cơ hội cho đồng đội), và 2 lần rê bóng thành công. Điểm trừ của Olise là có tới 16 lần để mất bóng.

Dù cựu danh thủ Thierry Henry chưa đạt được những thành tựu nào đáng kể trong nghiệp cầm quân, nhưng sự ham học hỏi, khao khát cách tân và sáng tạo là thứ ông luôn mang tới. Thực tế, sơ đồ 4-3-1-2 mà Henry áp dụng, một dạng 4-4-2 kim cương, ngày càng cho thấy tính linh hoạt và vận hành trơn tru hơn sau thời gian dài thử nghiệm.

Trong đó, vai trò của Michael Olise rất được chú trọng. Anh được phép thi đấu tự do trên hàng công, không nhất thiết phải tham gia quá nhiều vào nhiệm vụ phòng ngự, có thể dâng cao hoặc lùi sâu tùy từng thời điểm. Olise là nguồn cung cấp bóng cho bộ đôi tiền đạo (thường là Jean-Philippe Mateta và Alexandre Lacazette), và nếu 2 cầu thủ này dạt biên, sẽ có nhiều khoảng trống để tân binh của Bayern Munich băng lên xâm nhập vòng cấm.

Ngoài ra, Michael Olise rất đa năng, có thể đảm đương nhiều vị trí khác trên mặt trận tấn công. Tại đội bóng cũ Crystal Palace, bên cạnh vai trò hộ công, anh còn thường xuyên được xếp đá ở hành lang phải, thảng hoặc có thể chơi phía đối diện. Đó cũng là gợi ý dành cho Thierry Henry nhằm mang tới những làn gió mới.

Michael Olise Nối dài chuỗi ngày vui 2
 

Trong quá khứ, bóng đá Pháp từng 1 lần giành huy chương vàng môn bóng đá nam Thế vận hội (tại Mỹ, 1984). Kỳ giải đó, đội quân dưới sự dẫn dắt của Henri Michel đã đánh bại Brazil với tỉ số 2-0 trong trận chung kết. Sau 40 năm, Pháp lại có cơ hội tái lập thành tích ấy khi được chơi trên sân nhà.

Thực tế, khó khăn có lẽ chỉ xuất hiện từ vòng knock-out, bởi tại vòng bảng, các đối thủ của U23 Pháp đều ở trình độ thấp hơn nhiều. Sau khi hạ gục U23 Mỹ, 2 đối thủ còn lại của “Les Bleus” thậm chí còn dễ thở hơn, đó là U23 Guinea và U23 New Zealand. Chỉ có chuyện động trời mới khiến thầy trò Henry không thể giành điểm số tuyệt đối trong các cuộc đối đầu ấy.

Cá nhân Michael Olise, sau bước ngoặt lớn trong sự nghiệp, hân hoan chuyển tới đầu quân cho Bayern Munich với giá 60 triệu euro, thì anh đang mơ về tấm huy chương vàng Thế vận hội cùng U23 Pháp. Đó sẽ là tiền đề lý tưởng cho việc góp mặt trong thành phần đội tuyển quốc gia sau này. 

Ngọc My

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Girona 1-4 Barca: Cạn lời với Lamine Yamal!

Lamine Yamal vừa có màn trình diễn siêu hạng trước Girona, góp công lớn vào thắng lợi 4-1 của Barcelona tại vòng 5 La Liga 2024/25, qua đó giúp đội bóng xứ Catalunya tiếp tục xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

Manuel Ugarte: Không phải Rodri nhưng sẽ giải quyết điểm yếu của Man United

Manchester United đã theo đuổi Manuel Ugarte từ Paris Saint-Germain suốt cả mùa hè, nhưng chỉ kịp ký hợp đồng với anh vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng vào cuối tháng 8. Mặc dù quá trình đàm phán kéo dài có thể đã khiến Erik ten Hag cảm thấy thất vọng, ông chắc chắn vẫn rất phấn khởi khi thỏa thuận cuối cùng cũng được hoàn tất.

Mohamed Salah: Không chỉ giỏi săn bàn, mà còn là nhà kiến tạo đẳng cấp thế giới!

Sau 3 trận đấu ở Premier League mùa giải mới, giờ đây Mohamed Salah đã có 3 bàn thắng và 3 pha kiến tạo. Kể từ khi gia nhập Liverpool vào năm 2017, Salah đã luôn là một trong những tiền đạo đáng sợ nhất giải đấu, nhưng bên cạnh đó số lượng những cơ hội mà ngôi sao người Ai Cập đã tạo ra cũng nhắc nhở cho mọi người rằng anh không chỉ là một tay săn bàn.

Erling Haaland: Ít tham gia vào lối chơi chung, nhưng có quan trọng khi vẫn ghi bàn đều?

Một thống kê đáng kinh ngạc đã xuất hiện sau chiến thắng mở màn Premier League của Manchester City trước Chelsea: Erling Haaland trở thành cầu thủ đầu tiên chỉ hoàn thành… 3 đường chuyền trong suốt 90 phút thi đấu dưới thời Pep Guardiola – HLV đề cao triết lý kiểm soát bóng. Bạn không đọc nhầm đâu, chỉ 3 đường chuyền.

X
top-arrow