Michael Laudrup: Chân dung một biểu tượng

Tác giả Phương GP - Thứ Ba 28/11/2017 14:17(GMT+7)

Zalo
Bóng đá Đan Mạch hiện tại đang có một trong những nhạc trưởng rất hay, Christian Eriksen. Nhưng trước thời của anh, từ rất lâu rồi, nơi đây từng sản sinh ra một trong những cầu thủ tài hoa nhất lịch sử bóng đá: Michael Laudrup.
Michael Laudrup: Chan dung mot bieu tuong1
Michael Laudrup: Chân dung một biểu tượng
Trong khoảng thời gian từ năm 1989 đến 1996, cầu thủ vĩ đại nhất bóng đá Đan Mạch từng được xem là tài năng sáng giá nhất châu Âu. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, các nhà báo thể thao không những không đề cử cho Laudrup danh hiệu Quả bóng vàng của tạp chí France Football, mà tên anh còn chưa lần nào lọt nổi vào top 3. Đó thật đúng là sự thực lạ lùng, và Pep Guardiola từng phải nhận xét: “Tôi không thể tin nổi anh ấy chưa bao giờ có được danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.”
 
Laudrup không chỉ là một tiền vệ công toàn năng, có thể thi đấu ở bất cứ đâu trên sân bóng. Anh còn là một dạng “cầu thủ tổng lực” đã được trui rèn, và vươn tới đỉnh cao dưới bàn tay của Johan Cruyff cũng như định hướng của ông ở Barcelona. Và sau Cruyff, có thể nói Laudrup là một trong những cầu thủ tài hoa nhất mọi thời đại.
 
Năm 18 tuổi, Laudrup được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất Đan Mạch. Đó cũng là năm mà Laudrup chuyển sang thi đấu cho Juventus từ Brondby, khi mà anh đáng ra phải đến Liverpool. Đây cũng là thương vụ cực kỳ nổi tiếng thời bấy giờ. “Tôi cho rằng Liverpool là một trong ba đội bóng đứng đầu châu Âu thời bấy giờ,” Laudrup hồi tưởng. “Thế nên, có thể họ đã nghĩ rằng cậu bé Đan Mạch này sẽ gọi cho họ và trả lời rằng ‘dĩ nhiên là tôi sẽ gia nhập màu áo đỏ’ nhưng không, hai tuần sau tôi ký hợp đồng với Juventus.”
 
Tuy nhiên, Laudrup không có được thành công với quãng thời gian thi đấu trên đất Ý. Đạo luật về cầu thủ nước ngoài ở Serie A buộc Laudrup phải đến Lazio hai mùa giải với một bản hợp đồng cho mượn (anh đã không lường trước chuyện này), và vào mùa giải thứ ba ở đây, Laudrup thường xuyên phải làm bạn với giường bệnh. Năm 1989, anh gia nhập Dream Team của Cruyff và trở thành một trong những trụ cột của thế hệ huyền thoại ở Barcelona. Năm năm ở Camp Nou, anh đã có được 4 chiếc cúp Vô địch Tây Ban Nha, 1 Cúp Nhà Vua, 2 danh hiệu Siêu Cúp Tây Ban Nha, 1 Siêu Cúp Châu Âu và 1 chiếc cúp bạc Châu Âu.
Michael Laudrup: Chan dung mot bieu tuong4
 
Khi Laudrup tuyên bố rằng anh sẽ rời khỏi Barcelona sau những lùm xùm với người thầy Cruyff – ông đã để anh ngồi ngoài trong trận chung kết cúp châu Âu năm 1994 – Guardiola đã thừa nhận rằng vô cùng buồn khi biết được thông tin trên, anh đã khóc và ra sức thuyết phục Laudrup thay đổi quyết định, anh cũng nói rằng anh học được nhiều điều từ người bạn và đồng đội của mình.
 
Rời khởi Barcelona, Laudrup gia nhập đại kình địch Real Madrid và ngay lập tức mang chiếc cúp La Liga khỏi Catalonia. Mặc dù chỉ thi đấu có 62 trận ở giải vô địch quốc gia cho Real, nhưng vào năm 2002, Laudrup vẫn được vinh danh xếp thứ 12 trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử đội bóng Hoàng gia.
 
Năm 1999, anh giành được danh hiệu Cầu thủ nước ngoài xuất sắc nhất của bóng đá Tây Ban Nha trong vòng 25 năm; vượt qua những cái tên như Cruyff, Hugo Sanchez, Hristo Stoichkov, Ronaldo, Bernd Schuster, Rivaldo và Luis Figo. Chưa từng có cầu thủ nào có được cảm tình của cổ động viên hai bên chiến tuyến El Clasico như Laudrup, mặc cho chính anh là người đã dẫn dắt đội bóng của mình đánh bại đối phương cùng với tỷ số 5-0, vào hai năm liên tiếp, khi anh chuyển từ màu áo này qua màu áo kia.
 
Có một giai thoại nổi tiếng trong những năm Laudrup còn ở Madrid, đó là khi anh đang đi ăn trong một nhà hàng sang trọng ở thủ đô vào năm 1996. Laudrup đang ngồi ăn tối cùng một người bạn, và họ đang thảo luận về việc anh giải nghệ và rời Tây Ban Nha. Ngồi cách đó hai bàn là Đức Vua Juan Carlos đệ nhất. Tình cờ nghe được cuộc nói chuyện, vị Vua của Tây Ban Nha đã tiến lại gần. “Tin tốt đấy,” ngài nói vào tai Laudrup. “Tôi giờ có thể trở lại là vị vua duy nhất ở Madrid rồi.” 
 
Thật khó để vẽ nên một bức tranh chi tiết về sự nghiệp của Laudrup. Anh chỉ đơn giản là người xuất sắc nhất thế hệ của mình.
 
Trong bóng đá hiện tại, những pha qua người vẫn thường được trình diễn trên sân cỏ. Những tiền vệ tấn công ngày nay thường có một kiểu qua người phổ biến, anh hạ thấp trọng tâm và nhanh cóng “hích” trái bóng từ bên này qua bên kia; Lionel Messi là một ví dụ điển hình cho lối dẫn bóng này. Nhưng Laudrup trở thành nghệ nhân dẫn bóng theo một phong cách hoàn toàn khác biệt. Đó là lối dẫn bóng không cần nhiều pha chạy nước rút, nhưng cầu kỳ với những kỹ thuật căn bản.
Michael Laudrup: Chan dung mot bieu tuong3
 
Quan trọng là thời điểm, Laudrup thường nắm bắt thời điểm rất tốt. Như một đấu sỹ tung khăn đấu bò, hay một nhà ảo thuật với mánh lới của mình, Laudrup thường dẫn dắt hậu vệ đối phương phán đoán sai những gì sắp diễn ra, để rồi kết quả là họ nhận ra mình là những gã hề. Laudrup thường thả lỏng bản thân, đối diện với đối phương và cho gã thấy quả bóng, nhưng trong một tích tắc khi gã đưa chân quắp bóng, anh đã bẻ ngoặt sang hướng khác.
 
Tiếp theo chúng ta sẽ nói đến khả năng chuyền bóng, thứ ít được nhớ đến nhưng lại đem về những thành công. Laudrup có một kỹ năng đặc biệt là anh có thể xử lý bóng hoàn hảo bất kể điểm chạm nào của bàn chân cũng như ở quả bóng. Chuyền một chạm, chuyền đảo cánh, đánh gót, trả bóng về bằng chân trái, chuyền vượt tuyến bằng chân thuận. Điều quan trọng nhất, chính sự đa dạng ấy khiến Laudrup trở nên vô cùng khó đoán và đó là điều gây khó khăn cực kỳ cho hậu vệ khi đối mặt với anh. Ngày Laudrup rời Barcelona, Stoichkov đã nói rằng anh ghen tỵ với những đường chuyền mà Ivan Zamorano có được ở Real Madrid.
 
Nền tảng cho kỹ năng chuyền bóng và dẫn bóng của Laudrup chính là nhãn quan siêu phàm mà anh sở hữu. Huấn luyện viên của Real, Jorge Valdano từng nhấn mạnh “Cậu ấy như có mắt ở khắp mọi nơi”, trong khi Zamorano thường đùa rằng những người đồng đội thường kể Laudrup có con mắt thứ ba.
 
Có một đoạn video trên Youtube kéo dài đến tận 83 phút để tổng hợp những đường chuyền xuất sắc của Laudrup. Dài nhường ấy nhưng chưa bao giờ gây nhàm. Thay vào đó, bạn sẽ có cơ hội phát hiện ra những góc khuất tuyệt vời. Có một trò chơi khá vui với đoạn video ấy là bạn có thể bấm nút dừng khoảng hai giây mỗi phân đoạn và cố gắng đoán cầu thủ nào sẽ nhận đường chuyền của Laudrup và cách mà anh ấy nhận bóng. Thay vì phải dán mắt vào bức tranh vô hồn, bạn sẽ được thử thách để có thể đoán đúng được một nửa. Và rồi nhận ra, những đường chuyền không cần nhìn của Laudrup xứng đáng được đưa vào Ngôi đền của những huyền thoại.
 
Vậy tại sao, tài năng của Laudrup không nhận được một sự công nhận cụ thể? Lý do đương nhiên không phải người ta không tôn trọng anh. Những người tham gia bầu bán đều công nhận tài năng của anh. “Tôi hoàn toàn hiểu lý do vì sao anh ấy là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử Barcelona và bóng đá thế giới,” Messi nói. “Ai là cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử? Laudrup,” Andres Iniesta nhận xét. “Ngày Michael còn thi đấu, bóng đá cứ như một giấc mơ, một bức tranh ma thuật và không ai trên thế giới có thể tiệm cận đẳng cấp của cậu ấy,” Cruyff nói về người học trò của mình.
 
Cả Romario và Raul đều mô tả rằng Laudrup là đồng đội xuất sắc nhất mà họ từng sát cánh. Và danh sách những người thừa nhận tài năng của Laudrup còn có Bebeto, Ronaldo, Ronald Koeman, Stoichkov, Hagi, Ronaldinho, Rivaldo, Davor Suker, Seedorf, Figo, Zidane, Cristiano Ronaldo, Xavi, Luis Enrique và Guardiola.
 
Có lẽ lý do một phần vì anh thiếu đi sự ích kỷ, anh luôn cố gắng thi đấu như một quý ông và luôn hết sức tiếp bóng và hỗ trợ cho những tiền đạo vĩ đại nhất thế giới. Như Michel Platini một lần đề cập: “Michael có mọi thứ chỉ trừ một điều: anh ta không đủ sự ích kỷ.”
 
Michael Laudrup: Chan dung mot bieu tuong2
 
Hoặc cũng có thể, như Cruyff tin rằng, Laudrup đơn giản là anh thoải mái với thứ bóng đá nghệ thuật, người theo đuổi một thứ bóng đá đẹp. Một cầu thủ như thế thường khó để mọi người thấy được sự xuất chúng bởi vì anh khoác vẻ ngoài lười biếng, lý do này thì có vẻ không được công bằng.
 
“Nếu Michael sinh ra trong những khu ổ chuột ở Brazil hoặc Argentina và bóng đá là con đường duy nhất để thoát nghèo, thì có lẽ ngày nay, anh sẽ biết đến là một trong những thiên tài xuất chúng nhất trong lịch sử bóng đá,” Cruyff nói.
 
Ngay cả khi Cruyff đúng đi nữa, thì cũng không có lý do gì để là suy giảm thứ ma thuật mà Laudrup từng mang lại. Mỗi đội bóng vĩ đại đều cần sự kết hợp giữa những đấu sỹ đường phố và những người nghệ sỹ, và Laudrup đã nổi tiếng nhờ vào những gì anh được trời phú. Laudrup đã khiến bóng đá trở nên đẹp đẽ hơn và kiều diễm hơn bất kỳ ai kể từ thời của người thầy Hà Lan của anh; Laudrup là người kế vị vương miện của Cruyff.
Kết thúc với một bất ngờ nhỏ, bài viết sẽ dừng lại với câu chuyện của cựu hậu vệ Swansea Alan Tate. Khi Tate nói trên sóng radio vào tháng 8 năm 2012 rằng ở tuổi 48, Laudrup chính là cầu thủ xuất sắc nhất ở Swansea, đã có những tiếng cười vì cho rằng đó là câu chuyện đùa. Nhưng không, Tate đã khẳng định đấy thật sự nghiêm túc.
 
Lược dịch từ nguồn:
Daniel Storey. Michael Laudrup: Portrait of an Icon. The Guardian.

PHƯƠNG GP (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow